Top 10 chiến dịch nổi bật nhất trên social media 4 tháng đầu năm 2017

Nếu như sau Tết nguyên đán, các thương hiệu đều chững lại trong các hoạt động quảng bá, thì từ cuối tháng 3, mùa lễ hội được các thương hiệu tận dụng triệt để với các hoạt động hoành tráng về cả số lượng lẫn quy mô như các chương trình thi đấu thể thao, sự kiện âm nhạc, ra mắt các MV độc quyền đình đám.... Hãy cùng YouNet Media khám phá bí mật thành công đằng sau top 10 chiến dịch nổi bật nhất Social Media 4 tháng đầu năm 2017.

Chiến dịch nào nổi bật nhất trên Social Media đầu năm 2017

YouNet Media đã sử dụng công cụ Social Listening để đo lường lượt tương tác của người dùng đối với các chiến dịch marketing trên internet vào thời điểm tháng 1 đến tháng 4 năm 2017. Và sau đây là top 10 chiến dịch hút tương tác nhiều nhất trên mạng xã hội:

NABATI – Lưu bút cùng Nabati: Cuộc thi lưu bút bằng video ghi lại những kỷ niệm đáng nhớ của thời học sinh, đã tạo nên lượt thảo luận khổng lồ trên Facebook với hashtag #LuuButCungNabati. Song song với cuộc thi là hàng loạt mini-game hấp dẫn với phần quà có giá trị tại fanpage Nabati. Chiến dịch thu hút 484 video tham dự, được đánh giá cao vì tạo ra sân chơi trên mạng xã hội cho các học sinh trung học toàn quốc, concept cuộc thi hấp dẫn theo phong trào lưu bút cuối năm.

VTC – Thiên tử 3D: Chiến dịch quảng bá game Thiên Tử mới ra mắt, có sự tham gia của ca sĩ Đan Trường trong vai trò đại sứ game. Chiến dịch lan tỏa bằng những tranh luận trái chiều xung quanh sự tương đồng của MV “Thiên Tử” của Đan Trường với MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng M-TP, cũng như quan điểm về một video cổ trang đúng nghĩa.

VIETTEL – 4G: Viettel đã phủ sóng Facebook, kênh tin tức, forum công nghệ bằng sự ra mắt của dịch vụ Viettel 4G. Các hoạt động đi kèm gồm có livestream giải đáp thắc ,mini-game tặng thẻ cào, TVC hòa tấu độc đáo “Việt Nam ơi” có sự tham gia của nhạc sĩ Khắc Hưng và màn trình diễn của nhiều nghệ sĩ trên khắp mọi miền đất nước. Chiến dịch truyền tải được sự tốc độ và sự ổn định của 4G khi phục vụ các hoạt động của giới trẻ như Facetime, Livestream và tại các địa điểm vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng 4G có giá cao, tốn pin và chưa thực sự ổn định.

ROMANO – #Dunggiauloikhen: Chiến dịch khai thác insight “đàn ông cũng cần những lời động viên, cổ vũ để không ngừng phấn đấu”. Gần 5,000 lời khen của chị em phụ nữ đã được thể hiện trong video clip trên thư viện của fanpage Romano. Ngoài ra, hoạt động thu hút nhiều tương tác nhất là đêm nhạc EDM Music Republic hoành tráng có sự tham dự của DJ quốc tế Don Diablo. Cư dân mạng hài lòng với sự tâm lý của thông điệp và event DJ hoành tráng.

REVIVE – VUG: Giải đấu thể thao dành cho sinh viên với sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên từ 68 trường đại học trên toàn quốc. Thông điệp độc đáo “Tôi chất – Trường tôi nhất”, “Sống trọn thời sinh viên” được đánh giá cao vì đã khơi dậy tình yêu thể thao, quan niệm về lối sống lành mạnh thời sinh viên. Chiến dịch nhận được sự quan tâm trên Facebook nhờ những trận đấu bóng đá Futsal nảy lửa các trường đại học, cuộc thi nhảy Dance Battle đầy thu hút, loạt mini-game “Chơi vui – Trúng quà chất” tại fanpage của cuộc thi và sự tham gia biểu diễn của nhiều ngôi sao trẻ của Việt Nam như Chí Thiện, Hòa Minzy, Min ST.319...

Heineken – Khuấy động cuộc vui bóng đá: Chuỗi sự kiện hưởng ứng giải bóng đá đỉnh cao UEFA Champions League trên toàn quốc. Chiến dịch ghi điểm trong lòng cư dân mạng vì loạt sự kiện đón cúp C1 có sự tham gia của cầu thủ huyền thoại Ronaldinho và dàn sao Việt Nam: Sơn Tùng, Chi Pu, Soobin Hoàng Sơn, Tuấn Hưng, Diễm My, Thủy Tiên...

