Thay vì mất vài chục triệu thuê làm video, team mình đã tự làm theo cách này với 2 triệu!

Trong tuần qua, chắc hẳn cũng có bạn đã từng xem 1 video clip do team của Bizweb làm mang tên Tấm cám dị truyện: Tranh tài bán hàng online. Vẫn những nhân vật quen thuộc dì ghẻ, tấm, cám và bụt. Dì ghẻ vẫn mưu mô, ghê gớm, Cám vẫn xấu xa nhưng Tấm không còn hiền lành, "ngu ngơ khờ dại", bụt tửng từng tưng. Tấm đã biết suy đoán logic, Tấm đã biết dùng “thủ thuật”, công cụ để đối phó với mẹ con Cám.

Tấm cám dị truyện: Tranh tài bán hàng online

Và dưới đây là video, mong mọi người góp ý có tính xây dựng, khen thì khen mạnh vào mà chê thì cũng ném đá nhẹ tay thôi... ^^

Tới hiện tại, sau 4 ngày public, video đạt hơn 50.000 lượt xem trên Facebook, con số vẫn tiếp tục đang tăng lên, cũng nhận được khá nhiều lời khen. Mình xin phép đại diện team chia sẻ quá trình làm video này với chi phí hơn 2 triệu đồng thay vì mất vài chục triệu thuê làm. Hi vọng sẽ hữu ích với ai đó đang có ý định làm thử video.

1. Về thời gian thực hiện

- Lên kịch bản:

Với video này, Team đã dành khoảng 3 tuần để thực hiện viết kịch bản và xây dựng kịch bản phân cảnh. Rút kinh nghiệm từ 1 clip trước, kịch bản lần này đã có sự rõ ràng chỉn chu hơn về góc quay cho từng cảnh quay. Dù là clip cây nhà lá vườn nhưng nên đảm bảo các điều này để giúp việc quay dựng dễ dàng và thống nhất hơn, đỡ mất thời gian trong khi thực hiện.

Điều quan trọng nữa là team video "tự phát" nên cần tập dượt trước khi quay chính thức. Team dành 3 buổi, mỗi buổi 2 tiếng để các diễn viên tập diễn cho quen trước. Nếu bỏ qua bước này, rất có thể thời gian quay sẽ phải kéo dài hơn bình thường, bạn sẽ tốn nhiều hơn về chi phí thuê trang phục, thuê địa điểm chẳng hạn (nhiều ngày hơn).

- Thời gian quay:

Thời gian team quay video trong 2 ngày. Ban đầu team dự kiến dành 1 ngày cho quay, nhưng do gặp sự cố (sẽ nói ở phần dưới) nên mọi công đoạn đã sang đến ngày thứ 2. Nhưng bài học rút ra là với 1 video như thế này thì 1 ngày là khá gấp gáp khó có thể hoàn thành được hết. Vì khi quay thường có những tình huống ngoài lề tốn thời gian, ví dụ quay đi quay lại 1 chi tiết, quay tái quay hồi để chọn các góc quay... hay việc di chuyển đến các địa điểm khác nhau cũng mất thời gian nữa.

Ngoài ra, vì nếu lấy âm thanh khi quay trực tiếp thì có khá nhiều tạp âm, nghe tiếng không hay nên team mất thêm 1 buổi nữa để thu âm lại các lời thoại.

- Thời gian dựng, hậu kỳ:

Hậu kỳ tức là cắt, ghép, dựng video một cách hoàn chỉnh. Vì nhân sự dựng là em mà lại không phải dân chuyên và cũng phải thực hiện các công việc khác nên quá trình dựng cho video cũng lâu hơn 1 chút, khoảng hơn 1 tuần. 😁 Còn nếu tập trung chỉ dựng video thì có thể mất khoảng gần 1 tuần.

