YouNet đưa Social Listening vào truyền thông đại chúng

Ngày 19/1 vừa qua, tờ báo Nhịp Cầu Đầu Tư đã phối hợp cùng YouNet Media – công ty thành viên của YouNet Group, xuất bản bài viết bảng xếp hạng “Top 15 phụ nữ quyền lực mạng xã hội năm 2016”.

Bài viết được tổng hợp từ kết quả của hoạt động lắng nghe, theo dõi và phân tích hàng triệu cuộc thảo luận trực tuyến để tìm ra những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội (bao gồm Facebook, YouTube, các kênh truyền thông điện tử…) trong năm 2016.

Nguồn ảnh: báo Nhịp Cầu Đầu Tư.

Sự bùng nổ của Social Media và sự thay đổi mạnh mẽ của các phương thức truyền thông ngày càng chứng minh vai trò quan trọng của việc đo lường và đánh giá các chủ đề, nhân vật, sự kiện… thông qua các cuộc thảo luận trên mạng xã hội.

Là đơn vị sở hữu hệ thống Social Listening với công nghệ hàng đầu thị trường, đây không phải là lần đầu tiên YouNet Media phối hợp cùng các đơn vị báo chí, truyền thông để đóng vai trò cung cấp số liệu khách quan và đưa ra những thống kê có ý nghĩa với đại chúng. Một trong những dự án khác là danh sách “Những nữ doanh nhân có ảnh hưởng nhất năm 2016” được tạp chí Forbes công bố vào tháng 3/2016, và một trong những tiêu chí đánh giá quan trọng là tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội của những ứng cử viên. Chỉ số này không chỉ dừng ở việc đo lường số lượng mà còn bao gồm đánh giá giá trị mức độ tích cực, tiêu cực của những thảo luận, từ truyền thông (báo chí, tin tức) và cả từ phản ứng cộng đồng đối với hình ảnh cá nhân. Sự khác biệt về đối tượng độc giả, mức tiếp cận độc giả của những trang báo online, lượng yêu thích và chia sẻ thông tin trên facebook hay những thảo luận trên diễn đàn đều tạo ra những giá trị khác biệt cho mỗi thông tin được thu thập.

Nguồn ảnh: Forbes Việt Nam.

Ở một động thái khác, YouNet Media cũng đã từng bước cung cấp thông tin và kiến thức Social Listening vào thị trường bằng cách kết hợp với những khóa giảng dạy, mà mới đây nhất là chương trình hợp tác cùng trường đại học quốc tế RMIT. Thông qua chương trình, các sinh viên có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu giải pháp để tìm ra những thông tin có ý nghĩa về người dùng và thị trường, phục vụ cho đề án của mình.

Thông qua các dự án này, YouNet chứng minh vai trò của dữ liệu mạng xã hội (Social Data) trong thời đại số. Không chỉ là thước đo khoảng cách giữa thương hiệu và người dùng, Social Listening giờ đây còn có thể thu thập quan điểm, nhận định, cảm nghĩ của từng cá nhân trên một sự kiện, nhân vật cụ thể. Những dữ liệu này không chỉ có ý nghĩa trong hiện tại, thông qua các phương pháp thu thập và phân tích, người ta có thể phán đoán được xu hướng thay đổi nhận thức và hành vi trong tương lai của người dùng (Social Intelligence), từ đó đưa ra các quyết định chiến lược phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân.

Trong năm 2017, với định hướng tập trung phát triển thị trường Đông Nam Á của YouNet Group, Social Listening được xem là một trong những giải pháp chiến lược, hỗ trợ và hoàn thiện giải pháp tổng thể trong hệ sinh thái YouNet, với mục tiêu chung: cung cấp giá trị cho doanh nghiệp thông qua cải thiện và nâng cao hiệu suất của hoạt động truyền thông toàn diện (360 độ) dựa trên các nền tảng và dữ liệu Social.