Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Cân đo đong đếm các yếu tố khi đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời

Đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời chưa bao giờ là dễ dàng và cụ thể đến từng con số. Đa số các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch quảng cáo ngoài trời đều thấy rằng độ phủ của thương hiệu được tốt hơn, song lại khó cân đo đong đếm được hiệu quả cụ thể là bao nhiêu, vì có nhiều đơn vị không chỉ thực hiện một hình thức quảng cáo mà còn kết hợp thêm nhiều hình thức đa dạng khác trong một chiến dịch Marketing tổng thể.

Bằng bài viết này, Unique Outdoor Agency xin phân tích một chút những yếu tố thuộc về đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời

1. Khách hàng

Khách hàng được xem là yếu tố quan trọng nhất trong đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời, thể hiện qua việc có bao nhiêu khách hàng biết đến thương hiệu của bạn sau chiến dịch (đây chính là độ phủ của thương hiệu), và doanh thu bán hàng của bạn có tăng lên không, sức mua của khách hàng có tốt

Tuy nhiên quảng cáo ngoài trời là một dạng “mưa dầm thấm lâu”, quảng cáo miệt mài “đứng” tại ngã tư đường, dẫu là nắng hay mưa, đêm hay ngày để khách hàng nhìn thấy như một thói quen. Sẽ chẳng thể có những đơn hàng tăng đột biến hay số lượng cuộc gọi mua hàng nóng máy mỗi ngày sau khi biển quảng cáo được dựng lên, khách hàng có thể sẽ chẳng mua hàng ngay lập tức cho bạn, nhưng khi bất chợt có nhu cầu về sản phẩm, bạn sẽ là cái tên xuất hiện ngay trong đầu của khách hàng.

đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời

Hằng ngày sẽ có có vô số khách hàng đa dạng từ độ tuổi, ngành nghề, sở thích đi qua biển quảng cáo của bạn. Ảnh: Unique

Mối bận tâm lớn của các nhà đầu tư quảng cáo ngoài trời là tập khách tiềm năng cho quảng cáo ngoài trời của họ là gì, với quảng cáo tấm lớn như Pano, Billboard thì hằng ngày đón vô số những khách hàng đi qua, với nhiều độ tuổi, sở thích khác nhau. Với quảng cáo tầm thấp như quảng cáo di động trên phương tượng giao thông, quảng cáo trên xe buýt có thể xác định tập khách hàng theo những khu vực mà lộ trình xe buýt đi qua.

Tuy nhiên cũng khá mơ hồ. Mình tự nhận thấy một điều là với quảng cáo ngoài trời thì tác động đến tập khách hàng vô cùng đa dạng, đôi lúc ta không thể xác định được rõ tập khách hàng trọng tâm của mình khi thực hiện quảng cáo ngoài trời là gì, đây cũng là một điểm yếu của quảng cáo ngoài trời. Nhưng khoan hãy nói đây là điểm yếu, vì bạn xác định được rằng làm quảng cáo ngoài trời, là mang thương hiệu tiếp cận một cách miệt mài bền bỉ đến khách hàng, càng có nhiều người biết đến càng tốt. Và với những mặt hàng dành cho nhiều lứa tuổi như thực phẩm, đồ công nghệ thì quảng cáo ngoài trời được nhiều thương hiệu ưa chuộng và luôn dành kinh phí khổng lồ để thực hiện mỗi năm.

2. Cơ hội liên lạc (Opportunity to contact – OTC)

Khái niệm cơ hội liên lạc này xuất phát từ Esomar (Hiệp hội Nghiên cứu Dư luận và Tiếp thị Châu Âu) với mục đích khảo sát số lượng người ‘chạm trán’ và có thể nhận diện ra được một mẫu quảng cáo ngoài trời. Bên cạnh đó là yếu tố Liên lạc điều chỉnh độ nhìn (VAC), đề cập đến số người thực sự đã xem quảng cáo trong chiến dịch.

đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời

Rất khó để đo đạc chính xác số lượng người nhìn thấy và quan tâm đến quảng cáo của doanh nghiệp, đặc biệt và với hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông. Ảnh: Unique

Tuy nhiên thì khảo sát này cũng chỉ mang tính tương đối và cũng khá khó để khảo sát và thu được kết quả chính xác để phục vụ cho việc đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời. Thế nhưng phần nào cũng nắm được việc biển quảng cáo của bạn có lọt vào tầm mắt của người đi đường hay không, và họ có nhớ về mẫu quảng cáo ấy, nhận diện được nó khi có ai đó nhắc tới.

3. Dữ liệu giao thông

Đây là phép đo lưu lượng người đi bộ hoặc xe cộ trên một cung đường cụ thể có lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời. Dữ liệu lập kế hoạch giao thông vận tải có thể được sử dụng để tính toán mức độ tiếp xúc của cư dân với quảng cáo ở một khu vực nhất định. Dữ liệu điển hình có thể rút ra bao gồm dữ liệu đi lại, dữ liệu về tham gia hoạt động giải trí, lưu lượng truy cập đường bộ, các cuộc điều tra của chính phủ và dữ liệu điều tra dân số.

Dữ liệu giao thông còn thể hiện qua hai yếu tố là lưu lượng giao thông và tốc độ giao thông, hỗ trợ đắc lực trong đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời.

