Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 1: Market & Consumer Understanding

Empowerer: Anh Nguyễn Đình Toàn - Head of Marketing, Masan Beverages.

Ngày 30/11/2013, vào lúc 8h30 - 3h đã diễn ra buổi học đầu tiên của chương trình Elite Program.

Ở buổi thứ nhất, các bạn Eliter và thành viên dự thính của tuần, bạn Nguyễn Hoàng Lân đã được anh Đình Toàn chia sẻ về một trong những kiến thức cơ bản và quan trọng nhất của ngành Marketing: MARKET AND CONSUMER UNDERSTANDING - INSIGHT.

Ad xin tóm tắt những ý chính của bài dạy Elite hôm nay để tất cả Young Marketers của chúng ta đều có thể học nhé:
Đầu tiên, anh Đình Toàn đã "làm sục sôi" tinh thần các bạn Eliter qua việc giới thiệu sơ lược về giá trị, nội dung cũng như lộ trình mà Elite Program sẽ đi trong thời gian tới.

Tiếp theo đó là phần kiến thức chính của buổi học. Thay vì giảng dạy, đưa ra những khái niệm và chia sẻ quan điểm cá nhân, anh Đình Toàn lại truyền cảm hứng bằng những câu chuyện, những thảo luận mà đôi khi là cả tranh luận với các bạn Eliter, từ đó các bạn như được cùng anh "kể chung một câu chuyện" về Need, về Want, về Insight - từ đó hiểu đúng và sâu về việc thấu hiểu khách hàng và thành công của thương hiệu.

Share với các bạn một số mảng kiến thức mà ad "chộp" được là (cho phép ad viết tiếng Anh để giữ nguyên bản nhé):
1. A NEED is a consumer's desire for a product's or service's specific benefit, whether that be functional or emotional.
Ở phần này, các bạn Eliter tâm đắc nhất khi anh Toàn chia sẻ: Các need của con người đều xuất phát từ fear - nỗi sợ của con người đó các bạn. Ad ngẫm lại thấy đúng lắm

2. A WANT is the desire for products or services that are are not all the time necessary, but which consumers wish for.
Hay có thể hiểu đơn giản hơn, "Want is a specific need, personal, for some categories it is upon moments."
Anh Đình Toàn đã giúp các bạn phân biệt 2 khái niệm rất dễ nhầm lẫn là Need và Want một cách thấu đáo, và còn cho những ví dụ rất cụ thế, rất dễ hiểu nữa.

3. An INSIGHT is a penetrating understanding which provides hooks or clues that lead to brand building opportunities.
Sau khi hiểu khái niệm của Need và Want, các Eliter đã được tiếp cận khái niệm Insight một cách tinh gọn, đơn giản và đúng đắn nhất. Mở đầu bằng định nghĩa trên, anh Toàn còn chia sẻ thêm rất nhiều cách tiếp cận Insight, về bản chất của Insight, thế nào là Good Insight và thế nào là Great Insight (được định nghĩa là "A deeply human truth that bonds our consumer to our brand").
Để các Eliter ứng dụng được, anh Đình Toàn đã chia sẻ với các bạn "bí kíp" để tìm ra Insight là đặt những câu hỏi cơ bản như "Why she said what she said?" và "Why they did what they did?" và kèm theo những ví dụ rất cụ thể để các Eliter tập đặt câu hỏi nữa đấy.
Sâu hơn nữa, anh Toàn đã đưa các bạn đến thế giới của Convenience Truth (Sự thật hiển nhiên) và Inconvenience Truth - một cái nhìn rất thấu đáo về Insight mà các Eliter đều cảm thấy mới mẻ.

Liên tục dẫn dắt các Eliter đi theo "câu chuyện" Insight hấp dẫn và nhiều bất ngờ, anh Đình Toàn đã không còn là một người giảng dạy mà đích thị là người truyền cảm hứng cho các học viên - khiến buổi học mở đầu của Elite Program như một chuyến phiêu lưu đầy hứng khởi tới vùng đất marketing còn xa lạ.

