Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 13: Social Media

Empowerer: Anh Nguyễn Khoa Hồng Thành – Founder at Emerald Digital Marketing

Social Media là một xu hướng rất nổi bật trong marketing trong thời đại số. Và chia sẻ của empowerer Nguyễn Khoa Hồng Thành đã đưa lớp học Elite vượt qua giới hạn bề mặt của những con số, những phương tiện thông tin công nghệ, để hiểu được tận cùng của truyền thông hiện đại – những cuộc đối thoại đầy nghệ thuật và dụng ý.

Xuất thân từ ngành PR, kinh qua công việc nhà báo đầy thú vị, và đã tham gia những dự án giải quyết khủng hoảng đầy ấn tượng, anh Hồng Thành có một chút tương đồng với empowerer tuần trước – anh Hùng Võ quen thuộc của chúng ta ở lối dẫn dắt linh hoạt, đầy cảm hứng lôi cuốn tất cả các Eliters vào một hành trình gợi mở, đối thoại, tương tác trong thế giới của những câu chuyện. Và có lẽ cũng bởi thế mà thầy chủ nhiệm Hùng Võ cũng đóng góp rất nhiều nhận xét cực kì “đắt giá”!

Mở đầu bài học, anh Hồng Thành khẳng định Social Media về bản chất vẫn là PR, là những cuộc đối thoại đã theo chân người dùng bước vào thế kỉ 21, chuyển nhà lên platform mới là những kênh mạng xã hội. Bởi thế nên Social Media cũng chịu sự chi phối của những quy luật xã hội, và người làm Social media cần phải có kinh nghiệm sống để hiểu quy luật, hiểu con người, từ đó áp dụng cách kể chuyện phù hợp nhất với cộng đồng mình nhắm đến.

Anh đưa ra một thách thức làm ví dụ cho các Eliters: làm thế nào để bán ngay 20 ly cà phê Starbuck cho 15 bạn trong lớp không có nhu cầu cũng không thích Starbuck. Lớp học ngay lập tức sôi nổi lên với rất nhiều đáp án khác nhau: làm bài thuyết trình đầy cảm hứng về vị ngon của Starbuck, cho các bạn uống thử để kích thích, gợi mở… Nhưng thầy giáo đã kết lại bằng phương án nói lên cách thức vận hành của Social Media Marketing: mua chuộc bạn lớp trưởng để gây sức ảnh hưởng lên các bạn khác. Trong bất ki cộng đồng nào cũng sẽ có nhiều xu hướng tư tưởng, 9 người 10 ý, nhưng luôn tồn tại những thủ lĩnh tự nhiên có khả năng thuyết phục, lãnh đạo hành vi của người khác. Thông qua những thủ lĩnh này, brand có thể xây dựng, tham gia, cuốn hút và tạo lòng tin vào câu chuyện của mình, từ đó đạt được mục tiêu marketing. Đó chính là vẻ đẹp của social media nói riêng, và PR nói chung, nghệ thuật chơi với những câu chuyện.

Wow, đến lúc này thì thật sự không thể không háo hức được bước vào bài học phải không cả nhà? Ad xin tóm tắt những ý chính của buổi chia sẻ hôm nay nhé:

I. Social Media là gì?

Social media is the interaction among people in which they create, share, and/or exchange information and ideas in virtual communities and networks. Social media is a group of Internet-based applications that build on the ideological and technological foundations of Web 2.0, and that allow the creation and exchange OF USER-GENERATED CONTENT.

3 types of social media:
1. Personal Experience Platform (blog, Facebook account, Twitter account) – attraction based on INSPIRING experience
2. Discussion Board Platform (Forum, Facebook group) – attraction based on LOGICAL PERSUASION
3. Publishing Platform (Pages on Social network) – gives brand its own NEWSPAPER to constantly reach an interact with target audience

PR direction: Strong publishing platform -> relevant with personal experience -> driven by discussion

II. Why Social Media?

Người Đông Á có bản chất cộng đồng, tuy nhiên lại có tính phân mảng. Social media chính là ánh phản chiếu (reflection) hoàn hảo của đặc tính đó.

Chính sức ì của đặc tính cộng đồng giải thích tại sao Facebook trở thành mạng xã hội thống trị tại Việt Nam. Dẫn ví von hài hước của anh Hồng Thành, mỗi khi post status chúng ta luôn có một khao khát thầm kín được nhiều like, comment, share, được quan tâm, theo dõi. Do đó trừ khi cả cộng đồng đông đảo cùng nhau dời nhà sang mạng khác, còn không chẳng có lí do gì chúng ta bỏ nhà để chịu cô đơn lẻ loi cả

Người làm social media do đó cần nghiên cứu kĩ target audience, để từ đó tiếp cận họ từ kênh thích hợp, với mechanism phù hợp thói quen của họ, và quan trọng nhất là chất xúc tác đủ sức lay động, xoay chuyển nhận thức, đánh thức hành động.

