Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Brand Health Track và Thăm dò ý kiến Bầu cử tương phản với Social Listening

Các Brand Manager vẫn luôn thắc mắc tại sao kết quả Brand Health Track từ Nielsen hay Milward Brown của thương hiệu mình quản lý luôn cho thấy chỉ số Online Awareness gần như bằng không, trong khi kết quả lắng nghe Mạng xã hội như chỉ số Share of Voice như từ Buzzmetrics cho thấy vị thế áp đảo.

Lý do nằm trong phương pháp Lấy mẫu và Hỏi truyền thống của Brand Health Track, vốn thiên về các đáp viên Offline. Bạn có thể nghi ngờ kết quả của Brand Tracking, hoặc cả hai, nhưng không chắc bao nhiêu phần trăm.

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 hôm nay cho thấy kết quả của Social Listening không thể coi thường, và các Brand Manager cần thực sự tích hợp nó trong phân tích sức khỏe thương hiệu .

Cuộc bầu cử đầy kịch tính đã khép lại với chiến thắng của Donald Trump trở thành vị tổng thống thứ 45 của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Kết quả bầu cử khiến cho toàn thế giới ngạc nhiên, đặc biệt từ phía báo chí chính thống. Tạp chí Newsweek thậm chí đã in trước bản Clinton thắng cử.

Cuộc thăm dò ý kiến bầu cử vẫn cho kết quả ổn định là Hillary Clinton sẽ thắng cuộc cho đến đêm trước ngày Bầu cử:

Trong khi đó kết quả Social Listening lại cho thấy một bức tranh ngược lại:

Kết quả từ Công cụ lắng nghe Mạng xã hội vẫn cho thấy thị phần thảo luận và chỉ số yêu thích của công chúng trong suốt thời gian 14 ngày đến và 24 giờ trước cuộc Bầu cử thiên về Trump:

Công chúng và giới đầu tư đã phụ thuộc vào các Cuộc thăm dò dư luận (Polls) để dự báo kết quả cuộc Bầu cử. Phương pháp của các Cuộc thăm dò dư luận cũng tương tự một Brand Health Track truyền thống, bằng phỏng vấn mẫu trên toàn quốc.

Sau đây là 3 phương pháp Thăm dò dư luận cuộc Bầu cử

Live Telephone Polls Phỏng vấn viên hỏi đáp viên qua điện thoại bằng số điện thoại bàn hay di động. Tuy nhiên CDC ước lượng 1/2 hộ gia đình Mỹ không có điện thoại bàn.

Online Polls Phỏng vấn trực tuyến. Đa số đáp viên của Panel là tự đề cử. Khả năng truy cập Internet chưa được rải đều trên các nhóm xã hội và nhân khẩu.

Interactive Voice Response Polls Hỏi tự động bằng máy (I.V.R.) (bằng hệ thống máy lập trình). Máy tính gọi một cuộc gọi ngẫu nhiên với một câu hỏi ghi âm đến các đáp viên và họ trả lời bằng cách ấn phím điện thoại thay cho câu trả lời. Đa số các cuộc gọi tự động là đến máy bàn.

Để thảo luận về bài viết liên hệ NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.vn