[OOH] Quảng cáo ngoài trời trên tuyến đường sân bay (Airport Line) ở Tp. Hồ Chí Minh

Tuyến đường sân bay (Airport Line) là một tuyến đường quan trọng đối với các nhà quảng cáo vì đây là tuyến đường có thể tiếp cận tương đối tốt khách hàng cao cấp, và hầu hết khách nước ngoài tới Việt Nam.

Ngoài ra lưu lượng giao thông trên tuyến này cũng rất cao. Bài viết này sẽ phân tích về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên tuyến đường huyết mạch này.

1. Số lượng

Tổng cộng có 79 mặt bảng quảng cáo, trong đó số lượng mặt bảng có hướng nhìn về trung tâm thành phố là 42 (chiếm 53,2%), số lượng bảng hướng đi sân bay là 37 (chiếm 46,8%).

2. Ngành hàng

3 nhóm ngành hàng sử dụng nhiều bảng quảng cáo nhất là Điện tử (18 mặt bảng quảng cáo), Thực phẩm (13 mặt bảng quảng cáo) và Xây dựng (11 mặt bảng quảng cáo).

3. Tỷ lệ trống

So với mặt bằng chung trên thị trường thì tuyến sân bay có tỷ lệ trống khá thấp với số bảng trống là 15/79 bảng (18,9 %). Hầu hết các vị trí trống là các vị trí có tầm nhìn không được tốt vì với tuyến sân bay là tuyến quan trọng nên đối với các vị trí tốt các nhãn hàng đều giữ rất lâu, một khi đã ngưng tái ký vị trí thì rất khó để có thể book được lại vị trí khác thay thế trên tuyến đường này.

4. Quốc tịch của công ty quảng cáo

Việt Nam và Nhật Bản là hai nước có số lượng công ty sử dụng bảng quảng cáo nhiều nhất (với 13 mặt bảng quảng cáo). Hàn Quốc xếp thứ 3 với 10 bảng quảng cáo. Mỹ và Thụy Sĩ đồng hạng với 5 bảng quảng cáo. Số lượng này cũng phản ánh được phần nào được mức độ thâm nhập và hiện diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là hai nước có vốn đầu tư cao vào Việt Nam, đồng nghĩa với việc sự hiện diện mạnh mẽ của doanh nghiệp hai nước này, kéo theo nhu cầu quảng cáo và sử dụng bảng quảng cáo.

5. Thiết kế

Hầu hết các bảng quảng cáo trên tuyến đường này đều sử dụng hình ảnh quảng cáo chứ không chỉ đơn thuần là Logo. Chỉ có 9/79 mặt bảng quảng cáo là thuần Logo.

6. Hiệu ứng

Để tăng hiệu quả quảng cáo thì hiệu ứng là một phần không thể thiếu, đặc biệt đối với tuyến đường quan trọng và giá thuê mặt bằng cao như tuyến Airport Line.

Hiệu ứng mô hình nổi/Chữ nổi được sử dụng tương đối nhiều trên trục đường này với 17 vị trí. Các hình thức production khác như Trivision và Lightbox có 3 vị trí được sử dụng. Và có 2 vị trí bảng quảng cáo là màn hình LED. Tuy nhiên với xu hướng kĩ thuật số hóa thì trong thời gian tới số lượng bảng quảng cáo sử dụng màn hình LED sẽ tăng lên.

7. Ngang và dọc

Số lượng bảng ngang là 58 bảng, bảng dọc là 21 bảng.

8. Một số dữ liệu khác

Nhãn hàng sử dụng nhiều Billboard nhất trên tuyến Airport line là LG và Milo (thuộc Nestle) với 4 bảng quảng cáo

Bảng quảng cáo được coi là tốt nhất trên tuyến sân bay là bảng quảng cáo của Toshiba tọa lạc tại giao lộ Nguyễn Văn Trỗi và Hoàng Văn Thụ.

Tổng giá trị toàn bộ mặt bảng quảng cáo trên tuyến Airport Line được ước tính là 6,200,000 USD/năm. Giá trị trung bình một mặt bảng quảng cáo là: 78,500 USD.

Ghi chú:

Tuyến Airport trong bài viết bao gồm 3 tuyến đường Trường Sơn, Nguyễn Văn Trỗi và Nam Kỳ Khởi Nghĩa ở thành phố Hồ Chí Minh. Điểm bắt đầu từ giao lộ đường Trường Sơn & Cửu Long. Điểm kết thúc là giao lộ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa & Võ Thị Sáu. Ngày thống kê: 14 tháng 9 năm 2017.

Quảng cáo ngoài trời trong bài viết này chỉ được giới hạn trong phạm vi bảng quảng cáo tầm cao.

Hình ảnh về các bảng quảng cáo thống kê trong bài viết này mời bạn đọc tham khảo ở đây.

Trân trọng cám ơn.

Đặng Vinh Quang