Đi tìm công thức làm content cho SEOer thời kỳ Cách mạng

Tại sự kiện SEOer Meetup 2017, trong phần trình bày của mình, Nhạc trưởng Nội dung Hoàng Quân có nói về Phương pháp xây dựng chiến lược content cho website, không chỉ cá nhân tôi mà đông đảo khán giả cảm thấy rất hữu ích và thú vị.

Theo tôi, những gì anh chia sẻ giúp người làm content áp dụng không chỉ trên website mà có thể dùng trên toàn bộ các kênh, họ sẽ không còn rơi vào tình trạng "bí bách", "cạn ý tưởng" với tính chất phải viết liên tục, viết hàng ngày nữa.

Do đó, tôi đã có cuộc trò chuyện sâu với Nhạc trưởng Nội dung để giúp các bạn hiểu rõ hơn quan điểm của anh về Cách làm Content cho SEOer trong thời kỳ Cách Mạng ngành SEO như hiện tại.

* Chào Nhạc trưởng Nội dung Hoàng Quân! Thưa anh, anh có quan niệm như thế nào trong bối cảnh "sống còn của ngành SEO" tại VN? "Getting back to SEO basic" thực chất có phải đến bây giờ mới cần không?

Thực ra, về cơ bản Google luôn hướng dẫn và khuyến cáo các bạn làm SEO theo những cách rất basic. Chỉ có điều, đa phần dân SEO Việt Nam trước giờ tập trung quá nhiều vào kỹ thuật mà quên đi một trong những yếu tố cơ bản nhất đó chính là chất lượng của nội dung. Dù sao chăng nữa, giá trị lớn nhất mà người dùng tìm kiếm ở trang web của bạn vẫn chính là nội dung, là giá trị của thông tin mà chúng ta mang đến cho họ. Vậy nên, chủ để nó mới là getting back chứ không phải là getting to know…

Hoàng Quân chia sẻ tại SEOer MeetUp 2017.

* Có người nói dân SEOer mà chuyển sang làm content thì trở thành Copywriter hết. Ngành SEO tự khắc biến mất, vậy Content cho SEOer còn mang ý nghĩa gì? Anh nghĩ sao?

Nếu ai đó đã từng theo đuổi nghề Copywriter một cách chuyên nghiệp, thì sẽ hiểu rằng để một bạn viết nội dung SEO trở thành Copywriter là một quãng đường… khá xa. Dưới quan điểm của tôi, trong vai trò một nhà tuyển dụng, thì những bạn chỉ mới viết tốt thôi thì tôi chỉ đặt ở mức Editor hoặc Content Executive. Viết tốt mới là một trong những kỹ năng cần thiết của người viết nội dung, nhưng để định danh mình là Copywriter thì tôi đòi hỏi cao hơn. Đó là sự sáng tạo trong tư duy và cả lối sống. Do đó, nếu bạn xác định mình ở vai trò là người viết content SEO thì hoàn toàn có thể xác định một con đường sự nghiệp lâu dài hơn với nghề viết, bạn có thể phát triển xa hơn đến vị trí Copywriter, cao hơn đến cả mức Marketing Director.

* Trong cuộc chiến khốc liệt để giành giật thứ hạng trên bảng sếp hạng của Google, theo anh, một người SEOer thông minh sẽ lưu ý tới những điều gì?

Cá nhân tôi cho rằng, một SEOer khôn ngoan (xin cho phép tôi dùng từ này thay cho từ thông minh), thì sẽ biết cách cân bằng giữa yếu tố kỹ thuật và nội dung. Thế giới ngày nay cho phép mọi SEOer có khả năng cập nhật những kiến thức về kỹ thuật một cách nhanh chóng, thế nên yếu tố nội dung sẽ cần được chú trọng hơn. Nội dung hấp dẫn và độc đáo, mới mẻ, được cập nhật thường xuyên sẽ giúp bạn đạt được thứ hạng cao hơn. Sẽ không còn những dạng bài viết SEO giá vài chục ngàn, sẽ không chỉ là số lượng mà chất lượng nội dung mới là yếu tố để các trang web cạnh tranh với nhau. Tôi tin người khôn ngoan sẽ nhận ra rằng, đã đến lúc bạn cần làm SEO có tâm hơn, ít nhất là với người dùng của chúng ta.

