Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Theo dõi sức khoẻ thương hiệu toàn diện trên social media: Wall Street English qua góc nhìn social listening

Học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh đang là một nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng nhằm mục đích đi du lịch, du học hay thăng tiến trong công việc. Việc chọn trung tâm ngoại ngữ để trau dồi kiến thức, kỹ năng và thi chứng chỉ không chỉ bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người thân, bạn bè mà còn bởi những thảo luận trên social media.

Buzzmetrics tiếp tục thực hiện bài viết thứ 10 trong chuyên mục “Always-on Brand Tracker – Mỗi tuần một thương hiệu”, gồm các bài tổng hợp, phân tích và theo dõi sức khỏe một cách toàn diện trên social media cho từng thương hiệu cụ thể đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Bài viết tuần này sẽ theo dõi một cách toàn diện sức khoẻ thương hiệu Wall Street English trên social media trong khoảng thời gian từ 01/01/2016 – 30/06/2016.

A. Người tiêu dùng đang nói gì về Wall Street English và đối thủ cạnh tranh trên social media? – Module BRAND HEALTH

TỔNG QUAN VỀ CÁC TRUNG TÂM ANH NGỮ QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM TRÊN SOCIAL MEDIA

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2016, Wall Street English có vị trí khá thấp trong thị phần thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội so với các trung tâm anh ngữ Quốc tế khác. Các ưu đãi, minigame diễn ra liên tục trong các tháng nhưng không tạo ra nhiều tương tác cho thương hiệu này. British Council Vietnam, VUSAMA là 3 thương hiệu có thị phần thảo luận cao nhất; trong đó, hơn 90% thảo luận của British Council đến từ các bài viết chia sẻ kinh nghiệm thi IELTS trên các trang Facebook và nhóm học tiếng Anh. Bên cạnh đó, việc AMA có hoạt động tích cực trên nhiều fanpage và VUS tài trợ cho đội tuyển thể thao cũng giúp 2 thương hiệu này có lượng thảo luận khá lớn.

Trong các trung tâm tiếng Anh, British Council Vietnam đứng đầu về thị phần thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội; do đó, bài viết sẽ chọn thương hiệu này là đối thủ để phân tích và so sánh hiệu quả các hoạt động với Wall Street English.

THẢO LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU WALL STREET ENGLISH TRÊN SOCIAL MEDIA

Lượng thảo luận và chỉ số cảm xúc hàng tháng

Lượng bài viết và thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội của Wall Street English tăng cao vào tháng 4 và tháng 5 do tổ chức nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn như Đêm nhạc Move up, Khó đỡ vì dở tiếng Anh, Thi thử IELTS,… Bên cạnh đó, do có khá nhiều ý kiến tiêu cực về việc học phí cao nên nhìn chung, chỉ số yêu thích của thương hiệu trong 6 tháng khá thấp. Tháng 5 có chỉ số cảm xúc cao nhất do ưu đãi tặng Vespa khi đăng ký khóa học mới nhận được sự yêu thích của nhiều người.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

Phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu:

Nhìn chung, các ý kiến thật sự của người tiêu dùng đến từ fanpage của thương hiệu và các diễn đàn như webtretho, tinhte,… Trong đó, có những điểm đáng chú ý như sau:

- Tích cực: Wall Street English nhận được nhiều phản hồi tích cực về việc có một môi trường học tập tốt giúp nâng cao khả năng giao tiếp. Đặc biệt, một số học viên ưa thích học tại trung tâm này do có giờ học linh hoạt, thích hợp cho những người đi làm và không có nhiều thời gian.

- Tiêu cực: Bên cạnh các thảo luận tích cực, thương hiệu cũng nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực về vấn đề Học phí cao; trong đó, có nhiều người không muốn học hoặc khuyên người khác không nên học tại trung tâm này do số tiền đóng quá lớn. Đồng thời, một số người dùng cảm thấy không thoải mái khi phải đóng học phí một lần cho một năm học.

Nhìn nhận của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu

Nhìn chung, với môi trường học tập sử dụng tiếng Anh hoàn toàn, Wall Street English được nhiều người nhìn nhận là một trung tâm giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp cho mọi người. Bên cạnh đó, nhiều nhân viên văn phòng cũng nhận định đây là một trung tâm thích hợp cho những người đã đi làm với giờ học linh hoạt có thể tự sắp xếp được lịch học.

Trong khi đó, British Council được nhiều người nhận xét là nơi thích hợp cho việc học IELTS với nhiều tài liệu, kinh nghiệm, phương pháp đạt được điểm cao trong kỳ thi này.

B. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Wall Street English và đối thủ có những chiến dịch marketing gì trên social media và hiệu quả của từng chiến dịch như thế nào? – Module CAMPAIGN TRACKING

Nhìn chung, Wall Street EnglishBritish Council thực hiện các hoạt động quảng bá chủ yếu cho những lớp học IELTS, giao tiếp. Bên cạnh đó, Wall Street English còn có các chương trình học chuyên sâu hơn dành cho từng ngành nghề riêng biệt (Harvard ManageMentor) trong khi British Council còn có các khóa học dành cho trẻ em và học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Bài viết sẽ đi sâu phân tích phương thức Marketing của hoạt động mang lại lượng thảo luận public lớn nhất cho hai thương hiệu trên báo điện tử và mạng xã hội.

Chương trình quảng bá cho lớp học Preparation for IELTS của Wall Street English: Ngoài Minigame thì Chương trình Vi vu cùng Vespa với quà tặng 1 chiếc Vespa mỗi ngày là phương thức marketing tạo ra được nhiều thảo luận nhất cho chương trình trên social media. Bên cạnh đó, việc Thi thử IELTS cũng được nhiều người quan tâm và đăng ký tham dự nhằm kiểm tra trình độ của mình. Đêm nhạc Move up mặc dù có sự tham gia của Tóc Tiên nhưng không tao ra nhiều tương tác.

Chương trình quảng bá cho lớp học Luyện Thi IELTS của British Council Vietnam: Minigame là phương thức tạo được nhiều tương tác nhất cho chương trình này. Đáng chú ý, việc đăng tảichia sẻ các kinh nghiệm học IELTS từ các clip, thầy cô giáo viên của trung tâm nhận được sự quan tâm lớn trên social media.

C. Thương hiệu Wall Street English đã gặp khủng hoảng truyền thông hay tin tức tiêu cực gì trong 6 tháng đầu năm 2016? – Module CRISIS ALERT

Trung tâm Anh ngữ Wall Street English không gặp phải thông tin tiêu cực hay khủng hoảng truyền thông nào trong suốt 6 tháng đầu năm 2016.

D. Các chủ đề về tiếng Anh được thảo luận nhiều nhất trên social media trong 3 quý đầu 2016 là gì? – Module INDUSTRY TRENDSPOTTER

Trên đây là những phân tích và theo dõi sức khỏe thương hiệu của Wall Street English trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2016. Tiếp theo, nhằm giúp thương hiệu cập nhật những nội dung thu hút nhiều thảo luận đồng thời đưa ra những nhận định về mối quan tâm của khách hàng mà thương hiệu có thể tận dụng cho các hoạt động marketing trên social media, bài viết sẽ tiếp tục cập nhật thống kê về các chủ đề về việc học tiếng Anh tạo được nhiều thảo luận nhất trên các trang mạng xã hội từ tháng 1/2016 đến tháng 10/2016.

1. Album ảnh tổng hợp các cấu trúc ngữ pháp, từ vựng cần nhớ thu hút được sự quan tâm của nhiều người trên social media

Việc hệ thống lại các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng được nhiều người chú trọng, đặc biệt là trong giai đoạn chuẩn bị thi các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL iBT, TOEIC. Đặc biệt, một số bạn trẻ có sự quan tâm đến các album ảnh tổng hợp các kiến thức này giúp dễ ghi nhớ và ôn luyện; vì vậy, những nội dung này nhận được lượt chia sẻ và thảo luận rất lớn trên social media.

2. Clip chế, hình chế về việc học tiếng Anh là loại nội dung tạo ra nhiều tương tác trên social media.

Tận dụng trào lưu là việc giúp thương hiệu tạo ra được nhiều tương tác không chỉ trên fanpage của mình mà còn trên mạng xã hội. Từ tháng 1/2016 đến tháng 10/2016, những trào lưu về việc học tiếng Anh nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm trên social meida là những video và hình ảnh chế về từ vựng, cách học. Có thể nhắc đến những trào lưu như Weird names (Link), Clip chế bài hát “Chúng ta không thuộc về nhau” học tiếng Anh (Link).

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ GIANG LE – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Bài viết được thực hiện dựa trên báo cáo mẫu về giải pháp Always-on Brand tracker – theo dõi toàn diện sức khoẻ thương hiệu Wall Street English trên social media. Giải pháp Always-On Brand Tracker của Buzzmetrics là gói giải pháp toàn diện nhất cho tất cả các nhu cầu theo dõi sức khoẻ thương hiệu và chiến dịch trên social media, cảnh báo khủng hoảng truyền thông và xu hướng trong ngành hàng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com