Cơ hội lớn cho doanh nghiệp và cá nhân quan tâm đến Affiliate

Doanh số thị trường thương mại điện tử (TMĐT) 5 tỉ USD tại Việt Nam hiện nay được cho là quảng cáo chủ yếu qua hình thức tiếp thị/quảng cáo liên kết (Affiliate). Ông Nguyễn Trọng Thơ – CEO của Cty iNET, sáng lập viên Học viện Online Unica – cho biết, bản chất Affiliate là tận dụng sức mạnh cộng đồng mạng.

Một hội nghị về Affiliate dành cho hơn 2.000 marketers sẽ tổ chức tại Việt Nam trong tháng 12 tới với quy mô đón tiếp 30 bài các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, 40 gian hàng các sàn TMĐT, Affiliate Networks, Ads Network, Agency, Publisher,.. Sự kiện theo mô hình triễn lãm mang tên AFFILIATE SUMMIT 2017 sẽ diễn ra trong 2 ngày 13/12 - 14/12/2017.

Triển lãm chắc chắn sẽ tạo làn sóng đón đầu cơn sốt Affiliate sẽ nhanh chóng bùng nổ tại Việt Nam. Theo phân tích của ông Thơ, hiện nguồn thu Affiliate dựa chủ yếu vào quảng cáo của các trang TMĐT - với doanh thu đạt 5 tỉ USD trong năm 2016, và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh lên 20 tỉ USD sau 5 năm nữa. Tuy nhiên, Affiliate sẽ còn tăng được nguồn thu qua các loại hình như các chương trình hội viên/thành viên…

Các cá nhân có thể làm cộng tác viên Affiliate. Hiện Việt Nam có hơn 40 triệu người dùng Facebook, và Việt Nam cũng là 1 trong 3 quốc gia xem YouTube nhiều nhất ở khu vực Châu Á. Theo ông Thơ, đó là một tiềm năng để phát triển Affiliate. “Có những chiến dịch quảng bá mà các cá nhân, tổ chức có thể thu được từ vài ngàn USD đến hàng trăm ngàn USD nhờ làm Affiliate. Nhiều Facebooker Việt cũng có thể kiếm ngàn đô/tháng nhờ vào Affiliate”, ông Thơ nói.

Hiện nay tại Việt Nam, các sàn TMĐT như Lazada, Tiki bắt đầu áp dụng Affiliate. Lợi thế của Affiliate là không chi trả tiền quảng cáo trước mà chỉ chi trả khi bán được hàng, qua đó các sàn kiểm soát hiệu quả chi phí quảng cáo/marketing hơn.

Trong khi đó ông Đinh Văn Lộc – Chủ tịch Cty ONNET – cho biết, các sàn TMĐT có thể có được doanh thu khá lớn nhờ Affiliate. Hiện nay làm Affiliate không chỉ có các cá nhân làm cộng tác viên, mà nhiều doanh nghiệp cũng đã hình thành mạng lưới website, hoặc hình thành sàn Affiliate qui tụ, kết nối các website, cá nhân vào mạng lưới với doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ cần quảng bá.

Theo thông tin từ ông Lộc, mức chi hoa hồng cho cộng tác viên/đối tác làm quảng cáo Affiliate của các doanh nghiệp bán hàng là từ 20%-70% đối với sản phẩm, dịch vụ số; 5%-20% đối với sản phẩm vật chất. Hiện quảng cáo Affiliate tập trung vào những sản phẩm, dịch vụ được nhiều người quan tâm như các loại hàng tiêu dùng, smartphone, thời trang…

Ông Thơ cho rằng, thu nhập ngàn đô/tháng với nghề Affiliate là điều hoàn toàn hiện thực, mà cũng không phải lao động như trong các môi trường vất vả. Vấn đề là các cá nhân, tổ chức biết xây dựng các trang truyền thông số để chia sẻ thông tin.

Affiliate là 1 kênh marketing sử dụng cộng tác viên là cá nhân hoặc đối tác bán chéo sản phẩm cho nhau. Người làm Affiliate giới thiệu khách hàng cho các website và được hưởng hoa hồng trên mỗi hành động của khách hàng.

Affiliate được xem là 1 kênh bán hàng online sử dụng sức mạnh cộng đồng Internet. Affiliate giúp cho Shop có thể tạo được hàng ngàn đơn mỗi ngày, giúp cho hàng triệu người có việc làm và thu nhập nhờ Internet. Affiliate được biết đến với thuật ngữ MMO (Make Money Online), giúp các SEOer, Marketer chuyển đổi trafic thành thu nhập, giúp các Shop bán chéo sản phẩm cho nhau, các Publisher trao đổi traffic.

AFFILIATE SUMMIT 2017 chính thức diễn ra vào ngày 13/12-14/12 tại Trung tâm Hôi nghị Capella Parkview (Quận Phú Nhuận, TPHCM) sẽ cung cấp cho người tham dự:

+Hai khu vực tham quan triển lãm thương mại bao gồm các Sàn TMĐT, nhà cung cấp công nghệ, các cty kỹ thuật số, các đơn vị cung cấp các dịch vụ CPC, CPI, CPL, CPS,..

+Ba phòng hội nghị cấp cao với nhiều bài trình bày từ các diễn giả về các chủ đề: Affiliate, Elearning, Funnels Hacking, Live Stream, Content, Ebook, Thương hiệu trên MXH, cách tổ chức sự kiện… Bên cạnh những con số và những nghiên cứu tổng quan về thị trường Affiliate.

+Các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng chia sẻ những bài học thực chiến mà họ đã đi qua và đúc kết lại. Đồng thời dự báo về những xu hướng trong tương lai, đảm bảo sẽ mang đến cho khách tham dự những thông tin vô cũng bổ ích.

+ Và các công cụ trực tuyến để giúp bạn kết nối với những người tham dự khác trước, trong và sau sự kiện.

Website thông tin chính thức của sự kiện: http://affiliatesummit.vn/