Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Theo dõi sức khoẻ thương hiệu toàn diện trên social media: Pigeon qua góc nhìn social listening

Những sản phẩm chăm sóc cơ thể (Bath & Body care) cho trẻ luôn nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh trên social media. Việc xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu trong và ngoài nước khiến sự cạnh tranh trong ngành hàng này ngày càng gay gắt.

Buzzmetrics tiếp tục thực hiện bài viết thứ 14 trong chuyên mục “Always-on Brand Tracker – Mỗi tuần một thương hiệu”, gồm các bài tổng hợp, phân tích và theo dõi sức khỏe một cách toàn diện trên social media cho từng thương hiệu cụ thể đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Bài viết tuần này sẽ theo dõi một cách toàn diện sức khoẻ thương hiệu Pigeon trên social media trong khoảng thời gian từ 01/05/2016 – 31/10/2016.

A. Người tiêu dùng đang nói gì về Pigeon và đối thủ cạnh tranh trên social media? – Module BRAND HEALTH

TỔNG QUAN VỀ CÁC THƯƠNG HIỆU CHĂM SÓC CƠ THỂ CHO TRẺ TRÊN SOCIAL MEDIA

Trong khoảng thời gian từ 5/2016 – 10/2016, Pigeon là thương hiệu thị phần thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội về dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể cho trẻ đứng ở vị trí thứ 2 về do có những hoạt động tích cực trên trang fanpage như các minigame, chương trình ưu đãi đặc biệt, các bài đăng tương tác về kinh nghiệm chăm sóc con.

Johnson’s Baby là thương hiệu đứng đầu về thị phần thảo luận do hoạt động quảng bá sản phẩm sữa tắm sữa gạo nhận được nhiều sự quan tâm của các mẹ. Đồng thời, Johnson’s cũng là thương hiệu được các mẹ thảo luận cân nhắc khá nhiều khi chọn lựa sản phẩm chăm sóc cơ thể cho bé trên social media.

Ngoài các thảo luận trên trang fanpage của thương hiệu, các nhãn hàng có dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể cho trẻ còn được các mẹ đề cập trong các bài viết trên diễn đàn, nhóm Facebook, fanpage dành cho các bậc cha mẹ như webtretho.com, lamchame.com, Bé khỏe lớn nhanh, Eva.vn, Hội nuôi con theo khoa học, Hội nuôi con bằng sữa mẹ,…; trong đó, những thảo luận chủ yếu là so sánh về hiệu quả của từng sản phẩm và xin ý kiến về chăm sóc cơ thể cho trẻ.

Trong các thương hiệu chăm sóc cơ thể cho trẻ, Johnson’s Baby là thương hiệu có thị phần thảo luận cao nhất và thường được nhiều bà mẹ nhắc đến khi so sánh các sản phẩm trên social media; do đó, bài viết này sẽ chọn thương hiệu này làm đối thủ để phân tích và so sánh hiệu quả hoạt động với Pigeon.

Thị phần thảo luận của thương hiệu chỉ tính những bài viết và thảo luận đề cập đến sản phẩm chăm sóc cơ thể cho trẻ (dầu gội, sữa tắm, phấn rôm, dầu dưỡng, kem chống nắng, kem dưỡng,…)

THẢO LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU PIGEON TRÊN SOCIAL MEDIA

  • Lượng thảo luận và chỉ số cảm xúc hàng tháng

Nhìn chung, Pigeon nhận được nhiều sự yêu thích trên social media, đặc biệt vào tháng 7 khi minigame Click chuột liền tay – Nhận ngay quà hot nhận được nhiều phản hồi thích thú của các mẹ; đây cũng là tháng có lượng bài viết và thảo luận cao nhất. Ngoài ra, trong khoảng thời gian tháng 9 và tháng 10, lượng thảo luận cũng tăng đáng kể khi Pigeon có các hoạt động tích cực như minigame Cùng cuội Tìm hình mê say – Nhận Quà Liền Tay, tham dự sự kiện Baby Fairchương trình ưu đãi Giờ vàng giá sốc.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

  • Phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu:

Pigeon không nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực trong khoảng thời gian từ tháng 5 – tháng 7/2016, chủ yếu là các phản hồi không hài lòng về vấn đề tổ chức minigame không tốt trên trang fanpagegây kích ứng cho trẻ khi sử dụng. Bên cạnh đó, Pigeon được nhận xét là thương hiệu tin dùng của nhiều bà mẹ khi chọn sản phẩm chăm sóc cơ thể cho bé; ngoài ra, thương hiệu cũng được nhận xét là có các sản phẩm với chất lượng tốt, mùi thơm dễ chịuan toàn. Phân lớn thảo luận trung lập là những trao đổi và thắc mắc về cách sử dụng, giá thành và tìm mua sản phẩm.

