Đầu tư Marketing Online sao cho hiệu quả cao nhất? Lưu

Năm 2013 tôi đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp làm Online, đầu tư vào Online nhưng rồi thất bại, bởi họ đều rất lúng túng trong việc triển khai, thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý, setup các chiến dịch, mục tiêu kế hoạch cho Marketing Online. Thiếu và yếu cũng đúng thôi bởi thực chất những đây cũng là lĩnh vực mới với các doanh nghiệp. Ít người có kinh nghiệm triển khai thực tế trong lĩnh vực này.

Nhiều doanh nghiệp còn chưa bóc tách được hiệu quả của các kênh Marketing vẫn là chung chung, chỉ biết làm chứ chưa biết tối ưu về chi phí, chưa biết hiệu quả thực tế như thế nào? Chi ra 1 đồng thì thu về được bao nhiêu? Tôi đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp bước vào thị trường Online có số vốn tương đối, hùng hổ đầu tư tiền và kênh Online, rồi tuyển dụng…. nhưng thực chất Online là cái gì thì lại không biết? và tôi tin là rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang lúng túng trong việc đầu tư online hay không đầu tư? Đầu tư như thế nào và bắt nguồn từ đâu?

May mắn cho tôi trong năm qua là tôi đã thu được những kinh nghiệm quý báu từ thực tế từ các doanh nghiệp mà tôi đã làm, doanh nghiệp tôi đã tư vấn có doanh nghiệp thất bại, nhưng doanh nghiệp thành công thì nhiều hơn.

Có rất nhiều việc phải làm khi bạn xác định đầu tư Online, chọn Marketing Online là kênh chiến lược trong việc giới thiệu và bán sản phẩm. Tùy vào mỗi sản phẩm, mô hình công ty, số vốn, mục tiêu, con người, thị trường, … mà có các cách đi, cách tiếp thị trên Online khác nhau:

Ví dụ 1: Tôi có tư vấn cho 1 người bạn bán đồng hồ xách tay từ Mỹ, với lợi thế là giá rẻ hơn các đồng hồ trong nước, vốn của bạn tôi ít, nhưng được cái nguồn hàng tốt, giá đồng hồ cùng loại rẻ hơn ở trong nước tới 3-5 triệu 1 / cái. Mà vẫn là đồng hồ chính hãng.

Với mô hình cá nhân đơn lẻ thì không thể có nhân sự, văn phòng, và vốn lớn để làm được. Tôi tư vấn cho bạn tôi hãy chọn cách làm thương hiệu cá nhân trên 1 số kênh mục tiêu là chính. Ví dụ các kênh như Muare, Lamchame, Webtretho, …hãy làm thương hiệu trên 1 site. Hãy đưa ra cam kết bằng chính mạng sống của mình và bằng sản phẩm tốt, phục vụ tuyệt vời, giá cả rẻ hơn dần bạn tôi đã có thương hiệu. Sau 1 năm doanh số của bạn ấy trên 1 tháng bán được là từ 60-100 triệu.

Nói như vậy để thấy rằng mỗi một sản phẩm, mô hình sẽ có những bước đi khác nhau, làm marketing Online để có hiệu quả không nhiết thiết phải là quảng cáo: Banner, bài PR, quảng cáo google, facebook, … nó sẽ đến khi thời điểm thích hợp.

Các điều quan trọng để làm Marketing Online hiệu quả như sau:

1. Cần làm chủ được các kênh:

Với kinh nghiệm của tôi thì chỉ có mấy kênh quảng cáo Online chính như sau, là người làm quảng cáo, đầu từ bạn cần làm phải chủ hay nói cách khác là hiểu sâu sắc các kênh này:

- Banner trên các trang báo

- CPC/CPA/CPM các hệ thống quảng cáo

- Quảng cáo Google: Search (SEO, Adwords), Display, Youtube

- Facebook Ads

- Bài PR

- Seeding: Forum, Mạng xã hội

- Email Marketing

- Chăm sóc khách hàng

2. Kiểm soát được chi phí:

Nhiều doanh nghiệp thương than với tôi rằng, họ không có nhiều chi phí để làm Online, cái này giống như mắc bệnh ghẻ mà không dám nói ra. Tôi thường khuyên họ hãy tự tin lên, mọi kênh quảng cáo Online đều cung cấp cơ chế quản lý chi phí hiệu quả bạn có thể trả chi phí theo giờ, theo lĩnh vực. TÔi thậm chi quảng cáo cho cả ngàn người với chi phỉ chỉ 50.000 VNĐ.

3. Kiểm soát được hiệu quả trên mỗi kênh:

Cái này là cái đau đầu nhất, doanh nghiệp thường chưa tách được hiệu quả từ các kênh quảng cáo khác nhau: Offline, Online, khách hàng đến từ đâu? Cái nào mang lại hiểu quả cáo nhất? Tôi cho bạn vài chỉ số để thống kê hiệu quả Marketing Online như sau: Số lần hiển thị, visit, số lượng người đăng ký from, số người gọi điện, email, CHAT và quan trọng nhất là số người sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm. Một điều quan trọng nữa là đừng tin quá nhiều và hệ thống đếm của các kênh khác mà bạn ko làm chủ.

4. Chiến dịch nối tiếp chiên dịch:

Cũng giống như làm Marketing truyền thống, Marketing Online muốn hiệu quả phải là chiến dịch nối tiếp chiến dịch, hãy chiến dịch trong lòng chiến dịch. Mỗi chiến dịch lại có thể sử dụng các kênh quảng cáo khác nhau để đạt hiểu quả trong từng chiến dịch nhỏ. Việc setup một chiến dịch Marketing Online không quá khó khăn, và mất nhiều thời gian bạn làm chủ được các kênh thì việc setup trong 2-5 ngày và thấy được hiệu quả ngay.

5. Thông điệp truyền thông khác biệt:

Nếu ở Marketing truyền thống, thông điệp truyền thông quan trọng 1, thì với Marketing Online cái quan trọng tới 5-6 lần. Nó sẽ quyết định đến mọi vấn đề về đo đường hiệu quả của Marketing Online, một thông điệp hay sẽ tăng lượng người xem, người tìm hiểu và người đặt hàng. Tôi có 1 kinh nghiệm là hãy luôn “sử dụng bình mới rượu cũ” để bắt khách hàng mới.

6. Kiểm soát được rủi do:

Hiểu quả nhanh, nhưng khi rủi do thì cũng rất nhanh tróng có 2 ví dụ bạn có thể thấy ngay là, 1 lúc thị trường bất động sản nóng thì các công ty bất động sản đầu từ Marketing Online mà nôm là người đăng rao vặt tới cả vài trục người, nhưng khi thị trường nguội thì sa thải, đóng cửa công ty, thiệt hại về nguồn nhân lực và chi phí là khá lớn.

Hay như gần đây nhất là ngành thẩm mỹ, những tai nạn không thể biết trước được có thể dẫn tới phá sản mọi chiến dịch Marketing Online doanh nghiệp không bán được dịch vụ,hàng hóa dễ dần tới tình hình kinh doanh thấp kém. Lường trước được mọi rủi do và điều chỉnh kịp thời là phần trọng trong mỗi một chiến dịch Marketing Online tổng hợp. Mà người Online Manager luôn phải dự đoán được.

Là người làm Marketing Online nhiều năm có kinh nghiệm làm thực tế tại nhiều công ty và nhiều lĩnh vực khác nhau, tôi đã tư vấn cho rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh thành công trên Internet. Kinh nghiệm thức tế là điều quan trọng nhất khi làm Marketing Online.

04/03/2015
5,160 lượt xem