III. Social Trend

Có 4 xu hướng chính đang chi phối sự phát triển của Social Media hiện đại

1. Social listening is becoming important:
Thu thập thông tin từ kênh social cần đảm bảo đủ thấu hiểu, quan tâm đến hoàn cảnh, trên nền tảng thu hút sự tham gia (engagement) và cùng nhau xây dựng một mối quan hệ lâu dài

Có 3 level của Social listening
a) Brand health: để biết người ta đang nói, nghĩ gì về mình
b) Market: để so sánh trong bối cảnh cạnh tranh, hiểu động thái của đối thủ ngay trong real time, từ đó hạn chế rủi ro
c) Brand Ambassador: hiểu sâu xa vào nhận thức của target audience về brand, thông qua những “đại sứ thương hiệu” (BRAND AMBASSADOR). Đây không phải là những người nổi tiếng đại diện cho thương hiệu trên quảng cáo đâu nhé! Brand ambassador là sự tiến hóa từ “seeder”, một khái niệm khá quen thuộc trong digital marketing. Giờ đây seeder không chỉ là những nick ảo spam thông tin về brand trên các mạng xã hội mà là chính những người có ảnh hưởng trong cộng đồng đó, có sử dụng sản phẩm và được thuyết phục để chia sẻ trải nghiệm của họ. Họ sẽ xây dựng được lòng tin – TRUST từ khóa quan trọng nhất trong marketing hiện đại.
Social media sẽ utilize họ theo hành trình:
Identify -> inspire -> pay -> pay it forward -> listen

2. Social advertising:
Bắt nguồn từ chức năng profiling của các mạng xã hội, khiến cho những quảng cáo của chúng ta trở nên có thể theo dõi được – đo lường được – đánh đúng mục tiêu (trackable – measurable – targeting)

3. Social CRM (Customer Relationship Management):
Social Media đã nâng hoạt động chăm sóc khách hàng lên một tầm cao mới, giờ đây Brand có thể chăm sóc khách hàng ngay tại nơi họ sinh hoạt và theo dõi hành động của họ trên nhiều platform khác nhau.

Anh Hồng Thành đã khiến lớp học trở nên cực kì sinh động với ví dụ về trang fanpage của CO-OP MART. Đây là đơn vị đầu tiên coi fanpage là một kênh chăm sóc khách hàng chiến lược của mình, bên cạnh truyền thống email, hotline… Với tab “Ý kiến khách hàng” cùng xử lí nhanh gọn, ân cần trên các comment, Co-op Mart đã chứng minh tầm nhìn, thu hút sự quan tâm, tin tưởng của người tiêu dùng.

4. Brand as Publishers’ Newsroom:
Kênh thông tin của Brand giờ đây vận hành như một tờ báo, tự thu thập thông tin, hình ảnh độc quyền của mình trên nhiều hình thức đa dạng.

IV. Social Media Planning

Để lên kế hoạch Social Media, có 3 hình thức:
1. Staircase: Strategy -> Pressense -> Tools -> Conversation
2. Matrix: là một bảng với các cột why, who, Naming, success measurement, ROI, social spiral, và các hàng là các công cụ social media (web, facebook…)
3. Social Viral Spiral: là một vòng xoắn với tâm điểm là core channel (web, facebook), từ đó mỗi vòng xoắn đại diện cho 1 công cụ khác nhau. Số vòng xoắn càng nhiều thì mức độ lan tỏa càng nhanh.

Nhưng nhìn chung 3 hình thức trên bổ sung với nhau, cùng xây dựng chiến lược theo hành trình objective -> platform -> leverage integration, và thực hiện theo 3 bước trigger -> conversation -> action/change/convergent

V. Qualified practice

Đây là phần hấp dẫn nhất, khi empowerer chia sẻ về những real case study trong quá trình tác nghiệp đầy thú vị của anh, khiến cho không chỉ Eliters mà ngay cả thầy chủ nhiệm và giáo viên dự thính (anh Nguyễn Đình Toàn) cũng phải đứng ngồi không yên với những thắc mắc của mình.Tuy nhiên do tính nhạy cảm nóng bỏng của những thông tin, nên ad sẽ chỉ tóm tắt ngắn gọn thông tin chung thôi nhé!

1. Coca Cola measurement: cách đo lường hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của một brand được xem là cực kì thành công trên platform social. Hiệu quả của Coca Cola được đo lường bằng công cụ Buzzmetrics (chọn mẫu)

2. Heineken measurement: Tương tự như Coca Cola, Heineken là một thương hiệu xây dựng hình ảnh rất tốt trên Social Media. Hiệu quả được đo lường qua kênh Younet (đo lường tổng thể)

3. Tiger hôi bia: đây là case study thú vị nhất nhưng lại có rất nhiều thông tin bí mật “Sư phụ” Hồng Thành đã xử lí khủng hoảng của Tiger Beer bằng sự kết hợp Social Media – PR – Search optimization để xoay chuyên hoàn cảnh, dập tắt dư luận xấu về Tiger Beer

Không khí tranh luận vẫn còn đang rất hào hứng với các case studies độc quyền, nhưng giới hạn thời gian đã khép lại buổi chia sẻ về social media. Empowerer Nguyễn Khoa Hồng Thành đành phải hẹn các Eliter đang rất phấn khích sẽ trở lại với một buổi học nữa, giải đáp những thắc mắc về tuyệt chiêu “crisis management” của anh.

Bạn Huỳnh Phong, Eliter may mắn được dự buổi chia sẻ hôm nay phát biểu đầy hảo hứng: “Mình ấn tượng nhất là cái nhìn thoát xác khỏi công nghệ của anh Hồng Thành, nhìn social media dưới góc độ một cuộc đối thoại trên platform mới, vận dụng những quy luật triết học tưởng như xa lạ nhưng lại “có lí”bất ngờ. Mình sẽ ngay lập tức đi tìm mua cuốn “Trí thông minh của đám đông” như anh đã giới thiệu!”

Ngay cả thầy chủ nhiệm cũng chia sẻ đầy hào hứng: “Vẫn còn rất nhiều thông tin quý báu, tuyệt chiêu công cụ tìm kiếm mà empowerer chưa thể chia sẻ với các em hôm nay. Sẽ cố gắng mời anh trở lại một ngày không xa!”

Social Media quả thật là một chủ đề trẻ và đầy cảm hứng, cả nhà hãy ghi chép kỉ lưỡng những chia sẻ cực kì giá trị, hữu ích cho công việc sau này, và hoàn toàn độc quyền dành cho Eliters – Young Marketers nhé!