Marketer Kim Ngân
Kim Ngân

Marketing Executive @ YouNet Media

Báo cáo toàn cảnh thị trường nhà ở đầu năm 2017

Trong vài năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu có những cải thiện rõ nét hơn. Tổng số 43.861 căn dự kiến sẽ được mở bán trong năm 2017. Phân khúc cao cấp vẫn sẽ chiếm tỷ lệ lớn với hơn 13.000 căn hộ chào bán.

Thị trường năm 2017 được dự báo sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân và trung cấp, với gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc bình dân. Giá bán của các căn hộ có xu hướng tăng từ 5 đến 10% (số liệu theo CBRE Việt Nam).

Hoạt động của các thương hiệu bất động sản trên mạng xã hội cũng ngày một đa dạng hơn. Với sự xuất hiện của nhiều “tay chơi” mới, nắm bắt toàn cảnh thị trường, các đối thủ hiện tại và thấu hiểu insight của khách hàng sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn cho doanh nghiệp trong ngành. Chính vì vậy, bài viết sau của YouNet Media cung cấp những thông tin quan trọng về diễn biến chính của thị trường nhà ở - căn hộ trong 2 tháng đầu năm 2017, với số liệu thống kê từ công cụ lắng nghe mạng xã hội SocialHeat:

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Nhìn chung, trong giai đoạn từ 01/01/2017 - 28/02/2017, tổng lượng thảo luận về thị trường bất động sản có sự gia tăng. Trong đó thương hiệu Vinhomes có số lượng thảo luận cao nhất với các bài viết giới thiệu về thiết kế của tòa Landmark 81 của dự án Vinhomes Central Park và đại nhạc hội VinID - Đại Hỷ Xuân 2017 do Vingroup tổ chức. Kế tiếp là các thương hiệu Phú Mỹ Hưng với các thảo luận xoay quanh việc ra mắt khu phức hợp Phú Mỹ Hưng Midtown và Đất Xanh với việc bàn giao sớm dự án Luxcity và khai trương căn hộ mẫu LuxGarden.

Facebook, báo chí và forum là các kênh tạo nên hầu hết thảo luận về thị trường này.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Có thể thấy, chênh lệch giữa nam và nữ không nhiều. Đối với các gia đình có ý định mua nhà ở thì quyết định lựa chọn đến từ cả hai vợ chồng. Nam từ 25-34 tuổi là những người quan tâm và tham gia bình nhiều nhất với các chủ đề bất động sản vì đây là những người đã có sự nghiệp ổn định với dự định mua nhà hoặc đầu tư vào bất động sản là khá cao. Bên cạnh đó, độ tuổi từ 35-44 cũng chiếm phần trăm cao, vì đây phân khúc những người có thu nhập khá hoặc những người đã nhận được căn hộ và tham gia đưa ý kiến phản hồi về chất lượng và các vấn đề liên quan đến các dự án.

Dựa vào giá bán tính trên một mét vuông, thị trường nhà ở được chia làm phân khúc như sau:

*Mức phân chia này dựa theo nhận định về các phân khúc nhà ở trong thảo luận của người dùng (Social Listening), không phải là chỉ số chuẩn (vẫn chưa có) của thị trường bất động sản.

Phân khúc bình dân: Các sản phẩm bất động sản có giá dao động dưới $800/m2

Phân khúc trung bình: Các sản phẩm bất động sản có giá dao động $800 - $1500/m2

Phân khúc cao cấp: Các sản phẩm bất động sản có giá dao động $1500/m2 - $3500/m2

Phân khúc siêu sang: Các sản phẩm bất động sản có giá dao động trên $3500/m2.

Bài viết tập trung phân tích chuyên sâu vào thị trường bất động sản cao cấp - phân khúc đang có tiềm năng phát triển cực lớn nhưng đồng thời có nguy cơ lâm vào tình trạng khủng hoảng dư trong thời gian sắp tới. Cụ thể, ngay từ giữa năm 2016, Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng lệch pha cung cầu trên thị trường và Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã dự báo nếu không có sự điều chỉnh, phân khúc cao cấp sẽ dư thừa từ giữa năm 2017.

(Chi tiết: http://bit.ly/2mPkNGK)