Honda Blade: Chiến dịch ra mắt dòng xe Honda Blade với video theo phong cách quảng cáo Thái Lan “Tình yêu không có lỗi - lỗi tại Honda Blade”, nội dung hài hước và được lan truyền mạnh mẽ.

BITI's - Đi và yêu: Món quà ngày 14/2 và 8/3 mà Biti’s tặng cho các bạn trẻ với MV “Nơi này có anh” của Sơn Tùng và “Đi và Yêu” của Soobin Hoàng Sơn, cuộc thi ảnh du lịch cặp đôi “Hành trình đi và yêu”. Sự ngọt ngào của 2 MV và sự tâm lý trong concept cuộc thi đã tăng thêm cảm tình của giới trẻ với thương hiệu Biti’s.

BITI’s – Cuộc đời là những bước chân: Biti’s tiếp tục lấy lòng người yêu ca nhạc bằng MV “Cuộc đời là những bước chân”. MV gây chú ý nhờ sự “ghép đôi” tuyệt đẹp của hai ca sĩ nổi tiếng Hà Anh Tuấn và Bích Phương. Song song với MV là hàng loạt bài post trên fanpage của các influencer như Nhã Phương, Ốc Thanh Vân, Elly Trần, Trang Hạ... chia sẻ kỷ niệm ấu thơ cùng đôi dép Biti’s. Chiến dịch đã thành công trong việc khơi dậy ký ức tuổi thơ, tạo ra nhiều lượt thảo luận, chia sẻ tự nhiên của người dùng Facebook về Biti’s.

TIGER – Đánh thức bản lĩnh: Đem lại những trải nghiệm đặc biệt cho giới trẻ khi tham gia các thử thách mạo hiểm. Điểm nhấn của chiến dịch năm 2017 là chinh phục bức tường Tiger với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng Đông Nhi, Khởi My, Isaac, Bảo Thy và hàng chục ngàn người trẻ tuổi tại các thành phố lớn. Hình ảnh của người nổi tiếng khi tham gia thử thách đều được livestream trực tiếp tại fanpage và được rất nhiều fan cùng tương tác. Đi kèm với thử thách bức tường là chia sẻ của hàng loạt sao Việt trên Facebook về câu chuyện vươn tới thành công của riêng họ, kèm hashtag #danhthucbanlinh.

Các hoạt động nổi bật nhất của các chiến dịch quảng cáo đầu năm 2017

Xu hướng nổi bật trong các hoạt động quảng cáo 4 tháng đầu năm 2017 là sự kết hợp influencer marketing vào tất cả các hoạt động của chiến dịch quảng cáo từ bài hát, video clip quảng bá, mini-game, livestream, cuộc thi, sự kiện offline.

Một trong những trường hợp thành công nhất là MV “Thiên tử” - kết quả hợp tác giữa ca sĩ Đan Trường và nhà phát hành VTC để quảng bá cho game mobile cùng tên. Thay vì hướng sự chú ý của người dùng mạng và nội dung trò chơi, video clip làm nảy sinh những dư luận trái chiều vì có nhiều chi tiết giống MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng. Cuộc thảo luận về việc Đan Trường mượn ý tưởng của Sơn Tùng đã lan rộng trên internet. Thêm vào đó, clip chế “Chuyện tình đạo sĩ Isaac – Tùng – Bo” trên các hot fanpage Tuyết Bitch Collection, Chửi Thuê và lời phát ngôn của ca sĩ, ông bầu càng kích thích tranh cãi. 1 tháng sau khi ra mắt, MV nhận được hơn 1,4 triệu view trên YouTube, cộng đồng, gần 50,000 lượt thảo luận trên Facebook, Diễn đàn, Trang tin .

Trong chương trình Heineken – Khuấy động cuộc vui bóng đá, hoạt động của influencer bao gồm có mini-game tặng vé tham dự trên fanpage, chương trình biểu diễn của influencer và những bài post thông tin trong chiến dịch. Xu hướng tổ chức mini-game tại fanpage influencer trở nên “quen mắt” trong các chiến dịch vì thương hiệu được chú ý còn cộng đồng fan vui vẻ khi nhận được quà miễn phí.

Không chỉ có influencer, các cuộc thi, event quy mô lớn cũng là nhân tố “hút” thảo luận và tương tác tại các chiến dịch. “Lưu bút cùng Nabati” đã thu về được hàng trăm video dự thi, hàng ngàn sinh viên tham gia thi đấu tại “Revive VUG”, “Đi và yêu” ghi lại hành trình tình yêu của 832 đôi trẻ, hơn 10,000 lượt người tham gia chịnh phục bức tường Tiger tại Cần Thơ...

