17 ngày xây dựng phong cách sống hiệu suất (Phần 3)

Chào mừng bạn đến với Phần áp chót trên Hành trình 17 ngày chinh phục sự hiệu quả, gồm 05 ngày tiếp theo. Bạn sẽ nắm được Bản chất thú vị không ngờ của Thành công & Thất bại, hiểu được định hướng công việc theo Mô hình Nhà máy, Sở hữu Chìa khóa lớn nhất tạo ra động lực, Bí mật ít biết về Quản lý thời gian; và cuối cùng là chinh phục 03 cột mốc của một Thói quen hiệu quả.

Ngày 09: Truy nguồn Thất bại và Thành công

Nếu chịu khó quan sát một chút, bạn sẽ thấy ngay, nhiều người cùng xuất phát điểm, trình độ, cấp bậc, thậm chí dường như họ làm việc ít hơn hẳn, lúc nào cũng đủng đỉnh, thảnh thơi… nhưng lại mang lại thành tựu lớn hơn hẳn. Bạn sẽ nghĩ ngay, vì nhóm người này thông minh hơn, năng lực cao hơn, được tạo điều kiện tốt hơn, v.v…

Sự thật hoàn toàn không như bạn tưởng: Khi truy ngược lại những hoạt động & chuỗi kết quả lắp ghép lại, bạn sẽ giật mình nhận ra sự khác biệt DUY NHẤT giữa thành công & thất bại chỉ đơn giản là TRƯỚC ĐÓ, trong một quãng thời gian đủ dài, họ làm việc hiệu quả hơn trong từng ngày, từng giờ, thậm chí từng phút, so với người thất bại. Theo Luật tích luỹ & “lãi kép", họ đạt được những thành tựu đáng được ghi nhận hơn. Thế thôi.

Vậy lời khuyên đáng giá cho chúng ta là gì? Tập trung vào những gì người thành đạt đang làm, cách họ tư duy, cách họ đầu tư thời gian, cách họ tập trung, cách họ hoàn tất, và hơn hết là cách mà họ tạo ra những thứ tốt hơn và giá trị hơn những người khác - và tích luỹ thành công ngay bây giờ. Bắt đầu sớm & ngay, “thời gian” sẽ là người cộng sự tốt nhất của bạn.

Ngày 10: Nâng cao Hiệu suất theo “Mô hình Nhà máy”

Mọi nhà máy luôn có 03 phần: đầu vào (input), hoạt động (activity) và đầu ra (output). Bạn được đặt vào vị trí công việc nào đó (input), thực hiện một cách chăm chỉ và thông minh cho các hoạt động đó (activity); và cuối cùng là mang lại kết quả nhất định ở đầu ra (output).

Hơn 95% “nỗi đau", theo thống kê, là mọi người tập trung quá nhiều tâm trí vào “hoạt động", thay vì vào “đầu ra". Bạn luôn được chi trả cho chất lượng và số lượng KẾT QUẢ, chứ không phải bởi chuỗi quá trình. Không chỉ các ông chủ, mà toàn bộ khách hàng, thị trường chỉ đánh giá bạn ở kết quả cuối cùng - họ không thấy, thậm chí không quan tâm bạn đã vất vả thế nào, tỉ mẩn ra sao, phải thức bao nhiêu đêm để thực hiện một công việc nào đó.

Hãy nằm lòng điều này như thể Bản cửu chương vậy: Công việc của bạn là tạo ra “đầu ra” và kết quả đó càng gắn chặt với mục tiêu của tổ chức bao nhiêu, bạn càng được đánh giá cao bấy nhiêu. Lục lại bảng lương đi, bạn của tôi, đâu là kết quả nào mà bạn được thuê để tạo ra?

Ngày 11: Sở hữu Chìa khoá lớn nhất của Động lực

Động lực để bền vững, không bao giờ nếu đến từ những lời động viên, những phương thức xả stress hay bất kỳ một tác động bên ngoài nào. Nó đến từ trong chính bạn.

