Top 10 show truyền hình thực tế nổi bật nhất Social Media 6 tháng đầu năm 2017

Nửa đầu năm 2017 qua đi với nhiều “cơn gió lạ” càn quét các show truyền hình thực tế. Các chương trình tài năng nhí soán ngôi gameshow hài, những màn tranh cãi kịch tính giữa các thí sinh và scandal từ phía…ban giám khảo đã tạo nên những thảo luận đầy sôi động trên Social Media.

Trong thời đại của các show truyền hình thực tế, khán giả Việt dường như đã “bội thực” với các cuộc thi, thí sinh, giám khảo. Họ đang rất cần những nhân tố mới lạ có thể níu giữ sự quan tâm của mình trước màn ảnh nhỏ.

Chính vì thế vào năm 2017, các nhà sản xuất đã đẩy cao yếu tố kịch tính và sự pha trộn giữa nhiều loại hình nghệ thuật để đem lại khả năng giải trí cao cho các chương trình. Dù các chương trình thực tế đang ngày càng quen thuộc, người xem cũng không khỏi bất ngờ khi chứng kiến thí sinh hát “Dấu mưa” theo phong cách Vọng cổ tại Phiên Bản Hoàn Hảo, hay những cô cậu bé biểu diễn bolero với chất giọng cao vút trên sân khấu Thần Tượng Tương Lai. Khán giả cũng hồi hộp theo dõi các trận đấu khẩu kịch liệt giữa các giám khảo của The Face và các tin đồn thị phi đằng sau các TV show nổi tiếng.

Hãy cùng YouNet Media khám phá những nội dung nào đang gây chú ý nhất tại các show thực tế “nổi đình nổi đám” trên mạng xã hội. Số liệu được thống kê từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2017 bằng công cụ lắng nghe mạng xã hội Social Heat.

Những show truyền hình thực tế nào hot nhất trên Social Media đầu năm 2017?

Vào sáu tháng đầu năm 2017, các show truyền hình thực tế vẫn là đề tài hot trên Social Media với con số khổng lồ gần 3 triệu lượt thảo luận. Trong đó hai chương trình “khủng” Giọng Hát Việt và The Face 2017 vẫn giữ phong độ của năm trước và chiếm tới 53% tổng thảo luận.

Những cuộc thi âm nhạc như The Voice, Phiên Bản Hoàn Hảo, Giọng Ải Giọng Ai, Hát Mãi Ước Mơ, Thần Tượng Tương Lai là chương trình được thảo luận nhiều nhất trên Social Media, tiếp sau đó là các cuộc thi người mẫu đầy kịch tính như The Face, Vietnam Next Top Model. Một số chương trình có nội dung đặc sắc như Biệt Tài Tí Hon, Bạn Muốn Hẹn Hò cũng thu hút nhiều tranh luận xung quanh các phần thi.

So với năm 2016, các gameshow hài năm nay đang có bước thụt lùi đáng kể. Ngoài Thách Thức Danh Hài, Cười Xuyên Việt, hầu như không có chương trình nào nhận được nhiều thảo luận trên mạng xã hội.

Trong nửa đầu năm 2017, các nhà đài thành công trong việc phát sóng nhiều show thực tế hấp dẫn nhất là VTV, HTV. Cùng với sự thoái trào của các gameshow hài, chương trình của đài THVL (Truyền Hình Vĩnh Long) trở nên ít được quan tâm hơn trên mạng xã hội.

Sau thời gian thử nghiệm hàng loạt kịch bản gameshow, Điền Quân Media and Entertainment đã thành công với các chương trình mới lạ như Thách Thức Danh Hài, Biệt Tài Tí Hon, Phiên Bản Hoàn Hảo, Giọng Ải Giọng Ai... Với tiềm lực hùng hậu và khả năng lăng xê chuyên nghiệp, Cát Tiên Sa vẫn là nhà sản xuất “mát tay” được khán giả ủng hộ nhiệt tình với hai gameshow đình đám The Face 2017 và Giọng Hát Việt 2017.