2. Địa điểm quay

Video Tấm cám dị truyện có 2 địa điểm quay:

- Bờ hồ Tây cạnh Phủ Tây Hồ (Chỗ này thoáng, đẹp, thích làm gì thì làm)

- Nhà cổ: Địa điểm ban đầu team khảo sát và nhờ mượn là 1 nhà cổ trong ngõ 562 Thụy Khuê, gia chủ cũng đã đồng ý, team cũng gọi điện confirm đến 2 lần nhưng đúng buổi quay đầu tiên chủ nhà bỗng dưng đổi ý, không cho quay, chỉ cho chụp trong vòng 1 tiếng. Kế hoạch thất bại, quá trình quay tạm dừng. Ngay sau đó team lại phải đi tìm địa điểm mới. Bài học rút ra là cần có những phương án dự phòng cho mọi tình huống.

Địa điểm quay chính thức tìm được là Từ đường họ Phan chi Cơ (trong ngõ 35 đường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, HN – Gần đầu cầu Thăng Long), đây là ngôi nhà cổ có niên đại từ năm 1402. Gia chủ là 2 ông bà rất đáng yêu và hiền lành, hiếu khách.

Với nhu cầu quay những cảnh như Tấm Cám dị truyện thì bối cảnh gian ngoài của từ đường là phù hợp, còn nếu những clip dạng bối cảnh nhà ở thì không giống lắm vì đây là nơi thờ tự.

3. Chi phí và nguồn lực

- Nhân sự: Team bao gồm 5 nhân sự: 1 biên tập kiêm diễn viên, 1 quay phim, 2 diễn viên, 1 trang điểm. Tất cả các bạn đều là dân "tay trái" kiêm nhiệm công việc, 1 bạn làm truyền thông nội bộ, 1 bạn làm content blog, 1 bạn làm chăm sóc khách hàng, 1 bạn làm phát triển đối tác. Nghe qua về công việc thì chẳng có tí gì liên quan đến video cả, các bạn ấy chưa qua trường lớp nào, chủ yếu đều tự mầy mò kinh nghiệm, tự học diễn, tự học quay, tự học dựng video. Ngoài thời gian đi quay, các bạn ấy vẫn phải đảm bảo các chỉ tiêu công việc thường ngày khác.

Vì thế, nếu như bạn đang lo ngại vì mình không có điều kiện đi học các khóa làm video, diễn xuất thì bạn nên tạm thời bỏ qua rào cản đó để dấn thân làm thử và bạn hoàn toàn có thể tự học, tự trau dồi, "trăm hay không bằng tay quen". Còn nếu bạn là 1 doanh nghiệp, đừng vội thuê dịch vụ vội, hãy để nhân viên của bạn thỏa sức sáng tạo, làm những gì mà "tiềm năng" của họ có thể làm.

- Chi phí thực hiện tất cả khoảng hơn 2 triệu, chủ yếu là tiền thuê trang phục như quần áo, tóc giả hay các phụ kiện nho nhỏ như bóng bay (làm ngực cho dì ghẻ, Cám), nguyên liệu để tự làm iphone XXL (phần thưởng của Tấm)... và mua đồ ăn, thức uống “bồi bổ” cho team trong khi thực hiện.

- Địa điểm thuê trang phục: Chie Cosplay (Cạnh hồ Quan hệ - Chùa Láng), Trang phục Phùng Khải (Ngõ 516 đường Láng). Giá thuê 4 bộ trang phục khoảng hơn 1 triệu.

Video này cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến góp ý khen chê khác nhau nhưng chắc chắn sẽ giúp team có thêm kinh nghiệm cho những sản phẩm tiếp theo. Hi vọng những chia sẻ về quá trình thực hiện video với 1 chi phí tiết kiệm ở trên sẽ giúp các bạn mường tượng được mình cần phải chuẩn bị gì, làm những gì khi làm 1 video viral. Nếu bạn đã dành thời gian để đọc đến cuối cùng với những dòng này thì mình thay mặt team rất cảm ơn vì điều đó. Nếu có thắc mắc gì hoặc cần trao đổi học hỏi thêm, góp ý nữa thì bạn comment thoải mái ở bên dưới bài viết này nhé.

Thân ái,