“Lòng tự tôn đến từ 02 yếu tố trọng yếu: cảm giác yêu thương và cảm giác tài năng.”
Jack Canfield

Bạn sẽ không thể tự tin nếu chưa thực sự tạo ra một thành tựu “được gọi tên” nào cho tổ chức. Vậy nên, chìa khóa để có được động lực lớn nhất, luôn cảm thấy tuyệt vời về bản thân mình, lúc nào cũng có được nhiều năng lượng -- chính là phải liên tục tạo ra thành tựu, vì khi bạn đạt được điều gì đó quan trọng, động lực của bạn lập tức tăng cao, bạn tự động muốn lao động nhiều hơn để tiếp tục tạo ra kết quả lớn hơn & gặt hái những thành tựu to tát hơn.

Cách thức mà bạn đợi nghe đây: Hãy dũng cảm lao vào những công việc có giá trị cao.

Bởi khi nuông chiều cảm xúc & làm những công việc mang giá trị thấp, ngay cả khi bạn hoàn thành chúng một cách tốt nhất, chúng cũng chẳng mang lại nhiều giá trị gì cho bạn, thậm chí chỉ giúp bạn… giết thời gian một cách hiệu quả nhất mà thôi. Và cảm giác thanh thản cuối ngày chính là lời giải cho mọi cách thức mà bạn tìm kiếm. Hãy nghĩ đến điều đó mỗi khi ngồi xuống.

Ngày 12: Tiết lộ Bí mật về kỹ năng Quản lý Thời gian

Thứ nhất, Quản lý thời gian là một kỹ năng.

Tôi nghĩ bạn sẽ thích thú với thông tin này: Hiện tại bạn đang sở hữu hàng trăm kỹ năng, những thứ tưởng như đương nhiên, thì trước đây đã từng vô cùng khó khăn và là thành tựu đáng tự hào của bạn, như buộc dây giày, đi xe đạp, đánh máy vi tính, nhẩm phép tính… Vì nó là quan trọng & bắt buộc với bạn, nên bạn đã sở hữu nó một cách đương nhiên.

Nếu bản thân bạn nghiêm túc coi quản lý thời gian là một kỹ năng bắt buộc, thay vì chỉ làm việc theo quán tính và cảm xúc -- thì khi đó, bạn hoàn toàn có thể lĩnh hội & biến được kỹ năng này thành một thói quen vô thức của người hiệu suất cao.

Thứ hai, Quản lý thời gian là tổng hợp các kỹ năng.

Vì sao? Vì nó ràng buộc và liên quan tới hầu hết mọi công việc cũng như kỹ năng khác. Bởi vậy, một trong những cách gia tăng hiệu suất tốt nhất, là bạn cần phát triển một hoặc một vài kỹ năng khác để giúp bạn tiết kiệm nhiều tháng, thậm chí nhiều năm thực hiện công việc đó.

Thứ ba, Kỹ năng chính là từ khoá cho thành công.

Chính các kỹ năng chứ không phải kiến thức, cách thức hay chiến lược sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu một cách khả thi.

Bằng chứng là ngày nay có rất nhiều những bí quyết miễn phí được chia sẻ về thành công trên mạng, những phương cách vận hành doanh nghiệp hiệu quả với chi phí thấp, hay vô số lời khuyên đắt giá từ những chuyên gia, v.v… nhưng không nhiều người áp dụng được thành công, vì chỉ đơn thuần họ dừng lại ở kiến thức & thông tin thay vì quyết tâm chuyển hoá chúng thành kỹ năng.

Trong tổ chức của mình, chúng tôi xác định rất rõ điều này mỗi khi lên một chiến lược kinh doanh nào đó, tôi đối chiếu năng lực nhân sự với kết quả thực tế chúng tôi muốn nhận được -- từ đó mới quyết định có chọn, hay không chọn, hoặc chọn ở một mức độ khả thi nào đó của chiến lược đó.

