Khi các vấn đề xã hội thách thức năng lực Marketer

Lần đầu tiên, đề thi của Vietnam Young Spikes 2017 hướng các bạn trẻ đến hai đề tài xã hội nóng bỏng: bảo vệ môi trường và động vật hoang dã.

Không bị giới hạn bởi brand guideline và tính thương mại, nhưng liệu các Marketer có thể vượt qua giới hạn của chính mình để giải quyết bản brief hoàn toàn mở?

“Ô nhiễm trắng” trên biển – Câu chuyện muôn thuở về ý thức

“Ô nhiễm nhựa” hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” là thực trạng đáng báo động trên thế giới. Tại Việt Nam, tình hình càng trầm trọng hơn khi ô nhiễm nhựa lan tràn khắp vùng biển – nơi sinh sống của hàng triệu cư dân Việt Nam và là nguồn cung cấp thức ăn chủ yếu cho đất liền. Với nhiều năm hoạt động và đấu tranh cho môi trường, Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Lê Huy Bá, nguyên viện trưởng viện khoa học công nghệ và quản lý môi trường Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM – người truyền cảm hứng cho các thí sinh hạng mục Integrated và Media còn hé lộ một thực tế đáng buồn: 60% ô nhiễm nhựa trên biển đến từ 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam chúng ta!

Nguồn ảnh: Huffington Post.

Làm sao để cư dân vùng biển ý thức được việc giữ gìn “sự sống” của biển chính là giữ gìn sự sống của chính họ? Làm sao để những du khách trong nước hiểu và cân nhắc trước khi “tiện tay” vứt rác thải nhựa xuống biển? Đây chính là bài toán nan giải đặt ra cho các tài năng trẻ Vietnam Young Spikes 2017.

Nuôi “động vật hoang dã” làm thú cưng – Trào lưu cần được thức tỉnh

Không phổ biến như đề bài của 2 hạng mục trước, các thí sinh hạng mục Digital đối mặt với một vấn đề khá mới mẻ: Trào lưu nuôi động vật hoang dã như thú cưng của một bộ phận thanh niên trẻ ở thành phố. Hai nhà hoạt động xã hội: anh Nguyễn Vũ Khôi - Executive Director, Wildlife At Risk – Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã phi chính phủ và Đào Văn Hoàng - Artist đã có mặt tại sự kiện để giúp người nghe nhận thức được mức độ nguy hại của thú vui này.

Với ngoại hình đáng yêu, cu li là động vật hoang dã được yêu thích trên các trang rao bán thú cưng. Nguồn: Google.

Việc nuôi động vật hoang dã không chỉ thể hiện sự ủng hộ đối với hành vi buôn bán động vật trái phép, mà thú vui này còn khiến người chủ gặp nguy hiểm trực tiếp từ chính vật nuôi do thiếu kiến thức về tập tính sống. Chỉ là trào lưu mới manh nha, nhưng thực trạng này ở Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ do thiếu kiến thức. Thậm chí nhiều website của giới trẻ còn góp phần dẫn đến sự lệch lạc trong nhận thức khi không cảnh báo mà còn viết về thú vui này như một trò giải trí thời thượng. Thực trạng càng trở nên nhức nhối hơn trong thời đại kỹ thuật số khi các nhóm buôn bán động vật hoang dã bắt đầu chuyển sang hoạt động một cách “tinh vi” trên các kênh online. “Và đó là lý do vì sao chúng tôi có mặt tại đây để nhờ các bạn – những tài năng trẻ sử dụng chính “vũ khí” digital ngăn chặn trào lưu này trước khi nó bùng phát”, anh Khôi chia sẻ.

Thử thách 48h đã kết thúc và những giải pháp của các thí sinh đang được thẩm định bởi các chuyên gia đầu ngành. Liệu những tài năng trẻ của ngành Marketing & Communication có đủ “lực” để vượt qua hai thử thách hoàn toán mới trong năm nay? Đâu là ý tưởng sáng tạo có khả năng thực thi hiệu quả? Đăng ký ngay để có mặt tại Presentation Day ngày 25 & 26.07 để chứng kiến màn tranh tài gay cấn của Top 7 - 3 hạng mục Vietnam Young Spikes!

Thông tin chi tiết