Vì sao biến đổi Digital sẽ giúp agency vươn lên mạnh mẽ hơn?

Tiềm năng phát triển của các tổ chức sở hữu sự sáng tạo mảng Digital trong thị trường đầy tính biến đổi như hiện nay là rất lớn - theo Vincent Digonnet, giám đốc điều hành vừa được bổ nhiệm của MullenLowe Profero tại thị trường Châu Á – Thái Bình Dương.

Trong vòng năm năm qua, chúng ta đã chứng kiến các huyền thoại trong lĩnh vực Digital tập hợp về thị trường quảng cáo, làm tăng thêm sự đa dạng và bền vững cho vùng đất hứa này. Lý thuyết hoạt động như thế này: các công ty tư vấn về quản lý đang không quá quan trọng việc cạnh tranh tăng trưởng với các agency quảng cáo, trong khi các agency này đã bắt đầu thực hiện tư vấn các mô hình quản lý.

Vậy thành quả mà tất cả chúng ta hướng đến là gì? Đơn giản thôi, nó được gọi là “biến đổi Digital”. Một khái niệm vượt xa việc thiết kế web, là quá trình hoàn toàn định hình lại quy trình kinh doanh nhằm thỏa hiệp với một thế giới siêu kết nối và quảng cáo always-on trong hiện thực mà công nghệ kỹ thuật số đã tạo dựng nên.

Lần đầu tiên, cuộc đua biến đổi Digital cho chúng ta thấy được sự chồng chéo quá nhiều trong quy tắc kinh doanh, từ đó giúp các tổ chức thích ứng tốt hơn với một thế giới digital-first luôn thay đổi một cách nhanh chóng.

Có một điều chắc chắn rằng cả mô hình agency lẫn công ty tư vấn về cơ bản đã bị gián đoạn do nền kinh tế ứng dụng digital, do đó có khá nhiều tổ chức doanh nghiệp đang tìm mọi cách để tồn tại và phát triển thịnh vượng trong một thế giới công nghệ thay đổi chóng mặt. Hơn nữa, các công ty đang dần tích hợp hệ thống digital để sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh. Những điều thú vị đang chờ phía trước.

Miếng bánh mang tên “chuyển đổi kinh doanh” được định giá trên toàn cầu lên đến 2,100 tỷ đôla, so với con số 650 tỷ của ngành quảng cáo quả thật chênh lệch lớn. Nhìn vào những con số trên thì ta thấy đó không phải là đáng ngạc nhiên khi các đối thủ đáng gờm đang cạnh tranh khốc liệt cho vị trí của mình.

Dù vậy, “miếng bánh” lớn như vậy nên sẽ đều có phần lợi ích cho tất cả người tham gia. Sự thay đổi lớn nhất không phải là trở nên cạnh tranh gay gắt với nhau, mà là chúng ta sẽ phải cùng hợp tác vì lợi ích của khách hàng – điều đó dẫn đến việc tăng cường học hỏi, hiểu biết và cải thiện quy trình mà mọi người đã bỏ lỡ dù cố ý hay vô tình trong suốt những thế kỉ qua.

Chúng ta phải hiểu rằng chúng ta đều giữ một vai trò giá trị trong quá trình biến đổi kinh doanh, nếu mỗi người chơi càng sớm nhận ra vai trò của mình là gì thì sẽ tốt hơn cho khách hàng và chính bản thân họ. Các công ty sẽ không bao giờ thực hiện điều gì quá khác biệt so với bản chất được hình thành từ ban đầu, ngay cả khi họ đang cố gắng tiếp tục thích nghi với một thế giới thay đổi chóng mặt, và văn hóa chính là yếu tố làm họ khác biệt, trở nên nổi trội hơn hay mờ nhạt đi, chứ không phải là khả năng làm việc.

Các công ty tư vấn cho doanh nghiệp sẽ luôn luôn bắt đầu với cách tổ chức và quy trình, hệ thống tích hợp với nền tảng công nghệ và dữ liệu, digital agency với trải nghiệm khách hàng, tư duy sáng tạo và sơ đồ hành trình toàn diện.

Câu hỏi đáng giá triệu đô là làm cách nào để vừa đạt tới yêu cầu về mặt công nghệ, đồng thời vẫn đảm bảo rằng người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhanh nhạy đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm sử dụng thành thạo Digital?

Nhưng bất kể là khởi đầu từ đâu, tất cả người tham gia sẽ gia nhập quá trình này tại một số giai đoạn nào đó, họ phải tích hợp các kỹ năng mới để kết hợp lại và tạo ra sự biến đổi thực tế.

