Marketer RED2 Digital Agency
RED2 Digital Agency

Công ty TNHH RED2 Việt Nam

10 mẹo hay tối ưu hóa triệt để nội dung SEO trên PDF

Thông thường, các tài liệu PDF chứa 1 lượng lớn nội dung phong phú bao gồm text, hình ảnh, thậm chí các đường link đường dẫn,… Kể từ sau năm 2001, Google đã có thể thu thập dữ liệu, lập chỉ mục (Index) và xếp hạng các tài liệu, nếu có thể tối ưu hóa các nội dung SEO trên PDF, bạn có thể đang nắm trong tay một phương pháp làm SEO cho file PDF. Vậy làm sao để thực hiện? Hãy xem qua 10 mẹo hay dưới đây để đạt được lưu lượng truy cập SEO từ file PDF.

1. Đặt tên File cẩn thận

Đây chính là bước đầu tiên vô cùng quan trọng khi chuyển đổi tài liệu văn bản sang định dạng PDF. Thay vì đặt tên đại khái, hãy chắc chắn rằng những từ khóa SEO quan trọng đã được nằm trong tên File.

1

Vì đây là một tài liệu SEO, nếu file bạn đang nhận được nằm ở định dạng PDF, hãy thực hiện phân tích từ khóa, đối chiếu với đối thủ cạnh tranh trước khi thực hiện đổi tên tập tin bằng một key word thật “đắt” vừa thể hiện rõ điểm mạnh của công ty bạn, vừa phù hợp với nhu cầu người sử dụng. Nhớ viết hoa những chữ cái đầu, viết cách ra với dấu gạch ngang phía trước.

2. Chèn các link nội dung khác

Việc đưa các cấu trúc nội bộ giống như website vào file PDF chẳng hề đơn giản tí nào. Mặc dù các file PDF chứa nhiều thông tin giá trị hơn (như khảo sát, bản báo cáo,…), khách hàng vẫn chỉ gọi đến Hotline dựa vào thông tin trên Trang web sản phẩm. Điều này khiến cho PDF trở nên vô dụng và lạc loài trong danh mục trang web. Nên có sitemap (sợ đồ cấu trúc) đối với các file SEO PDF. Sau đây là đoạn trích dẫn phát biểu của ông John Mueller – một trong những nhà quản lý của Google năm 2016 như sau: “Khi bạn không lập chỉ mục trang web trong file PDF của mình, thuật toán của Google sẽ tự hiểu rằng chúng đã thu thập đủ dữ liệu từ trang web của bạn, rằng bạn không cần hoặc vẫn chưa có thêm nội dung khác”. Chèn các link dẫn đến các tài liệu nội bộ có liên quan vào file PDF là một trong những cách giúp Google dễ dàng nhận ra các keyword bạn mong muốn xuất hiện trên bảng xếp hạng, thăng hạn các từ khóa SEO của bạn tốt hơn.

3. Liên kết với các nội dung khác có liên quan

Đây là hoạt động rất hữu ích cho nội dung trang web. Bằng cách liên kết với các nội dung đã có trên trang web trong file PDF, bạn có thể giúp tăng khả năng thăng hạng của trang trên các hệ thống tìm kiếm, rằng nội dung đó là một phần cốt yếu trong trang web của bạn.

2

Một lợi ích tuyệt vời khác đi kèm với việc sử dụng các file PDF là các trang web bên ngoài cũng có khả năng liên kết lại với chúng, sử dụng chúng như một nguồn một tài nguyên thường trực. Nếu các link trong file PDF của bạn đã từng xuất hiện trên các trang quan trọng trên trang web, điều này sẽ giúp tăng tính thẩm quyền cho cả 2.

4. Thêm vào 1 tiêu đề tối ưu, thực hiện tối ưu hóa

Đây là 1 mẹo SEO rất cơ bản song hay bị lãng quên. Có thể đặt tiêu đề cho PDF trong phần ‘Document Properties’. Phần mềm tìm kiếm sẽ sử ứng dụng lên file này giống như tag trên HTML. Điều này sẽ giúp hiện ra những nội dung có thể click vào được trong mục tìm kiếm. Vì thế, hãy chú ý hơn đến những tiêu đề mà bạn đang muốn thăng hạng. Sự thật ở đây là PDF chính là sự lựa chọn phù hợp nhất để xếp hạng cho các truy vấn cụ thể, dài hạn. Với tính chất đó, các tài liệu bổ sung trong một lĩnh vực điều tra như tên đề, miêu tả nên thể hiện rõ. Thực hiện tối ưu hóa PDF cho một thuật ngữ phức tạp khó mà thành công.

