Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

TOPBUZZ: Bảng xếp hạng social media tháng 05/2017

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media. Bảng xếp hạng tháng 5/2017 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiệnTop 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/05/2017 – 31/05/2017.

Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, YouTube, Online News, Blog,…

Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.

- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao

Top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 05/2017

Nhìn chung, top 10 thương hiệu tháng 5 có nhiều sự biến đổi so với tháng 4. Lượng bài viết và thảo luận nói đến adidas tăng cao nhờ vào hoạt động giảm giá, ưu đãi, các giveaway của các cửa hàng trực tuyến và hot fanpage. Ngoài ra, Nike lần đầu tiên xuất hiện trong top 10 với hoạt động giảm giá gây sốt cho giới trẻ.

  • SAMSUNG: Thương hiệu được yêu thích do các thiết kế sản phẩm hấp dẫn, camera chụp hình đẹp và tính năng chống nước hữu ích. Tuy nhiên, vấn đề lỗi khi sử dụng và bắt sóng wifi kém thường gặp ở các sản phẩm của Samsung khiến một số người dùng chưa hài lòng về thương hiệu.
  • ZARA: Lượng bài viết và thảo luận nói tới thương hiệu phần lớn là các hoạt động mua bán trên social media; chỉ có rất ít phản hồi thể hiện sự yêu thích thương hiệu do có mẫu mã đẹpkiểu dáng hấp dẫn.
  • ADIDAS: Thương hiệu có lượng bài viết và thảo luận tăng cao nhờ vào hoạt động mua bán, khuyến mãi, minigame của các cửa hàng trực tuyến và hot fanpage trên Facebook. Adidas được nhiều người dùng yêu thích do có các sản phẩm có thiết kế đẹp.
  • HONDA: Các sản phẩm mới ra mắt và xuất hiện trong triển lãm ô tô, xe máy Việt Nam giúp Honda nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng vào tháng 5. Thương hiệu được nhìn nhận là có các sản phẩm bềntiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, thiết kế các sản phẩm không hấp dẫn và vấn đề nâng giá tại các đại lý tiếp tục khiến nhiều người dùng không hài lòng về Honda.
  • VIETTEL: Bên cạnh các hoạt động quảng bá cho 4G, vụ việc Viettel Post ở Nam Định cũng thu hút một lượng lớn bài viết và thảo luận trên social media; trong đó, có nhiều phản hồi không hài lòng về dịch vụ bưu chính. Bên cạnh đó, dịch vụ viễn thông của Viettel vẫn được yêu thích do phủ sóng rộngđường truyền ổn định.
  • OPPO: Chụp hình đẹpgiá phù hợp với cấu hình của các sản phẩm là những phản hồi tích cực tiêu biểu của thương hiệu chuyên về dòng điện thoại selfie. Tuy nhiên, OPPO vẫn nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực về vấn đề cấu hình sản phẩm yếu, các sản phẩm nhanh hết pin tẩy chay hàng Trung Quốc.
  • COCA-COLA: Thương hiệu nước giải khát được nhiều người yêu thích và chủ động nhắc đến trong các hoạt động ăn uống hàng ngày. Bên cạnh đó, phim ngắn về người bán hàng của Cocacola vẫn nhận được nhiều sự yêu thích và chia sẻ trên social media. Các ý kiến tiêu cực chủ yêu xoay quanh vấn đề bị so sánh với chất tẩy rửa ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • SONY: Thương hiệu được nhận xét là có thiết kế sản phẩm nam tính, hiệu năng và tối ưu dung lượng pin tốt. Các ý kiến tiêu cực xoay quanh thiết kế sản phẩm không hấp dẫn, sản phẩm nhanh nóng và pin yếu.
  • DELL: Chất lượng sản phẩm tốtmàn hình hiển thị màu sắc chuẩn là những phản hồi tích cực tiêu biểu cho Dell; tuy nhiên, thương hiệu vẫn nhận phải một số ý kiến không hài lòng về giá sản phẩm cao.
  • NIKE: Chương trình khuyến mãi do thương hiệu tổ chức nhận được nhiều sự quan tâm của tín đồ thời trang và giúp Nike lần đầu góp mặt vào top 10. Nike được nhận xét là có các sản phẩm với thiết kế bắt mắt, chất lượng tốt. Việc sản phẩm không đa dạngchương trình ưu đãi không hấp dẫn khiến thương hiệu nhận phải một số phản hồi tiêu cực.

Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 05/2017

Ngành hàng điện tử tiêu dùng có 5 chiến dịch xuất hiện trong top 10 tháng 5; trong đó, Galaxy S8/S8 Plus tiếp tục là chiến dịch đứng đầu về lượng bài viết, thảo luận và cũng là chiến dịch có tổng lượng tương tác cao nhất với phần lớn đến từ lượt like trên trang fanpage của thương hiệu và hot influencers.

Đáng chú ý, 2 chiến dịch mùa hè của ngành hàng nước giải khát là Thích thì hát, sống trẻ từng giây (Pepsi) và Nóng xệ Mood (Revive) xuất hiện trong bảng xếp hạng với thứ hạng cao.

  • SAMSUNG – Galaxy S8/S8 Plus: Các thảo luận của chiến dịch tích cực tiếp tục xoay quanh sản phẩm như thiết kế đẹp, camera hấp dẫntính năng bảo mật quét mống mắt hữu ích. Tuy nhiên, vấn đề pin yếuvị trí đặt vân tay không tiện khiến nhiều người dùng không hài lòng.
  • SAMSUNG – Galaxy A (2017): Chiến dịch quảng bá cho dòng sản phẩm Galaxy A (2017) có lượng bài viết và thảo luận tăng cao so với tháng 4 nhờ vào minigame, giveaway trên trang fanpage của Ginô Tống, Samfan Club và các hệ thống bán lẻ. Ngoài ra, việc tài trợ cho các MV, phim ngắn nổi bật trong tháng cũng đóng góp một lượng lớn thảo luận cho chiến dịch. Thiết kế bắt mắt, camera hấp dẫn, tính năng chống nước hữu íchdung lượng pin cao là những phản hồi tích cực chủ yếu về sản phẩm được quảng bá trong chiến dịch này. Một số ít ý kiến tiêu cực là bắt sóng không mạnh, dễ bị nóng máythời gian sạc pin lâu.
  • OPPO – Oppo F3/F3 Plus: Các ý kiến tích cực của chiến dich quảng bá Oppo F3/F3 Plus xoay quanh thiết kế hấp dẫnchụp hình selfie đẹp. Một vài thảo luận tiêu cực chủ yếu là pin yếu, cấu hình chưa tốttẩy chay hàng Trung Quốc.
  • TRÀ XANH KHÔNG ĐỘ – Xé nhãn liền tay – Trúng ngay Iphone 7 Plus: Nguồn tạo ra thảo luận chính của chiến dịch là các livestream giveaway trên trang cá nhân của hot influnecers bằng cách comment liên tục một dãy số để trúng thưởng. Bên cạnh những ý kiến thích thú với hoạt động mới lạ, chiến dịch cũng nhận nhiều phản hồi tiêu cực do tham dự nhưng không trúng thưởng.
  • VIETTEL – 4G Viettel: Chiến dịch quảng bá cho sản phẩm 4G của Viettel tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm trên social media nhờ vào việc quảng bá trên trang fanpage của các KOLs (Trấn Thành, An Nguy) cũng như những livestream giveaway tặng thẻ điện thoại tại một số chi nhánh. Các phản hồi tích cực xoay quanh đường truyền nhanh, ổn địnhgiá cước hợp lý. Tuy nhiên, chiến dịch có nhiều ý kiến không hài lòng về việc truy cập mạng chậm khi hết dung lượng tốc độ cao.
  • PEPSI –Thích thì hát, sống trẻ từng giây: Cuộc thi cover dành cho nhóm/lớp học sinh, sinh viên với cách trao giải dựa trên tổng lượng tương tác giúp chiến dịch của Pepsi tạo ra nhiều bài viết và thảo luận trên social media. Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá trên fanpage thương hiệu và những hot fanpage trong giới trẻ cũng đóng góp nhiều thảo luận vào chiến dịch. Các thảo luận tích cực là chủ động chia sẻ các thông tin về những cuộc thi thể hiện sự yêu thích với 3 lon Pepsi phiên bản mới. Tuy nhiên, vấn đề nhận thưởng không thuận tiện cho một số người tham dự ở xabài hát Và Tôi Hát không hay là những phản hồi tiêu cực của chiến dịch.
  • VINAPHONE – Vietnam Electronic Weekend by VinaPhone: Ngoài sự kiện Hardwell by VinaPhone đóng góp phần lớn bài viết và thảo luận vào chiến dịch, Vietnam Electronic Weekend by VinaPhone còn có những hoạt động, sự kiện khác như Vinaphone - SPIN Awards, Hội thảo . Sự kiện được nhiều người yêu thích do âm nhạc hay. Tuy nhiên, việc thiết kế sân khấu không phù hợpdi dời địa điểm tổ chức khiến một số người dùng không hài lòng.
  • REVIVE – Nóng xệ Mood: Là chiến dịch mùa hè nổi bật tận dụng chủ đề “Nóng”, Nóng xệ mood nhận được nhiều sự chú ý chủ yếu nhờ vào các hoạt động quảng bá trên trên các trang fanpage và các hoạt động xung quanh bài hát Nóng xệ mood gây sốt trong giới trẻ. Những phản hồi tích cực là người dùng chủ động chia sẻ bài hát Nóng xệ mood và các bài đăng quảng bá.
  • SAMSUNG – Galaxy J: Chiến dịch quảng bá cho Galaxy J nhận được nhiều phản hồi tích cực về thiết kế bắt mắt và thời lượng pin của sản phẩm cao. Một số ít ý kiến tiêu cực là lỗi cảm ứng, kết nối wifi kém, dễ bị đứng máyvân tay không nhạy.
  • MOBIISTAR – ZUMBO J2/S2: Mặc dù mới ở trong thời gian đặt trước sản phẩm nhưng nhờ vào các livestream quảng bá trên các trang các nhân và fanpage của những hot influencers giúp chiến dịch quảng bá ZUMBO J2/S2 được nhiều người quan tâm. Những thảo luận tích cực xoay quanh chụp hình selfie đẹpgiá phù hợp với cấu hình.

Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 05/2017

Sơn Tùng là người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media nhờ vào tham gia các sự kiện nổi bật trong và ngoài nước như Ravolution Music Festival, Diana Summer Fest, Viral Fest Asia; Khởi My là người nổi tiếng có tổng lượng tương tác lớn nhất với phần lớn đến từ lượt like trên trang fanpage của mình. Lượng bài viết và thảo luận nói đến Ngọc Trinh gia tăng trong tháng 5 khi phát ngôn gây sốc được lan truyền nhanh trên social media. Soobin Hoàng Sơn lần đầu góp mặt trong top 10 nhờ các thông tin bên lề về việc tham gia The Voice Kids cũng như ca khúc Phía Sau Một Cô Gái phiên bản Bolero khiến nhiều người nói đến bản gốc.

Đáng chú ý, Hương Giang Idol nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực trên social media do phát ngôn nói về nghệ sĩ Trung Dân trong chương trình Siêu sao đoán chữ.

Top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 05/2017

Tháng 5 là thời điểm bắt đầu của nhiều hoạt động vui chơi, âm nhạc, thể thao mùa hè nổi bật với nhiều sự kiện thu hút sự chú ý của giới trẻ như Color Me Run, Vietnam Electronic Weekend by VinaPhone, Bức tường Tiger, Ravolution Music Festival by Jetstar, Lễ hội Trái cây Lái Thiêu – Cầu Ngang 2017… trong đó, Color Me Run là sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media và Triển lãm mô tô, xe máy Việt Nam là sự kiện có tổng lượng tương tác lớn nhất.