Trong cuộc đua này, quá trình chiếm ½, nguồn cảm hứng sáng tạo chiếm ½, và đương nhiên công nghệ thì có mặt mọi lúc mọi nơi.

Dù vậy thì có một sự thật nằm ở cốt lõi thách thức biến đổi Digital. Digital đã đem lại cho khách hàng sự ưu ái và các thương hiệu bây giờ phải lấy khách hàng làm trung tâm cho việc kinh doanh của họ. Để tương tác chặt chẽ, bạn cần tính sáng tạo trong suốt quá trình trải nghiệm của khách hàng, và tất nhiên không có sự sáng tạo nào là đến dễ dàng.

Quá trình cần được cân bằng, nguồn cảm hứng cần được nhanh chóng thực hiện, và công nghệ sẽ góp phần nâng cao sự đa dạng kỹ năng của mỗi cá nhân. Đánh giá và liên kết các vấn đề một cách chính xác là chúng ta đã giải quyết được một nửa vấn đề.

Câu hỏi đáng giá triệu đô là làm cách nào để vừa đạt tới yêu cầu về mặt công nghệ, đồng thời vẫn đảm bảo rằng người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhanh nhạy đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm sử dụng thành thạo Digital?

Các hệ thống tích hợp hoặc phương thức tư vấn sẽ vận hành như thường lệ để tập trung hóa các chức năng thay vì mạo hiểm làm mất đi sự sáng tạo và khả năng hoạt động nhanh nhẹn. Tuy nhiên có một điều tôi đã học được từ các agency tích hợp sáng tạo hàng đầu thì đó chính là sự đổi mới, tài năng và cơ hội kinh doanh không bao giờ tập hợp cùng một chỗ.

Một agency tiên phong trong sáng tạo có thể gia tăng giá trị thực tế thông qua việc chọn lọc và mang đến tài năng tốt nhất từ khắp nơi trong mạng lưới các mối liên hệ sẵn có. Trong khi các doanh nghiệp truyền thống đã quen với cách phân chia tài năng tại Châu Á – Thái Bình Dương theo khu vực địa lý, thì chúng tôi có một sự linh hoạt nhất định cho phép chọn được những người tốt nhất để giải quyết vấn đề trong tầm tay.

Nói về vấn đề nhân lực thì thông thường mọi người hay nghĩ đến việc hợp tác với các nhà phát triển ở Ấn Độ, nhưng thực chất chúng tôi đang xây dựng trung tâm công nghệ tại Trung Quốc. Không chỉ là một môi trường rộng lớn của tài năng chưa được khai phá và tận dụng, mà còn là một trong những thị trường nội địa lớn nhất trên hành tinh. Cùng lúc đó, chúng tôi tiếp tục phát triển các trung tâm đạt tiêu chuẩn xuất sắc trong tất cả các thị trường trọng điểm trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và hơn thế nữa.

Chúng tôi sẽ không thay đổi thành một nhà tư vấn quản lý hoặc các hệ thống tích hợp chỉ trong một đêm. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc cải tiến kinh doanh của thương hiệu, đặt khách hàng làm trọng tâm và nguồn cảm hứng của con người thành cốt lõi.

Kinh nghiệm làm việc trên toàn cầu cho chúng tôi biết rằng khách hàng muốn một doanh nghiệp có thể xác định, dẫn dắt và thực hiện các giải pháp về mặt cảm xúc lẫn chức năng trên những giai đoạn quan trọng trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng trong nước và trên toàn cầu. Không chỉ là một giải pháp tuy mang tính đột phá nhưng lại không mang đến cảm xúc cho người mua hàng.

Cuộc đua để chứng minh chuyên môn trong biến đổi Digital có thể không biểu hiện rõ ràng, nhưng giá trị phần thưởng thật sự có khả năng là rất đáng mong đợi. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là sự đa dạng chuyên môn của tất cả người tham gia sẽ vô cùng có lợi cho ngành nói chung và mỗi doanh nghiệp tham gia nói riêng.

Các tổ chức đặt sự sáng tạo về digital như quân cờ chủ chốt sẽ có tiềm năng phát triển rất lớn trong nền kinh tế mang tính biến đổi. Vì vậy, mặc dù tồn tại nhiều người phản đối, tôi dự đoán các doanh nghiệp có ưu thế nhất sẽ là những người lấy ý tưởng sáng tạo làm cốt lõi. Các agency đó đang thích nghi và vẫn sẽ được đặt tại những môi trường tốt nhất để sáng tạo.

R3 Việt Nam
Thứ 2 (24/07/2017)