Với lưu lượng giao thông, khu vực có lưu lượng giao thông đông đúc, hiệu quả quảng cáo sẽ cao hơn những khu vực thưa thớt ít người qua lại, việc biển quảng cáo nằm tại ngã tư, ngã năm sẽ thu hút được lượt tiếp cận lớn hơn nhiều so với biển quảng cáo nằm tại các ngã rẽ ít hơn, biển quảng cáo nằm tại nội thành đông đúc sẽ cao điểm hơn so với biển quảng cáo nằm tại ngoại thành thưa vắng người qua lại.

đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời

Những vị trí có mật độ giao thông đông đúc tạo hiệu quả cáo cho quảng cáo ngoài trời. Ảnh: Unique

Với tốc độ giao thông, biển quảng cáo nằm tại nội thành với tốc độ giao thông sẽ thu lại được hiệu quả cao hơn những biển quảng cáo nằm tại đường cao tốc hoặc quốc lộ. Khu vực nội thành giao thông đông đúc, chuyện tắc đường xảy ra như cơm bữa, lúc đi chậm, tắc đường, người ta mới có thời gian mà ngắm cho rõ, nhìn cho thấu biển quảng cáo của bạn. Đường ngoại thành, cao tốc vắng người, xe vút qua nhanh, đến nhìn biển quảng cáo còn không kịp thì sao có thể “thẩm thấu” hết điều mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

4. Một số phương thức đo lường mức độ hiệu quả của quảng cáo ngoài trời

* Trước và sau khi triển khai chiến dịch

Cách đơn giản nhất để đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời là tính toán các số liệu như doanh thu và kiểm tra mức ảnh hưởng doanh số trước và sau khi chạy chiến dịch. Cái khó ở đây chính là làm sao nhà sản xuất tìm ra được những yếu tố có thể làm tăng hụt doanh số, nếu như thương hiệu chạy 2 chiến dịch cùng lúc (ví dụ như OOH và Online), sẽ rất khó để cô lập tác động của OOH vì những cam kết thương hiệu và việc bán hàng có thể chịu ảnh hưởng bởi cả hai chiến dịch đó. Điều gì sẽ xảy ra nếu chiến dịch ngoài trời của thương hiệu cực kỳ thành công nhưng chiến dịch online thực sự gây tổn thất cho doanh thu? Sẽ rất khó để biết được chính xác hiệu quả quảng cáo ngoài trời trong tình huống như thế này. Một giải pháp cho tình huống này là chỉ chạy chiến dịch ngoài trời và giữ mọi hoạt động khác ổn định. Như thế, mức độ hiệu quả (hoặc không) của chiến dịch sẽ trở nên rõ ràng.

* Sử dụng Coupon, Code Sale off…

Mã giảm giá cụ thể cho quảng cáo, mã QR… là cách tuyệt vời để đo lường hiệu quả của quảng cáo ngoài trời. Nhưng chỉ áp dụng với những hình thức quảng cáo ngoài trời ngắn hạn, chương trình khai trương ra mắt, chạy khuyến mại…

đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời

Human Billboard - Hình thức quảng cáo ngoài trời sáng tạo phù hợp với chiến dịch khai trương, khuyến mại thương hiệu. Ảnh: Unique

* Sử dụng một slogan ấn tượng

Với một Slogan ấn tượng, độc đáo cho quảng cáo ngoài trời có thể thu hút khách hàng, khiến họ nhớ đến, và tìm kiếm thông tin qua Internet. Lúc này bạn có thể đo lường lượt tìm kiếm từ Slogan trên Internet để biết được có bao nhiêu khách hàng đã thực sự quan tâm và tìm kiếm về Slogan, về thương hiệu trong thời gian triển khai chiến dịch. Và không chỉ tốt cho việc đo lường hiệu quả, một Slogan ấn tượng còn khiến tăng độ nhận diện thương hiệu, lan tỏa rộng và cơ hội khách hàng sử dụng thương hiệu cao hơn.

đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời

Slogan của bảng quảng cáo càng ấn tượng càng tăng độ nhận diện thương hiệu. Ảnh: Unique

Thực lòng mà nói để đo lường được quảng cáo ngoài trời, cũng lắm nhiêu khê, và tất cả chỉ là cảm tính. Cũng khó để mà đo được chính xác bao nhiêu khách hàng nhìn thấy, biết đến thương hiệu, hay là có bao nhiêu đơn hàng phát sinh khi triển khai chiến dịch. Dẫu vậy thì rất nhiều thương hiệu vẫn lựa chọn OOH là phương thức không thể thiếu trong chiến dịch marketing tổng thể. Quan trọng hơn cả là doanh nghiệp tìm được đơn vị thực hiện quảng cáo ngoài trời uy tín để chiến dịch thực sự hiệu quả.

Ngoài ra, Unique và Brands Vietnam đã kết hợp cùng nhau để cho ra mắt Khóa học Out-of-home: Quảng cáo ngoài trời, khóa học này sẽ giúp bạn tường tận các loại hình OOH, ưu điểm & nhược điểm, quy trình thực thi cũng như các yếu tố bảo đảm hiệu quả khi quảng cáo OOH.

Thu Nguyệt
Unique Outdoor Agency