Marketer Nguyễn Thu Hiền
Nguyễn Thu Hiền

Customer Services Manager @ Unique Outdoor Agency

1001 thông tin về Quảng cáo trên xe Bus tại Việt Nam

Nhắc tới quảng cáo ngoài trời không thể thiếu quảng cáo trên xe Bus, đây là một trong những loại hình quảng cáo trực quan hiệu quả và xuất hiện rộng rãi trong khắp các tỉnh thành phố tại Việt Nam.

Như một tấm Pano lớn mang hình ảnh thương hiệu di chuyển trong thành phố từng ngày, từng giờ , gần đây quảng cáo trên xe Bus thực sự phát huy tác dụng truyền thông, mang lại hiệu ứng nhận diện lớn cho các thương hiệu và nhãn hàng, thu hút sự chú ý của hàng trăm ngàn người tiêu dùng mỗi ngày.

Bài viết này sẽ đưa đến cho quý vị cái nhìn trực diện và chuyên sâu về một trong những hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông hiện đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam.

Quảng cáo trên xe Bus tại Hà Nội

1. Tổng quan về quảng cáo trên xe Bus

Quảng cáo trên xe Bus được xếp vào nhóm quảng cáo trên phương tiện giao thông, là hình thức dán Decal quảng cáo trên thân xe Bus. Tùythuộc vào luật quảng cáo tại mỗi địa phương lại có kích thước và các hình thức quảng cáo khác nhau, có thể dán quảng cáo 2 bên hông xe, cũng có thể dán quảng cáo tràn kính xe... Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cần phả i thực hiện theo quy định tại Điều 32 Luật Quảng cáo, cụ thể: Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông; Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.

Được đánh giá là một hình thức quảng cáo với chi phí hợp lý mang lại hiệu quả cao, Giá quảng cáo tại mỗi địa phương lại khác nhau, ở miền Bắc dao chi phí quảng cáo xe Bus dao động trong khoảng 15.000.000 - 22.000.000/ Xe/ 3 Tháng. Riêng tại TP Hồ Chí Minh do đang chạy thí điểm hình thức quảng cáo này nên giá thành tương đối cao và số lượng xe còn hạn chế, khoảng 60.000.000/ Xe/ 3 Tháng.

2. Đối tượng của quảng cáo xe Bus

“Quảng cáo trên xe Bus chỉ dành cho người đi xe Bus” – Điều này hoàn toàn sai lầm. Cần phải nhắc lại một lần nữa, Quảng cáo trên xe Bus như một chiếc Pano tấm lớn di chuyển trong thành phố, thu hút sự chú ý của toàn bộ người tham gia giao thông.

Quảng cáo trên xe Bus full kính tại TP HCM

3. Quảng cáo xe Bus hiệu quả bằng cách nào?

  • Thời gian: Có thể quảng cáo xe Bus vào bất kì thời gian nào trong năm tùy thuộc vào chiến dịch truyền thông, tuy nhiên nên tránh quảng cáo vào mùa mưa vì bề mặt quảng cáo rất bẩn và bong chóc mất thẩm mỹ
  • Thiết kế: Thiết kế quảng cáo trên xe Bus nên tập trung vào hình ảnh sáng tạo và độc đáo, thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông, không nên đưa quá nhiều thông tin quảng cáo vì khi di chuyển lướt qua, chắc chắn người tiêu dùng sẽ không đủ thời gian để đọc hết những thông điệp quảng cáo và tìm đến nhãn hàng.
  • Số lượng xe: Trên tổng số hàng ngàn phương tiện giao thông công cộng đang lưu thông trên đường phố hàng ngày, 10 xe là số lượng tối thiểu để hình ảnh quảng cáo có thể xuất hiện và lặp lại trong trí nhớ người tiêu dùng. Chiến dịch quảng cáo với số lượng bùng nổ trong thời gian ngắn sẽ phát huy tác dụng truyền thông lớn hơn so với số lượng ít trong thời gian dài.
  • Tuyến xe: Tuyến xe sẽ phụ thuộc vào đối tượng quảng cáo mà nhãn hàng muốn hướng đến. Ví dụ Một thương hiệu rạp chiếu phim giá rẻ đương nhiên nên chọn những tuyến xe đi qua các trường đại học lớn, tập trung nhiều học sinh – sinh viên, hay một Nhãn hàng tiêu dùng lại nên chọn những tuyến xe đi qua các khu dân cư đông đúc ..

4. Quy trình thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên xe Bus

  • Lựa chọn tuyến xe
  • Thống nhất báo giá
  • Ký kết hợp đồng
  • Thanh toán lần 1
  • Gửi maquette quảng cáo
  • Nhà cung cấp in test màu và làm demo lên xe thật, chuẩn tới từng chi tiết nhỏ
  • Xác nhận bản test màu và demo quảng cáo
  • Tiến hành thi công hoàn thiện
  • Hoàn thiện việc nghiệm thu

Tiến độ thi công cho mỗi chiến dịch sẽ phụ thuộc vào điều kiện không gian và thời tiết, trong điều kiện thuận lợi thi công dán quảng cáo cho 10 xe Bus sẽ mất khoảng 3-4 ngày làm việc.

5. Một số lưu ý

Nên lựa chọn nhà cung cấp nhiều kinh nghiệm để thời gian triển khai chiến dịch quảng cáo được thực hiện theo đúng tiến độ. Những đơn vị quảng cáo uy tín cũng sẽ khiến nhãn hàng an tâm hơn về chiến dịch quảng cáo của mình do đảm bảo về việc bảo hành cũng như giám sát số lượng xe/ hình ảnh quảng cáo trong suốt thời gian truyền thông. Nhưng trên hết nhãn hàng nên chủ động kiểm tra việc quảng cáo bằng cách tới điểm đầu hoặc điểm cuối của tuyến xe Bus theo lộ trình xe để chắc chắn rằng thương hiệu của mình không bị dán đè bới một thương hiệu khác hoặc số lượng xe ít hơn trên hợp đồng.

Trên đây là một số chia sẻ của tôi về Quảng cáo trên xe Bus – một trong những hình thức được ưa chuộng nhất hiện nay. Nói một cách khách quan Quảng cáo trên xe Bus so với các hình thức quảng cáo khác thì chi phí đầu tư thấp nhưng mang hiệu quả cao. Đó là lý do giải thích vì sao hoạt động quảng cáo ngoài trời này lại phát triển khá sôi động với nhiều hình thức và màu sắc sáng tạo.

Bài viết là quan điểm cá nhân của tôi sau rất nhiều chiến dịch quảng cáo đã thực hiện, và đương nhiên sẽ không thể đủ 1001 thông tin. Để làm được điều này sẽ cần tới rất nhiều sự chia sẻ và góp ý của quý vị.

Chúc quý vị một ngày mới tràn đầy năng lượng để có những chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Mỗi ngày mới đều là một ngày vui và cười nhiều.

Nguyễn Thu Hiền
Customer Service Manager
Unique Outdoor Agency