Thiết bị di động đã thay đổi hoàn toàn thói quen của người dùng

Trong vô số các thiết bị mà người tiêu dùng Việt Nam đang sở hữu, có thể nói thiết bị di động chính là người bạn đồng hành thân thiết nhất. Theo nghiên cứu của Nielsen về cuộc sống kết nối (connected life), điện thoại di động dẫn dắt truyền thông và các thiết bị thông thường khác 24/24.

Điện thoại di động cũng chiếm ưu thế về thời gian sử dụng trên các thiết bị và phương tiện truyền thông giữa các nhóm tuổi. Sự có sẵn của Internet giá rẻ và những thiết bị kết nối đã giúp cho số thuê bao 3G tăng 25% trong năm 2015. Theo thống kê mới nhất vào tháng 12/2016, có đến 45 triệu smartphone có kết nối 3G, con số cao nhất cho đến hiện tại.

Sức ảnh hưởng quá lớn của điện thoại di động một lần nữa lại được thể hiện trong thói quen người dùng đa nhiệm, đa màn hình, 90% người dùng điện thoại di động khi đang xem tivi. Điện thoại di động từ lâu đã trở thành thiết bị truyền thông được sử dụng nhiều nhất của người Việt Nam, là thiết bị kết nối chính và quan trọng nhất, là một phần tất yếu không thể tách rời trong cuộc sống.

Dưới đây là 3 yếu tố cho thấy điện thọai di động đã trở thành thói quen của người việt nam khi bắt đầu một ngày mới:

1. Điện thoại di động thay đổi cách chúng ta kết nối

Theo nghiên cứu 3D của Group M dựa trên những hoạt động thường xuyên của người tiêu dùng Việt Nam, mạng xã hội dẫn đầu bảng ở các thành phố lớn thậm chí vượt xa các hoạt động gọi điện thoại và nhắn tin. Sự kết nối thường xuyên cùng với những nội dung mới xuất hiện liên tục, mạng xã hội đã phá vỡ hoạt động thời gian của người dùng. Có hơn 26 triệu người truy cập vào Facebook hàng ngày trên điện thoại di động và hơn 90% người dùng sử dụng facebook trên điện thoại di động hàng tháng.

Sự phát triển của truyền thông xã hội cũng phủ cái bóng của nó trên các ứng dụng OTT. Xóa bỏ mọi làn ranh, tạo ra một thế giới kết nối thật sự. Ứng dụng nhắn tin, trò chuyện miễn phí Zalo của Việt Nam vừa kỷ niệm cột mốc mới của mình với việc công bố đã tiếp cận 50 triệu người dùng và sẽ nhanh chóng tiến đến con số 60 triệu người.

2. Một số nguồn giải trí

Sự bùng nổ của số hóa và nội dung thân thiện trên điện thoại di động ở Việt Nam trong 2 năm qua đã cho thấy sự phát triển không ngừng về nhu cầu tiêu thụ nội dung trên điện thoại di động. Trong khi đó, Việt Nam được xem là quốc gia tiêu thụ video trực tuyến hàng đầu trên YouTube. Các định dạng nội dung mới liên tục được bổ sung cho trải nghiệm di động. Thời lượng video 16:9 không còn phù hợp nữa mà thay vào đó là thời lượng trên màn hình di động ngày càng đơn giản và ngắn hơn.

3. Nâng cao năng suất và sự sáng tạo

Trong năm vừa qua, doanh thu máy ảnh kỹ thuật số đã giảm đáng kể xuống còn 35% trong khi nhu cầu điện thoại thông minh lại tăng hơn 120%. Doanh số bán điện thoại thông minh tăng gần gấp đôi từ 44 triệu chiếc trong năm 2013 lên 100 triệu chiếc vào năm 2016. Theo đà tăng trưởng trên, doanh số điện thoại thông minh dự kiến đạt 165 triệu chiếc vào năm 2017.

