History of Agency #7: Dentsu Vietnam

Xin chào cộng đồng Brands Vietnam, bài viết lần này sẽ bàn về Dentsu - Tập đoàn quảng cáo Châu Á lớn nhất thế giới, "Con Rồng" duy nhất trong ngành quảng cáo góp mặt trong "Bốn tập đoàn trụ cột" của ngành quảng cáo thế giới. Đồng thời Dentsu là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam muốn gia nhập ngành sáng tạo. Hãy tìm hiểu kỹ càng về họ để bạn có thể chinh phục ước mơ.

Dentsu- "Rồng quảng cáo"

  • 1901 Hoshiro Mitsunaga sáng lập Japan Advertising Ltd. and Telegraphic Service Co.
  • 1906 Telegraphic Service Co. trở thành Japan Telegraphic Communication Co., Ltd.
  • 1907 Japan Advertising Ltd. sát nhập với Japan Telegraphic Communication Co., Ltd. và bắt đầu chính thức hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo.
  • 1936 Japan Telegraphic Communication Co., Ltd. tách khỏi bộ phận dịch vụ mới Domei News Agency và ra mắt lại như một công ty quảng cáo đặc biệt.
  • 1943 Công ty sát nhập thêm 16 công ty khác nhằm tăng cường sức mạnh trong mảng kinh doanh quảng cáo. Các trụ sở hoạt động chính đặt ở các thành phố Tokyo, Osaka, Nagoya và Kyushu.
  • 1948 Sáng lập giải thưởng Dentsu Advertising Awards.
  • 1949 Hình thành cuộc thi Dentsu Advertising Essay Contest for Students.
  • 1951 Dentsu thành lập Radio Division gồm trụ sở và các văn phòng. Quảng cáo thương mại qua radio bắt đầu lên sóng tại Nhật.
  • 1953 Dentsu thành lập Radio and Television Division gồm văn phòng đại diện và trụ sở. Quảng cáo TV bắt đầu lên sóng.
  • 1955 Dentsu Advertising Ltd. là cái tên mới của công ty.
  • 1967 Đưa vào hoạt động toà nhà Tsukiji Head Office Building.
  • 1974 Advertising Age xếp hạng Dentsu No. 1 là công ty quảng cáo đạt doanh thu nhiều nhất thế giới.
  • 1981 Công ty trước đây dưới tên gọi JIMA Dentsu Advertising, Ltd. and U.S. lập quan hệ đối tác cùng chi nhánh Young & Rubicam’s tại Nhật tạo nên liên doanh Dentsu Young & Rubicam ở Tokyo.
  • 1984 Dentsu và Young & Rubicam kết hợp hình thành DYR, một mạng lưới cung cấp dịch vụ quốc tế.
  • 1988 Advertising Age xướng danh Dentsu là "International Agency of the Year.” năm 1987
  • 1995 Dentsu mở thêm 5 công ty phụ trợ nội địa.
  • 1996 Japan-China Advertising Education Exchange Project commences. Dentsu Tec Inc. được sáng lập.

  • 2000 Dentsu đầu tư cổ phần vào Bcom3 Group. Information Services International-Dentsu, Ltd. niêm yết lần đầu tiên tại thị trường chứng khoán Tokyo.
  • 2001 Dentsu niêm yết cổ phiếu tại sàn chứng khoán Tokyo. Dentsu kỷ niệm 100 năm thành lập hãng.
  • 2003 Dentsu East Japan Inc., Ad Dentsu Tokyo Inc. và Dentsu Tohoku Inc. sát nhập, with Dentsu East Japan tiếp tục duy trì sự tồn tại. Geneon Entertainment Inc. và Geneon Entertainment (USA) Inc. được chuyển đổi thành các công ty con.
  • 2004 Tateo Mataki cùng lúc nắm giữ hai vị trí Tổng giám đốc & CEO. Dentsu Group đề xướng dự án the UNESCO World Terakoya Movement "kururimpa".
  • 2005 Dentsu Group đặt được giấy chứng nhận BS7799 và Information Security Management Systems (ISMS). Tất cả các chi nhánh nội địa của Dentsu nhận được giấy chứng nhận ISO 14001:2004.
  • 2006 Dentsu Tec được chuyển đổi thành một công ty con có vốn chủ sở hữu thuộc về công ty mẹ.
  • 2007 Dentsu Group đạt được doanh thu ròng 2 tỷ Yên.
  • 2008 Dentsu thành lập uỷ ban nội bộ cho các chiến lược kinh doanh vì môi trường. Dentsu được nhận chứng chỉ "Eco-First Company”.
  • 2009 Dentsu công bố triết lý mới của tập đoàn: "Good Innovation." Dentsu giới thiệu hệ thống quản trị "Director, Member of the Board & Executive Officer”. Dentsu thông báo kế hoạch mới: New Medium-Term Management Plan "Dentsu Innovation 2013".

