Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Theo dõi sức khoẻ thương hiệu toàn diện trên social media: MoMo qua góc nhìn social listening

Cùng với sự phát triển của ngành thương mại điện tử, các hình thức thanh toán trực tuyến (online payment) cũng ngày càng được nhiều người dùng lựa chọn sử dụng.

Trong những năm gần đây, bên cạnh việc thanh toán bằng các loại thẻ như Visa, Debit thì việc thanh toán bằng các ứng dụng tài chính hay ví điện tử cũng bắt đầu nhận được sự quan tâm. Các thương hiệu cung cấp các dịch vụ này nhanh chóng thực hiện nhiều hoạt động nhằm mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu và quảng bá cho các dịch vụ của mình trên social media.

Bài viết thứ 17 trong chuyên mục “Always-on Brand Tracker – Mỗi tuần một thương hiệu” của Buzzmetrics sẽ thực hiện theo dõi và phân tích một cách toàn diện sức khoẻ thương hiệu ứng dụng tài chính MoMo trên social media, trong khoảng thời gian 6 tháng từ 01/07/2016 đến 31/12/2016.

A. Người tiêu dùng đang nói gì về MoMo và đối thủ cạnh tranh trên social media? – Module BRAND HEALTH

TỔNG QUAN VỀ CÁC ỨNG DỤNG TÀI CHÍNH TRÊN SOCIAL MEDIA

Trong 6 tháng cuối năm 2016, MoMo là ứng dụng tài chính đứng đầu về thị phần thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội với hơn 77% thị phần. Thương hiệu có lượng bài viết và thảo luận lớn nhờ vào các hoạt động tài trợ, chương trình ưu đãi hấp dẫn được tổ chức liên tục trong thời gian này; trong đó đáng chú ý nhất là hai chương trình “chia sẻ MoMo”“Liên kết tài khoản, tặng 100,000đ” nhận được nhiều sự quan tâm và được người dùng chia sẻ rộng rãi trên social media.

Timo là thương hiệu đứng thứ hai về thị phần thảo luận khi cũng có các hoạt động tích cực quảng bá dịch vụ của mình như Timo Hangout, các ưu đãi tặng vé xem phim CGV, chương trình tiết kiệm. Ngoài ra, còn có sự quảng bá của những người nổi tiếng như Vlogger Dưa Leo, nhóm làm phim sitcom BB&BG.

Trong các ứng dụng tài chính, Timo là thương hiệu có thị phần thảo luận lớn thứ hai và các hoạt động trên social media tương tự như MoMo – quảng bá cho dịch vụ của mình và tăng độ nhận diện thương hiệu; do đó, bài viết sẽ chọn thương hiệu này là đối thủ để phân tích và so sánh hiệu quả các hoạt động với MoMo.

THẢO LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU MOMO TRÊN SOCIAL MEDIA

  • Lượng thảo luận và chỉ số cảm xúc hàng tháng

Nhìn chung, lượng bài viết và thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội của MoMo cao nhất vào tháng 7 khi có nhiều chương trình ưu đãi được quảng bá bởi thương hiệu và chia sẻ bởi nhiều người dùng; trong đó, nổi bật nhất là các chương trình tặng tiền vào tài khoản khi giới thiệu người dùng mới và khi thực hiện giao dịch lần đầu. Tuy nhiên, chương trình ưu đãi này nhận phải nhiều nghi ngờ về độ tin cậy nên mức độ được yêu thích của thương hiệu vào thời điểm này không cao, và lượt chia sẻ về các thông tin khuyến mãi cũng giảm dần qua các tháng sau. Tháng 12 thương hiệu có sự tăng trưởng trở lại nhờ có sự xuất hiện của Isaac trong các hoạt động quảng bá của mình.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

  • Phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu:

Nhìn chung, do đặc thù của ngành dịch vụ nên các phản hồi về MoMo xoay quanh các chương trình ưu đãi, giao dịch, phí, dịch vụ chăm sóc khách hàng và độ uy tín của thương hiệu. Ngoài các ý kiến thật sự của người dùng đến từ trang chủ của MoMo thì đa phần đến từ các diễn đàn như congnghe5giay.com, Vozforums.com,…

- Tích cực: MoMo nhận được nhiều phản hồi tích cực về việc Có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như “nạp 10 tặng 50″ , “chia sẻ momo”, “liên kết tài khoản, tặng 100,000Đ”. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng được nhận xét là một ứng dụng tài chính tiện lợi, được tin dùng bởi nhiều người, giao dịch nhanh chóng do có liên kết với nhiều dịch vụ.