Ngày 13: Băng qua lộ trình của một Thói quen mới

Có một sự thật không thể chối cãi từ nhiều thống kê: có đến 95% những suy nghĩ, cảm nhận và hành động của bạn đều dựa trên thói quen.

Chúng ta là một sản phẩm của thói quen. Đừng chỉ thu nạp bí quyết nào đó nữa nhé, hãy biến nó thành thói quen, bởi nhiều hơn bất kỳ một yếu tố nào cộng lại, nó sẽ quyết định mức độ thành bại của bạn.

21 ngày hình thành thói quen

Tiến sỹ Stephen R. Covey đã truyền cảm hứng với nghiên cứu lừng danh: 21 ngày lặp lại một việc gì đó sẽ hình thành đường-mòn-trí-nhớ của não, hay còn gọi là THÓI QUEN, chứ không phải mớ lý thuyết "Tôi biết rồi" -- mới giúp bạn đổi đời.

"Tôi ghét mỗi phút phải luyện tập, nhưng tôi tự nhủ: 'Đừng bỏ cuộc. Đau đớn bây giờ & sống phần đời còn lại như một nhà vô địch'."
Muhammad Ali

Hãy quyết định là bạn sẽ không thay đổi thế giới. Hình thành thói quen của kỹ năng quản lý thời gian trong 21 ngày một cách mạnh mẽ, kiên trì & không ngoại lệ. OK chứ nhỉ?

90 ngày tạo nên phong cách sống

Kiên trì sẽ giúp bạn về đích, nhưng kiên định sẽ giúp bạn ở lại đó.

Nghiên cứu này được thực hiện với các tân binh của Viện Không quân Hoa Kỳ khi trả lời phỏng vấn sau 60 ngày đầu nhập ngũ: "Tôi chỉ muốn đào ngũ thôi, không thể chịu đựng hơn nữa" -- nhưng sau 90 ngày, họ nói: "Tôi vô cùng tự hào về bản thân mình."

Vậy nên, 03 tháng nữa, người ta ngồi ước, còn bạn - bạn ngồi hưởng thụ thành quả (?!)

500 ngày biến thành bản năng

Trong một chương trình học của mình với Jack Canfield, tôi đã nghe ông kể rằng chưa từng có thói quen nào mà ông không sở hữu được nếu kiên trì theo đuổi đó trong vòng 1,5 năm, tức là khoảng 500 ngày.

Jack Canfield - Bậc thầy về Thành tựu Cá nhân

Khi đó, bạn thậm chí còn không nhận ra mình có thói quen đó, nó trở thành một bản năng tích cực của bạn. Bạn sẽ tự nhủ rằng, người amateur sẽ luyện tập cho đến khi nó trở nên ĐÚNG, còn người chuyên nghiệp sẽ luyện tập cho đến khi nó trở nên KHÔNG THỂ sai.

Đáng buồn là nhiều người vẫn giữ thói quen sưu tầm ý tưởng, "biết rồi" đủ thứ, thánh phán đủ thứ, nhưng vẫn "ước gì" đủ thứ & cả thập kỷ nhìn lại, vẫn chẳng có thứ nào đủ. Còn bạn, bạn sẽ sưu tầm thói quen, sở hữu 03 cột mốc thần thánh & tái lập cuộc đời bằng lãi kép chứ?

Hẹn gặp bạn vào Phần Cuối trong lộ trình 17 Ngày Định Hình Phong Cách Sống Hiệu Suất với những bất ngờ được giữ lại ở phút chót.

Và không quên nhận phần quà HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ - khoá học Tổng quan về Hiệu suất để nắm mọi ngóc ngách tâm lý & đổi chiều hoàn toàn nhận thức cũng như hành trình của bạn trên con đường chinh phục phong cách sống hiệu suất của bạn. Đừng ngại nhận món quà này như một tình cảm ưu ái của tôi dành đến bạn. Tìm hiểu ngay tại đây.

Nguyễn Khắc Long
Chuyên gia Huấn luyện Năng lực Doanh Nghiệp

Xem lại Phần 1
Xem lại Phần 2

Xem tiếp Phần 4