Marketer Vân Trương
Vân Trương

Marketing @ YouNet Media

YNMS CHOICE: 5 beauty blogger dẫn đầu xu hướng làm đẹp trên mạng xã hội

Trong các chiến dịch influencer marketing được các thương hiệu sử dụng gần đây, việc lựa chọn và sử dụng KOLs làm sao để hiệu quả nhất là mối quan tâm hàng đầu của các marketer chuyên nghiệp

Với ngành hàng làm đẹp, người tiêu dùng thường bị tác động bởi việc chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ cá nhân hoặc các video clip hướng dẫn trang điểm và làm đẹp, thay vì quảng cáo truyền thống. Với sự bùng nổ của mạng xã hội, các beauty blogger ngày càng được các thương hiệu không ngừng tìm kiếm và lựa chọn để quảng bá chiến dịch bởi khả năng tiếp cận và thuyết phục người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm, thậm chí là định hình xu hướng dưỡng da và trang điểm. Làm thế nào để thương hiệu tìm kiếm đúng KOLs có lượng người theo dõi đúng với đối tượng mục tiêu và tiêu chí của chiến dịch? Bài viết dưới đây của YouNet Media đã tổng hợp và phân tích 5 gương mặt nổi bật nhất, dựa trên dữ liệu được thu thập và thống kê từ công cụ Social Listening:

​​​​​

Thống kê tổng quát về số lượng fan và tương tác trung bình trên fanpage của các KOLs

Thống kê tổng quát về đối tượng theo dõi và nội dung trên fanpage của các KOLs

Trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện, tiêu chí 3R: reach, relevance và resonance thường được sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả của từng KOL.

Reach (Độ phủ): được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của KOLs trên mạng xã hội. Thông thường, thương hiệu sẽ lựa chọn những Influencer có số lượng fan lớn, tiếp cận được nhiều người. Tuy nhiên, điều này không đảm bảo khả năng thành công của chiến dịch.

Relevance (Sự liên quan): mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của thương hiệu. Relevence có thể liên quan đến các nội dung bài viết của Influencer hoặ c đối tượng độc giả mà họ tiếp cận.

Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng: Brand preference hay Brand image): mức độ tương tác của người theo dõi với loại nội dung mà KOLs tạo ra được gọi là Resonance. Khi người theo dõi đọc các nội dung được viết bởi KOLs, họ sẽ có những mức độ tương tác khác nhau. Resonance xác định mức độ tương tác của người đọc với thông điệp được đưa ra và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang cá nhân của mình.

Ngọc Thảo

Demographic đối tượng theo dõi fanpage của Ngọc Thảo.

Lê Trương Ngọc Thảo được biết đến với hình ảnh hot girl kiêm diễn viên, người mẫu, là người đồng hành cùng Phở trong rất nhiều video hài vui nhộn. Hiện nay, cô còn thực hiện các clip hướng dẫn makeup trên kênh Youtube Lady 9 với nhiều chủ đề đa dạng.

Ngọc Thảo có độ phủ khá lớn với 2,842,477 người theo dõi trên fanpage và 150,138 subcribers trên Youtube.

Với thời gian làm việc trong ngành giải trí lâu cùng nhiều hoạt động nổi bật trong nhiều lĩnh vực, từ phim ảnh, quảng cáo đến âm nhạc, thời trang dẫn đến nội dung bài viết đa dạng, lượng fan hiện tại của Ngọc Thảo quả là con số đáng mơ ước. Có thể nói, đây là KOL phù hợp để quảng bá những sản phẩm nhắm đến đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Các bài viết liên quan đến làm đẹp của Ngọc Thảo chỉ chiếm 44,7% tổng số thảo luận trên trang của cô, ngoài ra là các bài viết chia sẻ về các dự án khác và chia sẻ cá nhân.

Live make up của Ngọc Thảo có hơn 22 nghìn lượt like.

Changemakeup

Nói đến Beauty blogger tại Việt Nam thì không thể bỏ qua Changmakeup - cô nàng du học sinh Mỹ nổi tiếng với những bức ảnh swatch son thu hút hàng nghìn like trên mạng xã hội. Đôi môi đầy đặn tươi tắn cùng bộ sưu tập son khổng lồ chính là "thương hiệu" khiến mọi người không thể quên được ở Chang. Mỗi khi phân vân về son, các cô gái sẽ không ngần ngại tìm đến Changmakeup để tham khảo hàng loạt màu son đáng yêu cùng những đánh giá vô cùng chi tiết.

Demographic đối tượng theo dõi fanpage của Changmakeup.

Sở hữu số lượng fan hơn 700 nghìn người trên facebook cùng hơn 300 nghìn subscriber trên kênh Youtube, Changmakeup vừa là một cái tên quen thuộc đối với phái đẹp mà còn là một KOL được nhiều nhãn hàng tin tưởng hợp tác để giới thiệu những sản phẩm mới kết hợp hướng dẫn sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

Nhìn chung, nội dung các post của Changmakeup khá đa dạng, nhưng tập trung vào giới thiệu sản phẩm makeup mới (chủ yếu là son) theo từng thời điểm và review cụ thể về tính năng, màu sắc. Những bài đăng này nhận được lượng tương tác khá lớn với tính hiệu quả cao khi các độc giả không ngại chia sẻ cảm nhận về sản phẩm và đưa ra câu hỏi phía dưới bài.

Bài đăng có hơn 30.000 tương tác giới thiệu Chanel Rouge Allure Ink.

