Định dạng bài viết dễ dàng và chuyên nghiệp trên Brands Vietnam Lưu

Brands Vietnam
Admin , Brands Vietnam
Bài thông báo

Chúng tôi rất vui vì bạn đã đọc những dòng này trên Brands Vietnam. Điều đó có nghĩa là bạn đang chuẩn bị viết bài hoặc chia sẻ một điều gì đó với cộng đồng đúng không? Nếu vậy, những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp cho nội dung của bạn được trình bày chuyên nghiệp và toả sáng hơn.

Định dạng bài viết trên Brands Vietnam rất dễ dàng, vì chúng tôi đã đặt sẵn những định dạng chuẩn trên thanh công cụ. Những định dạng cao cấp hơn, chúng tôi cũng để sẵn trong những menu "Kiểu khối""Định dạng", để bạn có thể tuỳ nghi sử dụng.

Link chia sẻ bài viết này: http://brvn.net/1bJEsdp

- ★ -

Chúng ta hãy bắt đầu với tiêu đề nhé, vì thường bài viết nào cũng có tiêu đề chính, tiêu đề phụ.

Với tiêu đề chính, bạn hãy chọn "Heading 3" trong thẻ "Định dạng".

Dạng tiêu đề Heading 3 và Heading 4 nằm trong thẻ "Định dạng"

Bạn sẽ thấy tiêu đề chính Heading 3 của mình được tô đậm và to thế này.

Đừng lo nếu như trong phần biên tập, bạn không thấy tiêu đề được tô đậm như bên trong bài viết. Lý do là chúng tôi dùng các thẻ định dạng chung trên mọi thiết bị, do vậy việc giữ định dạng đơn giản khi biên tập là điều cần thiết để không bị lẫn lộn các dòng code.

Nếu bạn cần 1 loại tiêu đề to hơn Heading 3 nữa, bạn có thể dùng Heading 4. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên là bạn nên hạn chế dùng định dạng này, hoặc nếu dùng thì chỉ nên áp cho những tiêu đề cực ngắn. Kiểu như thế này:

Heading 4

Thường dùng để bổ trợ thông tin cho tiêu đề chính Heading 3

Như vậy bạn sẽ thấy sự quá khổ của Heading 4 không làm khó chịu khi đọc. Cuối cùng, với các đề mục con nhỏ hơn tiêu đề chính, bạn chỉ cần dùng định dạng chữ Đậm (Bold) để làm nổi bật tên đề mục.

- -

Nhân tiện nói về định dạng chữ, bạn có thể định dạng in Đậm, Nghiêng, canh trái-phải-giữa-đều 2 biên, bullets hoặc số thứ tự, và trích dẫn đoạn ngắn (blockquote) sử dụng các nút nằm trên thanh công cụ:

Các định dạng này khá đơn giản và tương tự như Microsoft Word, hãy dùng thử và các bạn sẽ thấy quen thuộc ngay thôi. Riêng với định dạng trích dẫn đoạn ngắn (blockquote - "nút ngoặc kép" ngoài cùng bên phải hình trên), bạn có thể dùng để trích dẫn:

  1. Lời phát biểu của nhân vật, thành viên bạn muốn trích dẫn
  2. Thông tin hỗ trợ, bổ sung trích dẫn từ nguồn khác
  3. Box thông tin thêm, phụ lục hỗ trợ bài viết

Ví dụ một đoạn sử dụng định dạng blockquote:

Bạn thấy đấy, đây là 1 đoạn trích dẫn chúng tôi cố tình viết dư ra để làm ví dụ một đoạn trích dẫn ngắn. Bạn không cần phải đọc đoạn này, chỉ cần nhìn cách trình bày của đoạn là bạn sẽ hiểu. Để đoạn trích dẫn nhìn đẹp hơn, bạn nên in nghiêng đoạn này nữa để tạo sự phân biệt mà không gây chú ý. Bạn đã làm được chưa? Nếu có gì chưa rõ, đừng ngại đặt câu hỏi bên dưới nhé.

Cuối cùng, bạn có thể định dạng màu chữ theo ý thích hoặc màu nền của những đoạn bạn muốn làm nổi bật bằng 2 nút này nhé. Không gì có thể giới hạn sự màu mè của bạn, kaka...

- -

Tiếp theo, để thêm liên kết, hình ảnh, mặt cười (smiley) và nội dung media chẳng hạn như Youtube, Slideshare, bạn có thể dễ dàng sử dụng các nút dưới đây (tạm gọi là nhóm nút "Chèn thông tin"). Do liên kết và mặt cười khá đơn giản, chúng tôi sẽ chỉ tập trung hướng dẫn bạn cách chèn hình, chú thích hình, Youtube và các loại media phức tạp khác.

Hình ảnh & Chú thích hình ảnh

Thêm hình ảnh vào bài viết khá đơn giản. Tất cả những gì bạn cần là địa chỉ URL của hình ảnh, sau đó bạn chỉ cần chọn nút "Thêm hình", dán URL vào, tốt nhất là xoá kích thước (vì hình sẽ được tự động sử dụng kích thước to nhất hoặc 100% chiều rộng của bài viết), chọn viền hình ảnh (không bắt buộc), canh trái hoặc canh phải so với đoạn (nếu không chọn hình sẽ nằm 1 đoạn riêng), và khoảng cách trên-dưới, trái-phải so với đoạn văn bản lân cận.