  • Nhìn nhận của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu

Trên social media, Pigeon được các mẹ nhìn nhận là một thương hiệu được nhiều người tin dùng với những sản phẩm chất lượng tốtan toàn cho bé. Trong khi đó, Johnson’s Baby được nhiều mẹ nhận xét là thương hiệu có các sản phẩm giúp trẻ có làn da mịn màng và mùi thơm dễ chịu.

B. Trong khoảng thời gian từ 05/2016 – 10/2016, Pigeon và đối thủ có những hoạt động marketing gì trên social media và hiệu quả của từng hoạt động như thế nào? – Module CAMPAIGN TRACKING

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 – 10/2016, Pigeon hầu như không có nhiều hoạt động nổi bật trên social media. Các hoạt động tạo ra nhiều thảo luận nhất cho thương hiệu này là:

  • Minigame Click chuột liền tay – Nhận ngay quà hot: Minigame chụp màn hình để nhận quà được nhiều bà mẹ quan tâm do có nhiều phần thưởng hấp dẫn; trong đó, hộp quà lớn Coro – bộ sản phẩm tích hợp nhiều sản phẩm chăm sóc cơ thể cho trẻ được chú ý khá nhiều.
  • Minigame Cùng cuội Tìm hình mê say – Nhận Quà Liền Tay: Minigame tìm mảnh ghép để nhận bộ sản phẩm chăm sóc cho bé tạo được lượng tương tác khá ít cho Pigeon.
  • Chương trình ưu đãi 60 năm Pigeon: Chương trình ưu đãi các sản phẩm của thương hiệu không được quảng bá nhiều trên trang fanpage. Các hoạt động chủ yếu là giới thiệu sản phẩm được giảm giá trên trang chủ của Pigeon.

Cũng trong khoảng thời gian này, Johnson’s Baby có chương trình quảng bá cho dòng sản phẩm mới “Sữa tắm sữa gạo” dành cho bé. Mặc dù hoạt động chủ yếu được thực hiện trong tháng 10 nhưng chương trình quảng bá này tạo ra một lượng bài viết và thảo luận lớn trên social media do có sự tham gia của nhiều KOL như Elly Trần, Jennifer Phạm, Vũ Cát Tường, Hiền Thục; đặc biệt MV Vì da xinh biết nói với sự tham gia của mẹ con Elly Trần và Cadie Mộc Trà nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các bà mẹ. Bên cạnh đó, các minigame nhận quà giúp người dùng hiểu hơn về dòng sản phẩm mới cũng tạo ra nhiều tương tác cho Johnson’s Baby.

C. Pigeon đã gặp khủng hoảng truyền thông hay tin tức tiêu cực gì trong thời gian từ 05/2016 – 10/2016? – Module CRISIS ALERT

Thương hiệu Pigeon không gặp phải thông tin tiêu cực hay khủng hoảng truyền thông nào trong khoảng thời gian từ tháng 05/2016 đến tháng 10/2016.

D. Các mối quan tâm khi chọn sản phẩm chăm sóc cơ thể cho trẻ của các mẹ trên social media là gì? - Module INDUSTRY TRENDSPOTTER

Trên đây là những phân tích và theo dõi sức khỏe thương hiệu của thương hiệu chăm sóc cơ thể cho trẻ Pigeon trong giai đoạn từ tháng 05/2016 – 10/2016. Tiếp theo, nhằm giúp thương hiệu cập nhật nội dung thu hút nhiều thảo luận bởi các mẹ trên mạng xã hội, đưa ra những nhận định về mối quan tâm của khách hàng mà thương hiệu có thể tận dụng cho các hoạt động marketing trên social media, bài viết sẽ cập nhật thống kê những số liệu mới nhất về các mối quan tâm của các bà mẹ khi chọn sản phẩm chăm sóc cơ thể cho bé trên social media trong khoảng thời gian từ đầu năm đến tháng 11/2016.