  • 2010 Dentsu thành lập Dentsu Digital Holdings và Dentsu Network West.
  • 2011 Tatsuyoshi Takashima trở thành chủ tịch thứ 4 Chairman. Tadashi Ishii trở thành Tổng giám đốc thứ 12 kiêm CEO.
  • 2012 Dentsu thành lập Dentsu Network, che chở mạng lưới chi nhánh tại nước ngoài. Dentsu Network West được gộp chung vào Dentsu Network.
  • 2013 Dentsu sát nhập với Aegis Group và hình thành một liên doanh toàn cầu, Dentsu Aegis Network Ltd., in London.

Triết lý "Good Innovation"

Triết lý hiện nay của toàn bộ tập đoàn là: 'Ideas that reach beyond the imaginable. Technology that crosses the bounds of possibilities. Entrepreneurship that surpasses the expected. Three sources of strength, driving our innovation, bringing positive change to people and society.' (tạm dịch: Những ý tưởng vượt xa cả trí tưởng tượng. Công nghệ vượt qua các rào cản. Khả năng kinh doanh trên cả mong đợi. Ba nguồn sức mạnh, lèo lái sự đổi mới của chúng ta, mang lại sự thay đổi tích cực cho con người và xã hội.) Tổng giám đốc Takashima giải thích 'Good Innovation.': 'For individuals, for society—helping create a better future and happiness.’ (Tạm dịch: Dành cho những cá nhân, xã hội—giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp và hạnh phúc.)

Trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, vô số thay đổi sẽ tạo nên tác động sâu sắc đến cấu trúc xã hội mà trong đó Dentsu bắt đầu thích nghi. Internet, các thiết bị di động và các công nghệ truyền thông tân tiến và nhanh chóng. Nhân khẩu học đã thay đổi đáng kể bởi các yếu tố như tỷ lệ sinh sản thấp và tuổi dân số. Các nền kinh tế mới nổi cũng tạo được ảnh hưởng và kinh tế toàn cầu lan rộng. Năm 2008, Tổng giám đốc Takashima công bố bắt đầu thay đổi của Dentsu Group, tập trung sâu hơn và các năng lực đặc biệt trong các mảng kinh doanh và xây dựng một tổ chức với năng lực tạo ra các kết quả bằng việc kết hợp đầy đủ các chuyên môn của tập đoàn. Năm tiếp theo, tập đoàn thực thi một triết lý mới với tên gọi “Good Innovation”. Triết lý này định nghĩa toàn bộ mảng kinh doanh Dentsu Group giống như “Integrated Communication Design” (Tạm dịch: Sáng tạo truyền thông tổng lực.) điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ tạo ra những giải pháp truyền thông tích hợp tốt nhất cho thị trường toàn cầu, bao phủ tất cả các lĩnh vực từ các vấn đề quản trị của khách hàng cho tới truyền thông.

Xa hơn Dentsu khởi động kế hoạch quản trị 5 năm: "Dentsu Innovation 2013” với slogan “Taking on the Platform Era” (Tạm dịch: Làm chủ kỷ nguyên nền tảng.), kế hoạch đặt ra mục tiêu thành lập các nền tảng mới trong nhiều lĩnh vực với vai trò phân phối nội dung, giải pháp IT và mạng thông minh.

Trong một nỗ lực nhằm củng cổ mạng lưới toàn cầu, Dentsu đã thực hiện một loạt các sáng kiến chiến lược chủ yếu. Hãng sát nhập ATTIK Ltd. of the United Kingdom (2007) và McGarry Bowen, LLC of the United States (2008); tái tổ chức Dentsu UK Ltd. như trụ sở quản trị chiến lược cho các hoạt động tại Châu Âu (2009); đưa Dentsu Latin America Propaganda Ltda. of Brazil chính thức thuộc về tập đoàn chính (2009); và ra mắt Dentsu Network West, bổ nhiệm Tim Andree nắm giữ vị trí CEO (2010). Hàng loạt các nước cờ được tung ra nhằm hỗ trợ việc tăng tốc mở rộng các hoạt động của tại thị trường Châu Âu và Châu Mỹ. Dentsu cũng đều đặn thành lập và củng cố các cơ sở hạ tầng kinh doanh tại một số nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á, những quốc gia đang tạo nên ảnh hưởng nhanh và mạnh đối với nền kinh tế toàn cầu.

