Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Nước uống thể thao - Rất có tiềm năng nhưng chưa được nhìn nhận đúng

Vừa mới xuất hiện trên thị trường trong thời gian gần đây, nhưng nước uống thể thao đang nhận được sự quan tâm đáng kể của người tiêu dùng, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông xã hội. Mặc dù số lượng thảo luận về nước uống thể thao vẫn còn khá thấp so với nước tăng lực, nhưng thông qua những gì được người dùng thảo luận trên social media, có thể nói rằng nước uống thể thao là một phân khúc rất tiềm năng trong thị trường nước giải khát.

Nước uống thể thao đang được nhìn nhận khác tích cực trên Social Media

Mặc dù nước uống thể thao vẫn là một loại thức uống mới và chưa quen thuộc với nhiều người, nhưng nhìn chung người tiêu dùng đang có cái nhìn khá tích cực về loại thức uống này trên social media. Theo báo cáo Category research – Sport drink của Buzzmetrics vào quý I/2014, thì dưới đây là những mối quan tâm lớn nhất về nước uống thể thao đang được thảo luận trên mạng xã hội:

Có thể thấy rằng, người tiêu dùng vẫn đang có nhiều băn khoăn về nước uống thể thao, nhưng nhìn chung xu hướng các thảo luận đang tập trung vào tác dụng và lợi ích của loại sản phẩm này. Bên cạnh các thảo luận chung về chất lượng, mùi vị, thành phần,… thì người tiêu dùng cũng nhắc đến các thuộc tính “Bù đắp chất điện giải”, “Giải tỏa cơn khát”, “Bù đắp năng lượng” (vốn là đặc trưng của loại thức uống này). Tuy số lượng thảo luận còn ít nhưng đây chính là các chủ đề về nước uống thể thao nên được các thương hiệu khuếch đại trên social.

Lợi thế của nước uống thể thao so với thức uống tăng lực

Thức uống tăng lựcXuất hiện trên thị trường từ lâu, được xem là loại thức uống bổ sung năng lượng ngay tức thì, nhưng đồng thời cũng mang một hình ảnh không tốt cho sức khỏe vốn đã in sâu vào tâm trí của người tiêu dùng, đặc biệt là phụ nữ.

Nước uống thể thaoTrong khi thị trường thức uống năng lượng đang dần dần bão hòa với hàng loạt các thương hiệu quen thuộc như Sting, Number 1, Redbull,… thì nước uống thể thao lại mở ra một thị trường mới với các sản phẩm bổ sung khoáng chất và chất điện giải cho cơ thể mà không gây hại cho sức khỏe. Nước uống thể thao về tương quan ít bị đánh giá tiêu cực hơn thức uống năng lượng, nhưng công dụng vẫn chưa được người dùng hiểu rõ.

Có thể thấy rằng, các thảo luận tiêu cực hiện nay về nước uống thể thao chủ yếu xuất phát từ việc người tiêu dùng vẫn chưa thật sự hiểu rõ về loại thức uống này, trong đó đáng chú ý nhất là nhiều người dùng cho rằng nước uống thể thao cũng giống như nước ngọt và không tốt cho sức khỏe.

Các thương hiệu nước uống thể thao cần làm gì?

Trong thời điểm hiện tại khi mà thói quen sử dụng nước uống thể thao vẫn cón khá xa lạ với người tiêu dùng, thì các thương hiệu cần phải có các hoạt động tích cực hơn nữa để cung cấp cho người tiêu dùng đầy đủ hơn thông tin về nước uống thể thao

1. Nước uống thể thao không phải là nước ngọt: Hiện nay, người tiêu dùng vẫn còn khá mù mờ về khái niệm nước uống thể thao, điều này đã dẫn tới những hiểu lầm về sản phẩm này, đáng nói nhất là việc nhiều người cho rằng nước uống thể thao cũng là nước ngọt. Do đó, việc trước hết mà các thương hiệu cần làm là xóa tan sự liên tưởng này.

2. Củng cố thói quen sử dụng nước uống thể thao trong quá trình vận động: Các thương hiệu cần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng thức uống thể thao là phương pháp bổ sung năng lượng, khoáng chất và chất điện giải tối ưu trong quá trình vận động.

3. Ưu điểm của nước uống thể thao so với thức uống năng lượng: Nhấn mạnh các lợi ích của nước uống thể thao mang đến cho người dùng mà thức uống năng lượng không làm được, đặc biệt là lợi ích về sức khỏe.

4. Tăng cường sự hiện diện trong các giải thể thao: Việc tài trợ của Aquarius cho FIFA World Cup 2014, một sự kiện thể thao mang tầm quốc tế, đã giúp Aquarius trở thành một sản phẩm được đánh giá cao trong mắt của người dùng nhờ vào hình ảnh “Nước uống thể thao chính thức của FIFA WORLD CUP 2014”.

Author: Nguyễn Hồng Nhung

Bài viết sử dụng dữ liệu trong báo cáo Category research - Sport drink, Quarter 1 2014 của Buzzmetrics.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh... Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.