Marketer Kim Ngân
Kim Ngân

Marketing Executive @ YouNet Media

[Celebrity Profile] Đàm Vĩnh Hưng – Nỗi đau phía sau ánh hào quang

Livestream một hình thức được nhiều Influencers sử dụng để truyền tải những hoạt động đến công chúng ngay tại thời điểm diễn ra sự kiện, liveshow,… Gần đây, cộng đồng mạng không ngừng xôn xao khi hàng loạt người nổi tiếng sử dụng livestream để công khai các vấn đề riêng tư như tình cảm, gia đình.

Có thể nói, đây là cách thu hút sự quan tâm rất lớn của đông đảo dư luận, giúp hâm nóng tên tuổi của các nhân vật, tuy nhiên theo hướng tích cực hay tiêu cực lại là một câu hỏi đáng quan tâm khác.

Ngày 14/12 vừa qua, Đàm Vĩnh Hưng, ông hoàng nhạc Việt, đã tạo nên lượng thảo luận vô cùng lớn trên mạng xã hội khi công khai số nợ 20 tỷ do mẹ ruột gây ra trong 10 năm bằng cách livestream trên trang cá nhân của mình. Chưa thể kết luận đúng hay sai cho hành động này của anh, nhưng những tác động của nó lên người hâm mộ và công chúng là không hề nhỏ.

Bài viết sau của YouNet Media sử dụng số liệu thống kê từ SocialHeat để phân tích diễn biến và phản hồi của công chúng về sự kiện này.

Số lượng thảo luận – kênh thảo luận về việc Đàm Vĩnh Hưng livestream chia sẻ số nợ của mẹ ruột.

Đàm Vĩnh Hưng là một nghệ sĩ có tên tuổi lâu năm trong nghề và sở hữu số lượng fan rất đáng ngưỡng mộ. Không chỉ được công chúng nhớ đến bằng giọng hát ấn tượng, nam ca sĩ đã nhiều lần khiến cộng đồng mạng bàn tán về những hành động, phát ngôn và cuộc sống cá nhân của mình.

Sự việc Đàm Vĩnh Hưng đã thực hiện livestream trên trang cá nhân bày tỏ sự việc mẹ ruột của mình gây nợ 20 tỷ trong suốt 10 năm qua đã tạo đến 104,683 thảo luận chỉ trong vài ngày. Cách đây một thời gian, livestream của hotgirl Lâm Á Hân công khai cuộc tranh cãi gay gắt giữa cô và chồng cũng gây sự chú ý cho dư luận và nhiều ý kiến trái chiều.

Đối tượng tham gia thảo luận về sự việc của Đàm Vĩnh Hưng.

Hành động livestream nhắc đến mẹ ruột của Đàm Vĩnh Hưng đã thu hút nhiều đối tượng công chúng theo dõi và thảo luận, tỷ lệ giữa nam (46%) và nữ (54%) chênh lệch không nhiều, đáng chú ý là số lượng người từ 35 tuổi trở lên chiếm đến 15.9%, cao hơn hẳn so với nhiều sự kiện khác cho thấy được sự quan tâm của đối tượng này với sự việc gia đình mà Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ.

Các tờ báo trong nước ngay lập tức cập nhật nội dung sự việc.

Nhiều báo chí trong nước đã nhanh chóng đưa tin và thu hút phần lớn sự quan tâm của dư luận. Một số nghệ sĩ trong ngành đã lên tiếng bày tỏ thái độ thông cảm, động viên với Đàm Vĩnh Hưng.

Phản hồi của cộng đồng mạng

Nhìn chung, cả đồng nghiệp của anh, người nổi tiếng trong ngành giải trí Việt Nam như Lệ Quyên, Dương Triệu Vũ, Vũ Khắc Tiệp,… đều thể hiện sự đồng cảm với Đàm Vĩnh Hưng. Họ hiểu được tâm trạng và cảm xúc của nam ca sĩ trong hoàn cảnh khó khăn này, khi buộc phải lên tiếng về những hành động không hay của người thân.

Những người nổi tiếng đồng cảm với tâm trạng của Đàm Vĩnh Hưng.

Hầu hết người nổi tiếng có xu hướng ít nhắc đến cuộc sống cá nhân, đặc biệt là các thành viên trong gia đình, nhằm tránh sự soi mói của dư luận. Cho nên việc Đàm Vĩnh Hưng livestream để chia sẻ câu chuyện của mình khiến dư luận bàng hoàng và tò mò.

Các thảo luận tích cực và tiêu cực xoay quanh sự kiện của Đàm Vĩnh Hưng.

Phần lớn công chúng, kể cả những người không phải fan hâm mộ của Đàm Vĩnh Hưng lên tiếng đồng tình và thông cảm cho hành động của nam ca sĩ. Một số người động viên anh vượt qua giai đoạn khó khăn này, một số đồng cảm với tâm trạng và hoàn cảnh gia đình, một số phê phán việc làm của mẹ ruột Đàm Vĩnh Hưng đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của anh và những người thân.

Bên cạnh đó cũng có ý kiến phản đối việc Đàm Vĩnh Hưng đem những chuyện không hay của gia đình công khai lên mạng xã hội, cho rằng nam ca sĩ đang sử dụng chiêu trò để đánh bóng tên tuổi. Nếu không kịp lắng nghe những phản hồi này để có những động thái phù hợp có thể khiến người hâm mộ có cách nhìn khác về người nổi tiếng, dần dần họ sẽ mất lòng tin và sự yêu quý đối với thần tượng của mình.

Tạm kết

Nhân vật của công chúng luôn phải chịu áp lực rất lớn trong việc giữ gìn hình ảnh đẹp, làm hài lòng người hâm mộ. Mọi hành vi, cử chỉ của người nổi tiếng luôn là nhân tố thu hút sự chú ý của dư luận, người bị tác động đầu tiên là chính người hâm mô của các nhân vật nghệ sĩ, người nổi tiếng ấy. Mặc dù vậy, cộng đồng mạng vẫn ủng hộ các celebrity sống đúng với bản thân, không ngại chia sẻ và bày tỏ cảm xúc như tất cả mọi người, nhưng quan trọng là thể hiện ở mức độ chấp nhận được.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ YouNet Media để được tư vấn và nhận các nghiên cứu xu hướng, lifestyle của người tiêu dùng về từng nhóm ngành sản phẩm, hoặc theo từng nhóm khách hàng mục tiêu.