Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Top clip quảng cáo Tết 2017 thành công nhất trên social media

Tết là một trong những đợt cao điểm mà nhiều thương hiệu tung ra các chiến dịch truyền thông đặc biệt là các clip quảng cáo để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, khi xu hướng giải trí đang có sự chuyển dịch mạnh sang các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube thì việc đo lường hiệu quả, độ lan truyền của các clip quảng cáo này trên social media đã trở thành một trong những thành tố quan trọng để đánh giá mức độ thành công của chiến dịch Tết.

I. Top clip quảng cáo Tết 2017 được nói đến nhiều nhất trên social media

Dịp Tết Đinh Dậu 2017 lại là một dịp bùng nổ các clip quảng cáo với sự đa dạng về thể loại cũng như thông điệp truyền tải. Cùng Buzzmetrics điểm qua Bảng xếp hạng Top 10 clip quảng cáo tết 2017 được nói đến nhiều nhất trên social media và rút ra các điểm nổi bật thu hút người tiêu dùng quan tâm.

*Bảng xếp hạng dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diệnMức độ nhắc đến thương hiệu

- Mức độ nhận diện: được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Likes + Shares + Comments)

- Mức độ nhắc đến thương hiệu - Brand Placement Ratio là tỷ lệ thảo luận có nhắc đến thương hiệu trong tổng số thảo luận của clip quảng cáo Tết thể hiện mức độ clip quảng cáo giúp người xem hồi tưởng đến thương hiệu như thế nào.

Có thể thấy rằng, Brand placement ratio của các thương hiệu trong các thảo luận về quảng cáo tết là rất thấp, đa số đều không vượt quá 3%, ngoại trừ 2 trường hợp đáng chú ý:

- Trường hợp đạt được tỉ lệ Brand Placement cao đáng chú ý nói lên được sự thành công của clip quảng cáo trong việc giúp người xem hồi tưởng và nhắc đến thương hiệu là Biti’s Hunter với 10% tỷ lệ được nhắc đến.

- Heineken với hơn 40% tỷ lệ được nhắc đến chủ yếu nhờ minigame yêu cầu người tham gia bình luận kèm theo hashtag tên thương hiệu. Tuy nhiên, tỉ lệ nhắc đến thương hiệu thực sự lại không cao, chỉ hơn 1%.

1. Đi để trở về- Biti’s Hunter (Link)

Có thể nói chiến dịch Tết của nhãn hiệu Biti’s Hunter đã tạo được tiếng vang lớn từ ngày đầu tung ra quảng cáo dưới hình thức Music Video. Quảng cáo này của Biti’s Hunter đã tiếp cận được với lượng khách hàng mục tiêu là những người trẻ năng động với một thông điệp sâu sắc và phù hợp với nhịp sống hiện đại: “Đi để trở về”. Music video “Đi Để Trở Về” của Biti’s Hunter hoàn toàn chiếm được tình cảm của đông đảo giới trẻ bởi giai điệu bài hát hay kết hợp với thông điệp đầy ý nghĩa mà vẫn giữ được tinh thần trẻ trung, năng động khi đề cập đến chuyện đi phượt cùng tình cảm gia đình thiêng liêng. Ngoài ra hình ảnh sản phẩm lồng ghép một cách tinh tế trong MV cũng nhận được phản hồi tích cực.

2. Người trao Tết sum vầy – Pepsi (Link)

Với những thước phim đầy cảm động và thông điệp giàu ý nghĩa là tri ân những con người lặng lẽ hy sinh niềm vui sum họp ngày Tết để trao “Tết sum vầy” cho mọi người, clip quảng cáo của Pepsi nhận được nhiều lượng Like và chia sẻ khủng trên social media. Bên cạnh đó, việc tung là viral clip từ rất sớm (khoảng đầu tháng 12) cũng góp phần giúp clip Người trao tết sum vầy thu hút được sự chú ý lớn.

3. Đón Tết phong cách mới – Heineken (Link)

Là quảng cáo tết tạo được nhiều thảo luận nhất trên các trang mạng xã hội trong dịp Xuân mới Đinh Dậu. Đoạn quảng cáo mang đến cho người xem một trải nghiệm đẳng cấp với tên gọi Đón Tết Phong Cách Mới qua một cuộc phiêu lưu hoàn toàn thú vị cùng thông điệp mạnh mẽ: Đón tết ở bất cứ nơi đâu có gia đình. Heineken đã gợi mở giải pháp hoàn hảo để chu toàn cả đôi đường khi không ít bạn trẻ ngày nay phải đắn đo chọn lựa về quê hay đi du lịch.