Khi những chiếc smartphone được nhà sản xuất tích hợp gần như hoàn hảo những tính năng của chiếc máy ảnh kỹ thuật số thì 93% người dùng đã chọn smartphone cho sở thích chụp ảnh và quay phim của mình, bởi sự tiện lợi.

Hầu hết mọi người được hỏi đều cho biết, lợi thế lớn nhất của chiếc máy ảnh trên điện thoại thông minh, đó là việc họ có thể chia sẻ hình ảnh và video tức thì cho bạn bè và người thân của mình. Một tính năng gần như thiếu trên các máy ảnh. Với sự thay đổi về tính thích hợp đối với công cụ tạo ra nội dung, thì có thể nói điện thoại thông minh không chỉ là thiết bị sáng tạo mà còn là công cụ tự biểu hiện.

Trước xu hướng trên, cần thực hiện các bước đo lường tận hưởng hết tiềm năng trong việc tiếp cận khách hàng:

1. Xem lại chi phí đầu tư di động của doanh nghiệp

Đầu tư di động được dự báo là xu hướng truyền thông phát triển nhanh nhất về chi tiêu trong 3 năm tới. Theo nghiên cứu tiếp thị điện tử, chi phí đầu tư cho điện thoại di động dự kiến sẽ tăng từ 20% lên khoảng 68% tổng số đầu tư kỹ thuật số ở Việt Nam.

Do đó, điều quan trọng là các thương hiệu phải cân nhắc lại chiến lược của mình, nên ưu tiên đầu tư vào đâu.

2. Các tỷ lệ tác vụ thứ cấp (SARs) và tốc độ truy cập cửa hàng (SVL)

Tỷ lệ các tác vụ thứ cấp (SARs) giúp đo lường hành vi người dùng theo dõi hay nhấp chuột vào quảng cáo, chẳng hạn như gọi vào số tổng đài hay yêu cầu sự hướng dẫn. Điều này liên quan đến tốc độ truy cập cửa hàng (Store Visitation Lift – SVL), cái có thể đo lưu lượng truy cập trong cửa hàng do chiến dịch quảng cáo trên điện thoại di động được nhắc đến mục tiêu dựa theo địa lý. Trong khi đó, sự thận trọng về vai trò của điện thoại di động trong các quyết định mua xe luôn thay đổi, thì trong một nghiên cứu gần đây về xu hướng quảng cáo xAd cho thấy SAR và SVL được xem là các chỉ số đo lường tốt hơn về mục đích mua hàng của người tiêu dùng.

3. Theo dõi điện thoại di động – Ứng dụng hoặc Quảng cáo

Ngày càng có nhiều người dùng điện thoại di động chọn các ứng dụng trên các trình duyệt web để tìm thấy những gì họ cần vì các ứng dụng thường dễ dàng và nhanh hơn. Theo quan điểm của nhà tiếp thị, các ứng dụng chính xác thường kiểm soát và chỉ đạo trải nghiệm người dùng để giảm thiểu khả năng nhấp các liên kết dẫn đến thông điệp không cần thiết. Các ứng dụng cũng cho phép thông báo đầy và tương tác để làm tăng cam kết của người dùng.

Nếu bạn chọn tạo ứng dụng cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể xác định và theo dõi chi tiết hoạt động của người dùng để xác định tỷ lệ chuyển đổi và những chiến lược nào tạo ra kết quả bán hàng hoặc yêu cầu cung cấp thông tin. Bạn cũng có thể đo lường hiệu quả nhất định của các sự kiện.

Theo nghiên cứu tiếp thị điện tử, chi phí đầu tư cho điện thoại di động dự kiến sẽ tăng từ 20% lên khoảng 68% tổng số đầu tư kỹ thuật số ở Việt Nam.

Mặc khác, cần xem xét tỷ lệ kích hoạt và tương tác trên ứng dụng. Người dùng thường tải xuống một ứng dụng, nhưng sau đó không bao giờ sử dụng nó. Nếu bạn thấy tỷ lệ tương tác, kích hoạt ứng dụng ở mức thấp thì cần xem xét nhắc người dùng bằng email. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với người dùng để yêu cầu nhận phản hồi nhằm cải thiện trải nghiệm của họ.

Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn không yêu cầu một cam kết dài hạn về việc phát triển ứng dụng hay theo dõi lộ trình quảng cáo trên điện thoại di động, thì điều quan trọng là phải xác định các chỉ số hiệu suất chính phù hợp để tạo thuận lơi cho khả năng vận hành bao gồm phí mỗi lần mua hàng CPA, phí mỗi lần tư vấn CPI, phí cho mỗi lần cài đặt CPI và phí mỗi lần tải xuống CPD. Tất cả là nhằm phục vụ các mục tiêu đang được phân phối thông qua phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) cho một chiến dịch.

Mức độ minh bạch này cung cấp cho các nhà quảng cáo khả năng hiển thị hiệu suất mà họ cần để xem quảng cáo của mình đang hoạt động tốt như thế nào.

Khả năng làm điều này theo thời gian thực và tối ưu hóa các chiến dịch khi chúng chạy theo cùng cách mà các nhà quảng cáo được sự dụng với chiến dịch trực tuyến là chìa khóa để tối đa hóa khối lượng nhấp chuột có hiệu suất cao, đạt được các mục tiêu CPA và cuối cùng thúc đẩy ROI.

Xu hướng đo lường các chiến dịch trên điện thoại di động với sự phản chiếu tương tự trên online đã tạo nên các tiêu chuẩn trực tuyến mới xâm nhập mạnh mẽ vào hoạt động quảng cáo trên điện thoại di động.

4. Theo dõi chiến dịch tiếp thị bằng tin nhắn

Một trong những phương tiện tiếp thị tốt nhất là tin nhắn văn bản có chứa mã để mở khóa ưu đãi hoặc giảm giá đặc biệt. Mỗi mã được liên kết với một loại phiếu mua khác nhau, cho phép bạn theo dõi những phiếu mua hàng nào nhằm tạo ra tỷ lệ phản hồi cao nhất

Công nghệ hiện nay đã tiến xa hơn những gì mà tiếp thị văn bản truyền thống có thể làm. Khi người tiêu dùng đăng nhập vào một địa điểm cụ thể gần họ, tin nhắn văn bản có thể được gửi để thông báo cho họ một ưu đãi hoặc khuyến mãi đặc biệt. Thủ thuật đơn giản này có thể tăng tốc độ truy cập cửa hàng của bạn một cách nhanh chóng dẫn đến việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn.

English Version:

Mobile device is now a life line of Vietnamese consumer

Mobile is no doubt the most attached companion of all among devices, which Vietnamese consumers own. According to Nielson research of Connected Life, mobile took the leadership of media and device usage throughout the day. This device also dominates share of time on device and media across age groups. Cheaper availability of internet and devices has contributed to 25% increase in 3G subscribers in 2015. There were nearly 45 million 3G smartphone connections in the country last December, the highest figure to date. The overly attachment of mobile is once again shown in the simultaneous use of devices, 90% used while watching TV, equally meshing and stacking. This device has become Vietnamese most consumed media devices, their primary connected devices and most importantly an essential and undivided part of their life.

There are 3 statistically proven factors which make mobile become a life line of every waking hours of Vietnamese consumers.

1. Mobile change the way we connect

According GroupM 3D research on top mobile activities of Vietnamese consumers, social networking leads the board in urban cities and even surpass call and texting activities. Constant connection and flowing contents feed has led to this time-smashing activity. There is more than 26 million people access Facebook daily on mobile and more 90% of Facebook monthly active users are on mobile.

The growth of social media also casts their shadow on OTT applications. They blurred the line of regions and borders, truly create a connected world. Zalo in Vietnam just now celebrates their latest milestone of reaching 50th million users and quickly heading to 60th.