Một bức ảnh dự thi tại hành trình “Đi và yêu”. Nguồn: news.zing.vn.

Thành công của những chiến dịch như “Lưu bút cùng Nabati”, “Revive VUG”, “Biti’s Đi và yêu”, “Tiger Thách thức bản lĩnh” cho thấy nhu cầu tự khẳng định mình của giới trẻ. Họ rất thích thú được trở thành một phần của chiến dịch quảng cáo bằng những thông điệp, hình ảnh, video và thành tích do mình tự sáng tạo nên. Sự tham gia của người dùng và chiến dịch đã biến thông điệp quảng cáo từ một chiều, sáo rỗng trở nên cuốn hút và đầy tính thuyết phục.

Ngoài ra, các trào lưu cho giới trẻ cũng được các thương hiệu khai thác nhiệt tình. Thay vì “chụp ảnh kỷ yếu” cho sinh viên đại học, Nabati sử dụng phong trào “viết lưu bút” của học sinh trung học. Những trào lưu “quảng cáo Thái Lan”, “hỏi gấu thích ăn gì khi đi hẹn hò”, “chụp ảnh check-in khi đi du lịch” là những chất liệu mới trong concept của chiến dịch quảng cáo, và đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của giới trẻ.

Giải mã cơn sốt của 3 chiến dịch hot nhất trên Social Media đầu năm 2017

Những chiến dịch nổi bật nhất trong 4 tháng đầu năm 2017 là “Lưu bút cùng Nabati”, “Thiên Tử 3D VTC”, “Viettel 4G”. Hãy cùng YouNet Media lý giải mức độ lan truyền của ba chiến dịch nổi bật này.

Lưu bút cùng Nabati

Với gương mặt đại diện là Suni Hạ Linh và MV chủ đề “Thời học sinh”, cuộc thi tạo ấn tượng về tuổi học trò ngọt ngào trong sáng, vừa “quậy” vừa đáng yêu. Bài hát với giai điệu dễ thương và diễn xuất tự nhiên của Hạ Linh đã nhận được 1,116,128 lượt view trên YouTube. Rất nhiều học sinh chia sẻ muốn chiến thắng để mời giám khảo Suni về trường giao lưu.

Cho dù không đầu tư nhiều vào influencer nhưng thương hiệu này lại có cách riêng để lan truyền chiến dịch tới đông đảo giới học sinh trên Facebook. Thay vì yêu cầu gửi video dự thi cho Nabati, điều kiện tham dự cuộc thi là chia sẻ video trên fanpage cá nhân hoặc fanpage của đoàn trường sử dụng hashtag #luubutcungnabati, rồi kêu gọi lượt like, share để vào vòng loại. Như vậy, chiến dịch của Nabati đã sử dụng chính kênh mạng xã hội của người dùng để viral cho thương hiệu và chiến dịch. Kết quả là thương hiệu đã thu hút được 484 video sáng tạo, 139 ngàn lượt like và 94 ngàn lượt share trong thời gian diễn ra chiến dịch.

Đa số lượt thảo luận xung quanh chiến dịch đến từ học sinh các trường. Các học sinh phản hồi tích cực vì được nhìn thấy video của trường mình “lên sóng” đẹp và sáng tạo, với những góc quay thân thuộc và bạn học dễ thương. Số ít phản hồi tiêu cực là do người tham gia chưa thực sự hài lòng vì tình trạng spam, cheat lượt like, share video.

Thiên tử 3D

Trong vô vàn các game cổ trang Trung Quốc, Thiên Tử 3D là cú lội ngược dòng của nhà phát hành VTC trong cộng đồng mạng với chiến lược viral độc đáo. Lựa chọn Đan Trường là gương mặt đại diện, mời các influencer của thế hệ 8x như Hồ Quang Hiếu, Ưng Hoàng phúc ngoài ra còn phát tán nội dung ở các hot fanpage có tính giải trí cao, chiến dịch thu hút được cả thanh niên và người trưởng thành.

Nắm bắt tâm lý giới trẻ yêu thích tranh luận về các ngôi sao, thích ảnh chế và truyện tranh vui, nhà phát hành đã tận dụng sự thấu hiểu để tạo nên những thảo luận liên tiếp về video clip. Từ sự bất ngờ khi Đan Trường ra MV cổ trang sau lâu năm vắng bóng, nghi hoặc khi nhận thấy nội dung có sự tương đồng lớn với MV “Lạc Trôi” trước đó, rồi thích thú khi xem video chế ghép hai MV với nhau mà vẫn logic tài tình. Nhà quảng cáo đã hiểu được giới trẻ “cần gì”, “thích gì”, “bàn luận về điều gì” và điều đó tạo nên sự thành công cho chiến dịch.

