Diễn giả Lê Nam – 10 năm chữ “tâm” làm nên 1 chữ “tầm”

Không bằng cấp, không kinh nghiệm, bằng niềm đam mê và cái nhìn thức thời, anh Lê Nam trở thành bậc thầy và diễn giả nổi tiếng của “làng” SEO. Tuy nhiên, để có được cái “tầm” ngày hôm nay là 10 năm chữ “tâm” đặt lên trên tất cả.

Chào anh Lê Nam!

Thật bất ngờ và nể phục khi biết anh là CEO không qua trường lớp đại học, thậm chí từng trải qua công việc tay chân như trông xe, rửa bát,… Cơ duyên nào đã dẫn anh đi từ những vị trí không được đánh giá cao đến công việc “đưa người ta lên TOP”?

Tôi nghĩ rằng mọi thứ chúng ta đang có là kết quả của một quá trình nỗ lực không ngừng trong quá khứ. Nhiều năm trước, tôi nhận ra không phải ngẫu nhiên 1 trang web lại được Google xếp hạng cao và mang lại hàng ngàn khách hàng truy cập mỗi ngày. Chắc chắn trang web đó đã được người chủ sở hữu làm điều gì đó. Và từ đó tôi nghiên cứu và tìm cách đưa các trang web lên vị trí cao hơn, giúp khách hàng tìm thấy dễ dàng hơn.

Victor Hugo có câu: “Tương lai có rất nhiều tên: Với kẻ yếu, nó là Điều không thể đạt được. Đối với người hay sợ hãi, nó là Điều chưa biết. Với ai dũng cảm, nó là Cơ hội.” Vậy anh có phải là người dũng cảm?

Tôi nghĩ rằng mình là người có một lựa chọn đúng, hơn là người dũng cảm. Khi thấy có cơ hội với nghề SEO – niềm đam mê của mình, tự tin là mình có thể làm tốt, công việc này lại giúp nhiều người phát triển kinh doanh tốt hơn, tôi không có lý do gì để không từ bỏ những công việc khác và tập trung làm điều khiến mình cảm thấy hạnh phúc.

Còn giấc mơ “cầm phấn đứng bục giảng” có phải là sự lựa chọn đúng?

Tôi thích cảm giác nhìn các học viên sau khi bước vào lớp học và kết thúc khóa học với nụ cười thật tươi. Chứng kiến mỗi học viên học tốt hơn, đạt được kết quả và nhắn tin khoe thành tích, tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Tôi có thể dạy từ 18h đến tận 23h các buổi tối trong tuần. Học viên còn đủ sức nghe thì tôi còn chia sẻ. Bạn có thể dự thính một buổi học của tôi để thấu hiểu cảm xúc ấy. Thực sự rất đặc biệt.

Cảm giác của anh nếu có người nhắc lại chuyện xưa, khi anh còn là “cậu học trò dốt bị thầy chê”?

Tôi thích những người thẳng thắn, có sao nói vậy. Cảm xúc khi nghe người khác chê ban đầu có vẻ khó chịu nhưng càng về sau tôi lại mong muốn được chê nhiều hơn, để cố gắng nhiều hơn.

Theo anh, để trở thành 1 SEOer giỏi, những điều tiên quyết là?

  • Trước hết, người làm SEO phải thực sự kiên trì và nhẫn nại, ham học hỏi bởi SEO đòi hỏi thời gian dài và khó có thể lên TOP tức thì.
  • Tiếp đó, cần liên tục cập nhật các thông tin mới và những kiến thức hỗ trợ về Copywriting, PR, truyền thông, quảng cáo…
  • Người làm SEO chỉ làm nhiệm vụ tối ưu, chứ không cần biết nhiều về lập trình như nhiều người nghĩ, bộ phận thiết kế trang web sẽ giúp SEOer thực hiên điều này.
  • Khả năng viết bài là điều khó khăn nhất. Hầu hết những SEOer giỏi mà tôi gặp đều có khả năng viết bài rất xuất sắc, nên rất nhiều báo điện tử chưa tối ưu SEO nhiều cũng đứng TOP bởi nội dung rất tốt.

Tôi nghĩ bấy nhiêu là đủ rồi.

Và để trở thành bậc thầy như anh?

Trải qua sự rèn luyện cực kỳ nghiêm túc khi nghiên cứu SEO, lượng kiến thức của tôi đủ để làm bất kỳ dự án SEO nào.

Bạn làm càng nhiều dự án, kinh nghiệm sẽ tăng theo thời gian. Cá nhân tôi cũng làm vài trăm dự án lớn nhỏ cũng như trải các ngành nghề khác nhau. Chính vì thế phản ứng của tôi nhanh hơn và trải nghiệm sẽ tốt hơn những người mới bắt đầu.

Cuối cùng, để giỏi SEO hơn nữa, điều các bạn cần chính là thời gian. Còn 1, 2 năm hay bao lâu là ở sự lựa chọn của các bạn SEOer.

Anh có cách nào để học trò của mình bỏ qua những cơm – áo – gạo – tiền mà “dấn thân quên mình” cho công việc không?

Cơm áo gạo tiền là mối quan tâm của rất nhiều ngành nghề, không chỉ riêng SEO. Tuy nhiên, nếu SEOer tập trung làm tốt, kết quả sẽ đến sớm, bạn sẽ có thêm nhiều cảm hứng để tiếp tục đam mê và làm việc. Tôi gọi đó là “hưởng trái ngọt”. Có lẽ vì thế nên SEO thuộc TOP10 nghề mang lại sự cân bằng tốt nhất giữa công việc và cuộc sống.

Nhiều người gọi vui SEO là nghề “đưa mọi thứ lên đỉnh”. Vậy trong buổi đón trend với chủ đề “SEO Trend 2018 – Getting back to SEO Basic” năm nay, người tham dự cũng sẽ được “lên đỉnh” chứ, thưa anh?

Đúng vậy, một trong những sứ mệnh của SEOer MeetUp là mang lại những kiến thức mới nhất, cập nhật nhất về SEO, phù hợp với tất cả những ai quan tâm, đã và đang đầu tư vào SEO, dù bạn là nhà đầu tư, người làm trực tiếp hay chỉ là khách vãng lại quan tâm tới SEO chăng nữa.

Cảm ơn anh và chúc chương trình thành công tốt đẹp!