Tiếp thị Nội dung - là Khoa Học hay Nghệ thuật?

Đây là câu hỏi không mới nhưng ngày càng trở nên thiết thực. Khi công nghệ liên tục tiến bộ, các lãnh đạo cấp C (Chief = cấp Tổng) càng yêu cầu những đo lường và nghiên cứu chính xác và rõ ràng hơn về mức độ ảnh hưởng của truyền thông. Các chuyên gia truyền thông marketing phụ trách cho việc sáng tạo nội dung không còn dựa theo những “linh tính” mà ngày càng dựa trên các thông số đo lường tương tác và kết nối để minh chứng giá trị ROI.

Các chuyên gia nắm rõ được vai trò của họ yêu cầu sự kết hợp giữa nghệ thuật và suy nghĩ lý trí. Họ phải đưa ra các kết luận từ não trái và não phải, sử dụng dữ liệu và lý trí để định hướng và tiếp nhiên liệu cho các sáng tạo.

Rất nhiều công cụ giúp đo đếm các yếu tố về nội dung trên mạng xã hội, ví dụ như likes hay shares. Tuy nhiên sự kết nối thực sự không chỉ là số lượng buzz. Xác định liệu nội dung có kết nối được với khách hàng mục tiêu hay không là một thử thách rất chủ chốt.

Tuy nhiên mối quan hệ này được ứng dụng một cách triệt để hơn đối với tiếp thị nội dung – một nguyên tắc nổi lên xoay vần toàn bộ mục tiêu truyền thông và marketing.

Các chuyên gia về truyền thông và các nhà tiếp thị có những mức độ phức tạp khác nhau đối với mạng xã hội – đặc biệt với LinkedIn, thường được coi là một kênh cốt lõi đối với nội dung. LinkedIn ước tính có hơn 130,000 posts được đưa lên newsfeed mỗi tuần, các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng sử dụng đây nhưng là kênh truyền tải chính đối với xây dựng tư duy lãnh đạo.

Tuy nhiên, một con số ít hơn rất nhiều về việc tìm hiểu cách làm thế nào để rút ra được những nhận định chuyên sâu về các nền tảng để đảm bảo rằng nội dung có sự kết nối với khách hàng mục tiêu.

Các nhà tiếp thị và chuyên viên truyền thông thường nói với chúng tôi về thách thức này chủ yếu trong suy nghĩ của họ. Hầu hết họ sẽ đo đếm thành công của nội dung trên facebook hay instagram ở mức độ nào đó. Rất nhiều công cụ giúp đo đếm các yếu tố về nội dung trên mạng xã hội, ví dụ như likes hay shares. Tuy nhiên sự kết nối thực sự không chỉ là buzz (một tương tác trên xã hội). Xác định liệu nội dung có kết nối được với khách hàng mục tiêu hay không là một thử thách rất chủ chốt.

Các nhà tiếp thị nội dung luôn tìm cách để nắm bắt liệu chiến lược truyền thông của họ hiện tại có hữu hiệu không – liệu nó đã với tới được khách hàng mục tiêu và liệu phần nội dung đó có được tương tác một cách chủ động trên nền tảng mạng xã hội đang dùng không.

Một số trường hợp khác, họ sẽ muốn nhắm vào một tệp khách hàng mục tiêu nhất định, ví dụ nhóm khách hàng thiên niên kỷ (chỉ khách hàng ở độ tuổi 18-34). Tuy nhiên họ không hiểu được nhóm này sẽ tìm kiếm điều gì khi họ đăng nhập vào mạng xã hội.

Tóm lại, các nhà marketing nội dung muốn vén tấm màn bí ẩn xung quanh hoạt động của chính mình và đi sâu hơn nữa vào chiến lược để mỗi đồng đầu tư đều mang lại giá trị thu về cao hơn.

Dữ liệu sẽ hỗ trợ như thế nào?

Dữ liệu có ý nghĩa hết sức to lớn. Được trang bị với thông tin, các chuyên gia truyền thông marketing sẽ mở được cánh cửa nhìn sâu vào trong những quan điểm, khao khát và động lực của đối tượng khách hàng của họ.

Các chuyên viên truyền thông marketing dù chỉ mới bắt đầu hoạt động đo lường truyền thông đã thấy sự cần thiết dựa vào dữ liệu để thuyết phục ban lãnh đạo cấp C chi tiền cho hoạt động tiếp thị nội dung.

Tại Isentia, chúng tôi đã nhìn thấy trong chính hoạt động kinh doanh của mình. Lĩnh vực Research & Insights (Nghiên cứu & Chuyên sâu) tăng trưởng 25 phần trăm chỉ trong năm vừa qua, bởi vì thị trường đã nhìn thấy tầm quan trọng của dữ liệu. Khách hàng thường nói với chúng tôi rằng, họ chỉ mới ở điểm bắt đầu hoạt động đo lường truyền thông, nhưng đã rất tha thiết cần dựa vào dữ liệu để thuyết phục ban lãnh đạo cấp C chi tiền cho hoạt động tiếp thị nội dung.

Nghiên cứu & Chuyên sâu cần thiết đối với chiến lược tiếp thị nội dung bởi nghiên cứu giúp đánh giá và chỉ ra được những nội dung có liên quan đến thương hiệu mà khách hàng mục tiêu có sự tương tác. Nghiên cứu cũng giúp chuyên viên tiếp thị nội dung nắm được vị thế của họ so với đối thủ cạnh tranh, và mức độ chia sẻ tiếng nói trên truyền thông đối với từng chủ đề cụ thể.

Nhưng quan trọng hơn hết, dữ liệu có thể giúp các chuyên viên truyền thông và marketing xây dựng chính nội dung. Bằng cách hiểu được loại nội dung nào nhận được sự tương tác tốt nhất trên từng loại nền tảng, các chuyên viên có thể chế tác lại chiến lược nội dung của mình và đo lường hiệu quả cùng lúc.

Dữ liệu chính là chìa khỏa mở cánh cửa bí mật xung quanh điều gì hiệu quả hay không hiệu quả trong mỗi chiến lược tiếp thị nội dung. Nó mang lại cơ hội cho các chuyên gia truyền thông marketing hiểu khách hàng mình trước và trên hết, từ đó tìm ra cách đối thoại có tính kết nối.

Đó chính là điểm giao của khoa học và nghệ thuật trong sáng tạo tiếp thị nội dung.

Theo Isentia

Isentia (ASX:ISD) là doanh nghiệp dẫn đầu Châu Á Thái Bình Dương cung cấp dịch vụ Theo dõi & Phân tích tin tức, Nghiên cứu truyền thông chuyên sâu và sáng tạo Tiếp thị Nội dung. Dựa trên nền tảng phần mềm SaaS tiên tiến hàng đầu thị trường cùng với các định hướng và tư vấn chiến lược, Isentia phục vụ cho hơn 5000 khách hàng tại 15 quốc gia cung cấp dữ liệu, phân tích, sáng tạo nội dung và tư vấn 24/7. Liên hệ với chúng tôi để có những quyết định kinh doanh được hỗ trợ thông tin tốt hơn, vui lòng truy cập www.isentia.com