- Tiêu cực: Tuy nhiên, ứng dụng tài chính này có nhiều ý kiến không hài lòng do Dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa tốt; cụ thể, thương hiệu chậm trễ trong việc xử lý các câu hỏi của người dùng về việc ứng dụng bị lỗi khi giao dịch. Đồng thời, các vấn đề liên quan đến mã OTP khiến nhiều người e ngại về độ Bảo mật của MoMo.

  • Nhìn nhận của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu.

Với các chương trình ưu đãi được tung ra liên tục trong 6 tháng, MoMo được nhiều người nhìn nhận là thương hiệu có các ưu đãi hấp dẫn. Trong khi đó, Timo được nhận xét là một ứng dụng tài chính có ưu đãi cho nhiều loại phí dịch vụ.

B. Trong thời gian từ tháng 7/2016 đến hết tháng 12/2016, MoMo và đối thủ có những hoạt động gì trên social media và hiệu quả của từng chiến dịch như thế nào? – Module CAMPAIGN TRACKING

Nhìn chung, trong quý 3 và quý 4/2016, các hoạt động trên social media của MoMo và Timo chủ yếu để quảng bá dịch vụ của mình tăng độ nhận diện thương hiệu. Trong đó, có những hoạt động nổi bật sau:

MoMo:

- Chương trình Liên kết tài khoản – Nhân ngay 100.000đChia sẻ MoMo: Đây là hai hoạt động nổi bật nhất của thương hiệu trong 6 tháng qua. Theo đó, khi người dùng thực hiện liên kết tài khoản ngân hàng với MoMo sẽ nhận được 100.000đ trong ví điện tử và đủ điều kiện để tham gia chương trình “Chia sẻ MoMo” – chương trình giới thiệu người dùng mới và nhận được 100.000đ trong tài khoản. Hai ưu đãi này liên tục được nhiều người chia sẻ và mời những người dùng khác thực hiện trên các diễn đàn, các nhóm Facebook.

- Các chương trình tài trợ: Các hoạt động tài trợ chủ yếu là những chương trình truyền hình, radio không có hoạt động nổi bật trên social media nên không nhận được nhiều sự chú ý.

Ngoài ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn khác cũng được nhiều người dùng quan tâm như Nạp 10 tặng 50 (nhận voucher 50.000đ khi nạp tiền 10.000đ vào ví điện tử), Vi vu châu Âu cùng MoMo (Nhận mã dự thưởng rút thăm chuyến du lịch châu Âu khi thực hiện giao dịch từ ví MoMo), Chương trình Thêm bạn thêm quà (ưu đãi dành riêng cho chủ thẻ VPBank nhận được 100.000đ khi giới thiệu người dùng mới), Chương trình Trải nghiệm thanh toán cùng MoMo (nhận tiền trong tài khoản MoMo khi thực hiện các giao dịch thanh toán).

Timo:

Tương tự như MoMo, Timo cũng thực hiện nhiều chương trình ưu đãi, quà tặng nhằm quảng bá dịch vụ của mình trên social media như các chương trình nhận quà tặng (Osmo 360), vé xem phim CGV, chương trình tiết kiệm Goal Save; đáng chú ý nhất trong các chương trình là hoạt động giới thiệu địa điểm Timo Hangout. Thay vì nơi mở tài khoản cho người dùng là các ngân hàng với các quầy nhàm chán, Timo Hangout lại là một quán cafe sang trọng- nơi người dùng có thể đến thư giãn và thực hiện các giao dịch liên quan.

