Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Các thương hiệu sản phẩm chăm sóc tóc đang sở hữu tính năng nào trên social?

Trong ngành hàng Chăm sóc cá nhân (Personal Care) thì Chăm sóc tóc (Hair Care) là lĩnh vực tạo được nhiều thảo luận nhất trên social media (với khoảng 50,000 thảo luận trong quý III/2014). Các thảo luận trong ngành hàng Chăm sóc tóc chủ yếu là các câu hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về Chăm sóc tóc giữa người tiêu dùng với nhau và bởi thương hiệu, chứ không có sự tham gia của chuyên gia.

Bài viết này khai thác khía cạnh sử dụng Social Listening Tool để phân tích những thương hiệu nào đang sở hữu tính năng nào trong các giải pháp cho các vấn đề chăm sóc tóc. Trong đó Dove sở hữu tính năng trị tóc rụng, Sunsilk trị tóc khô, Pantene trị tóc hư tổn và Clear trị tóc gàu. Tính năng trị tóc dầu và làm tóc mọc nhanh chưa có thương hiệu nội nào đáp ứng.

Các chủ đề mà các thương hiệu có thể khai thác để tạo tương tác với người tiêu dùng là Các kiểu tóc yêu thíchThay đổi thói quen chăm sóc tóc để có mái tóc khỏe.

Dưới đây là những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên social media trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2014:

general topics

Các vấn đề về tócCách chăm sóc tóc là hai chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên social media trong khi thảo luận về các sản phẩm của thương hiệu (Thương hiệu yêu thích, Hỏi về sản phẩm, Lợi ích về tính năng và Các phàn nàn về sản phẩm) chiếm tỷ lệ thấp hơn nhiều. Bên cạnh đó, Kiểu tóc yêu thích cũng là một chủ đề được nhiều người chia sẻ (26%), trong đó đa phần các thảo luận nói rằng mình đang muốn có được một kiểu tóc nào đó (thẳng/xoăn, dài/ngắn) nhưng đang có các băn khoăn cần được giải đáp.

Trong Các vấn đề về tóc được nhắc đến, thì Tóc rụng là vấn đề mà nhiều người gặp phải nhất, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Các vấn đề còn lại được đề cập đến là Tóc khô (11%), Tóc dầu (7%), Tóc hư tổn, Tóc gàu và Tóc mọc chậm.

hair problems

Các thảo luận về Các vấn đề về tóc thường được đề cập cùng với Cách chăm sóc tóc, tuy nhiên Các biện pháp từ thiên nhiên lại được khuyên dùng nhiều hơn cả, chiếm 21% số lượng thảo luận, trong khi chỉ có 16% thảo luận cho rằng Sản phẩm chăm sóc tóc của thương hiệu có hiệu quả trong việc chăm sóc tóc. Thay đổi thói quen chăm sóc tóc cũng là một biện pháp được khuyến khích để có mái tóc đẹp.

cach cham soc

Phân tích các thảo luận Các vấn đề về tóc, thì dưới đây là các thương hiệu sản phẩm chăm sóc tóc được nhắc đến nhiều nhất khi người dùng gặp phải một vấn đề về tóc cụ thể nào đó:hair problems - brands

  • Tóc rụng: Đối với vấn đề về rụng tóc, thì Dove là thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất, trong đó nhiều người chia sẻ rằng tình trạng rụng tóc của họ đã được cải thiện rõ rệt sau một thời gian sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, đa số các thảo luận này lại tập trung trên trang Facebook fanpage của thương hiệu, trong khi lời khuyên cho các thảo luận về Tóc rụng trên các forum lại chủ yếu là Các sản phẩm ngoại nhập như Lee Stafford.
  • Tóc khô: Đối với vấn đề Tóc khô, có thể thấy rằng không có sản phẩm nào được xem là có hiệu quả vượt trội, khi mà các thương hiệu như Sunsilk, Dove, Pantene, L’Oréal,… được nhắc đến với tỷ lệ gần bằng nhau, nhưng Sunsilk được đề cập nhiều hơn cả.
  • Tóc dầu: Mặc dù Tóc dầu là một vấn đề khá phổ biến và được nói là gây ra nhiều sự khó chịu cho người có vấn đề này về tóc, nhưng dường như vẫn chưa có sản phẩm chăm sóc tóc nào thật sự đáp ứng được như cầu này của người tiêu dùng, khi mà đa số các thảo luận chỉ nêu ra vấn đề và hỏi về sản phẩm phù hợp, chứ không có sản phẩm cụ thể nào được khuyên dùng.
  • Tóc hư tổn: Pantene là thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất khi có vấn đề về Tóc hư tổn nhờ vào các hoạt động quảng bá cho sản phẩm Pantene chăm sóc tóc hư tổn trên các phương tiện social media, đặc biệt là cuộc thi “Tóc khỏe đón hè” của thương hiệu này. Một số thương hiệu khác được nhắc đến là Dove, L’Oréal và Các sản phẩm ngoại nhập.
  • Tóc gàu: Khi nhắc đến vấn đề về Tóc gàu thì Clear là thương hiệu sản phẩm được nghĩ đến nhiều nhất và hầu như chiếm lĩnh toàn bộ các thảo luận về sản phẩm điều trị cho vấn đề này. Trong khi đó, điều đáng chú ý là Head&Shoulders, một thương hiệu sản phẩm trị gàu khá nổi tiếng lại không hề được nhắc đến trong các thảo luận về vấn đề Tóc gàu.
  • Tóc mọc chậm: Với xu hướng ưa chuộng Tóc dài, hoặc đã phải cắt tóc vì các vấn đề về hư tổn, nhiều người chia sẻ rằng họ đang mong muốn tóc mình mọc nhanh hơn, nhưng dường như các thương hiệu sản phẩm chăm sóc tóc hiện có trên thị trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu này. Thay vào đó, Các sản phẩm ngoại nhập, đặc biệt là Lee Stafford lại hoàn toàn chiếm ưu thế về tính năng này.