Một chiến thuật hiệu quả được Heineken áp dụng để tối đa hóa việc tiếp cận với người dùng mạng xã hội là kết hợp việc đăng tải Viral clip với tổ chức minigame bình luận cảm xúc của sau khi xem xong clip với phần thưởng hấp dẫn. Ngoài ra, nhờ vào minigame yêu cầu người tham gia phải bình luận kèm theo Hashtag tên thương hiệu #HeinekenVietnam góp phần giúp thương hiệu tạo được tỉ lệ Brand placement khổng lồ.

4. MOMFIE – Trời ơi, Mẹ tôi cũng selfie! – Oppo (Link)

Là một trong những clip thành công nhất khi khai thác các yếu tố của sản phẩm một cách khác biệt để để tiếp cận được với khách hàng bằng video đầy cảm xúc. Phim ngắn Momfie – Trời ơi, mẹ tôi cũng selfie mang đến một thông điệp không quá mới nhưng được thể hiện một cách khéo léo để truyền cảm hứng cho việc sử dụng điện thoại trở thành một công cụ thông minh để tăng sự gắn kết giữa ba mẹ và con cái.

5. Xuân Không Màu – Bảo Xuân (Link)

Là một tân binh trong việc tung ra các viral clip vào thời điểm quảng cáo nóng bỏng nhất trong năm, thương hiệu Bảo Xuân đã đạt được thành công bất ngờ, tạo ra lượng thảo luận khổng lồ và được chia sẻ rộng rãi trên Facebook. Có thể nói thành công của viral clip này một phần lớn nhờ vào cả một chiến lược bài bản và thông điệp chạm tới cảm xúc của khách hàng dựa trên một sự thật hiểu ngầm (customer insight) đắt giá. “Kết quả khảo sát trên 3.000 phụ nữ đã kết hôn tại Việt Nam cho thấy, từ khi lấy chồng có tới 86% năm nào cũng đón tết ở nhà nội, trong số đó có tới 97% mong muốn có cơ hội được về nhà ngoại đón tết”

Một minh chứng khác của hiệu ứng tốt mà đoạn quảng cáo tạo ra là sự xuất hiện của các hội nhóm “Hội phụ nữ muốn về ngoại đón Tết” hay trào lưu thay avatar Facebook “Muốn về ngoại đón Tết” đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo chị em.

6. Chúc Tết cực nhắng – Mirinda (Link)

Loạt hài tết về những tình huống đời thường đáng yêu trong gia đình vào dịp Tết với sự tham gia của một loạt người nổi tiếng nhận được nhiều sự yêu thích của giới trẻ. Các bài viết chia sẻ clip trên trang cá nhân của KOL cũng góp phần tạo ra một lượng like và share lớn trên Facebook.

7. Người gieo an lành - Vinasoy (Link)

Ra mắt khá muộn so với mặt bằng chung quảng cáo Tết năm nay, tuy nhiên, bằng thông điệp ý nghĩa đầu năm mới: “Đôi khi tất cả những gì ta cần trong đời chỉ nằm trọn trong hai chữ: An lành”. Thương hiệu Vinasoy đã thu hút được sự chú ý lớn nhờ những hình ảnh truyền cảm hứng mạnh mẽ trong phim ngắn “Người gieo an lành”. Bộ phim là một câu chuyện đầy xúc động về hành trình “gieo mầm” an lành giữa người với người. Không chỉ khiến người xem nhận ra rằng an lành vẫn luôn hiện hữu, ngay cả ở những nơi cuộc sống còn khó khăn, khô cằn, Vinasoy khuyến khích mọi người cùng thực hiện những điều tốt đẹp và chia sẻ chúng để an lành được lan tỏa khắp cộng đồng.

8. Về nhà đón Tết, Gia đình trên hết - Neptune (Link)

Từ sự thành công của chiến dịch năm 2013, Neptune đã tạo ra một chuỗi chiến dịch nhất quán dành cho Tết mỗi năm với thông điệp “Về nhà đón Tết, Gia đình trên hết”. Thông điệp của Neptune tuy quen thuộc nhưng mỗi năm là một câu chuyện mới nhắc nhở thế hệ trẻ về giá trị của ngày Tết cổ truyền. Năm nay, Neptune một lần nữa khắng định vị thế của một thương hiệu cho mùa Tết bằng đoạn quảng cáo mới nhất của thương hiệu tập trung khai thác những câu chuyện đầy xúc động về những người phải ăn tết xa nhà qua đó muốn nhấn mạnh đến người xem giá trị quý giá của những giây phút sum họp đoàn viên.

