10 tính năng Facebook Marketing ít người biết và những mẹo hữu dụng Lưu

Lê Tịnh Minh
Partnership & Digital Manager , Brands Vietnam

Với hơn 1,8 tỷ thành viên hoạt động mỗi tháng trên Facebook, việc lướt newsfeed và cập nhật những tin tức mới nhất là một việc rất dễ dàng. Tuy nhiên, đối với các marketer đang quản lý những fanpage lớn thì việc cập nhật các tính năng mới nhất là một thử thách lớn.

Vì vậy, tôi xin chia sẻ đến bạn những công cụ Facebook marketing quan trọng và thú vị nhằm mục đích phục vụ cộng đồng tốt hơn. Sau đây là 10 tính năng Facebook marketing mà ít người biết và những mẹo hữu dụng dành cho các marketer:

1. Pages to Watch

Đây không phải là một tính năng xa lạ với nhiều người, tuy nhiên nó luôn là một công cụ hữu ích hàng đầu. Các marketer có thể theo dõi tới 100 trang của các thương hiệu khác nhau trên Facebook. Do đó, nó giúp bạn có sự so sánh nhanh về các hoạt động của trang, xem danh sách những bài đăng phổ biến nhất trong vòng 7 ngày gần nhất, tỷ lệ tăng người theo dõi và tương tác…

Để sử dụng tính năng này, bạn vào mục “Insights”.

Thông tin chi tiết (Insights)

Tại phần tổng quan, bạn kéo xuống dưới cùng và tìm phần “Pages to Watch”, ngay bên dưới mục “5 Most Recent Posts”.

Trang nên xem (Pages to Watch)

Hãy thêm trang mà bạn muốn theo dõi vào danh sách. Sau đó, bạn có thể click vào tên bất kỳ trang nào để xem chuyện gì đang xảy ra.

2. Tìm kiếm bài đăng cũ bằng từ khoá và thông tin chi tiết

Nhiều marketer chuyên về social media hẳn đã quen thuộc với dữ liệu về hiệu quả của bài đăng trong mục “Insights”. Đó là một công cụ vô cùng hữu ích để đo hiệu quả bài viết với các thống kê về: lượt react, lượt click, lượt share ở các bài được share, lượng unlike, những bài đăng bị ẩn.v.v.

Nhiều bạn có lẽ ít để ý đến tính năng “Tìm kiếm” các bài viết đã được đăng ngay bên dưới phần “Publishing Tools”.

Tôi rất thích dùng tính năng này để tìm kiếm những bài đăng cũ với những chủ đề cụ thể, từ ngữ, hình ảnh… và dễ dàng xem được hiệu quả của những bài viết này.

Tính năng này đặc biệt hữu dụng giúp bạn lọc lại những nội dung không hiệu quả, ít nhận được quan tâm để tránh đăng lại những bài tương tự.

Trước khi đăng, bạn hãy tự hỏi: Liệu bạn đã đăng nội dung này chưa?

  • Nếu chưa, những bài nào hiệu quả và làm sao để bắt chước?
  • Nếu đăng rồi thì làm sao để đăng lại nhưng hiệu quả hơn?

3. Like một Trang với tư cách là Trang của bạn

Like trang với tư cách cá nhân là một cách để bày tỏ tình cảm và sự hỗ trợ của bạn dành cho những fanpage. Và bạn cũng hoàn toàn có thể Like trang với tư cách là trang mà bạn đang quản lý.

Tính năng này sẽ giúp các trang hỗ trợ lẫn nhau. Để làm điều này, bạn chỉ cần vào trang đó, sau đó bấm vào biểu tượng dấm ba chấm và chọn “Like As Your Page”. Sau đó các trang bạn quản lý sẽ hiện ra và bạn chọn tên Trang là xong.

4. Lưu bài viết để dành đọc

Với tính năng này của Facebook, bạn có thể lưu và đánh dấu những bài bạn thấy trên Facebook để xem lại sau, từ link, video, sự kiện sắp diễn ra, những fanpage hoặc hình ảnh… đều được.

Để sử dụng bạn làm theo các bước sau:

Từ newsfeed, chọn biểu tượng hình mũi tên hoặc dấu ba chấm bên góc phải trên cùng của bài đăng bạn muốn lưu và chọn “Save”

Từ fanpage hoặc một event, bạn cũng có thể click dấu ba chấm và chọn “Save”.

Để xem những bài đăng đã lưu, bạn có thể vào trực tiếp đường link https://www.facebook.com/saved hoặc truy cập tính năng này trên cột trái newsfeed như hình bên dưới.

5. Gợi ý Trang của bạn vào Danh bạ email của người dùng

Đây là một tính năng ẩn rất hay mà ít người biết. Nó đặc biệt hữu ích đối với các Trang mới và nhỏ. Bạn chỉ cần nhấp vào dấu 3 chấm như hình, sau đó chọn "Suggest Page".

Sau đó một hộp thoại sẽ hiện ra cho phép bạn nhập khoảng 5000 email mỗi ngày.

Lưu ý: Tính năng này có thể không khả dụng với một số Trang.

6. Audience Insights

Đây lại là một tính năng ẩn ưu thích nhất của tôi, đặc biệt khi chạy quảng cáo trên Facebook. Nó cung cấp những thông tin chi tiết về đối tượng mà bạn muốn nhắm đến để tạo những quảng cáo phù hợp hơn. Nội dung bạn càng phù hợp, chi phí quảng cáo càng tiết kiệm. Bạn có thể truy cập phần này ngay tại đây.

Đây cũng là một tính năng tuyệt vời để tạo những thống kê, biểu đồ về thông tin chi tiết của người sử dụng Facebook trên toàn cầu. Ví dụ như Trang SproutSocial đã tạo một infographic thú vị về dữ liệu người dùng của họ để cho thấy các còn rất nhiều cơ hội đang chờ bạn.

7. Mời những người đã tương tác Like Trang của bạn

Đối với các Trang nhỏ, muốn khai thác lợi ích tối đa từ các bài viết quảng cáo, tính năng này rất hữu dụng cho bạn. Để sử dụng tính năng này, bạn bấm vào lượng người react ngay dưới mỗi bài đăng.

Một hộp thoại hiển thị tất cả những người đã react với bài viết sẽ hiện ra, sau đó nếu họ chưa Like trang của bạn, bạn có thể bấm nút Mời ngay là xong.

Lưu ý: Tính năng này có thể không khả dụng với một số Trang.

8. Facebook Pixel

Đối với những marketer đang muốn tính ROI cho social media, bạn nên biết đến tính năng này. Facebook đã hướng dẫn rất cụ thể, nên bạn cũng đừng quá lo ngại khi mình không rành về kỹ thuật lập trình.

  • Đầu tiên bạn vào Ads Manager của mình
  • Bạn chọn Actions > View Pixel Code
  • Quét chọn và copy code
  • Dán code vào giữa header tags trên website của bạn
  • Lưu ý: Nếu bạn dùng thì WordPress bạn có thể dùng plugin Google Tag Manager để lưu trữ tất cả tracking code (Google Analytics và những cái khác) cho website của bạn.

Facebook Pixel sẽ giúp bạn:

  • Thiết lập đối tượng người dung tuỳ chỉnh từ website của mình để remarketing
  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo
  • Theo dõi tình trạng chuyển đổi và tối ưu quảng cáo của bạn

Nếu bạn đang trả tiền quảng cáo trực tuyến, nó có thể mang về cho bạn nhiều lợi nhuận hơn, tuy nhiên, bạn cần phải đo đếm được tỷ lệ lợi nhuận trên từng đồng mà bạn chi cho quảng cáo.

9. Pin to Top of Page

Ghim bài đăng lên đầu trang tuy đơn giản, nhưng đó cũng là một chiến lược social marketing hữu ích để hướng độc giả của bạn chú ý vào những thông báo, sự kiện hay bài đăng quan trọng của bạn.

Trên dòng thời gian, bạn tìm những bài đăng bạn muốn ghim, click dấu 3 chấm hoặc mũi tên bên góc phải và chọn “Pin to Top of Page”. Rất dễ phải không?

Bạn cần nhớ là khi ghim những bài đăng lên đầu trang bạn cần thường xuyên luân phiên thay đổi bài được ghim, để tạo sự mới mẻ cho người xem, đặc biệt là với các bài đã quá cũ.

Việc thay đổi như vậy sẽ giúp bạn thể hiện sự đa dạng bài đăng, theo tôi, bạn nên thay đổi bài ghim 2 tuần 1 lần.

10. Tùy chỉnh giao diện Trang

Facebook có một công cụ cho phép doanh nghiệp tùy chỉnh giao diện Trang để phù hợp hơn với thương hiệu của mình. Đây là một tính năng tuyệt vời để bạn có thể sắp xếp lại fanpage và ưu tiên những nội dung quan trọng lên hang đầu.

Để sử dụng tính năng này, bạn vào mục Settings bên trên Trang của bạn, sau đó cho mục “Edit Page” bên cột trái:

Tại đây, bạn có thể chọn mẫu thiết kế mặc định của Facebook hoặc các thiết kế tuyệt vời khác như:

  • Services
  • Non Profits
  • Venues
  • Politicians,
  • Restaurants
  • Và rất nhiều nữa…

Tất cả tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.

Liệu còn mẹo hoặc tính năng nào của Facebook mà bạn thấy hữu ích không? Hãy để lại bình luận ngay bên dưới nhé.

Lê Tịnh Minh
Nguồn: Brian Peters / Buffer

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (25/10/2017, lý do "Đăng trang chủ")
Đăng trang chủ
18/10/2017
10,051 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Le Thuy Quynh 26/10/2017

Mục số 5 mình đã thử nhưng ko được (khi click vào dấu "..." hiển thị đầy đủ ra các tùy chọn khác mà ko có cái tùy chọn Suggest page đó :| 

Lê Tịnh Minh 26/10/2017

Hi Quỳnh.

Tính năng số 5 này mình có một lưu ý nhỏ như bên trên bài viết là một số page hiện không khả dụng tính năng này. Mình đã kiểm tra tính năng này trước khi biên soạn bài viết trên nhiều page khác nhau và thấy Facebook ưu tiên những trang mới hoặc có số lượt like thấp hơn là những page lớn và có số lượt like cao.

Bên cạnh đó, tại thị trường Việt Nam, nhiều quản trị viên đã lạm dụng tính năng này nhằm mục đích spam người dùng nên Facebook có phần siết chặc luật lệ hơn trên các page Việt Nam. Tuy nhiên, page mới và nhỏ thì vẫn được ưu tiên đó.