Đã đến lúc bạn cần làm SEO có tâm hơn, ít nhất là với người dùng của chúng ta.

* Nếu dạy dân SEO làm content, anh sẽ chỉ dẫn họ điều gì? Có khác gì so với dân copywriter đi học viết không?

Tôi thích “hack não” người khác, hay nói hoa mỹ một chút đó là việc thay đổi tư duy của những bạn trẻ làm nghề sáng tạo. Tôi yêu nghề này, dù tôi tin rằng mình chưa phải là một người giỏi giang và vẫn cần được học hỏi thêm rất nhiều nữa, nên tôi muốn truyền tình yêu và đam mê đó cho các bạn làm nội dung. Tôi muốn cho họ “một bắt đầu đúng” để có thể đi xa và đi lâu hơn đối với công việc này.

Dân SEO đi học làm content chắc chắn sẽ có những điểm khác rồi. Các bạn như người đang ở lưng chừng, bị buộc phải quay đầu lại từ điểm xuất phát thì chắc sẽ có nhiều khó khăn hơn. Các bạn cần cởi mở hơn để có thể chỉnh sửa những suy nghĩ vốn đã thành nếp từ kinh nghiệm đi làm trước đó. Nhưng bù lại, tôi tin các bạn sẽ đi nhanh hơn nếu tiếp thu được những kiến thức có thể giúp bù vào chỗ trống mà mình đang thiếu.

Vậy nên, nếu cần một công thức để các bạn làm SEO tốt hơn, giáo trình của tôi sẽ bắt đầu bằng việc giúp các bạn xây dựng một thái độ đúng với nghề, một Persona hoàn chỉnh của khách hàng mục tiêu, nghiên cứu insight của sản phẩm, thị trường, ngành và người dùng, sau đó là cách động não cho ra chủ đề sao cho hấp dẫn, cách giật tít hiệu quả! Có thể là như vậy!

Hoàng Quân – Người được mệnh danh là Nhạc Trưởng Nội Dung.

* Tôi còn nhớ 13 câu hỏi mà anh có chia sẻ trong event để giúp người viết khai thác được những khía cạnh cần của 1 thương hiệu mà người đọc quan tâm. Anh có thể nhắc lại được không?

Đó chỉ là 13 câu hỏi vô cùng cơ bản mà các bạn có thể tận dụng được. Nếu có thời gian đào sâu thêm, các bạn có thể nghĩ ra gấp đôi, gấp ba số ấy nữa ấy chứ. Dù sao thì trong phạm vi bài phỏng vấn này, tôi cũng xin mạn phép chia sẻ lại dưới đây, bạn lưu ý X được hiểu là tên thương hiệu nhé!

  1. Bạn thích X ở điểm nào?
  2. Điểm hay nhất, tốt nhất của X?
  3. Bạn thích sử dụng/tương tác với X ở thời điểm nào nhất?
  4. Những điểm yếu của các sản phẩm cùng dòng với X?
  5. Ai là người phù hợp với X?
  6. Thử thách lớn nhất của X là?
  7. X có phải là sản phẩm tốt nhất thị trường?
  8. Nếu X thành công và đứng đầu thị trường thì sao?
  9. Tin hot nhất trong thị trường mà X đang tham gia?
  10. Câu chuyện thành công của X (nghĩ về 1 nhân vật nào đó)
  11. Công nghệ sản xuất?
  12. Vì sao bạn chọn X mà không phải là Y?
  13. Thế giới đang đổi thay thế nào xung quanh X?

