Giải pháp đo lường hiệu quả cho quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam

Hiệu quả của quảng cáo ngoài trời

Bỏ qua các yếu tố chủ động tạo nên hiệu quả quảng cáo như: thiết kế mẫu quảng cáo, lựa chọn địa điểm, thiết kế thông điệp,…Thì quảng cáo ngoài trời sở hữu những đặc tính riêng biệt mang lại hiệu quả mà ít loại hình quảng cáo nào có được.

Điển hình là đặc tính “công cộng” của quảng cáo ngoài trời. Yếu tố “công cộng” ở đây tức là mẫu quảng cáo thường được trưng bày tại các địa điểm công cộng như siêu thị, trục lộ, thang máy, phương tiện giao thông hay trạm chờ. Chính tính chất công cộng này giúp cho quảng cáo ngoài trời ít tạo cảm giác bị làm phiền cho người xem. Bởi, quảng cáo ngoài trời không xâm phạm vào không gian riêng của người xem như các loại hình quảng cáo khác. Vì vậy người xem cũng trở nên dễ dãi hơn với hình thức quảng cáo này. Chính vì điều này quảng cáo ngoài trời giúp định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng một cách tự nhiên nhất mà đôi khi ngay chính người tiêu dùng cũng không phát hiện ra mình đang bị dẫn dắt bởi quảng cáo.

Bên cạnh đó, tính công cộng của quảng cáo ngoài trời khiến người xem trở nên bị động trước quảng cáo. Ví dụ:

Một mẫu quảng cáo website sẽ dễ dàng bị tắt bởi một cú “clip x”, một đoạn quảng cáo youtube cũng sẽ bị người xem chủ động “skip”, tivi thì có thể chuyển kênh lúc quảng cáo, báo, tạp chí bị làm lơ các chuyên mục quảng cáo là chuyện thường. Trước sự chủ động đó của người xem, nếu gượng ép quảng cáo, sẽ dễ tạo cảm giác phản cảm với thương hiệu và cả kênh quảng cáo đó.

Nhưng, với một mẫu quảng cáo ngoài trời người xem sẽ không thể tắt, cũng không thể gỡ bỏ. Nhiệm vụ của thương hiệu giờ chỉ còn là thiết kế sao cho quảng cáo lôi cuốn người xem, thông điệp quảng cáo được truyền tải hiệu quả nhất.

Các khó khăn về đo lường

Quảng cáo ngoài trời tuy hiệu quả nhưng vẫn bị mất điểm bởi yếu tố khó đo lường, kiểm soát quảng cáo. Câu hỏi: “ Làm sao đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời ?” vẫn còn đang rất mơ hồ tại Việt nam. Đa số người làm quảng cáo chuyên nghiệp đều trả lời không đo được, chỉ có thể ước lượng dựa trên doanh số, hoặc chỉ dựa vào cảm tính rồi ước lượng hiệu quả quảng cáo.

Ví dụ:

Một billboard quảng cáo sẽ được ước lượng hiệu quả dựa trên các tiêu chí như mật độ người qua lại, kích thước, góc nhìn, độ cao tại địa điểm đặt quảng cáo

Quảng cáo thang máy thì ước lượng dựa trên thiết kế mẫu quảng cáo, mật độ người, kích thước, thời gian quảng cáo.

Cách thức đo lường hiệu quả quảng cáo như trên hầu hết đều cho ra những kết quả không xác thực. Điều này khiến việc đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo trở nên khó khăn và kém chính xác.

Cách giải quyết mới bằng công nghệ

Trên thế giới, hiện nay đã có cách giải quyết vấn đề đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời bằng cách dùng những công cụ đo lường trực tiếp qua camera và sóng wifi. Điển hình là:

Startup Placemeter ở Mỹ, có giải pháp đặt camera trực tiếp tại những điểm đông người như quảng trường, các ngã tư đường, trục lộ. Hình ảnh thu được bằng camera sẽ trải qua thuật toán Trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện liên tục số người, xe đi ngang các địa điểm trên, nên số liệu thu được là số liệu chính xác, và theo thời gian thực thay vì phải ước lượng.

Startup Libelium đã phát triển thiết bị đo lường qua sóng wifi thay vì camera. Với nguyên tắc hoạt động căn bản là: thiết bị này sẽ hoạt động như một router (thiết bị dùng để phát sóng wifi mà ta vẫn hay thấy), nhằm bắt tất cả các yêu cầu kết nối wifi từ các điện thoại di động đi ngang trong phạm vi 200 m. Router có thể bắt được yêu cầu kết nối để đếm số lượng điện thoại mà không cần phải cho điện thoại kết nối. Từ số lượng điện thoại di động có thể suy ra được số người xung quanh thiết bị. Vì hầu hết người dùng smartphone hiện nay đều có thói quen để điện thoại di động trong chế độ tự động kết nối Wifi nên dùng công nghệ này áp dụng vào đo lường hiệu quả quảng cáo là điều vô cùng khả thi.

Ở Việt Nam, startup ShareCarForAds, một startup chuyên về quảng cáo trên xe, đã phát triển được thiết bị đo lường hiệu quả quảng cáo bằng sóng wifi như của Libelium. Nhưng thay vì đặt tại chỗ, các thiết bị này được đặt lên từng chiếc xe có dán quảng cáo của họ. Bằng cách này vị trí xe và số lượng người xung quanh mỗi chiếc xe ShareCarForAds dán quảng cáo đều được trực tiếp gửi về hệ thống một cách liên tục. Các bên liên quan có thể đăng nhập vào hệ thống để xem hiệu quả trực tiếp hoặc xem lại báo cáo tuần, tháng với số liệu hoàn chỉnh.

Tương lai của quảng cáo ngoài trời

Từ lâu, khó đo lường vẫn là vật cản khiến quảng cáo ngoài trời chậm phát triển. Nhưng nay, bằng việc áp dụng yếu tố công nghệ vào đo lường quảng cáo, các doanh nghiệp sẽ thu về chính xác hiệu quả quảng cáo mà vẫn tiết kiệm được chi phí cũng như công sức. Điều này là một tín hiệu cho thấy ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.

Chi tiết về ShareCarForAds có thể xem qua tại https://goo.gl/MhoRJf hoặc website chính thức: sharecarforads.com