  • Color Me Run: Sự kiện chạy bộ hàng năm dành cho giới trẻ có lượng bài viết và thảo luận cao trong tháng 5 với các hoạt động quảng bá gây sự chú ý trên social media. Sự yêu thích với các hình ảnh check-in của người tham dựchương trình hay dành cho giới trẻ là những phản hồi tích cực tiêu biểu cho Color Me Run. Một số ít thảo luận không hài lòng về vấn đề rác bị xả bừa bãi sau sự kiện.
  • Sự kiện Vietnam Electronic Weekend by VinaPhone: Tuần lễ Vietnam Electronic Weekend bao gồm nhiều sự kiện khác nhau; trong đó, sự kiện Hardwell by VinaPhone đóng góp phần lớn bài viết và thảo luận nhờ vào các minigame săn vé và đón Hardwell tại sân bay. Bên cạnh đó, việc lan truyền thông tin qua các fanpage địa phương nổi bật tại nơi tổ chức (Link, Link) cũng giúp Hardwell by VinaPhone tạo ra được sự chú ý trên social media. Các phản hồi tiêu cực chủ yếu là sự kiện sôi động, đẳng cấphoành tráng. Những ý kiến tiêu cực cho thấy sự không hài lòng về vấn đề âm thanh, sân khấu quản lý của ban tổ chức.
  • Bức tường Tiger: Nhờ vào các minigame nhận vé tham dự và phần quà hấp dẫn trên trang fanpage Tiger và Tiger Crystal, Bức tường Tiger nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ trên social media. Những ý kiến tích cực là sự kiện thú vịcó nhiều hoạt động hấp dẫn. Một số ít phản hồi tiêu cực xoay quanh việc có ít cổng vào lối vào nhỏ.
  • Triển lãm Mô tô, Xe máy Việt Nam: Là sự kiện thường niên lớn nhất trong năm của ngành công nghiệp xe máy và thị trường xe máy Việt Nam, triển lãm được yêu thích do có nhiều mẫu xe mới, hấp dẫn sự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng. Một số phản hồi tiêu cực là nơi tổ chức xa.
  • Sự kiện Ravolution Music Festival by Jetstar: Sự kiện EDM nổi tiếng hàng năm tạo được một lượng lớn thảo luận vào tháng 5 và được nhiều người yêu thích do sân khấu đẹphệ thống âm thanh hay.
  • Lễ hội trái cây Lái Thiêu – Cầu Ngang 2017: Việc quảng bá trên các trang fanpage ẩm thực nổi tiếng dành cho giới trẻ và địa phương (Ăn vặt Bình Dương, Địa điểm ăn uống, Foody.vn Bình Dương) giúp sự kiện nhận được sự chú ý lớn trên social media. Sự kiện khiến nhiều người thích thú và kêu gọi bạn bè tham dự do có nhiều loại trái câyhoạt động hấp dẫn. Những ý kiến tiêu cực là giá cao, nơi giữ xe không lớnthông tin quảng bá không đúng sự thật.
  • Vietnam University Games: Các minigame không giới hạn lượt chơi và livestream về các trận trong giải đấu là nguồn chính tạo ra thảo luận cho sự kiện. VUG nhận được nhiều phản hồi tích cực về trận đấu hấp dẫnsân chơi bổ ích cho các sinh viên.
  • Lễ Hội Pháo Hoa Đà Nẵng 2017: Cuộc thi pháo hoa hàng năm được nhận xét là một sự kiện hoành tráng với các phần trình diễn pháo hoa chuyện nghiệp, hấp dẫn. Tuy nhiên, vấn đế vệ sinh sau sự kiệnban tổ chức không chuyên nghiệp trong sắp xếp chỗ ngồi khiến một số người không hài lòng.
  • Sự kiện ra mắt OPPO F3: Các thảo luận tích cực chủ yếu là sự kiện hoành tráng với sự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng. Những phản hồi tiêu cực là không hứng thú với sự kiện.
  • V. League 2017: Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia tiếp tục nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực do ban tổ chức không chuyên nghiệpcách hành xử không đẹp của các cầu thủ.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com