Một gương mặt mới nổi trong làng reality show là MCV Corporation với những chương trình Bạn Muốn Hẹn Hò, Mẹ Chồng Nàng Dâu. Nhà sản xuất tiếp cận những khía cạnh mới mẻ là đề tài gia đình, đôi lứa. Các chương trình đều được người dùng mạng thảo luận rất sôi nổi vì những tình huống ứng xử của người chơi. Đây cũng là tiền đề để MCV mạnh tay đầu tư vào các gameshow về đề tài xã hội.

Kênh thảo luận phổ biến về các chương trình truyền hình thực tế là Facebook (94.5%) và YouTube (4.4%). Đa số thảo luận tập trung ở các nguồn như Fanpage chính thức của TV show, YouTube Channel chính thức của đơn vị sản xuất. Các trang tin chuyên về giải trí như Yeah1, Saostar, Kênh14, Blog Tâm Sự là nguồn chính để người dùng mạng cập nhật thông tin mới nhất về các show truyền hình.

Cư dân mạng phản hồi như thế nào về các show truyền hình thực tế?

Với nhiều yếu tố ngẫu nhiên khó đoán, các show truyền hình thực tế là đề tài thảo luận phổ biến trên Social Media. Cộng đồng mạng thích thú hưởng ứng những format chương trình mới lạ, các gương mặt thần tượng mới, những màn trình diễn xuất sắc. Bên cạnh đó khán giả cũng bất bình la ó những chương trình thiếu chuyên nghiệp, phản cảm và ồn ào thị phi.

Thống kê của YouNet Media cho thấy các chương trình gameshow cho trẻ em luôn nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất, ví dụ như Thần Tượng Tương Lai và Biệt Tài Tí Hon. Điều đó cho thấy khả năng “đốn tim” cư dân mạng của các thí sinh nhí. Sự xinh xắn, hồn nhiên và tài năng của các bé đã đem lại những cảm giác mới mẻ và giá trị giải trí cao cho khán giả.

Các show thực tế về âm nhạc như Giọng Hát Việt, Phiên Bản Hoàn Hảo cũng khiến giới trẻ phát sốt do “khai quật” được các tài năng mới như Ali Hoàng Dương, Han Sara, Đào Ngọc Sang, Maika Thiên Khôi…

Chương trình nhận được nhiều phản hồi tiêu cực nhất là Thách Thức Danh Hài mùa 3 khi tiếng cười “dễ dàng” của giám khảo Trấn Thành đã giúp “hot boy trà sữa” Tấn Lợi ẵm giải thưởng 150 triệu đồng. Cư dân mạng nổi sóng vì nghi ngờ tính công bằng của các show thực tế và cho rằng thái độ của Trấn Thành là “coi thường khán giả”.

Ngoài ra, các chương trình nhiều drama như The Face 2017, Vietnam’s Next Top Model cũng làm cho khán giả ngán ngẩm vì chất lượng chuyên môn đi xuống trong khi những kịch tính được dàn dựng ngày càng quá đà, giả tạo.

Tiêu điểm của các show truyền hình thực tế đầu năm 2017

Top các giám khảo nổi bật nhất

Xếp hàng đầu trong các giám khảo được nhắc đến nhiều nhất là Mỹ Tâm. Dù không tham gia nhiều show truyền hình nhưng sự xuất hiện của Mỹ Tâm tại Phiên Bản Hoàn Hảo nhận được nhiều lời khen do phong cách hồn nhiên và thân thiện khi lên sóng truyền hình. Những nhận xét chuyên môn nhẹ nhàng và sâu sắc được Mỹ Tâm lồng ghép vào các câu bình luận hài hước, “bá đạo”. Nhiều khán giả bày tỏ chỉ cần thấy “chị đẹp” nói cười trên sóng truyền hình cũng đủ khiến cho chương trình hấp dẫn.

Các giảm khảo/huấn luyện viên khác được ưa thích là Thu Minh (Giọng Hát Việt), Trường Giang (Thách Thức Danh Hài), Lan Khuê (The Face 2017). Đây là những người cầm trịch được đánh giá cao vì trình độ chuyên môn, sự nghiệp nhiều thành tựu và sự nghiêm túc, chín chắn khi đưa ra nhận xét.

Trái ngược lại với trường hợp thành công kể trên, sự xuất hiện của các huấn luyện viên trẻ và ít kinh nghiệm ngồi ghế nóng như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên (Giọng Hát Việt 2017) hay Hoàng Thùy, Minh Tú (The Face 2017) lại vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Các huấn luyện viên trên được cho là “nhiều chiêu trò, không biết nhận xét” mà vẫn “gồng mình” tham gia vào các chương trình đòi hỏi tính chuyên môn cao.