Dù vậy, chiến dịch cũng có điểm trừ là sự khiên cưỡng của các ngôi sao khi Live stream giao lưu với fan về game Thiên Tử 3D, cũng như chưa quảng bá được những đặc tính thú vị của game mới tới số đông game thủ.

Viettel 4G

Chiến dịch đã truyền tải một cách khéo léo những tiện ích của dịch vụ 4G bằng các nội dung trên mạng xã hội. Với thông điệp “Siêu tốc độ - Khắp mọi nơi – Cho mọi người”, Viettel đã phô diễn tốc độ kết nối internet thông qua hàng loạt hoạt động livestream trên Facebook. Video hòa tấu “Việt Nam ơi” có sự tham gia của 108 diễn viên đại diện cho 54 dân tộc, đã minh họa khả năng phủ sóng rộng khắp và ổn định. Bài hát “4G quanh ta” vui nhộn thể hiện sự hữu ích của 4G khi phục vụ những sở thích của giới trẻ như video chat, facetime, xem phim.

Điểm sáng tạo của chiến dịch “Viettel 4G” thể hiện ở việc khai thác hiệu quả những sự kiện livestream trên Facebook. Thương hiệu đã đan cài của những yếu tố hấp dẫn như Á hậu Tú Anh trực tiếp giải đáp thắc mắc, mini-game trúng thẻ cào khiến cho khán giả không ngừng tương tác. Đối với những câu hỏi của khách hàng, thương hiệu có sự chỉn chu trong việc lắng nghe, giao bằng cách trả lời thắc mắc rất nhanh và nhiệt tình.

Ngoài ra, chiến dịch còn bao gồm cuộc thi kể chuyện bằng ảnh “Đỉnh cao kết nối” tại Facebook. Chương trình có sự tham gia của loạt sao Việt như Soobin Hoàng Sơn, Ngọc Thảo, nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, Trúc Nhân. Mục đích của cuộc thi là để quảng bá cho tính năng kết nối tại các địa điểm trên cao, phục vụ cho sở thích “selfie trên mọi địa hình” của giới trẻ.

Tuy nhiên, tỷ lệ phản hồi tiêu cực của chiến dịch “Viettel 4G” khá cao do những trải nghiệm xấu của người dùng mạng về gói cước. Những ý kiến như 4G không ổn định, tải video chậm, dùng quá dung lượng bị khóa mạng, gói dung lượng không giới hạn chỉ dành cho thuê bao trả sau, giá cước đắt đỏ...đang là những điều cư dân mạng mong chờ sự cải thiện từ phía Viettel.

Tạm kết

Các campaign nổi bật 4 tháng đầu năm 2017 cho thấy sự lên ngôi của influencer marketing. Những ngôi sao nổi tiếng với cộng đồng fan đông đảo trở thành nhân tố đảm bảo cho tỷ lệ tương tác cao của chiến dịch, từ bài post fanpage đến sự xuất hiện trong event offline. Tác động của influencer đối với chiến dịch rất lớn nên cần có chiến lược phù hợp, sự đo lường hiệu quả cẩn thận và lắng nghe phản hồi của cộng đồng mạng 24/7 để tránh làm mất lòng người dùng mạng.

Các cuộc thi, mini-game ngày càng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình giới trẻ. Đặc biệt là các sự kiện cho phép khán giả tự sáng tạo nội dung, tự kể câu chuyện của bản thân mình như “Lưu bút cùng Nabati”, “Đi và yêu”. Các thương hiệu có chiến lược lan tỏa những nội dung đó bằng cách sử dụng hashtag và tính điểm like, share trong bài dự thi.

Bên cạnh kênh quen thuộc là Facebook, các thương hiệu quan tâm khai thác kênh YouTube bằng MV ca nhạc, phim ngắn xúc động hoặc TVC hài hước để thu hút sự chú ý. Đặc biệt MV “Thiên Tử” của Đan Trường khéo léo tạo ra dư luận trái chiều trong cộng đồng mạng, khiến cho khả năng lan truyền của chiến dịch được tăng cao.

Những trào lưu của giới trẻ được áp dụng một cách sáng tạo và tâm lý trong các chiến dịch của Nabati, Biti’s, Viettel, Honda tạo nên những ảnh hưởng tích cực. Cần thường xuyên theo dõi, lắng nghe các trào lưu mới nhất để áp dụng vào concept chiến dịch, khiến cho hình ảnh thương hiệu ngày càng trở nên gần gũi và trẻ trung hơn với cộng đồng mạng.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media để được hỗ trợ tư vấn các dịch vụ báo cáo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, thương hiệu.