Bài tập cho Buổi 2: Market Research Lưu

Các bạn thân mến, buổi thứ hai của chương trình 15 tuần Elite Development sẽ về nội dung quan trọng - TOOLS TO EXPLORE MARKET & CONSUMERS – MARKET RESEARCH. Và người sẽ cùng Young Marketers đi qua chủ đề này là chị Trần Thị Lan Hương, Commercial Effectiveness Director, Mead Johnson Việt Nam

“Chị Lan Hương hiện đang giữ chức vụ Giám đốc Hiệu quả Thương mại (Commercial Effectiveness Director) của tập đoàn Mead Johnson Việt Nam. Chị đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành Nghiên cứu khách hàng (Consumer Insight Research) và giữ nhiều vị trí Quản lý/ Giám đốc của bộ phận Nghiên cứu thị trường hoặc Phát triển kinh doanh tại những tập đoàn lớn hàng đầu tại Việt Nam như ACNielsen, Unilever, BAT khu vực Đông Nam Á, Samsung Vina, và Mead Johnson, và chị đã có đóng góp rất nhiều trong việc phát triển kinh doanh & thị trường của các tập đoàn này.”

Và để dành được 1 suất dự thính của tuần thứ 2, các bạn Young Marketers nhà mình có thể tham gia thực hiện phần assignment bên dưới trong 6-8 slide presentation và gửi về [email protected] trước 11:00 sáng thứ 6 tuần sau 6/12 các bạn nha

“Trên đà phát triển của công ty, Apple muốn phát triển một dòng sản phẩm công nghệ mới. Trước khi tung sản phẩm này, công ty cần phải nghiên cứu tiềm năng của thị trường & thị hiếu người tiêu dùng.

(1): Theo bạn, Apple cần phải làm những nghiên cứu nào trước khi tung (30%)
(2): Tiếp theo, trong chu kỳ phát triển sản phẩm Apple cần nghiên cứu những gì (30%)
(3): Là một Brand Manager, bạn cần viết 1 “research brief” cho công ty nghiên cứu thị trường để test sản phẩm mới này mà bạn muốn tung ra trong 6 tháng tới. Vậy đâu là những yếu tố chủ yếu cần có trong bản brief này. “ (40%)

Đây là bài tập trực tiếp đến từ chị Lan Hương. Một phần bài tập không đơn giản các bạn nhỉ, nhưng ad tin tưởng là khi hoàn thành phần bài tập này các bạn sẽ có những hình dung bước đầu về market research, một nội dung không thể thiếu khi nghiên cứu về fundamental marketing. Hi vọng sẽ nhận được nhiều phần làm bài hay của mọi người nhé

Young Marketers – Empower The Next Marketing Generation

15/12/2013
7,951 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Lê Trường 15/12/2013

CÔNG BỐ KẾT QUẢ VÀ ĐÁP ÁN ASSIGNMENT TUẦN 2 YOUNG MARKETERS ELITE DEVELOPMENT PROGRAM
ĐỀ TÀI: TOOLS TO EXPLORE MARKET & CONSUMERS – MARKET RESEARCH

[Các bạn có thể tham khảo phần diễn giải bên dưới cơ bản bên dưới bằng tiếng Việt, hoặc xem slide đính kèm bài làm của bạn Nguyễn Ngọc Trâm bằng tiếng Anh]

Young Marketers Elite 2013 - Assignment 2.1 - Nguyen Ngoc Tram from YoungMarketers2

Assignment giả định: Trên đà phát triển của công ty, Apple muốn phát triển một dòng sản phẩm công nghệ mới. Trước khi tung sản phẩm này, công ty cần phải nghiên cứu tiềm năng của thị trường & thị hiếu người tiêu dùng.

Câu 1 - Theo bạn, Apple cần phải làm những nghiên cứu nào trước khi tung?

Đáp án: Trước khi tung sản phẩm mới, Apple cần làm 2 loại khảo sát chính, là Secondary Research và Primary Research, cụ thể:

- SECONDARY RESEARCH (hay còn gọi là DESK RESEARCH) – Là dạng khảo sát tìm kiếm thông tin 1 chiều, thông tin sẵn có với mục tiêu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng của thị trường.
Nguồn để làm khảo sát này có thể tìm tại các báo cáo khảo sát sẵn có, báo chí, thông tin chính phủ và thông tin của tổ chức phi chính phủ.

- PRIMARY RESEARCH/ TEST – Là dạng khảo sát trực tiếp với khách hàng nhằm kiểm tra kết quả của DESK RESEARCH, hoặc kiểm tra sự phù hợp của sản phẩm. Có thể thực hiện những khảo sát cơ bản:
1. Concept testing
2. Brand name/ Copy testing
3. Product testing
4. Commercial eye tracking research (advertisement, package design, websites, etc. bằng cách phân tích hành vi khách hàng trước mẫu thử)
5. Communication testing
6. Marketing-mix testing (hay còn gọi là Total offer test)

Câu 2 - Tiếp theo, trong chu kỳ phát triển sản phẩm Apple cần nghiên cứu những gì.