Bên cạnh các gương mặt giám khảo được nhận xét tích cực và tiêu cực, Trấn Thành lại là một trường hợp đặc biệt. Dù lũng đoạn các show truyền hình thực tế nhưng anh lại khiến khán giả “vừa yêu vừa ghét”. Sự duyên dáng, hoạt ngôn và tài ứng biến của Trấn Thành đảm bảo cho sự thu hút của gameshow, nhưng những phút giây ngẫu hứng quá đà hay những phát ngôn phản cảm của anh lại khiến rất nhiều khán giả bất bình quay lưng.

Top các thí sinh nổi bật nhất

Trong thời gian vừa qua, hot boy trà sữa Tấn Lợi là cái tên nổi danh nhất trên Social Media vì chiến thắng gây tranh cãi trong gameshow Thách Thức Danh Hài. Dù dành được nhiều thiện cảm bởi sự ngây ngô dễ thương và tình cảm đẹp với “vợ mập” nhưng sau cùng, màn thể hiện thiếu thuyết phục ở vòng chung kết và dùng ngôn ngữ nhạy cảm trên sóng truyền hình đã gây tranh cãi trong số đông khán giả. Sau chương trình, các hoạt động nghệ thuật của Tấn Lợi cũng nhận được nhiều ý kiến tiêu cực.

Tiếp theo Tấn Lợi là các “gương mặt nhí” rất được cộng đồng mạng yêu mến. Minh Khang, Minh Khánh, Mộc Quế Anh (Biệt tài tí hon), Quỳnh Như, Nghi Đình (Thần Tượng Tương Lai) khiến cho khán giả phải “ngả mũ” thán phục vì tài năng trước tuổi. Chỉ riêng các thí sinh của Biệt Tài Tí Hon đã thu hút hơn 150,000 lượt thảo luận trên Social Media. Điều đó cho thấy trẻ em đang trở thành điểm sáng trên các show truyền hình thực tế.

Các thí sinh tài năng ở Giọng Hát Việt là Ali Hoàng Dương và Han Sara cũng được quan tâm nhiều vì ngoại hình ưa nhìn và những tiết mục hấp dẫn. Ngược lại, các hot girl tai tiếng Ngân 98, Mon 2K, Thúy Vi lại khiến cư dân mạng xôn xao bất ngờ vì sự “dũng cảm” khi ứng tuyển tại chương trình khắc nghiệt như The Face 2017 – Gương mặt thương hiệu. Việc quảng bá sự tham gia của các nàng hot girl thị phi này như con dao hai lưỡi vì vừa làm tăng độ “hot” của chương trình lại vừa hạ thấp tính chuyên môn của The Face trong mắt khán giả. Hơn 1,300 ý kiến cho rằng chương trình “lố lăng”, “như cái chợ” mới cho phép những thí sinh như vậy tham gia.

Top dư luận/scandals nổi bật nhất

Ngoài những hoạt động quảng bá chính thức, khán giả cũng rất quan tâm đến các câu chuyện, scandals bên lề của thí sinh, ngôi sao nổi tiếng. Trong đó, các show thực tế về người mẫu là những “chuyên gia” trong việc tạo thị phi ngay từ khi chưa lên sóng. Chỉ tính riêng những scandal của The Face 2017 đã chiếm tới 58% tổng số scandal của top 10 show thực tế.

The Face – Gương mặt thương hiệu bắt đầu bằng scandal chèn ép giữa hai ngôi sao nổi tiếng Hồ Ngọc Hà và Minh Hằng. Sự việc các ngôi sao lớn “làm giá”, chèn ép nhau khi làm giám khảo khiến cho cư dân mạng rất phẫn nộ. Dư luận chia làm hai chiều, một bên chê bai Minh Hằng và số đông còn lại công kích Hồ Ngọc Hà. Sự tham gia của fanpage Hóng Hớt Showbiz với những status được cho là “của người trong nội bộ nhà sản xuất” đã rò rỉ những thông tin tiêu cực, khiến dư luận bùng nổ tức giận và khiến scandal này chiếm tới 23% tổng thảo luận của The Face 2017.

