[OOH] Thiết kế tối giản trong quảng cáo ngoài trời Lưu

Đặng Vinh Quang
Founder , Shibuya Crossing (Founder)

Vừa qua mình vừa làm khảo sát tương đối lớn về mức độ nhận biết của người qua đường đối với bảng quảng cáo*.

Dựa trên kết quả khảo sát, nhận thấy rằng tỷ lệ người đi qua tuyến đường đặt vị trí quảng cáo nhìn thấy bảng quảng cáo là cao, trong số đó cũng có khá cao số người nhớ về thương hiệu quảng cáo, sản phẩm.

Một số ít hơn nhớ được slogan quảng cáo. Tuy nhiên để nhớ cụ thể đến Background hoặc có thể miêu tả ở mức độ chi tiết cao hơn về màu sắc, vật thể xuất hiện trên bảng quảng cáo thì gần như là không có.

Như vậy dấu hỏi đặt ra là phải chăng là đối với những yếu tố (Element) rườm rà thì gần như không có ý nghĩa và không thể ghi nhớ được vào trong tiềm thức của người qua đường? Phải chăng thiết kế tối giản là một lựa chọn tốt nên sử dụng cho Bảng quảng cáo ngoài trời.

Tạm định nghĩa thiết kế tối giản cho bảng quảng cáo ngoài trời: Bảng quảng cáo chỉ có Logo công ty, sản phẩm (không quá nhiều), Slogan (với font chữ đậm và dễ nhìn, không quá kiểu cách) và sử dụng nền trắng

Hình ảnh bảng quảng cáo của Samsung ở Tp HCM, một ví dụ điển hình của Billboard với thiết kế tối giản.

Sau đây mình sẽ trình bày về ưu và nhược điểm của thiết kế tối giản và thiết kế phổ thông dành cho bảng quảng cáo ngoài trời.

Ưu điểm của thiết kế tối giản cho bảng quảng cáo:

  • Nội dung đơn giản, dễ hiểu
  • Có thể tập trung vào nội dung chính (sản phẩm/Slogan)
  • Giảm thiểu được thời gian thiết kế
  • Giảm thiểu được sai sót trong việc resize Layout

Nhược điểm của thiết kế tối giản cho bảng quảng cáo:

  • Không phát huy được sự sáng tạo
  • Không truyền tải thêm được tính chất của sản phẩm
  • Dễ gây nhàm chán
  • Không áp dụng được cho một số sản phẩm bắt buộc phải ghi thông tin khác (ví dụ: dược phẩm)

Ưu điểm của thiết kế phổ thông:

  • Không giới hạn về mặt ý tưởng, thú vị và vui vẻ hơn
  • Có thể thêm vào các yếu tố để thể hiện tính chất của sản phẩm, nhãn hàng (ví dụ: thêm hình ảnh của Sơn Tùng để thể hiện cá tính thương hiệu, thêm hình ảnh lâu đài nền để thể hiện sự sang trọng, truyền thống)
  • Link được dễ dàng hơn với hình ảnh của các kênh khác (TVC, báo chí, Internet,...)

Một bảng quảng cáo của Larue hương chanh. Thật khó để diễn tả hương vị chanh nếu thiếu những lát chanh bay phất phới minh họa.

Nhược điểm của thiết kế phổ thông:

  • Người xem không thể nhớ hết được nội dung quảng cáo
  • Không tập trung vào nội dung chính, khó gây được sự bắt mắt chú ý
  • Tốn thời gian làm thiết kế, có thể xảy ra rủi ro resize sai

Ví dụ của một thiết kế hơi bị "chán". Quá nhiều thông tin rối rắm và hình ảnh được chèn vào một bảng quảng cáo.

Lời kết

Về hiệu quả của quảng cáo ngoài trời sẽ mãi là đề tài được đưa ra tranh cãi, tuy nhiên một điều chắc chắn là một thiết kế tốt được bỏ nhiều chất xám vào sẽ làm tăng được hiệu quả của quảng cáo ngoài trời. Thiết kế tối giản hay thiết kế phổ thông không có cái nào là tốt nhất, chỉ có cái phù hợp với từng nhãn hàng trong từng điều kiện cụ thể mà thôi.

Note:

* Vị trí khảo sát là một vị trí bình thường trên thị trường, không quá tốt cũng ko phải là một vị trí xấu. Thiết kế của nhãn hàng cũng là phổ thông trên thị trường. Ở đây chỉ xét về bảng quảng cáo dùng để quảng cáo sản phẩm, không tính bảng quảng cáo dùng làm Branding (chỉ có Logo).

Chúc các thành viên của Brands Vietnam đón Tết Đinh Dậu 2017 tràn đầy niềm vui, sức khỏe và thành công trong năm mới!

P/s: Cám ơn các bạn, mình đi sơn quảng cáo tối giản tiếp đây ^^

Sửa lần cuối: Kim Huy (23/01/2017, lý do "Đăng trang chủ")
Đăng trang chủ
22/01/2017
4,881 lượt xem