Với chu kỳ phát triển sản phẩm, Apple cần tiến hành những nghiên cứu tương xứng với từng giai đoạn của chu kỳ:

1. Investigate the market -> để xác định cơ hội từ thị trường -> DESK RESEARCH
2. Build Concept -> để có ý tưởng và xây dựng concept -> QUALITATIVE RESEARCH TO BUILD CONCEPT
3. Evaluate Concept -> để đánh giá concept được xây dựng -> QUALITATIVE & QUANTITIVE RESEARCH FOR CONCEPT TESTING
4. Product Development -> kiểm tra lại tính khả thi & hiệu quả của marketing-mix -> QUALITATIVE & QUANTITIVE OF TOTAL OFFER RESEARCH
5. Launch -> tiếp tục kiểm tra lại tính khả thi & hiệu quả của marketing-mix -> QUALITATIVE & QUANTITIVE OF TOTAL OFFER RESEARCH
6. Growth -> Maturity -> Decline: Không tiếp tục khảo sát cho sản phẩm cũ, bắt đầu tìm hiểu lại thị trường để chuẩn bị tung sản phẩm mới/ tái tung sản phẩm cũ/ tái tung dòng sản phẩm cũ – theo quy trình bên trên. Hoặc thực hiện thêm các nghiên cứu theo yêu cầu như repositioning test.

CÂU 3 - LÀ MỘT BRAND MANAGER, BẠN CẦN VIẾT 1 “RESEARCH BRIEF” CHO CÔNG TY NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ĐỂ TEST SẢN PHẨM MỚI NÀY MÀ BẠN MUỐN TUNG RA TRONG 6 THÁNG TỚI. VẬY ĐÂU LÀ NHỮNG YẾU TỐ CHỦ YẾU CẦN CÓ TRONG BẢN BRIEF NÀY?

PHẦN CHUNG PHẢI CÓ CỦA 1 BRIEF
- Ngày lập brief.
- Thông tin khách hàng (tên công ty/ cá nhân, liên lạc,…)
- Tên dự án (kèm giới thiệu ngắn gọn)
- Phần ký duyệt thông qua brief

PHẦN RIÊNG PHẢI CÓ CỦA 1 RESEARCH BRIEF
- Tổng quan về thị trường và chiến lược công ty
- Bối cảnh và vai trò của khảo sát
- Mục tiêu khảo sát
- Gợi ý hướng tiếp cận & Xác định đối tượng khảo sát
- Yêu cầu cho bài báo cáo khảo sát
- Hình thức khảo sát cân nhắc
- Thời gian
- Kinh phí
- Tài liệu tham khảo là những khảo sát có sẵn hoặc những thông tin liên quan.

Sau khi công bố đáp án assignment Elite Program tuần 2, ad cũng xin đại diện BTC chúc mừng chủ nhân suất học dự thính tuần này :D

VÀ RẤT BẤT NGỜ KHI KẾT QUẢ CHÍNH LÀ BẠN NGUYỄN HOÀNG LÂN – SINH VIÊN ĐẠI HỌC KINH TẾ, CŨNG LÀ THÀNH VIÊN DỰ THÍNH CỦA BUỔI HỌC ELITE PROGRAM TUẦN TRƯỚC. TUẦN NÀY, VỚI NỔ LỰC VÀ SỰ KIÊN TRÌ, BẠN LÂN LẠI MỘT LẦN NỮA THUYẾT PHỤC “EXAMINER” ĐỂ DÀNH SUẤT HỌC DỰ THÍNH DUY NHẤT CỦA TUẦN 2 – VỚI CHỦ ĐỀ MARKET RESEARCH. AD CHÚC MỪNG BẠN LÂN NHÉ! :) TUY NHIÊN CÁC BẠN KHÁC CŨNG CÒN NHIỀU CƠ HỘI, CÒN ĐẾN HƠN 12 TUẦN TIẾP THEO CHO CÁC CƠ HỘI DỰ THÍNH NHA :D

Ad chia sẻ với các Young Marketers slide bạn Lân gửi về này, mọi người tham khảo nhé:

http://www.slideshare.net/YoungMarketers2/young-marketers-elite-2013-co-hoi-du-thinh-nguyen-hoang-lan

Các bạn học viên Young Marketers Elite cũng đạt điểm số cao ở assignment 2.1 này so với tuần rồi, cùng chúc mừng các bạn Elite nhé :)

Vũ Phúc – Phú Cường: 96.5

Ngọc Trâm: 95

Huỳnh Phong – Phượng Tường: 88

Thảo Nghi – Bích Vân: 86

Phương Vi – Trọng Thuyết: 86

Bá Lộc – Thủy Tiên: 86

Thiên An – Trung Hiếu: 77


Như vậy, ngày mai, thứ 7 (07/12/2013), buổi học tuần 2 của Elite Program với chủ đề TOOLS TO EXPLORE MARKET & CONSUMERS – MARKET RESEARCH sẽ diễn ra, với “empowerer” là chị Trần Thị Lan Hương - Commercial Effectiveness Director, Mead Johnson Việt Nam. Chị đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành Nghiên cứu khách hàng (Consumer Insight Research) và giữ nhiều vị trí Quản lý/ Giám đốc của bộ phận Nghiên cứu thị trường hoặc Phát triển kinh doanh tại những tập đoàn lớn hàng đầu tại Việt Nam như ACNielsen, Unilever, BAT khu vực Đông Nam Á, Samsung Vina, và Mead Johnson, và chị đã có đóng góp rất nhiều trong việc phát triển kinh doanh & thị trường của các tập đoàn này.

Và chắc chắn chị Lan Hương sẽ “truyền cảm hứng” cho các Eliter những kiến thức cơ bản & chắc chắn về Market Research – “lý trí” của ngành marketing đấy các bạn! Hứa hẹn sẽ là một buổi học thú vị và bổ ích vô cùng :D

Young Marketers – Empower The Next Marketing Generation.