Tiếp theo đó, việc casting vòng loại của The Face lại nhận được nhiều sự quan tâm do có sự tham gia của các thí sinh…tai tiếng: Huyền Anh, Thúy Vi, Ngân 98, Mon 2k. Việc các hot girl này nằm trong top những người được bình chọn nhiều nhất và “có nguy cơ” tham gia The Face đã khiến cư dân mạng lên tiếng phản đối, thậm chí muốn bỏ theo dõi chương trình nếu các hotgirl được vào nhà chung.

Thêm vào đó là việc Châu Bùi, một trong những thí sinh tiềm năng nhất, bất ngờ rút lui khỏi cuộc thi. Các fan và những người hâm mộ bày tỏ sự thất vọng vì fashionista này “kêu gọi bình chọn cho chán” rồi khi được ủng hộ nhiệt tình thì lặng lẽ rút lui.

Không chỉ có thí sinh, các huấn luyện viên của The Face cũng được bàn luận xôn xao không kém. Việc Lan Khuê, Hoàng Thùy, Minh Tú cùng đi muộn họp báo tới 2 tiếng đã gây nên cảm xúc xấu hổ lan tràn khắp cộng đồng mạng khi so sánh với đại diện The Face Thái Lan Lukkade Metinee cũng có mặt ngày hôm đó. Siêu mẫu Thái Lan này đã thể hiện sự chuyên nghiệp khi đến họp báo trước 30 phút. Ngoài ra, những ấn tượng tốt đẹp về host Hữu Vi cũng biến mất trong lòng khán giả khi anh ngồi lên bàn và quay lưng vào Lukkade một cách khiếm nhã khi trả lời phỏng vấn.

Tuy không phải là chương trình nổi bật nhất nhưng show truyền hình từ thiện Hát Mãi Ước Mơ cũng gây ra nhiều tranh cãi. Người cha nuôi hai con bại não Đặng Hữu Nghị đã chia sẻ rằng vợ mình bỏ rơi con trên sóng truyền hình, sau đó chính anh lại thú nhận với báo giới là bản thân nói không đúng sự thật. Cùng lúc đó có nhiều tin đồn thất thiệt về nhân cách của Hữu Nghị. Khán giả thất vọng, ngờ vực rằng họ đã dành tình thương và quyên góp không đúng chỗ. Điều đó làm cho thiện cảm dành cho chương trình giảm đi đáng kể.

Các xu hướng mới của truyền hình thực tế

Gameshow dành cho trẻ em tiếp tục gây bão: Chương trình dành cho trẻ em thu hút thảo luận do không chỉ có các bé mà người lớn cũng rất ưa thích. Hơn nữa, các chương trình này được đánh giá tích cực trên Social Media do ít thị phi và có nhiều tính giải trí. Cư dân mạng được dịp cười ngả nghiêng trước sự hồn nhiên của các “cụ non”, hay trầm trồ trước tài năng hiếm gặp của các bé. Các thí sinh tham gia cũng được trìu mến gán cho biệt danh mạng xã hội như “Thần đồng ngoại ngữ” Minh Anh, “Thánh nói 4 tuổi” Minh Khang, “Phiên bản nhí của Trấn Thành” Mộc Quế Anh.

Nguồn ảnh: Điền Quân Media & Entertainment.

Sự thoái trào của các show hài: Năm 2016 là đỉnh cao của các show thực tế hài. Các yếu tố hài hước lan tràn trên TV show dưới mọi hình thức từ bài biểu diễn đến cách thức pha trò của giám khảo, khách mời. Tuy nhiên vào năm 2017 thì người xem đã bắt đầu phản ứng với những tiếng cười dễ dãi. Chỉ riêng chương trình Thách Thức Danh Hài đã có hơn 8,000 bình luận tiêu cực và lời kêu gọi tẩy chay hài nhảm. Có lẽ những chương trình hài hước cần được tiết chế lại và nâng cao chất lượng để duy trì sự hứng thú của người xem.