* Một khái niệm nữa là micro moment và moment of truth, tôi nghĩ các độc giả đang rất muốn nghe!

Người làm chiến lược có lẽ không còn xa lạ với thuật ngữ Micro Moment và Moment Of Truth. Mirco Moment là thuật ngữ của Google chỉ những khoảnh khắc rất nhỏ của hành vi người dùng mỗi ngày, từ sáng đến chiều, từ lúc thức đến lúc ngủ, từ lúc làm việc đến nghĩ ngơi, tập luyện… mà ở đó, việc thấu hiểu các Micro Moment này sẽ giúp các thương hiệu có thể tác động đến quyết định mua hàng hoặc quyết định đến cảm tình của người dùng đến thương hiệu.

Việc tối ưu hoá nội dung video cho nền tảng mobile sẽ là yêu cầu quan trọng trong tất cả các kế hoạch nội dung.

Còn “moment of truth” có thể được hiểu đơn giản là khoảnh khắc cực kỳ quan trọng khi người dùng phải buộc đưa ra một quyết định gì đó, hoặc thấu hiểu được sự thật, hoặc bộc lộ tất cả mọi thứ. Hiểu rộng ra thì mỗi chúng ta có rất nhiều “moment of truth” trong cuộc sống. Ví dụ như khoảnh khắc “nhận được tiền bảo hiểm”, khoảnh khắc không còn tiền mà đến hạn đóng tiền học cho con, khoảnh khắc đưa người thân vào bệnh viện mà không có ai giúp đỡ, khoảnh khắc phụ nữ phát hiện mình không còn xinh đẹp sau khi sinh con… Có vô vàn những khoảnh khắc như thế, quan trọng là bạn có tìm ra không, có thấu hiểu người dùng không?

* Năm 2014, anh nói Xu hướng content trong thời gian tới sẽ là Video. Hôm nay, Anh sẽ nói về Xu hướng content trong thời gian tới chứ?

Năm 2014, tôi nhận định xu hướng content sẽ là video và cho đến bây giờ, tôi có thể nói video sẽ là tương lai của content marketing. Điều này đã được cả thế giới công nhận rồi, cho nên nói lại thì cũng không có gì mới mẻ lắm đâu.

Nhưng cá nhân tôi nhìn thấy, việc tối ưu hoá nội dung video cho nền tảng mobile sẽ là yêu cầu quan trọng trong tất cả các kế hoạch nội dung. Từ nội dung tập trung vào Branding hay nội dung tương tác, giải trí, tất cả cần được tối ưu hoá hoặc đa dạng hoá cho nhiều kênh, mà kênh mobile thì chắc chắn không thể nào thiếu.

Đối với nội dung SEO, dạng bài viết dài sẽ lên ngôi trở lại và tạo cơ hội cho các bạn làm nội dung SEO trổ tài sáng tạo.

* Anh sẽ nói gì với những bạn đang hoang mang không biết nên tiếp tục theo nghiệp SEO hay chuyển sang làm Content?

Hoang mang cũng là một trạng thái rất cần thiết cho người làm sáng tạo, vì nó giúp bạn nhận ra mình đang thiếu một điều gì đó. Tôi chỉ muốn các bạn sau hoang mang, thì hãy tìm cách giải quyết sự hoang mang của mình. Cụ thể hơn, nếu được các bạn hãy đầu tư cho tư duy và cách nghĩ nội dung sáng tạo, chủ động hơn thay vì dựa vào những gì có sẵn. Còn hành trình sự nghiệp thì đã có đi thì chắc chắn phải có điểm phát triển tiếp nối, content hoàn toàn có thể là một lựa chọn rất tốt nếu bạn có đủ tố chất. Biết đâu đó mới thực sự là đam mê và “chỗ đúng” để bạn ngồi thì sao?

* Cảm ơn anh đã tham gia cuộc phỏng vấn của chúng tôi!

Tuyết Nhung