17 ngày xây dựng phong cách sống hiệu suất (Phần cuối)

Thật vui gặp lại bạn. Cũng như thói quen hoàn tất của một người hiệu suất cao - có khởi đầu thì chúng ta cũng có kết thúc. Và hi vọng đây sẽ là một kết thúc có hậu cho Hành trình chinh phục Phong cách sống Hiệu suất của bạn. Và tôi dám cá rằng, từng giây phút bạn đọc nó, sẽ... không lấy thời gian của bạn, mà ngược lại.

Ngày 14: Giành lại Cảm giác Kiểm soát & Tự do

Định luật kiểm soát nói rằng: bạn kiểm soát cuộc sống hoặc bị cuộc sống kiểm soát. Tức là, càng cảm thấy tích cực về chính mình, bạn càng cảm nhận được mình đang kiểm soát cuộc sống - và ngược lại. Và nó có một ràng buộc với Định luật tự do: càng kiểm soát được cảm xúc tiêu cực, bạn càng gia tăng tinh thần tích cực, khiến bạn có được cảm giác kiểm soát, từ đó bạn càng có được nhiều tự do. Và ngược lại, đương nhiên rồi. Dễ hiểu phải không?

Theo logic đó, những “chuyên gia về hiệu suất" thực chất chính là những người có biểu hiện bề ngoài rất tự tại, chuyên nghiệp, chỉn chu - bởi họ kiểm soát được cảm xúc nhờ liên tục tạo ra thành quả. Tôi cũng cảm thấy khá ư là thích thú bài học này học được từ Brian Tracy, khi tự quán chiếu lại hầu hết những thành tựu trước nay.

Chắc chắn rồi, nếu cảm được nó, bạn sẽ không chỉ giải phóng nút thắt về những niềm tin sai lầm rằng chúng ta sẽ trở nên gò bó, bận rộn & mất tự do khi làm việc hiệu quả; mà còn giúp bạn có được tự do ngay lập tức, khi bạn bảo vệ cảm xúc tích cực của chính mình.

Ngày 15: Nắm được Hành Trình của Năng suất

Thứ nhất, Quản lý thời gian chính là chìa khoá đến tương lai.

Mọi thứ giá trị đều phải quy đổi bằng thời gian. Tức là, chính cách bạn tận dụng thời gian của mình, chứ không phải số tiền bạc bạn kiếm được mới quyết định tương lai của bạn. Người càng thành công giàu có, càng nhận ra nguồn lực lớn nhất mà con người có được là thời gian và ý thức sâu sắc về kỹ năng này. Và một sự thật nữa là: càng lên cao, công việc càng phát sinh phức tạp, bạn càng cần tìm hiểu nhiều ngóc ngách trị liệu về tâm lý học quản trị thời gian. Bạn có thể phản đối điều này nếu bạn muốn, nhưng tin tôi đi, nó phức tạp hơn bạn tưởng nhiều đấy.

“Hỡi thanh niên, hãy bán cho tôi một năm tuổi trẻ, tôi sẽ trả cho bạn một triệu đô xanh”.
Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Do vậy, bạn quyết định sẽ tận dụng thời gian của mình để đi tới tương lai mà bạn muốn. Bằng cách nào? Chìa khóa thứ 02 ngay sau đây sẽ là lời giải.

Thứ hai, Thời gian duy nhất bạn có là lúc này.

Hãy quên đi khái niệm quá khứ hay tương lai khi nói về quản lý thời gian. Hãy tập trung vào hôm nay, giờ này, phút này, giây này. Quản lý thời gian của bạn ngay bây giờ, và tương lai tự nó sẽ diễn ra một cách trơn tru.

Bởi lẽ, khi bạn quản lý tốt từng phút, bạn không cần quản lý giờ; khi bạn quản lý tốt từng giờ, bạn không cần quản lý ngày; khi bạn quản lý tốt từng ngày, bạn không cần quản lý tuần. Cứ thế thôi. Và bằng cách này hay cách khác, hãy luôn khiến từng phút giây trở nên giá trị.

Thứ ba, Hành trình về năng suất không có hồi kết.

Khi một học viên hỏi Brian Tracy: “Tôi phải học đến khi nào thì mới đạt được sự cân bằng trong cuộc sống và công việc?” Brian đã trả lời bằng một câu hỏi: “Theo bạn thì khi nào một người đi thăng bằng trên dây phải giữ sự thăng bằng đó?”. Câu trả lời là Mọi lúc.

Thông thường, mọi người có tâm lý chờ đợi cuối tuần để được nghỉ ngơi; đợi đến cuối tháng để được du lịch; đợi đến cuối năm để được thưởng; và đợi đến tuổi về hưu để được tự do -- bởi họ, thật tội nghiệp, cứ mãi tin rằng “năng suất" đó là một điểm đến. KHÔNG ĐÚNG. Và nếu có một điểm đến nào đó, nó chẳng qua chỉ là những trạm nghỉ chân để nạp năng lượng cho hành trình chạy tiếp sức suốt đời của bạn thôi.