Tổng quan thị trường nhà ở cao cấp

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Trong số các dự án bất động sản cao cấp, giai đoạn từ 01/01/2017-28/02/2017, dự án Vinhomes Central Park ghi nhận các thảo luận đa số về thiết kế của tòa Landmark 81 và dự án Novaland Lakeview do sắp đến giai đoạn bàn giao đợt 1, nhiều tiện ích đã được hoàn thành nên được lượng người quan tâm khá nhiều. Số lượng phản hồi về dự án Vinhomes Golden River đến từ các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng việt kiều hoặc ngoại quốc. Còn dự án Sala Đại Quang Minh có số lượng thảo luận ít, chủ yếu về vị trí và cảnh quan căn hộ.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Trong phân khúc bất động sản cao cấp, yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất chính là chủ đầu tư, chiếm đến 22.5%. Trong tình trạng chất lượng của nhiều dự án sau khi được giao nhận không như mong đợi, việc khách hàng chọn mua căn hộ của một chủ đầu tư uy tín là điều hoàn toàn dễ hiểu. Yếu tố quan trọng kế tiếp chính là vị trí khi căn hộ được xây dựng tại những con đường “vàng” vừa thuận tiện về giao thông vừa gần nội thành, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu về phong thủy của người Á Đông. Đối với khách hàng trong phân khúc này, tiện ích dự ánthiết kế căn hộ là điều họ quan tâm hơn cả, với mong muốn căn hộ thể hiện đẳng cấp và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ, mang lại trải nghiệm hoàn thiện về mọi mặt chứ không đơn thuần chỉ là đầy đủ cho sinh hoạt.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Phản hồi tích cực: Trung bình 53.4%: Mặc dù tỷ lệ tích cực giảm so với các tháng trước đó nhưng sức khỏe của các dự án bất động sản cao cấp trong 2 tháng đầu năm 2017 vẫn tốt do có sự cải thiện về tiến độ xây dựng, bàn giao và chất lượng quản lý. Bên cạnh đó, dự án có giá cả hợp lý, vị trí thuận lợi cũng nhận được sự hài lòng từ cư dân. Hai dự án của tập đoàn Vingroup là Vinhomes Golden River và Vinhomes Central Park nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất khi đạt được Giải thưởng bất động sản Châu Á - Thái Bình Dương.

Phản hồi tiêu cực: Trung bình 9.4%: Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số phản hồi tiêu cực về tiện ích và chất lượng căn hộ cũng như về công tác quản lý và dịch vụ. Trong đó dự án Sala Đại Quang Minh có tỉ lệ tiêu cực cao nhất, chủ yếu đến từ thông tin về công ty có tên trong danh sách 12 doanh nghiệp bất động sản bị thanh tra trong năm 2017. và sự xuât hiện một sô website giả mạo cung cấp thông tin sai lệch trong năm 2016.

Các hoạt động marketing

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Có thể nói, chính sách thanh toán linh hoạt, ưu đãi hấp dẫn là những nội dung có lượng tương tác cao nhất vì giá cả là một yếu tố nhạy cảm có tác động mạnh mẽ đến lựa chọn của khách hàng, khi các dự án đều đáp ứng được yêu cầu về uy tín của chủ đầu tư, vị trí, tiện ích, thiết kế căn hộ.

Một điểm đáng chú ý khác là dạng nội dung mà các fanpage bất động sản đều sử dụng: Cập nhật thông tin liên quan đến dự án (như tiến độ thi công, các khu tiện ích mới sắp được khai trương, tuyến đường mới được khánh thành) nhằm cung cấp thông tin cho khách hàng đã đặt mua và thu hút sự chú ý của những khách hàng mới.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

“Đẳng cấp”, “thượng lưu”, “hội tụ”, “đỉnh cao” là những cụm từ thường xuất hiện trong thông điệp dành cho các sản phẩm bất động sản cao cấp, nhằm ghi dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng khi nghĩ tới thương hiệu.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Những cư dân đang sinh sống tại các khu căn hộ cao cấp và nhân viên kinh doanh đang làm việc tại doanh nghiệp chính là Influencer hiệu quả nhất giúp quảng bá và khẳng định chất lượng của dự án. Bên cạnh đó, nhận định của những chuyên gia có uy tín trong ngành cũng là một nguồn thông tin đáng tin cậy được nhiều khách hàng tham khảo.

Tạm kết

Có thể khẳng định, cũng như những ngành khác, các thương hiệu bất động sản cần có những chiến lược truyền thông hiệu quả nhằm thu hút người mua và nhanh chóng chớp lấy cơ hội trên thị trường. Trong thời gian sắp tới, thị trường này sẽ có sự cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải cân nhắc điều chỉnh giá cả hợp lý và đưa ra nhiều chính sách linh hoạt hơn nữa để chinh phục khách hàng.

Các nhân tố tạo nên phản hồi tiêu cực chính là nguy cơ tiềm ẩn, có thể gây nên khủng hoảng thương hiệu (crisis), ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp bất động sản. Để hiểu rõ các nguy cơ và tác động chi tiết của các yếu tố này trên các thương hiệu, vui lòng theo dõi bài viết kì 2: "Quản trị và xử lý khủng hoảng online trong ngành BĐS" hoặc email cho YouNet Media tại: [email protected] để nhận số liệu trực tiếp.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ Ngan Tran - YouNet Media Marketing Executive: [email protected]

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ YouNet Media để được tư vấn và nhận các nghiên cứu xu hướng, lifestyle của người tiêu dùng về từng nhóm ngành sản phẩm, hoặc theo từng nhóm khách hàng mục tiêu.