Ngoài ra, hoạt động quảng bá dịch vụ của MoMo còn có viral clip Có tiền mà bất lực của nhóm làm phim sitcom BB&BG cũng được nhiều người quan tâm thông qua cách giới thiệu hài hước, dí dỏm.

C. Thương hiệu MoMo đã gặp khủng hoảng truyền thông hay tin tức tiêu cực gì trong khoảng thời gian quý 3 và quý 4/2016? – Module CRISIS ALERT

Thương hiệu MoMo không gặp phải thông tin tiêu cực hay khủng hoảng truyền thông nào trong khoảng thời gian quý 3 và quý 4/2016.

D. Các mối quan tâm khi chọn sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến của người dùng trên social media là gì? - Module INDUSTRY TRENDSPOTTER

Trên đây là những phân tích và theo dõi sức khỏe thương hiệu của ứng dụng tài chính MoMo trong giai đoạn từ tháng 07/2016 – 12/2016. Tiếp theo, nhằm giúp thương hiệu cập nhật nội dung thu hút nhiều thảo luận trên mạng xã hội, đưa ra những nhận định về mối quan tâm của khách hàng mà thương hiệu có thể tận dụng cho các hoạt động marketing trên social media, bài viết sẽ cập nhật thống kê những số liệu mới nhất về các mối quan tâm của người dùng khi chọn lựa sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến được nhắc đến trên social media trong khoảng thời gian từ quý 3 và quý 4/2016.

Bảo mật: Việc bảo mật luôn là ưu tiên hàng đầu của người dùng khi chọn lựa sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt trong suốt các khoảng thời gian các khủng hoảng truyền thông về vấn đề bảo mật của các ngân hàng diễn ra liên tục. Chủ đề được thảo luận ở đây bao gồm các thương hiệu có dịch vụ tài chính an toàn khi thanh toán trực tuyến thông qua mã OTP.

Giao dịch thủ tục đăng ký/mở tài khoản nhanh chóng: Các giao dịch nước ngoài hay rút tiền/nạp tiền được thực hiện một cách nhanh chóng giúp nhiều người dùng yêu thích sử dụng dịch vụ hơn.

Phí dịch vụ thấp: Việc miễn phí một số phí dịch vụ và giảm phí sẽ tạo được nhiều hứng thú hơn cho người dùng.

Có nhiều dịch vụ liên kết: Bên cạnh thanh toán các hóa đơn mua sắm hàng hóa, việc các thương hiệu có liên kết với nhiều nhà mạng (dịch vụ nạp tiền điện thoại) hay nhà phát hành game (dịch vụ nạp tiền chơi game) cũng được nhiều người lưu ý.

Có nhiều ưu đãi: Cụ thể là các chương trình khuyến mãi giảm phí dịch vụ, ưu đãi khi nạp tiền, giới thiệu người dùng mới,…

Giao diện dễ sử dụng: Việc một ứng dụng/trang thanh toán có giao diện dễ sử dụng, không quá nhiều chi tiết rắc rối sẽ thu hút người dùng hơn.

Dịch vụ ổn định: Nhiều người dùng gặp vấn đề ứng dụng/trang thanh toán bị đơ và đứng khi sử dụng hay thực hiện các giao dịch. Bên cạnh đó, việc chuyển tiền và nạp tiền nhưng hệ thống không ghi nhận do mạng hoặc lỗi hệ thống cũng khiến nhiều người dùng không thích sử dụng dịch vụ của thương hiệu.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ GIANG LE – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Bài viết được thực hiện dựa trên báo cáo mẫu về giải pháp Always-on Brand tracker – theo dõi toàn diện sức khoẻ thương hiệu MoMo trên social media. Giải pháp Always-On Brand Tracker của Buzzmetrics là gói giải pháp toàn diện nhất cho tất cả các nhu cầu theo dõi sức khoẻ thương hiệu và chiến dịch trên social media, cảnh báo khủng hoảng truyền thông và xu hướng trong ngành hàng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com