Marketing in F&B Service: Để “bong bóng” không còn dễ vỡ

F&B (Food & Beverage) trong các nhà hàng, quán cafe hiện đang là một lĩnh vực hot đối với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp tại Việt Nam. Nắm bắt được xu thế đó, tối ngày hôm qua (8/12) tại hội trường D201 trường Đại học Ngoại thương, CLB Marketing Đại học Ngoại thương đã tổ chức buổi tọa đàm “Headstart #1: Marketing in F&B Service” thu hút sự quan tâm của rất đông các bạn sinh viên.

Toàn cảnh hội trường diễn ra tọa đàm.

Những năm gần đây, lĩnh vực dịch vụ ăn uống ở Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những dù đã có những cái tên thành công như The Coffee House, Golden Gate, The KAfe hay Huy Vietnam, nhưng theo thống kê, chỉ 20% chuỗi nhà hàng, cafe được mở ra trong 4 năm trở lại đây còn tồn tại. Sự thật rằng này đã buộc các chủ cửa hàng phải “tìm đường sống sót” cho riêng mình và chiếc chìa khóa vàng chính là Service - Dịch vụ.

Với mục tiêu đem lại những góc nhìn mới lạ và chi tiết về marketing trong một ngành đang vô cùng thu hút, CLB Marketing Đại học Ngoại thương đã tổ chức buổi tọa đàm “Headstart #1: Marketing in F&B Service” với sự tham gia của hơn 200 bạn sinh viên trên phạm vi toàn địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt, tọa đàm năm nay có mời đến 3 diễn giả nổi tiếng trong lĩnh vực này gồm anh Nguyễn Hải Ninh (Founder Urban Station, The Coffee House), anh Hoàng Tùng (Founder Pizza Home, Coffee Bike) và chị Phạm Ngọc Hạnh (Marketing Manager Golden Gate).

Hội trường D201 Đại học Ngoại Thương không còn một chỗ trống.

Trong hơn 2 tiếng diễn ra tọa đàm, các bạn sinh viên đã được tiếp cận không chỉ những kiến thức tổng quan, cơ hội thách thức trong ngành F&B, kĩ năng để tự xây dựng một chiến lược Marketing căn bản cho F&B mà còn được lắng nghe các diễn giả truyền cảm hứng bằng những câu chuyện thú vị, thiết thực về kinh nghiệm, bài học thành công của chính họ.

Anh Hải Ninh chia sẻ: “Bạn xây một cửa hàng rất đẹp, ngày hôm sau người khác có thể sao chép thiết kế hay trang trí hệt cửa hàng của bạn; bạn ra một loại đồ uống mới, công thức của nó cũng có thể bị đối thủ cạnh tranh tìm cách copy không lâu sau đó… Nhưng duy nhất một thứ không thể coppy được đó chính là cửa hàng của bạn, nhân viên của bạn. Các bạn đi làm không phải chỉ vì đồng tiền mà đi làm vì mong muốn được mang lại hạnh phúc cho mọi người”.

Trong khi đó, chị Hạnh nhận định: “Không ai được đào tạo ra làm Marketing của ngành gì cả, đó là điều chắc chắn. Marketing được đào tạo bài bản đã khó rồi và F&B thì càng không, cho đến thời điểm này. Thế nên, mình thích thì mình làm thôi. Các em phải thích nó trước, thích rồi làm. Thay vì sợ mình có hợp với nó không, làm có được không thì hãy bắt tay vào làm. Thử và sai, thử và sai… rồi các em sẽ tìm thấy ngành mình yêu thích và phù hợp nhất”.

Ba diễn giả rất hào hứng chia sẻ với các bạn trẻ đam mê F&B.

Với câu hỏi “là ông chủ của Coffee Bike – mô hình bán cà phê bằng xe đẩy, anh Hoàng Tùng đã bao giờ phải đẩy xe đi bán cà phê chưa?”, ông chủ chuỗi cửa hàng pizza 35 tuổi trả lời: “Đẩy xe đi bán cà phê là chuyện rất bình thường. Nếu các bạn chưa sẵn sàng làm việc đó thì các bạn chưa thể khởi nghiệp được”.

Ngoài ra, tọa đàm cũng đã giải đáp được rất nhiều câu hỏi liên quan đến cách định vị, xây dựng văn hóa thương hiệu hay những vấn đề về Place, phương thức Promotion,... qua đó thêm một lần nữa khẳng định giá trị thiết thực cao với các bạn đam mê F&B.

Chia sẻ nhanh với chúng tôi ngay sau sự kiện, bạn Đỗ Minh Tuấn, sinh viên khoa Tài Chính Ngân hàng trường Đại học Ngoại thương tỏ ra hết sức tâm đắc: “Trước khi đến đây, em đã nuôi ý định mở một quán cafe cho dân kỹ thuật nhưng thực sự chưa biết phải làm Marketing như thế nào và thật may hôm nay em đã có câu trả lời từ các diễn giả”. Bạn Quách Minh Anh sinh viên năm hai Đại học kinh tế quốc dân chia sẻ: “Hiện nay mình đang làm part-time Marketing cho một nhà hàng ở Hà Nội nhưng thấy các chiến lược không mấy hiệu quả và sau toạ đàm này mình đã biết cách hoàn thiện hơn những kế hoạch ấy”.

Trải qua 5 năm tổ chức, mỗi năm một chủ đề khác nhau, tọa đàm đã dần trở thành một sự kiện chuyên môn uy tín, được CLB Marketing Đại học Ngoại thương đầu tư, cải thiện cả về quy mô và chất lượng. Chúng ta hãy cùng đón chờ tọa đàm năm 2017 cũng như các sự kiện sắp tới của CLB Marketing Đại học Ngoại thương nhé!