5. Chọn lọc lại nội dung cho bản PDF trên thiết bị di động

Đây không chỉ là lời khuyên áp dụng cho mọi lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số hiện nay mà còn cho áp dụng cho việc SEO các file PDF. Vì đa số các tập PDF có định dạng rất rộng, khó có thể phù hợp để đọc được trên màn hình điện thoại. Thật ra hoàn toàn có thể điều chỉnh được vấn đề này. Đầu tiên, hãy căn chỉnh lại nội dung ở phía bên trái của trang, bạn sẽ dễ dàng hơn để cuộn qua nội dung trên thiết bị di động mà không phải di chuyển quá nhiều sang biên ngang.

5

Ghi chú cho file SEO PDF: Bạn có thể sử dụng dấu gạch đầu dòng, bôi đậm nội dung cần quan tâm để giúp người đọc lưu ý những điểm hay cần nhấn mạnh, tiết kiệm thời gian và công sức. Tăng cường chất lượng hình ảnh nhưng đừng quá lạm dụng sẽ khiến file trở nên nặng nề, tải lâu.

6. Giảm dung lượng hình ảnh đăng tải

Tốc độ tải chính là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thăng hạng trang, vì thế file PDF không được nặng. Chắc chắn sau khi đã dành rất nhiều công sức để tạo nên 1 tác phẩm chỉn chu, chẳng ai muốn phải xóa bớt hình ảnh ra khỏi file để giảm dung lượng cả. Có thể sử dụng các côn cụ nén ảnh như JPEGmini or Soda PDF để giảm dung lượng do hình ảnh gây ra mà không ảnh hưởng đến nội dung file.

7. Chèn các tiêu đề phụ vào nội dung

Các file PDF thường chứa rất nhiều thông tin chuyên sâu, tuy nhiên không phải người đọc nào cũng có đủ kiên nhẫn để xem hết. Bằng cách sử dụng các tiêu đề phụ, bạn sẽ giúp cho người đọc dễ dàng tìm ra những thông tin quan trọng ki đọc qua tài liệu hơn. Đây là lưu ý đặc biệt quan trọng khi áp dụng ứng dụng cho điện thoại. Quy tắc chung ở đây là không viết nhiều hơn 3 đến 4 câu cho một đoạn văn. Giữa các đoạn văn nên có 1 đoạn dẫn mô tả về nội dung tiếp theo, bao gồm cả nội dung tìm kiếm mục tiêu của bạn.

8. Chỉ sử dụng text

Trong file PDF thường chứa nhiều hình ảnh và các công cụ tìm kiếm sẽ không phân biệt được. Điều này làm ảnh hưởng đến việc xếp hạng nội dung trên Google. Các công cụ tìm kiếm hiện nay đã có thể đọc được nội dung thông qua hình ảnh, song nội dung dạng text vẫn được ưu tiên hơn.

8

Một số công cụ như Creative Suite của Adobe sẽ giúp bạn chuyển đổi sang định dạng text dễ dàng hơn. Ngoài ra, có 1 cách kiểm tra đơn giản hơn chính là thử sao chép và dán văn bản từ PDF sang Microsoft Word, Wordpad. Nếu có thể thực hiện được thì văn bản của bạn được xem như ở dạng text nhiều hơn hình ảnh.

9. Tận dụng các văn bản thay thế

Đây cũng là một kiến thức nền tảng của SEO. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ được bạn có thể đặt các text văn bản thay thế lên hình ảnh trong file PDF hay không. Cách chính xác để làm việc này sẽ khác nhau tùy thuộc vào phần mềm bạn sử dụng để tạo và lưu trữ file PDF nhưng bạn có thể tìm thấy hướng dẫn đầy đủ ở đây. Hãy xem đây chính là một cơ hội khác để cung cấp cho Google các tín hiệu quan trọng về nội dung của tài liệu của bạn, giúp thăng hạng thông qua tìm kiếm hình ảnh. Các file PDF không phải là sự lựa chọn số 1 để thăng hạng tìm kiếm nhưng hình ảnh đẹp, đa dạng sẽ được xem nhiều hơn.

10. Theo dõi hiệu suất

Theo quan điểm về SEO, việc gắn file PDF vào trang web không hề giống với tạo ra 1 trang web sản phẩm tí nào bởi cách đo lường hiệu suất sẽ khác hơn rất nhiều. Với mỗi lần file PDF được tải xuống có chủ đích, có thể xem như là 1 chuyển đổi. Bạn nên thêm điều này vào danh sách phân tích của mình và xét đó như 1 mục tiêu, đánh giá được bao nhiêu người đã vào trang web của mình, chủ đích tải file PDF xuống để đọc và nghiên cứu. Nhờ bước chuyển đổi vĩ mô này, bạn có thể thu thập được nhiều dữ liệu hơn để đánh giá đường dẫn mà người dùng đã thực hiện trong trang web tới PDF.

Nguồn: Search Engine Journal