Recap Chương trình CMO Workshop 2017

Ngày 7/5/2017 vừa qua buổi học thứ 3 của chương trình CMO Workshop 2017 đã diễn ra, tạm kết thúc chuỗi chương trình thường niên của Margroup. Hãy cùng nhau nhìn lại những điểm đáng chú ý của CMO Workshop năm nay.

Buổi 1 CMO Workshop 2017

Buổi học đầu tiên của khóa học ngắn hạn này đã diễn ra tại AIM Acadamy vào lúc 8h ngày 26/3/4/2017 với sự tham gia của các bạn sinh viên cùng 2 diễn giả: anh Nguyễn Minh Chính - Client Success Manager tại DigiPencil và anh Maxk Nguyễn - Art Director, Founder Saigon Emoji.

Mở đầu buổi Workshop anh Nguyễn Minh Chính đã chia sẻ về Account, nghề anh gọi với cái tên người quản trị án sáng tạo, bằng những kinh nghiệm thực tế và câu chuyện của bản thân. Sau đó anh đã chia sẻ cách viết Creative Brief. Theo anh, Creative Brief như một công cụ liên lạc giữa agency và client. Mặc dù vai trò quan trọng, nhưng rất khó để đưa ra khuôn mẫu nhất định cho bản Creative Brief. Anh chỉ đưa ra lời khuyên: Hãy viết Creative Brief một cách sáng tạo nhất có thể.

Sau cùng là sự xuất hiện của anh Maxk Nguyễn với những chia sẻ về những dự án sáng tạo của mình Sau đó, anh đã đặt ra một bài tập dành cho các bạn sinh viên “Dựa vào bộ ảnh anh Maxk Nguyễn đã làm trong chiến dịch của Neptune và quy trình làm brief anh Chính đã hướng dẫn, hãy viết creative brief sao cho sát với Brief mà Neptune từng đưa xuống cho anh nhất”. Sau phần thảo luận sôi nổi của các nhóm, hai nhóm dũng cảm nhất đã đưa ra câu trả lời thể hiện được 80% theo brief gốc.

Buổi 2 CMO Workshop 2017

Buổi 2 đã nhận được những chia sẻ bổ ích và thú vị từ diễn giả:

Anh Leo Dinh: CEO của Red Cat Motion - Video Agency, Red Cat Academy - học viên animation và Business Director của Freaky Motion. Anh có hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo.

Phần đầu chương trình, anh Leo Đinh giới thiệu các TVC mà RCM đã thực hiện. Các bạn sinh viên đã không thể rời mắt trước những clip quảng cáo lôi cuốn, đầy cảm xúc và đánh đúng vào insight người dùng.

Theo anh Leo Đinh, điều mạnh mẽ nhất để gắn kết người xem vào sản phẩm và thương hiệu là qua những câu chuyện nên anh luôn đưa chúng vào các chiến dịch quảng cáo.

“Story are more powerful when they are entwined with life as it is, and they work best when audiences are allowed to realize things for themselves.”

Sau đó, anh Leo Đinh giới thiệu chu trình thực hiện một video clip quảng cáo với hình thức animation. Đầu tiên, chúng ta phải có Big Ideas, sau đó sẽ tiến hành viết Brief ngắn gọn tầm 100 - 120 từ và sẽ chuyển thành các khung hình với 13 - 16 khung. Để các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về quy trình, anh đã giao một case study cho các bạn là: “Hãy làm TVC cho Petrol Gas South”.

Sau khoảng thời gian hơn 30 phút bàn luận sôi nổi, các nhóm lần lượt trình bày ý tưởng về TVC của mình. Các bạn sinh viên thu hút mọi người với những ý tưởng độc đáo cũng như cách trình bày ngắn gọn, xúc tích. Trong đó, ý tưởng “Cuộc thi Gas” và “Gas và nàng dâu hiện đại - truyền thống” được anh Leo Đinh nhận xét là đặc sắc và sát với thực tế nhất.

Buổi 3 CMO Workshop 2017

Buổi Workshop cuối cùng diễn ra vào ngày 7/5/2017 với sự tham gia của anh Huỳnh Vĩnh Sơn - Copywriter với 7 năm kinh nghiệm.

Phần đầu của chương trình anh đưa ra bài tập cho các nhóm sinh viên: Các bạn cùng nhau lên ý tưởng trong vòng 20 phút cho thông điệp “Ngưng ăn thịt thú rừng” và sau đó là 12 “ải” các nhóm phải vượt qua với những thay đổi như “Client nói là sẽ chạy campaign này ở Huế trước” hay “Target audience tầm 40, hay tiệc tùng đãi khách” và cả những yêu cầu “khó đỡ” khác.

Tuy nhiên các nhóm đã hoàn thành tốt và có một số nhóm vượt trội với ý tưởng sáng tạo khác biệt trong thời gian có hạn mà anh đặt ra.

Theo anh Sơn, chúng ta đều sáng tạo, đều có idea, đều có 20 năm sống và 10 năm xem TVC. Tuy nhiên, quảng cáo không chỉ là sáng tạo, mà là sáng tạo với đồng đội và áp lực nội bộ, với trùng trùng điệp điệp yêu cầu, trong deadline nghiệp ngã, trong ngân sách eo hẹp, trong guồng quay của trend, công nghệ, cuộc sống riêng,... làm chúng ta kiệt sức sáng tạo.

Và như anh đã nói “đầu không xuôi thì đuôi không thể lọt”, Creative team cần một đội ngũ Account tiếp lửa, tiếp sức sáng tạo. Account như là Project manager, giữ vai trò quản lý của dự án, vì vậy mà phải luôn có cách để đảm bảo công việc khách hàng giao vừa làm cho Creative team cảm thấy có động lực, có cảm hứng để sáng tạo, cùng nhau hoàn thành công việc.

Sau cùng, anh chốt lại rằng, dù sau này bạn làm ở vị trí nào Client hay Acency, ở Agency bạn chọn Account hay Creative hay Planner cũng phải hiểu sáng tạo là một quá trình, không phải chỉ cần có idea hay mà quan trọng là cùng với nhau biến ý tưởng thành sự thật.

Phần cuối cùng anh đã giải đáp những thắc mắc của các bạn tham gia và trao giải cho những nhóm giải Case Study tốt nhất.

Như vậy là chuỗi chương trình CMO Workshop 2017 với chủ đề How to write Creative Brief và Apply Art to Advertising đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia nhiệt tình của các bạn sinh viên và các diễn giả.

Chúng ta cùng chờ đón những chương trình tiếp theo với những chủ đề hấp dẫn trong chuỗi cương trình của CMO Forum.