Quỳnh Anh Shyn

Nổi bật không kém chính là Quỳnh Anh Shyn, cô bạn Hotgirl Hà thành với tên thật là Phí Quỳnh Anh. Sở hữu vẻ ngoài xinh xắn cùng phong cách thời trang ấn tượng và trẻ trung, Quỳnh Anh nhận được sự ủng hộ từ đông đảo giới trẻ.

Demographic đối tượng theo dõi fanpage của Quỳnh Anh Shyn.

Bên cạnh fanpage đang sở hữu lượt gần 700,000 lượt yêu thích, tài khoản cá nhân Facebook và Instagram của cô gái này còn có đến hơn một triệu followers. Quỳnh Anh nhận được sự quan tâm và thảo luận chủ yếu đến từ các bạn trẻ ở độ tuổi 18 – 24.

Quỳnh Anh Shyn tập trung đầu tư cho những clip hướng dẫn makeup theo từng chủ đề trên kênh Youtube riêng của mình. Với nhiều phong cách makeup đa dạng, phù hợp với từng hoàn cảnh và độ tuổi, các clip hướng dẫn của Quỳnh Anh Shyn nhận được nhiều sự yêu thích từ các chị em phụ nữ.

Các post của Quỳnh Anh đều nhận được hơn 1000 like.

Võ Phương Thúy

Võ Phương Thúy - chủ nhân của blog làm đẹp Fierybread, là du học sinh theo ngành học về da tại Úc. Với kiến thức được trang bị kỹ càng, những chia sẻ của Thúy thường theo hướng chuyên sâu, được mọi người tin cậy.

Demographic đối tượng theo dõi fanpage của Võ Phương Thúy.

Fierybread by Thuy Vo hiện tại đã có hơn 110,000 người theo dõi. Võ Phương Thúy là một cái tên mà các thương hiệu mỹ phẩm không nên bỏ qua, đặc biệt là với những dòng sản phẩm thiên về dược liệu và chữa trị.

Trang blog Fierybread có rất nhiều nội dung, trải dài từ cách điều trị các bệnh lý về da, cách chăm sóc da, trang điểm, dinh dưỡng, kết hợp theo đó cách trình bày khoa học, hình ảnh chuyên nghiệp. Trong đó, những bài viết về chăm sóc da chuyên sâu xuất hiện với tần suất nhiều nhất, luôn có nhiều comment chia sẻ cụ thể về tình trạng da và muốn được Thúy tư vấn chi tiết hơn. Ngoài ra, nội dung liên quan đến Giveaway cùng giải thưởng có giá trị sở hữu lượt like, share, comment cao nhất.

Bài hướng dẫn chăm sóc da kết hợp giới thiệu sản phẩm có hơn 2,000 tương tác.

Trinh Phạm

Trinh Phạm cũng là một trong những beauty blogger được giới trẻ Việt Nam yêu mến. Sở hữu kiến thức sâu rộng và khoa học về các phương thức và sản phẩm chăm sóc da, trang blog của cô là địa chỉ uy tín dành cho các cô gái khi cần tư vấn về làm đẹp

Demographic đối tượng theo dõi fanpage của Trinh Phạm.

Trinh Phạm bắt đầu đánh giá về mỹ phẩm từ năm 2014 và cho đến nay, kênh Youtube với mục đích review mỹ phẩm cho bạn bè theo dõi đã có hơn 217 nghìn lượt đăng ký.

Không chỉ dừng lại ở vấn đề trang điểm, làm đẹp, Trinh Phạm cũng tập trung vào các mảng chăm dóc tóc, giữ dáng với những kinh nghiệm thú vị và hữu ích. Trong các nội dung Haul – khoe sản phẩm mới và Favorites – sản phẩm yêu thích của tháng, Trinh Phạm thường kết hợp cả review về tính năng, thành phần và mức độ phù hợp của sản phẩm đối với các làn da, khuôn mặt.

Nội dung dạng Haul - khoe sản phẩm mới luôn được các fan của Trinh Phạm ủng hộ nhiệt tình

Kết luận

Với số lượng beauty blogger đông đảo hiện nay, lựa chọn gương mặt quảng bá là bài toán nan giải với nhiều thương hiệu mỹ phẩm. Ngoài các chỉ số đo lường như Reach, Resonance, Relevence, nhãn hàng cần theo dõi cả quá trình xây dựng hình ảnh của KOL để đảm bảo mức độ uy tín và định vị phù hợp với sản phẩm. Việc so sánh mức độ tương tác của từng KOL cũng như chất lượng thảo luận trong các bài viết với mức chi phí các thương hiệu đang bỏ ra cho từng người sẽ cho thương hiệu đo lường được hiệu quả, cụ thể với mỗi đồng chi phí tạo được bao nhiêu tương tác, hoặc mỗi tương tác tốn bao nhiêu chi phí.

Thời gian gần đây trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều beauty bloggers mới được đánh giá cao như An Phương, Thái Hà,… Tuy lượng fan và tương tác trên các post của họ chưa cao nhưng với hình ảnh bắt mắt, nội dung hấp dẫn, độc đáo, những cô gái này bộc lộ tiềm năng trở thành các KOL mới. Liệu họ có thể vươn lên vị trí top 5 và trở thành gương mặt đại diện cho các ngành hàng làm đẹp trong thời gian sắp tới?

YNM'S CHOICE là chuyên mục phân tích các KOLS hàng tuần được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media để biết thêm thông tin và được tư vấn cụ thể về hệ thống và dịch vụ: