Không “máu M” đừng vào Agency!

Từ bỏ cơ hội thực tập đáng mơ ước ở tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới Nestle để quyết đặt chân vào Agency toàn cầu, đã có lúc tôi muốn bỏ cuộc và tự hỏi liệu chọn Nestle có tốt hơn không. Nhưng cuối cùng tôi đã nhận ra, cũng chỉ có thế giới Agency mới thỏa mãn “máu M” trong tôi!

Ngay từ thời đại học, tôi đã thích lăn xả vào những nơi gian khổ

Hồi đại học, tôi thường dành hết việc nặng vào người, tổ chức chương trình hay có hoạt động nào khó tôi đều xung phong làm hết. Mới đầu bạn bè chưa hiểu thì nói tôi muốn chơi trội, sau này hiểu ra tôi thực sự muốn làm vì càng trong hoàn cảnh khó khăn, tôi càng thấy phấn khích, thì thường hay trên đùa tôi “máu M như mày không vào Agency cũng phí!”

Mà quả đúng là như thế, tham dự nhiều buổi hội thảo trong ngành, rồi còn học thêm hai khóa về quảng cáo, thế giới Agency đã hoàn toàn chinh phục một đứa “máu M” như tôi. Tôi muốn được thử thách trong môi trường áp lực, muốn mỗi ngày là một ngày mới với sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Vì thế, ngay khi cơ hội thực tập tại một Agency vừa đến, tôi đã hăm hở lao vào!

Nhưng 6 tháng “thăng trầm” ở agency “ao làng” không thể thỏa mãn máu M trong tôi

Tôi muốn được thử thách trong môi trường áp lực, muốn mỗi ngày là một ngày mới với sự sáng tạo không ngừng nghỉ.

Lúc đầu, tôi cứ ngỡ vào Agency nhỏ thì sẽ được rèn giũa, được “đày đọa” do người ít – việc nhiều. Nhưng nào ngờ công việc ở agency đầu tiên khá đơn giản. Hàng ngày tôi chỉ soạn báo giá, soạn hợp đồng, cập nhật website và newsletter của công ty, làm các báo cáo và nghiệm thu cho khách hàng. Dù khối lượng công việc rất nhiều, có những hôm quay cuồng đến khuya nhưng tính chất công việc “giấy tờ” là chính và cứ lặp đi lặp lại, chẳng có nhiều biến động. Dần dần, khiến tôi cảm thấy chán và “mất lửa”. Tôi nhen nhóm ý định tìm kiếm một Agency toàn cầu để được “trầy vi tróc vẩy” với các dự án thách thức hơn.

Cuối cùng, tôi đã tìm đúng “thế giới cho máu M” như tôi!

Tìm kiếm nhiều là thế, song mãi mà vẫn chưa có Agency toàn cầu nào gọi đến, tôi vừa sốt ruột vừa mệt mỏi vì sự chưa “thỏa mãn” cứ khiến tôi “đứng núi này trông núi nọ”, khó mà toàn tâm toàn ý vào công việc.

Nhưng rồi công sức tìm kiếm và mong ngóng cũng được đền bù khi cùng một lúc, tôi lại nhận được 2 cơ hội thực tập, một bên phía Client – từ tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới Nestle, một đến từ Agency toàn cầu số 1 Nhật Bản – Dentsu Vietnam. Mặc dù Agency toàn cầu là niềm mơ ước, nhưng đặt trên cán cân lương bổng Nestle chào mời, thì thực sự là tôi cũng không khỏi lung lay. Cuối cùng, “máu M” giục giã tôi theo đuổi môi trường mơ ước cũng đã chiến thắng.

"Tôi muốn có cơ hội thực tập tại các Agency toàn cầu để tìm kiếm thách thức lớn."

Tự mình trải qua kỳ thực tập gần cả năm trời ở Dentsu Vietnam với không biết bao nhiêu đêm thức trắng, gần như ăn ngủ ở công ty, “lên bờ xuống ruộng” với những dự án mà thời hạn để đề xuất chiến lược có khi chỉ gói gọn trong 02 tuần…Tất cả áp lực đó dồn xuống một thực tập sinh còn non nớt như tôi, cộng thêm áp lực phải phát triển bản thân để có thể trở thành một planner thực thụ, có chuyên môn… đã trở thành một thách thức lớn đến mức đôi khi còn vượt qua cả giới hạn chống chọi của “máu M” như tôi.

Trong những lúc khó khăn ấy, đến cả “máu M” cũng không thể lên tinh thần cho tôi được nữa, thì tôi mới hiểu ra rằng không phải cứ ôm khư khư lấy khó khăn và chịu đựng một mình là sẽ giải quyết được vấn về. Xung quanh tôi còn có các anh, chị đi trước, và sếp của tôi. Họ luôn ở bên tôi, động viên tôi, cho tôi những chỉ dẫn cụ thể, giúp tôi tháo gỡ những khúc mắc để vượt qua được thử thách trong công việc.

Chín tháng thực tập tại Dentsu Vietnam là chín tháng không thể nào quên trong đời tôi, nơi này không chỉ “thỏa mãn” tôi với những thách thức và sự đổi mới mỗi ngày, mà hơn hết, còn mang đến cho tôi những “đồng đội” cũng vô cùng máu lửa và sẵn sàng sát cánh cùng với tôi, giúp tôi trưởng thành hơn trong suy nghĩ và tự tin hơn với chính bản thân mình.

Tiệc Giáng sinh tại Dentsu Vietnam.

Cho đến thời điểm này, tôi cảm thấy may mắn với “máu M” trong mình, nhờ tinh thần “tìm khổ” đó, tôi đã có được công việc đáng mơ ước tại một Agency toàn cầu. Nếu bạn thực sự muốn theo đuổi thế giới Agency như tôi, tôi có thể chia sẻ chân thành là sẽ không phải chỉ có những ý tưởng bay bổng kỳ diệu đẹp như những thước phim mà bạn đang mơ mộng đâu. Đó sẽ là những ngày tháng trui rèn khổ ải mà nếu không chuẩn bị sẵn sàng cho mình tinh thần của “máu M” – Không ngại khó, lăn vào khổ - thì đừng nghĩ đến chuyện vào Agency toàn cầu!

Bài viết dựa trên chia sẻ của chị Vũ Đặng Thanh Thảo, Strategic Planner, Dentsu Vietnam

Bạn cũng đang tìm kiếm một môi trường thỏa mãn "máu M" của mình? Dentsu Vietnam vẫn đang đón đợi bạn với rất nhiều vị trí Thực tập sinh TẠI ĐÂY. Những ngày tháng Agency sôi động và "bão não" đầy hứa hẹn đang ở ngay trong tầm tay bạn! Đừng chần chừ!