Chèn hình và chú thích hình sử dụng địa chỉ URL của hình ảnh và những thuộc tính khá trực quan.

Để thêm chú thích hình "sành điệu" như bên trên, bạn chỉ cần ghi chú thích ngay bên dưới hình, sau đó chọn "Kiểu""Chú thích hình" cho đoạn đó, thế là xong. Đơn giản mà phải không?

Ghi nội dung chú thích ngay bên dưới hình, rồi chọn kiểu "Chú thích hình" trong thẻ "Kiểu khối"

Youtube, Vimeo, Slideshare và những loại hình embed media khác

Có 2 cách để chèn Youtube video:

  • Nếu bạn biết cách copy Youtube Embed Code của video thì quá tốt, kiểu như thế này:

< iframe allowfullscreen frameborder="0" height="315" src="http://www. youtube . com/embed/Zth2nQ8H58w" width="560" >< /iframe >

  • Còn nếu không, bạn chỉ cần biết địa chỉ URL của video đó trên Youtube thôi cũng được, ví dụ:

http://www.youtube.com/watch?v=Zth2nQ8H58w

Sau đó, bạn sử dụng nút "Thêm Youtube" video, tương ứng với 2 trường hợp trên là 2 ô cho bạn điền.

Nếu đã copy URL, bạn chỉ cần dán vào ô bên dưới ("Paste Youtube Video URL"), điền kích thước, KHÔNG chọn các ô check-box bên dưới, thế là xong.

Đối với trường hợp 2 dùng embed code thì không chỉ của riêng Youtube mà của Slideshare, Vimeo, Issuu, Scribd hay bất cứ trang website chia sẻ nào khác hỗ trợ embed media, bạn đều có thể dùng nút "Thêm Youtube" này và dán vào ô bên trên ("Paste Embed Code Here") để chèn media vào bài viết.

Hơi phức tạp một chút, nhưng một khi bạn đã quen thuộc, bạn sẽ làm rất nhanh. Bạn sẽ thấy là bài viết mà có Youtube video hay Slideshare sẽ thu hút và hấp dẫn hơn rất nhiều. Chúng tôi thử chèn vào cho các bạn xem dưới đây nhé:

Thư giãn với video "Dump Ways to Die" từ Youtube nào:

Hoặc cùng "ngâm cứu" bộ slide bài giảng của Philip Kotler:

- -

Trích dẫn nổi bật là một nét rất riêng của Brands Vietnam.

Cuối cùng là các định dạng trích dẫn nổi bật, dùng cho những câu mà các bạn thấy hay hoặc tâm đắc trong bài viết. Trích dẫn nổi bật là một nét rất riêng của Brands Vietnam, không những giúp cho độc giả dễ dàng theo dõi những nội dung "tâm đắc", "hay ho" nhất của bài viết, nó còn tạo ra những "khoảng nghỉ" cho mắt (eye-resting space) trong quá trình đọc bài, giúp cho việc đọc (bài dài) dễ chịu và thoải mái hơn.

Do tính chất là nổi bật, các trích dẫn cần phải ngắn gọn, có ý nghĩa. Một bài chỉ nên có 1 trích dẫn nổi bật, trong khi một bài dài lắm cũng chỉ nên có 2-3. Hạn chế dùng trích dẫn cho bài hình, phim ảnh.

Để định dạng một câu làm trích dẫn nổi bật, tất cả những gì bạn cần là chọn câu hay nhất, tách nó ra thành một đoạn riêng, rồi chọn kiểu "Trích dẫn trái", "Trích dẫn phải" hoặc "Trích dẫn giữa" cho nó, thế là xong.

Bên trên các bạn đã thấy một đoạn được chọn làm trích dẫn phải, còn đoạn dưới đây sẽ được dùng làm trích dẫn giữa, bạn xem nhé:

Trích dẫn những nội dung "tâm đắc", đồng thời tạo ra những "khoảng nghỉ" cho mắt (eye-resting space) trong quá trình đọc bài dài.

- -

Không quá phức tạp để có một bài viết đẹp, có đúng không?

Tất cả những gì chúng tôi muốn làm là giúp cho bạn có những công cụ đơn giản mà hiệu quả để trình bày nội dung của bạn, vốn đã hay rồi sẽ còn nhìn hấp dẫn và sinh động hơn.

Chúc các bạn thành công.

Ban biên tập Brands Vietnam

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (06/01/2014)
11/12/2013
7,745 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Khủng Long 28/08/2017

Bài hướng dẫn rất chi tiết. Mình đang tính chia sẻ ít bài về Marketing Online, may quá gặp bài viết này, đỡ đi vài vấn đề :D cảm ơn ban biên tập BrandsVietNam nhé!

hai dang 05/07/2018

sao mình thêm hình ảnh vào bài lại không được nhỉ? Mình đã chọn tệp, tải lên máy chủ nhưng không được. 

Vũ Văn Có 15/08/2019

Cảm ơn ban biên tập Brands Việt Nam. Bài hướng dẫn rất chi tiết