Nghệ thuật bán hàng bậc cao của “vua bán lẻ” Walmart

Trải qua mấy thập kỷ phát triển, Walmart trở thành tập đoàn siêu thị thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ.

5 yếu tố hình thành nên nghệ thuật bán hàng bậc cao của Walmart

1. Bán nhiều hàng với giá rẻ

Sam Walton – Người sáng lập Walmart đã nói: “Đừng bao giờ ngưng nghĩ cách tiết kiệm. Hãy tiết kiệm cho cả khách hàng và cho chình bản thân mình”. Cho đến hiện nay dù Walmart đã trở “gã khổng lồ” trong nghành bán lẻ nhưng mục tiêu hàng đầu của công ty chưa bao giờ là lợi nhuận.

Chiến lược của Walmart là bán nhiều hàng với giá rẻ sẽ thu lợi hơn là bán hàng ít với giá cao. Walmart nổi tiếng là bán hàng hạ giá, hướng tới người tiêu dùng có thu nhập thấp và trung bình. Hiện nay, công ty đã phân tán thị trường đến người tiêu dùng có thu nhập cao. Họ đã chứng minh cho khách hàng thấy khi tới Walmart, hàng hóa có giá rẻ hơn nhưng chất lượng vẫn như nhau.

Bí quyết để Waltmart có thể bán hàng rẻ hơn công ty đối thủ là giảm bớt khâu trung gian. Họ luôn cố gắng mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Sam Walton quan niệm rằng: “bạn phải mua hàng giá cao chẳng qua là người bán hàng cũng không mua được hàng với giá rẻ”.

2.Không dừng lại ở việc thõa mãn khách hàng

Đừng chỉ dừng lại ở việc thõa mãn nhu cầu của khách hàng. Hãy tạo ra những sản phẩm, dịch vụ vượt qua kỳ vọng của họ. Để gây ấn tượng và cuốn hút khách hàng về với bạn.

Đây chính là yếu tố quan trọng hình thành nên nghệ thuật bán hàng bậc cao của Walmart. “Satisfaction Guaranteed” – Đảm bảo thỏa mãn nhu cầu khách hàng là hai từ quan trọng mà mỗi nhân viên của Walmart đều ghi nhớ. Nó như một khẩu hiệu hình thành nên nét văn hóa đặc biệt của hệ thống bán lẻ số 1 thế giới.

Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao

3. Kiểm soát tốt chi phí

Trong suốt nhiều thập kỷ kinh doanh, tỷ lệ chi phí/doanh số bán hàng của Walmart luôn ở mức thấp nhất. Đó quả thật là lợi thế cạnh tranh của tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới. Khi kiểm soát tốt chi phí bạn có thể dễ dàng phục hồi và phát triển công việc kinh doanh khi có rủi ro xảy ra. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ bị cụt vốn dần nếu không kiểm soát tốt chi phí dù tiềm lực vốn mạnh.

4. Giảm giá, giảm giá và giảm giá

Giảm giá, giảm giá và giảm giá nhiều hơn nữa – Nghệ thuật bán hàng bậc cao không bao giờ “lỗi thời” với khách hàng. Điều này được chứng thực qua các mùa giảm giá của Walmart với thành công gần như được đảm bảo. Bán hàng với mức giá thấp hơn, hàng hóa đa dạng hơn, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng và thời gian mở cửa lâu hơn. Đây chính là nguyên nhân giúp cửa hàng của Walmart luôn đông đúc hơn các đối thủ.

Walmart có doanh thu lớn nhất trong số các công ty bán lẻ trên thế giới, vượt xa công ty đứng thứ nhì là Carrefour. Doanh thu của công ty bán lẻ Pháp này chỉ gần bằng một nửa của Walmart. Hệ thống Walmart gồm hơn 4.688 cửa hàng khắp thế giới, hơn hai phần ba ở tại nước Mỹ.

Việc áp dụng các chương trình giảm sẽ thúc đẩy tiêu thụ hàng hiệu quả, đảm bảo không bị tồn hàng vào cuối năm. Đây còn được xem như một thủ thuật tri ân khách hàng, giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới cho cửa hàng.

Nghệ thuật bán hàng bậc cao

5. Hãy “nhã nhặn” với khách hàng

Chiến lược kinh doanh của Walmart gắn liền với hai chữ “nhã nhặn”. Bất cứ một khách hàng nào đến với Walmart đều được chào đón và phục vụ với thái độ tươi cười lễ phép. Từ nhân viên tiếp tân, nhân viên bán hàng đến nhân viên thu ngân sẽ chủ động tiếp đón chu đáo, nhiệt tình tạo cho khách hàng cảm giác thân thiết như ở nhà. Nó mang đến cho người mua cảm giác vui vẻ, thoải mái khi trải nghiệm mua sắm cùng Walmart.

Nhân viên bán hàng được khuyến khích xây dựng mối liên hệ thân thiết với khách hàng. Từ đó giúp mở rộng mạng lưới khách hàng rộng rãi hơn, góp phần mạnh mẽ gia tăng tiêu thụ của cả hệ thống bán lẻ.

SUNO.vn