17 ngày xây dựng phong cách sống hiệu suất (Phần 2)

Chưa một thời điểm nào trong lịch sử, mà Năng Suất lại được quan tâm nhiều như trong thời đại này. Bởi khi công nghệ mở cánh cửa của mình rộng đến mức dường như không còn một bí mật nào về thành công trong thời đại của chúng ta - thì Tốc Độ trở thành điểm khác biệt duy nhất mà người người, nhà nhà quan tâm.

Chính vì thế, tôi cũng đang rất nóng lòng đến với những ngày tiếp theo trong Hành trình 17 ngày đồng hành & biến hiệu suất trở thành một Phong Cách Sống của bạn đây.

Ngày 05: Nhìn bản thân như một người quản lý thời gian… tệ

Thông thường, khi nói về hiệu suất, nhiều người bị bệnh “Tôi biết rồi" rất nặng. Họ ngây thơ cho rằng, có thể tích luỹ kinh nghiệm qua năm tháng đi làm, hay dễ dàng suy luận ra cách làm việc hiệu quả hơn, hoặc chỉ cần tập trung vào những việc quan trọng & ưu tiên hơn đủ rồi, v.v…

Thực tế thì sao nhỉ? Họ vẫn luôn cảm thấy thiếu thời gian, có quá nhiều việc phải hoàn tất, luôn căng thẳng, bế tắc & ngày càng nhiều việc hơn, thay vì ngược lại. Khi phải giải thích về sự mâu thuẫn này, mọi người nói: “Anh có phải là tôi đâu mà hiểu?!”, “Tôi có cả một núi trách nhiệm phải lo kìa!"... Thế rồi, khi tôi liệt kê ra những cái tên doanh nhân nổi tiếng trong chính vòng ảnh hưởng của họ, thì họ lại cứng họng và lảng sang chuyện khác.

Nguyên nhân đau lòng: Họ thậm chí “không hề biết điều họ không biết", nhưng lại cứ ngỡ bản thân giỏi đến mức “không cả biết điều họ biết" & rơi vào “cái bẫy thông minh” của người có hiệu suất thấp: cho rằng mình đã giỏi dù kết quả đang phản ánh điều ngược lại, tự thuyết phục chính mình là không cần phải học gì cả.

Và họ không thể được dạy thêm gì cả. Đây thực sự là trường hợp vô vọng.

Khi tôi tư vấn về phát triển năng lực tổ chức cho nhiều chủ doanh nghiệp, thì dường như điều họ quan tâm không chỉ nhiều nhất, mà thậm chí duy nhất, chính là những bế tắc về NĂNG SUẤT, của không chỉ nhân viên mà của cả những người quản lý, và chết cười hơn nữa, là cả với chính họ - những người chủ.

Hãy thử tưởng tượng bạn là một người quản lý thời gian tệ và mọi thứ bạn sắp học cực kỳ quan trọng cho thành công và thăng tiến của bạn. Chính chìa khoá này sẽ đẩy cao khao khát bên trong bạn, bạn chủ động & nghiêm túc kiếm tìm, thẩm thấu mọi phương cách về hiệu suất như một miếng bọt biển hút nước & thậm chí còn vượt xa cả những người bạn đã/ đang/ từng ngưỡng mộ về chính kỹ năng này.

Ngày 06: Nhìn thời gian như 1 công cụ

Bạn sử dụng chiếc máy tính của mình là một công cụ làm việc, chiếc xe của mình là một công cụ chuyên chở, hay gần gũi hơn là máy giặt, bàn ủi, tủ lạnh cho những tiện ích gia đình. Mọi thứ là công cụ giúp cuộc sống bạn trở nên tốt hơn. Nhưng ít người nhận thức rằng công cụ quan trọng nhất, nguồn lực lớn nhất, phương tiện hữu hiệu nhất đưa bạn từ xuất phát điểm hiện tại đến tương lai mà bạn muốn, chính là thời gian.

Hãy nhớ lại rằng quản lý thời gian là chính quản lý cuộc sống.

Và nhớ thêm rằng thời gian chính là mặt trời, tất cả những điều mà chúng ta đã, đang & sẽ sở hữu đều chỉ là những hành tinh nhỏ bé và khiêm tốn quay quanh trục thời gian, hay hệ mặt trời.

Nếu chiếc máy tính, xe đạp, hay máy giặt đều có cơ chế vận hành riêng, thì thời gian cũng có những cơ chế vận hành thú vị mà bạn cần nắm vững & khiến nó không ngừng tạo ra năng suất cho bạn. Một cách hài hước mà nói, nếu bạn hiểu được cơ chế của nó, làm chủ được tốc độ quay của mặt trời (hay thời gian mà chúng ta đang nói đến), bạn sẽ yêu từng giây mình có & biết cách biến cuộc sống mình trở nên tốt đẹp hơn từng ngày.

Theo thống kê, những người nghiêm túc & rèn giũa kỹ năng này có thể đạt được nhiều mục tiêu nhất định của họ chỉ trong vài tháng, so với những người khác mất đến vài năm, hay thậm chí cả chục năm một cách rất bản năng.

Nói vui, nhiều học viên sau khi học xong chương trình về Năng suất của tôi & đưa vào áp dụng thực tế, đã nói rằng, thậm chí họ tiếc cả những quãng thời gian ngủ, những lúc ăn trưa hay cả những khi đợi ai đó trả lời một câu hỏi của họ một cách... chậm chạp nữa.