9. Chuyến xe sum vầy - Oppo (Link)

Với sự góp mặt của nhiều cái tên nổi bật như Phở Đặc Biệt, Hồ Ngọc Hà, Long Nhật, Hari Won, BB Trần … đoạn phim ngắn mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả vào những ngày đầu năm. Ngoài việc đầu tư mời dàn sao “khủng”, phim ngắn còn đầu tư chỉn chu về mặt bối cảnh, trang phục, hình ảnh với kịch bản, nội dung được chăm chút kỹ lưỡng.

10. Phụ nữ hơn nhau tấm chồng - VTVPlay (Link)

Tương tự Xuân không màu, đoạn phim ngắn của VTVPlay thành công khi nói lên được tâm sự của nhiều phụ nữ Việt Nam. Hạnh phúc thực sự của người phụ nữ không được xây dựng bởi những hào nhoáng bên ngoài như sự sung túc, tiền bạc, địa vị mà còn nằm ở sự quan tâm, vun vén gia đình của người chồng. Đoạn viral clip nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt like và chia sẻ chủ yếu trên Facebook cùng với rất nhiều bình luận đồng cảm với thông điệp.

II. Khám phá công thức thành công của các clip quảng cáo Tết 2017

Nhìn chung, các clip quảng cáo thành công nhất trong dịp Tết năm 2017 đều tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ nhờ nội dung khiến người xem tự động chia sẻ:

  • Thứ nhất, nội dung thông điệp của các thương hiệu cần phải rõ ràng, giải quyết được cái nỗi boăn khoăn, những tranh cãi bỏ ngỏ.

Có thể thấy, top 2 clip quảng cáo được bàn luận nhiều nhất trên mạng xã hội dịp Tết này của Heineken và Biti’s Hunter đều tập trung vào nổi trăn trở của nhiều bạn trẻ hiện nay là Tết nên đi du lịch hay dành thời gian sum vầy cùng gia đình. Dù là Đón tết phong cách mới theo hiểu Heineken hay Đi thật xa để trở về theo kiểu Biti’s Hunter thì cả hai thương hiệu tạo dấu ấn trong lòng người tiêu dùng Việt bằng câu chuyện truyền cảm hứng dành cho mọi người.

Thông điệp đầy sức truyền cảm từ quảng cáo Biti’s Hunter.

  • Thứ hai, quảng cáo cần dựa trên những sự thật ngầm hiểu (customer insight) đắt giá

Hiểu rõ không phải ai cũng được đón cái tết trọn vẹn, nhiều thương hiệu đã đi theo hướng đi nhằm khai thác các thông điệp mới lạ phù hợp với những tâm tư, mong muốn thầm kín của lượng khách hàng mục tiêu.

Hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ cùng những bàn luận sôi nổi trên các hội nhóm, diễn đàn dành cho phụ nữ đã minh chứng cho hướng đi đúng đắn và khẳng định insight đắt giá mà Bảo Xuân tìm được. Viral clip được đánh giá cao về góc độ nhân văn, nói lên nỗi lòng và cũng là thực trạng của hầu hết các gia đình Việt Nam trong ngày Tết.

  • Thứ ba, quảng cáo đề cập đến những vấn đề xã hội, tiên phong định hướng cho những hành động tốt, khởi đầu tốt đẹp

Tết 2017 không chỉ rộn ràng không khí đoàn viên, sum vầy mà còn là dịp để mọi người nhìn lại một năm cũ dần lùi xa, chuyển sang những gì sắp diễn ra, tìm kiếm và nhìn vào tương lai trong năm mới. Điều này khiến những quảng cáo truyền cảm hứng Tết cho khách hàng bằng cách nói những câu chuyện có liên quan đến tết gợi ý những hành động nhỏ mang đến những thay đổi tốt đẹp cho cuộc sống thu hút được sự quan tâm lớn. Quảng cáo về thói quen sống ảo, thờ ơ với người thân gia đình của Oppo được người xem đón nhận và ủng hộ mạnh mẽ.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.vn