3 loại Viral content - những lý do nào khiến content được viral mạnh?

Viral content là những bài viết ở các định dạng nội dung như Video, Ảnh, bài viết trên website, âm nhạc, câu tagline – thành ngữ hay, Bài thơ văn, Slide tài liệu, Ebook…. có giá trị cao tác động được đúng Insights của một đối tượng độc giả nào đó khiến nội dung được lan truyền, chia sẻ đi nhiều nơi như Facebook cá nhân, fanpage, group hay copy qua các nơi thảo luận trên diễn đàn, Blog, các website khác hay thậm chí báo chí truyền thông đại chúng như Kênh truyền hình, Radio, tạp chí, cơ quan báo chí, sách vở, giảng đường và thậm chí cả lan truyền miệng.

Làm cách nào để nội dung được lan truyền mạnh mẽ như vậy cho hàng trăm ngàn người xem, hàng chục ngàn lượt chia sẻ trên MXH thậm chí lên báo chí, truyền thông?

Content – Nội dung có 3 dạng chính trên đời này : Hữu ích – Troll hài và – Nhân văn

Content hữu ích : Là loại nội dung đem lại giá trị với người đọc / xem / nghe (khán giả) – Nó có 3loại hữu ích : Hữu ích về mặt thông tin (HOT), hữu ích vềmặt lý tính (Kiến thức) và Hữu ích về mặt cảm xúc (5 giác quan lay động – Sắc)
Content Troll hài : Là loại content làm khán giả lay động cảm nhận về sự hoan hỉ, thấy vui vẻ , hài hước và cảm thấy mình bị lừa bởi một sự bất ngờ nào đó mà họ không đoán trước được.
Content nhân văn : Là loại content làm khán giả lay động cảm xúc – Cảm nhận (Thọ) sau 5 giác quan ở khía cạnh nhân văn, tình người khiến khán giả xúc động,

(1 – Content hữu ích) Đầu tiên chúng ta cần phải tạo ra được nội dung đáp ứng được một trong 3 dạng sau : Có ích (Content hữu ích với đám đông mục tiêu và giúp họ cảm thấy giải quyết được một vấn đề gì đó mà họ khát khao) – Hãy xem 1 ví dụ về định dạng content này được lan truyền mạnh vào Tết 2017.

16406975_1237412056326811_7260809731534970716_n

Content Viral do anh Tuấn Hà viết vào dịp Tết 2017 đã có hơn 12K lượt chia sẻ sau 5 ngày

Tuy nhiên để làm được nội dung này cần chú ý thêm các điểm tiên quyết sau : Nó nhất quyết phải có Ngòi nổ là những thứ sau :

+ Nó phải là 1 Big content (Ngòi hời lớn) – Big content là một dạng content có độ công phu về hữu ích lớn gấp 10 lần so với các bài viết hữu ích thông thường mà trên mạng hiện đã có, nếu chỉ ngang ngửa thì sẽ chắc chắn không có viral xảy ra. Hãy xem content ở trên theo Link sau để hiểu về độ công phu của bài viết

+ Nó phải được quảng bá đúng thời điểm (Ngòi trend) : Hãy xem bài viết trên chọn đúng dịp Tết 2017 mới phát hành là lý do đó.

+ Nó phải có tính mới lạ (Ngòi lạ) : Phải đảm bảo chưa ở đâu có , nếu không nó sẽ giảm đi 90% hiệu ứng lan truyền.

+ Nó có ngòi đòn bẩy (Từ những nội dung nơi khác đã được công nhận là hay, KOL, celebs….)

+ Nó phải làm cho người đọc thấy đúng nội dung mình muốn đọc (hay còn gọi là tính liên quan) : Hãy xem bài viết, tác giả đã liệt kê 50 đầu sách theo 5 lĩnh vực khác nhau và hầu hết ai cũng thấy có 1 lĩnh vực mà họ quan tâm – chính vì lý do đó họ mới tương tác với nội dung vì tính liên quan của nội dung !

+ Nó phải được phát hành trên các cộng đồng, kênh đúng khách hàng mục tiêu đang có mặt : Phải được chia sẻ lên các nơi có đông người đọc mục tiêu, nếu không thì nội dung bài viết sẽ không thể lan truyền được dễ dàng. Bài viết kia đã được chia sẻ lên Group Isocial nơi có 130K thành viên và 1 số group nhỏ khác nữa.

+ Tác giả được xây dựng thương hiệu để có đông FAN tin tưởng vào nội dung của tác giả thì càng tốt

+ Nó dễ cất đi bằng nút Share lập tức, quá hữu ích, không thể bỏ lỡ nhưng khó nhớ nên buộc phải chia sẻ !

+ Nó phải chuẩn SEO – để traffic còn tiến dài. Nhiều bài viết của Vinalink vì chuẩn SEO nên traffic kiếm từ MXH khoảng 30% thôi còn 70% còn kiếm được từ Google sau khi lên TOP – đây cũng chính là bí quyết của SEO VUA – trường phái SEO không cần làm Backlink.

(2 – content Troll hài) Nội dung thứ 2 : Nội dung Troll hài – Là nội dung có tính chất lừa người đọc để gây ra cảm giác hài hước vui vẻ – Dễ đem nội dung bị troll lại đem đi troll tiếp bạn bè của họ. – Nội dung này sẽ được phân tích kỹ hơn ở một bài viết chi tiết khác.

SmartSelectImage_2016-10-11-18-16-07

Một nội dung Troll hài nhảm có hàng chục triệu người đọc sau 1 tháng

(3 – Content nhân văn) Nội dung thứ 3 : Nội dung mang tính Nhân văn – Là nội dung đem lại bài học ý nghĩa nhân văn sâu sắc khác cho người đọc, khiến khán giả phải xúc động, lay động cảm xúc để chia sẻ mong muốn những người khác cùng cảm nhận giống mình. – Nội dung này sẽ được phân tích kỹ hơn ở một bài viết chi tiết khác.

SmartSelectImage_2015-12-06-08-38-24

Đây là ví dụ về một nội dung nhân văn reach tới gần 3 triệu người

Các phần 2 và 3 của bài viết về Nội dung Troll, Nội dung nhân văn và chi tiết về Ngòi, Thủ pháp sẽ được chia sẻ trong thời gian tới ! Rất mong các bạn đóng góp ý kiến cho phần 1

Đây là nội dung trích ra từ bài giảng của Khóa học 3C- Content marketing của Vinalink