Phong trào remake các ca khúc đình đám: Trong thời gian gần đây, các ca khúc cover theo phong cách khác lạ được cư dân mạng thích thú chia sẻ. Thí sinh Lê Văn Hậu hát “Dấu Mưa”, “Con Bướm Xuân” phiên bản Cải Lương, nhóm Tia chớp bạc cover “Chờ người nơi ấy” phong cách Rock, Han Sara cover “Lạc Trôi” như một bản hit K-Pop tạo nên những dấu ấn trên TV show. Không chỉ có các bài hát được cover nghiêm túc và sáng tạo, những bài hát “thảm họa” của các thí sinh không chuyên trong Giọng Ải Giọng Ai cũng được lan truyền trên mạng vì độ “lầy” của thí sinh. Điều đó cho thấy các khán giả rất thích các nội dung được làm mới lại.

Yếu tố drama bùng phát từ màn ảnh lên mạng xã hội: Có thể nói không có drama, The Face 2017 và Vietnam’s Next Top Model không thể “hot” ngay từ khi chương trình chưa phát sóng. Không chỉ tranh cãi tại nhà chung, các thí sinh và giám khảo thường xuyên bình luận, thể hiện quan điểm trên kênh cá nhân của mình hay trong các event offline. Mọi động tĩnh xung quanh các phát ngôn của ban giám khảo, thí sinh được viral tự nhiên trên mạng xã hội. Ví dụ như trường hợp Minh Tú “đá xéo” Lan Khuê mặc quần độn vòng 3 ngay trên livestream giao lưu với fan tại Facebook, hay Kiki Lê thẳng thắn bày tỏ hai thí sinh mới không đủ tư cách đi thi mùa giải All stars tại họp báo Vietnam’s Next Top Models.

Lăng xê các thí sinh / giám khảo tiêu điểm: Trong các show thực tế, giám khảo và thí sinh luôn là đề tài bàn luận nhiều nhất. Chính vì thế năm 2017, các nhà sản xuất đã tích cực lăng xê những gương mặt đặc biệt ngay từ vòng casting. Các hoạt động “nhá hàng” tạo hình, hậu trường thực hiện, giao lưu fan qua livestream Facebook,… được tận dụng để thu hút lượng người hâm mộ đông đảo của giám khảo và thí sinh nổi tiếng. Không chỉ có lời khen, rất nhiều các tin đồn thất thiệt của các thí sinh/giám khảo được lan rộng trên các kênh truyền thông để thu hút sự tranh luận.

Nguồn ảnh: The Face Online 2017.

Tạm kết

Như vậy tại các show truyền hình thực tế Việt Nam năm 2017, yếu tố thị phi và mới lạ vẫn đan xen. Chương trình được thu hút nhất là The Face 2017. Cho dù chỉ mới phát sóng vài tập nhưng với những thị phi dày đặc từ phía Huấn luyện viên và thí sinh, The Face vẫn tiếp tục duy trì độ hot cả trên sóng truyền hình và mạng xã hội.

Các gameshow hài hước từng oanh tạc năm 2016 đã giảm sức nóng, nhường chỗ cho cơ hội tỏa sáng của các tài năng nhí tại show thực tế. Các chương trình dành cho trẻ nhỏ sự đoán sẽ tiếp tục hot vào nửa cuối năm 2017 với Sinh Ra Để Tỏa Sáng, The Voice Kids Vietnam.

Thay vì nội dung chương trình, các yếu tố hậu trường được lăng xê nhiệt tình. Các show thực tế dần thu hút được các thí sinh/giám khảo nổi tiếng và tai tiếng tham dự khiến cư dân mạng đứng ngồi không yên. Bên cạnh đó, nhiều khán giả lo ngại trình độ chuyên môn và chất lượng của show thực tế ngày càng đi xuống do xu hướng chọn huấn luyện viên đông fan nhưng ít kinh nghiệm của các nhà sản xuất.

Về kênh truyền thông, Social Media từ nguồn hỗ trợ thông tin trở thành kênh phân phối nội dung chủ đạo. Không chỉ có Facebook, YouTube cũng là một kênh hết sức quan trọng để giúp các TV show mở rộng tầm ảnh hưởng. Thay vì theo dõi trên truyền hình, đa số giới trẻ tìm kiếm và theo dõi các chương trình mới nhất trên các bảng xếp hạng YouTube, Zing TV.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media để được hỗ trợ tư vấn các dịch vụ báo cáo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, thương hiệu.