Nhờ đó, bạn sẽ không còn quá vui hay quá buồn, không quá hưng phấn hay quá lo âu, mà luôn giữ cho tâm trạng thoải mái, kiểm soát và cân bằng -- đặc biệt là mỗi khi có những áp lực, hãy luôn tự nhủ: “Đây chỉ là một điểm thắt trên hành trình vạn dặm mà thôi, những điều tốt đẹp vẫn chờ tôi phía trước và luôn có cách thức để gỡ được những nút thắt này”.

Ngày 16: Xây dựng nền móng của Lãnh đạo

Tôi xin kết luận ngắn gọn về 03 chìa khoá của lãnh đạo gồm: ưu tiên, năng suất và kết quả. Ai cũng biết điều này. Nhưng bạn có biết, cái gốc của nó chính là kỹ năng quản lý thời gian không? Cho phép tôi giải thích...

Về ưu tiên: Stephen R. Covey từng nói, “Điều quan trọng nhất là luôn giữ cho điều quan trọng nhất trở nên quan trọng nhất". Áp lực lớn nhất của lãnh đạo là KẾT QUẢ, và ông ta quán triệt nguyên lý Pareto, hay còn gọi là quản lý ưu tiên trong công việc để tạo ra kết quả.

Về năng suất: khi biết chính xác việc gì là ưu tiên, lãnh đạo sẽ tạo ra kết quả bằng sự tập trung, bền bỉ & kiểm soát -- chứ không phải là người chỉ tay 05 ngón, bởi vốn lãnh đạo là hình mẫu của việc làm gương mà.

Về kết quả: 1001 định nghĩa về lãnh đạo đều chỉ xoay quanh kết luận: tạo ra kết quả & giúp người khác tạo kết quả. Kết quả là niềm tin cuối cùng. Mà bản chất sau cùng của năng suất, cũng chính là tạo kết quả.

Khi băng qua hành trình này, bạn, một cách tự nhiên, có xu hướng phát triển kỹ năng lãnh đạo của bản thân.

Ngày 17: Bám sát vào 07 Thành quả của Hiệu suất

Khi bạn biết trước chính xác những tưởng thưởng tương trong công việc, bạn sẽ luôn có đủ động lực để rèn giũa kỹ năng này bén ngọt hơn, tập trung hơn & hướng đến kết quả nhiều hơn.

Và 07 thành quả, theo thống kê từ hàng triệu những người đạt hiệu suất cao nhất trong hầu hết các lĩnh vực trên thế giới, đó là:

  • Bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, vì nó luôn tương xứng với số lượng & chất lượng mà bạn tạo ra. Hãy nghĩ về số tiền bạn muốn kiếm được và tận dụng kỹ năng này nhé.
  • Bạn sẽ được thoả mãn vì luôn có cảm giác của sự kiểm soát, tự do & cân bằng.
  • Bạn sẽ trở nên hạnh phúc vì có khả năng thấy được những góc nhìn tích cực trong mọi tình huống.
  • Bạn sẽ lên một cấp độ cao hơn của tự trọng cá nhân, vì thấy được giá trị của chính mình qua những thành quả, thậm chí trở thành hình mẫu lý tưởng về năng suất cho người khác.
  • Bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời về bản thân hơn trong mọi khoảnh khắc vì đã lỡ trở thành “con nghiện" của cảm giác chiến thắng về công việc.
  • Bạn thăng tiến nhanh & nhận được sự chú ý đặc biệt của cấp trên. Khỏi cần nói thêm, bạn thừa hiểu điều này phải không?

Cuối cùng, bạn nhận được sự tôn trọng & ngưỡng mộ của mọi người, lời nói có trọng lượng hơn, đề xuất dễ được chấp thuận hơn & khả năng tự ra quyết định của bạn cao hơn hẳn mọi người.

Nhiệm vụ của bạn lúc này, là phải đặt ra những giới hạn vượt trên cả những giới hạn năng lực của chính mình. Và xin nhớ, đừng trở nên bận rộn hơn, hãy trở nên năng suất hơn.

Mến chúc bạn phăng phăng trên hành trình chinh phục kỹ năng này, thậm chí biến nó thành một phong cách sống của bạn. Bằng cách nào đây? Chờ đón & tìm đọc những bài viết “rút ruột" của tôi dành tặng bạn về đề tài này. Và hơn hết, không quên nhận MIỄN PHÍ toàn bộ khoá học về Tâm lý học Hiệu suất - dành riêng cho bạn, nếu điều đó có ý nghĩa với bạn. Tìm hiểu ngay tại đây.

Nguyễn Khắc Long
Chuyên gia Huấn luyện Năng lực Doanh nghiệp

Xem lại Phần 1
Xem lại Phần 2
Xem lại Phần 3