Marketer Hoàng Ngọc Dũng
Hoàng Ngọc Dũng

CEO & Film Director @ ColorMedia.,JSC

Doanh nghiệp SME – Tự làm Content Marketing với 5 bước đơn giản.

Content Marketing đang cho thấy những điều bất ngờ từ sự hiệu quả của nó. Việc triển khai và xây dựng một chiến lược Marketing Online cùng với Content Marketing là điều cần thiết với mỗi doanh nghiệp.Tuy vậy nếu là một doanh nghiệp SME thì bài toán chi phí thuê Agency chuyên nghiệp không phải là đơn giản. 5 bước sau đây sẽ giúp Doanh nghiệp xây dựng và triển khai Content Marketing một cách hiệu quả:

1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU MARKETING ONLINE
Với mỗi một chiến dịch Marketing luôn đòi hỏi phải có một mục tiêu rõ ràng, Online cũng thế. Tuy nhiên với Marketing Online thì có 2 mục tiêu khá rõ ràng: Thương hiệu hoặc Bán hàng. Với các sản phẩm ít tiền, nhu cầu thay đổi liên tục hoặc nó có những giá trị cụ thể thì phù hợp với mục tiêu BÁN HÀNG và ngược lại. Với mục tiêu làm THƯƠNG HIỆU thì vấn đề phải làm là tạo được niềm tin tới người tiêu dùng.
muctieu

2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NỘI DUNG
Sau khi có mục tiêu rõ ràng rồi thì việc còn lại là tìm những chất liệu làm content phục vụ cho mục tiêu đó. Hãy nghĩ tới 1 số chất liệu sau để làm content, ví dụ: giá trị mang lại cho người tiêu dùng, người đứng đầu của tổ chức, anh công nhân làm ra sản phẩm, công nghệ vượt trội, không gian tuyệt đẹp khi có sản phẩm, sản phẩm đang có trend, giá của sản phẩm đắt nhất hay rẻ nhất, sự kiện của doanh nghiệp....Rất nhiều nguyên liệu cho chúng ta chế biến làm content. Hãy list chúng ra khoảng 45 gạch đầu dòng cho 3 tháng Content ( Tính 1 tháng 15 bài). Lưu ý là nội dung phải phục vụ cho Mục tiêu ở phần trên.

chatlieu

3. LỰA CHỌN CONCEPT TIẾP CẬN
Oh, đã có 45 gạch đầu dòng trên thì chúng ta tiếp tục lựa chọn cách giải quyết content. Nó là bài viết hay hình ảnh, âm thanh hay là video?
- Bài viết thì có nhiều góc độ để khai thác: có thể là chia sẻ, tâm sự của người thật việc thật, có thể là chuyên gia nói, có thể phát ngôn của doanh nghiệp, cũng có thể là góc nhìn khách quan của người viết...Lưu ý ngôn từ trong bài viết phải phù hợp với đối tượng đọc mục tiêu. Tôn trọng người đọc là yếu tố tiên quyết.
- Hình ảnh: Có thể là ảnh chụp studio, chụp sản phẩm, chụp đời thực, chụp hậu trường, chụp sáng tạo hoặc design... Lưu ý: Biết cách chụp, cách bố cục trong mỗi bức hình sẽ giúp người xem không bị khó chịu với content của bạn.
- Video là một content thu hút & ăn khách nhất, tuy nhiên các bạn đừng lo nếu không có chi phí thuê đội sản xuất video. Hãy đơn giản hóa nó cùng chiếc smartphone mà bạn đang có. Cứ bình tĩnh tôi sẽ hướng dẫn.
- Âm thanh: là dạng content tốt nếu doanh nghiệp của bạn có một ca khúc hay hoặc có thể xây dựng 1 chương trình hỗ trợ khách hàng và được thu âm qua tổng đài.

timeline

4. VIẾT, CHỤP, QUAY & DỰNG
Để làm được phần này, hãy chọn trong công ty một người hào sảng, thích chụp hình, thích viết lách, hiểu về marketing là một lợi thế. Khi được giao một nhiệm vụ mới như thế này, họ sẽ rất thích thú khi chúng ta ngồi cùng họ để chuẩn bị các nguyên liệu làm content.
- Cách tốt nhất để học viết chính là đọc nhiều bài viết, đọc truyện cười, đọc sách về content marketing. Và hơn bao giờ hết là cứ viết, cứ viết cho đến khi mình đọc thấy thú vị, khách hàng đọc thích like. Oh mà liên quan đến bài viết chuyên môn, hãy chia sẻ điều này cùng những chuyên gia ở trong công ty nhé.
- Phần chụp hình thì hãy sáng tác nhiều các tác phẩm từ mobile của bạn, hãy nhìn mọi sự vật hiện tượng xung quanh bạn và bắt đầu thôi. Đọc thêm bài viết "6 bước để có một bức ảnh đẹp cùng Smartphone" tôi đã viết. Trong này liên quan đến cả thiết kế bạn nhé. Là một lợi thế nếu công ty có người biết về Photoshop, bạn đang sở hữu 1 công cụ hữu ích lắm đấy.
- Phần video với content đơn giản nhất là bạn quay review về sản phẩm hoặc phỏng vấn khách hàng, quay không gian làm việc của bạn, quay những hành trình bạn đến với khách hàng, bắt trend để làm video là điều tuyệt vời. Các công cụ dựng phim bạn có thể sài như: VivaVideo trên smartphone hoặc ứng dụng Window Movie Maker có sẵn trên Laptop, cao cấp hơn bạn thử học dựng phim với Premiere Pro hoặc Final Cut...

sequence-01_still0281

5. ĐÁNH GIÁ VÀ PHÁT TRIỂN.
Sau khi có list các content định hướng marketing rồi thì bạn đừng quên public và lan tỏa nó nhé. 1 số kênh đơn giản nên làm như Facebook Fanpage, Youtube Channel, Google +, các diễn đàn chuyên đề, diễn đàn có sự xuất hiện của các đối tượng tiềm năng, bạn dùng để Email Marketing, post Blog...Đánh giá tương tác của người đọc với content chúng ta đang có. Với content phản hồi tốt bạn hãy lan tỏa nó càng rộng nhé, thậm chi chi thêm tiền để chạy quảng cáo. Vì không phải chuyên nghiệp nên chúng ta hãy luôn lắng nghe và hiệu chỉnh lại định hướng nội dung cho tốt hơn.

Designer at work

Bài viết trong khuôn khổ cho việc làm Marketing đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đọc và làm theo Bài viết này của tôi, tôi không tin rằng có thể mang doanh số về cho bạn lớn, nhưng tôi cam đoan thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến.

Bài viết bởi: Hoàng Dũng - Giám đốc sáng tạo CUSDigital, CEO của ColorMedia.