Ngày 07: Tận hưởng thêm 500 giờ mỗi năm

Hãy tưởng tượng bạn có thêm 2 giờ mỗi ngày, tương đương 10 giờ mỗi tuần, tương đương 500 giờ mỗi năm. Một con số khổng lồ, nhưng hoàn toàn khả thi để có được nếu bạn chủ đích, kỷ luật & gia tăng năng suất của mình lên 25% trong từng ngày bạn làm việc, tương đương với 125% năng suất, hay nói cách khác là bạn tự tặng cho chính mình 2 giờ trên mỗi 8 giờ làm việc trong ngày.

Với 25% thời gian tăng thêm, bạn có thể viết sách, rèn một kỹ năng mới, tham gia học chuỗi các chương trình học, gia tăng thêm kết quả trong chính công việc hiện tại… Càng rõ về mục đích sử dụng thời gian mà bạn sẽ tiết kiệm được, bạn càng muốn thực hiện các hoạt động để tiết kiệm thời gian đó. Hẳn rồi.

Tôi nghĩ phép màu về lãi kép nằm ở đây. Bằng chứng là, nhờ tích luỹ về hiệu suất như này, tôi cũng đã hoàn tất 03 chứng chỉ Certified Trainer (đại diện chính thức) từ 03 bậc thầy đương đại Jack Canfiled, Brian Tracy John Maxwell; xây dựng thành công 12 chương trình đào tạo chuyên sâu cho doanh nghiệp, 3 chương trình huấn luyện dài 6 tháng cho cá nhân, và đặc biệt nhất là đang trong quá trình xây dựng hơn 100 chương trình đào tạo trực tuyến (e-learning), mà 11 chương trình trong số đó chính là series về Hiệu suất mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy trên Brands Vietnam; và chuẩn bị cho ra đời series 9 cuốn sách về Tối đa hoá Năng lực…

Bởi lời nói có thể lừa dối, hành động cũng có thể lừa dối, nhưng kết quả không bao giờ lừa dối. Và ngay khi bạn ý thức về tầm quan trọng của nó, bạn sẽ ngạc nhiên về chính bản thân.

Ngày 08: Nhận phần thưởng tương xứng từ phục vụ

Một câu hỏi quan trọng mà bạn nhất định cần biết: Đích đến của thời gian là gì? Một lát nữa bạn sẽ có câu trả lời. Còn bây giờ, có thể bạn nên nghe sơ qua về Brian Tracy.

Bậc thầy Brian Tracy

Ông đã đọc gần 2 vạn cuốn sách; đã viết hơn 80 tựa sách nổi tiếng & trên 500 tác phẩm nội bộ về kinh doanh, phát triển năng lực; thành công ở 25 lĩnh vực kinh doanh khác nhau; thông thạo và diễn thuyết bằng 04 thứ tiếng; làm việc tại hơn 80 quốc gia; từng đào tạo cho trên 6 triệu nhà lãnh đạo, hơn 1.000 tổ chức chính phủ & doanh nghiệp hàng đầu, trở thành một huyền thoại về kinh doanh & là tượng đài về phát triển năng lực. (Nếu là tôi, bạn sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc dường nào khi trở thành người đại diện chính thức của ông).

Và chừng ấy kinh nghiệm, kiến thức, trải nghiệm đã giúp ông đúc rút ra một điều mà ông gọi đó là nguyên tắc tổng hợp tất cả những gì ông biết về kinh doanh, cuộc sống & con người. Đó là Nguyên tắc Tích hợp, hay còn gọi là Dịch vụ hay Phục vụ: Tất cả mọi thứ chúng ta hiểu biết & lao động mỗi ngày, đều xoay quanh giá trị của sự phục vụ người khác. Đó là đích đến của thời gian.

Ai đó nhận được những phần thưởng của sự phục vụ lớn hơn người khác, chẳng qua là trước hoặc sau đó, họ phục vụ được nhiều người hơn, chất lượng tốt hơn & tạo ra kết quả tương xứng với những thứ mà họ nhận được.

Bạn sẽ luôn được trả công đúng với phần dịch vụ (phục vụ) mà bạn đã làm cho người khác. Vì vậy một trong những điều thông minh nhất mà bạn có thể làm là luôn hướng tới gia tăng khả năng giải quyết vấn đề cho người khác, phục vụ nhiều người hơn, với chất lượng tốt hơn, thông qua thời gian lao động mà bạn có.

Điều đó càng khiến bạn thôi thúc tạo ra chất lượng của thời gian trong mỗi khoảnh khắc trôi qua. Bởi một lẽ, bạn tăng mức độ phục vụ của bản thân, nghĩa là bạn tăng lên tất cả những thứ khác.

Thú vị? Hẹn gặp bạn trong lộ trình những ngày kế tiếp biến Hiệu Quả trở thành Phong Cách Sống của bạn với hàng loạt những khám phá ngạc nhiên về Bản chất của Thành công thất bại, Mô hình nhà máy, Chìa khoá bền vững của động lực, Bí mật thú vị của kỹ năng thời gian & hơn thế nữa.

Trong thời gian đợi kì tiếp theo, bạn có thể ghé thăm & học MIỄN PHÍ khóa học đầu tiên nằm trong chuỗi chương trình “Maximize Productivity Performance” - Tổng quan về hiệu suất, để có thể nắm vững toàn bộ những nền tảng & rèn luyện tư duy đúng về năng suất và quản lý thời gian. Tìm hiểu thêm tại đây!

Nguyễn Khắc Long
Chuyên gia Huấn luyện Năng lực Doanh Nghiệp

Xem lại Phần 1
Xem tiếp Phẩn 3
Xem tiếp Phần 4