Anh còn mang đến cho các bạn những ví dụ tưởng quen mà lạ, trong đó có ví dụ ad tâm đắc nhất là về Insight của Diana và concept: "Là con gái thật tuyệt" - xuất phát từ Human Truth về những quan niệm "khinh nữ" ở Việt Nam nói riêng và các nước Á Đông nói chung, khiến mọi người và cả người phụ nữ đều cảm thấy không muốn là... con gái. Trong ngành hàng băng vệ sinh, "ngày đèn đỏ" là trở ngại của phụ nữ không chỉ trong cuộc sống hằng ngày mà còn trong quan niệm xã hội. Kotex thì giúp phụ nữ vượt qua, còn Diana thì khẳng định phụ nữ hãy thấy chuyện đó là chuyện rất con gái, rất đặc quyền. Từ những góc nhìn đầy thấu hiểu đó, Diana đã thực hiện một cuộc cách mạng thật sự mang đến tự do và nữ quyền cho phái nữ trong tâm trí xã hội Việt Nam khi khẳng định "Là con gái thật tuyệt". Từ việc thấu hiểu những Truth, những Insight mà "cuộc cách mạng" của Diana đã mang về thành công cho thương hiệu Việt này - nhanh chóng vươn lên ngang tầm cùng đối thủ là thương hiệu hàng đầu thế giới Kotex.

Câu nói "The cause of marketing: Be customer obsessed" chính là cách anh Toàn kết thúc bài "truyền cảm hứng" ngày hôm nay và đã thật sự khiến các Eliter không thể không hứng khởi và đồng loạt "say wow" - kết thúc buổi học đầu tiên thành công hơn mong đợi của khóa đào tạo đặc biệt Elite Program.

Riêng về bạn Hoàng Lân, học viên dự thính của buổi học đầu tiên cũng rất bất ngờ và thấy mình may mắn khi được nghe anh Đình Toàn "truyền lửa". Lân là thí sinh top 18 của Young Marketers mùa 2 và dù không đi tiếp hành trình đến chặng cuối, bạn vẫn không ngừng nỗ lực để có được cơ hội tham gia Elite Program - vì đối với bạn, một sinh viên Marketing của Đại học Kinh tế, đây thật sự là bước khởi đầu quý giá.

Lân chia sẻ rằng buổi học hôm nay không chỉ giúp bạn ấy hiểu đúng về các khái niệm mà một trong số đó trước giờ bạn đã hiểu sai, hơn thế nữa bạn cũng đã biết cách bài bản để tìm ra một Insight, một Insight mạnh và Lân tin bạn ấy sẽ áp dụng được trong thực tế. Ad thấy rất vui khi Lân ra về với nụ cười "tươi rói" trên môi và còn hứa nhất định tuần sau sẽ tiếp tục làm assignment để dành cơ hội dự thính nữa đấy! Chúc Lân sẽ một lần nữa thuyết phục "examiner" nhé.

Buổi học kết thúc nhưng nhiệm vụ của các Eliter vẫn chưa kết thúc, các bạn đang chờ đợi assignment của chủ đề tuần 2 - Market Research sẽ được công bố vào 10h30 ngày hôm nay tại fanpage!

Và ad cũng "bật mí" là những gì ad chia sẻ ở trên chỉ được một phần nhỏ xíu xiu so với những gì các bạn Eliter và bạn Hoàng Lân được học hôm nay thôi, thiệt là ganh tỵ với
các bạn ấy nhỉ? Vậy thì các Young Marketers của ad đừng bỏ lỡ cơ hội dự thính có 1 không 2 và cố gắng hết mình cho assignment nghen tuần này nghen, chờ tin ad lúc 10h30 nào!

Young Marketers - Empower The Next Marketing Generation.