Đối với môi trường digital, tập đoàn thành lập Dentsu Digital Holdings Inc. vào năm 2009. Bằng cách thống nhất các phòng ban digital, Dentsu được xác định cung cấp các giải pháp digital tối ưu nhất có thể dưới một cơ chế nhanh chóng, lập kế hoạch linh hoạt và khả năng thực thi cao. Cấu trúc quản trị mới cũng cho phép Dentsu có được chỗ đứng vững chắc để đưa ra các chiến lược táo bạo trong tương lai. Dentsu có vai trò quan trọng trong việc hình thành các nền tảng mới được thúc đẩy bởi sự phát triển của công nghệ thu nhỏ điển hình như hiện tượng bùng nổ của điện thoại thông minh và các thiết bị khác cũng như sự trỗi dậy mạnh mẽ của các mạng xã hội.

Mô hình định vị tổ ong nổi tiếng

Dentsu Vietnam- Sức ảnh hưởng của người Nhật

Dentsu Vietnam cải cách mô hình kinh doanh theo hướng tạo ra giá trị thực tiễn cho xã hội, thực thi các ý tưởng mới nhằm mở ra một tương lai tươi sáng, hạnh phúc hơn.

Khách hàng của Dentsu Vietnam đa số là các công ty đến từ Nhật Bản.

Nguồn: Dentsu Vietnam Website (02/04/2016)

Một số chiến dịch tiêu biểu

CAMPAIGN 1: EMPOWER KID’S EARLY LIFE STAGE
Client: Abbott
Consumer Segment: Các bà mẹ có con nhỏ và các phụ nữ chuẩn bị làm mẹ- Category: Milk Powder

CONTEXT

Abbott tận dụng lợi thế là thương hiệu có độ nhận biết cao ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên , hiệu suất trung bình trong phân khúc chính khiến cho Abbott cần tung ra một dòng sản phẩm mới mang tên GROWPT.

OPPORTUNITY

Abbott muốn nhấn mạnh vào hình ảnh khoa học với công thức sữa tập trung vào phát triển thể chất của trẻ.

OUR SOLUTION

Trong khi giữa cho quảng cáo dễ hình dùng để sản phẩm có thể tiếp cận đến khách hàng, Dentsu cũng sử dụng một biểu tượng độc lập để truyền thông các yếu tố vật lý mà mỗi bà mẹ đang tìm kiếm ở một nhãn sữa: cân nặng, chiều cao và hệ miễn dịch.

CAMPAIGN : CANON – PHOTO MARATHON
Client: CANON VN
Year: 2011
Consumer Segment: Youth, >18y.o - Category: AV

CONCEPT: PHOTO MARATHON

COMMUNICATION DESIGN

1. Đăng ký trực tuyến qua the micro-site (Managed by DVN).

2. Đăng ký trực tiếp tại cửa hàng Canon (Operated by DVN).

TACTIC

1. Microsite for Canon Photo Marathon 2013

2. Event Design

3. Event Operation

4. Winner Management (Deliver Prizes & Japan Trip)

CAMPAIGN : MOTORSHOW 2013
Client: TOYOTA VN
Year: 2013
Consumer Segment: Business - Category: Automobile

CONCEPT: THE WAVE

Dựa trên concept sản phẩm "Piece of Mind" and "Waku Doki".

COMMUNICATION DESIGN

1. Thiết kế bảng thông tin đứng độc đáo (LCD screen) với những hình ảnh thú vị cung cấp cho khách mời các thông tin về concept và đặc điểm của xe.

2. Booth Activity

+ Thu hút khách tham quan, tìm hiểu tại booth

+Ảnh chụp và hiển thị trên màn hình LED hấp dẫn khách hàng

+ Dễ dàng ứng dụng trong iPad tại góc chụp ảnh

3. Outstanding Points

Màn hình LED rộng, thu hút được sự chú ý dễ dàng. Thuận tiện cho các vị khách theo dõi hoạt động (camera trực tiếp) và khiến họ bị thu hút để ở lại booth lâu hơn.

4. Super Deluxe Design for LEXUS Booth

Một số sản phẩm sáng tạo độc đáo của Dentsu

Một số bài viết rất "cool" về Dentsu:

Nguồn: Tổng hợp

Nhiều thông tin hơn về Dentsu tại

Dentsu

Dentsu Vietnam

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

* Nguồn: Tổng hợp