2. Number one source of Entertainment

The booming of digitalized and mobile friendly content in Vietnam over the past 2 years has shown the endless needs of content consumption on mobile. Vietnam is listed as Youtube’s number one country of online video consumption. New content formats which compliment mobile experience has been rolling out continuously. Video no longer follow the 16:9 ratio but instead mobile screen’s ratio and much shorter in terms of /duration.

3. Elevating Creativity & productivity

Sales of digital cameras have drastically dropped to mere 35% in the last one year whereas the demand of smart phones has increased by over 120%. Smartphone sales almost more than doubled from 44 million units in 2013 to 100 million units in 2016. The volume of smartphone sales is expected to touch 165 million units by 2017. About 93% of the customers now prefer Smartphones versus digital camera. The smart phones are becoming the main camera of choice by large number of people and increasingly more consumers are relying on their Smart Phones instead of compact Digital Cameras for both still photos and video capture. most of the respondents said that the biggest advantage of clicking pictures with smartphones is that they can be shared instantly with your friends and family; a feature which is absent with most of the point and shot cameras. With this change in favourability towards tool of content creation, smartphone is not only a creation device but also a tool of self-expression.

Taking measured steps towards leveraging the full potential to reach our existing and potential consumer/ customers:

1. Revisit your mobile investment

Mobile investment is projected to be the fastest growing media in terms of spend for the next 3 years. According to e-marketer research, mobile spend is expected to growth from 20% - approximate 65% of all digital investment in Vietnam.

Therefore, it is crucial for brands to reconsider their strategy and prioritization on their investment strategy.

2. Secondary Action Rates (SARs) and Store Visitation Lift (SVL)

Secondary Action Rates (SARs) measure user actions that follow an ad click, such as calling a number or requesting directions. Related to this is Store Visitation Lift (SVL), which measures in-store traffic that results from a geo-targeted mobile ad campaign (relevant, obviously, only to brick and mortar retailers). While cautioning that mobile’s role in driving purchase decisions varies by industry, a recent xAd study indicates that SAR and SVL are better indicators of purchase intent.

3. Mobile tracking – App or Ad

Increasingly, mobile users are choosing apps over web browsers to find what they need because apps are generally easier and quicker. From the marketer’s view, apps more precisely control and direct the user experience to minimize the likelihood of clicking links that lead off-message. Apps also allow for push notifications and similar interactions that increase user engagement.

If you choose to create an app for your business, you can define and track specific user actions to determine conversion rates and what strategies result in a sale or a request for information. You can also measure the effectiveness of certain events.

Another thing to consider is the app activation/ app engagement rate. Users frequently download an app, but then never use it. If you find your app activation/ app engagement rate is low, then it’s time to consider following up with email reminders to stimulate engagement. You’d also want to contact those who have activated the app and solicit feedback to improve their experience.

If your business does not require a long-term commitment on developing app and following the mobile ad route. Then it’s important to identify right key performance indicators to facilitate the ability to work to cost per acquisition (CPA), cost per lead (CPL), cost per install (CPI) and cost per download (CPD) targets, and to see that these targets are being delivered through a cost-per-click (CPC) campaign.

This level of transparency provides advertisers with the performance visibility that they need to see how well their ads are performing.

The ability to do this in real time and optimize campaigns as they run in much the same way that advertisers are used to with online campaigns, is key to maximizing the volumes of high performing clicks, hitting CPA targets and ultimately driving up ROI.

This drive to measure mobile campaigns with the same transparency as online has resulted in online standards making inroads in mobile advertising.

4. Old school that works - Text Message Marketing Campaign Tracking

One of the best marketing vehicles is text messaging that contains a code to unlock a special offer or discount. Each code is associated with a different kind of offer, which allows you to track which offers generate the highest response rates.

Technology has gone way beyond that traditional text message marketing can now do geo-fencing. When consumer enter or being nearby to a specific location, text message can be sent to notify a special offer or promotion. This simple trick can increase your Store Visitation rate quickly and lead to sales.