  • Giá thành: Đây là yếu tố đầu tiên nhận được nhiều sự quan tâm của các bà mẹ. Bên cạnh việc chọn sản phẩm giá thành rẻ, một số phụ huynh cũng chấp nhận dùng sản phẩm có giá thành cao nhưng đảm bảo được độ an toàn và hiệu quả khi sử dụng.
  • Nguồn gốc thiên nhiên: Hiện nay, việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ, đặc biệt trong chăm sóc cơ thể cho trẻ. Trong giai đoạn từ tháng 04/2016 – 10/2016, các thông tin tiêu cực và khủng hoảng truyền thông về vấn đề sản phẩm chứa Paraben và Methylisothiazolinon khiến nhiều bà mẹ tìm đến các sản phẩm thiên nhiên nhiều hơn để đảm bảo sự an toàn cho trẻ.
  • Sự ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, không gây nhờn rít và không gây đen da cho bé: ba yếu tố này được nhiều cha mẹ đề cập đến khi so sánh giữa các sản phẩm với nhau; trong đó, một số phụ huynh không thích sử dụng phấn rôm do lo sợ gây ra bệnh viêm phổi và bít lỗ chân lông của bé. Ngoài ra, việc sữa tắm gây nhờn rít cho da cũng được các mẹ đề cập đến do e ngại việc vệ sinh cho trẻ không sạch; vấn đề không gây đen da cho bé cũng được nhắc đến do một số sản phẩm dùng cho cả mẹ và bé khiến da trẻ bị đen khi sử dụng. Nhìn chung, việc đảm bảo cho con có một sự phát triển tốt nhất cũng là một mối quan tâm đáng chú ý của các bậc cha mẹ khi chọn lựa sản phẩm chăm sóc cơ thể cho trẻ.
  • Mùi hương, đặc tính làm mềm và mịn da: Sản phẩm có mùi hương dễ chịu được nhiều mẹ thảo luận trên social media. Bên cạnh đó, việc làm mềm và mịn da nhận được nhiều sự quan tâm do do bé dễ bị khô khi sử dụng điều hòa trong những ngày hè nóng nực.
  • Độ pH: Nhằm đảm bảo độ an toàn, không gây kích ứng cho da và không gây cay mắt bé, thảo luận về tính kiềm và độ acid của sản phẩm được đề cập khá nhiều trên social media.
  • Có nhiều bọt: Có nhiều mẹ cho rằng việc có nhiều bọt sẽ giúp tắm trẻ sạch hơn; do đó, một số người dùng có xu hướng tìm đến các sản phẩm khác khi sữa tắm, dầu gội đang dùng không tạo ra được nhiều bọt.

Thông qua các mối quan tâm của các mẹ được thảo luận nhiều nhất , có thể rút ra được những xu hướng trong việc trong việc chăm sóc cơ thể cho trẻ trên social media trong năm 2016 và dự đoán sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong năm 2017:

Các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các mẹ khi chọn sản phẩm cho trẻ.

Xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên đang ngày càng được nhiều bà mẹ chú ý, không chỉ trong dinh dưỡng mà còn cả chăm sóc cơ thể, đặc biệt là cho trẻ em. Nhằm đảm bảo an toàn cho làn da mỏng manh và nhạy cảm của bé, sản phẩm có thành phần thiên nhiên, thảo dược, organic đang trở thành xu hướng mới của các mẹ khi chọn lựa sản phẩm chăm sóc cơ thể cho trẻ. Việc tìm hiểu rõ các thành phần của sản phẩm được các mẹ thảo luận và đề cập khá nhiều trên social media.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ GIANG LE – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Bài viết được thực hiện dựa trên báo cáo mẫu về giải pháp Always-on Brand tracker – theo dõi toàn diện sức khoẻ thương hiệu Pigeon trên social media. Giải pháp Always-On Brand Tracker của Buzzmetrics là gói giải pháp toàn diện nhất cho tất cả các nhu cầu theo dõi sức khoẻ thương hiệu và chiến dịch trên social media, cảnh báo khủng hoảng truyền thông và xu hướng trong ngành hàng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com