4 lầm tưởng to lớn nhất về SEO bạn chưa biết

Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những thực hành marketing mang nhiều hiểu lầm nhất trong thời đại hiện nay. Từ chiến thuật từ khóa cho đến các thuật toán, hiểu được SEO có thể là một việc rất phức tạp và tốn nhiều thời gian đối với các nhà Marketer. Làm thế nào để các từ khóa lên top tốt nhất? Nên dùng bao nhiêu liên kết? Bạn có thể có rất nhiều câu hỏi, nhưng mấu chốt vấn đề chính là: SEO chính là việc các bài viết của bạn (content) được các đối tượng khách hàng tiềm năng tìm đọc và quan tâm.

Dưới đây là 4 lầm tưởng to lớn nhất về SEO mà bạn cần tránh.

1/ Hiểu lầm mối quan hệ giữa SEO và Social Meia

Mặc dù Google cho thấy tín hiệu Social Media không ảnh hưởng đến bảng xếp hạng (ranking), nhưng chúng ta có thể thấy mối tương quan giữa các bài viết nội dung trên mạng xã hội và trên trang web. Nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội nhận được nhiều tương tác và lượt thích, điều này tác động tích cực đến thứ hạng của trang web của bạn.

Chuyên gia SEO của chúng tôi – Zack Ramdani – khuyến cáo rằng chúng ta không nên sử dụng các mạng xã hội với mục đích để tăng thứ hạng cho trang web, mà nên hiểu rằng SEO và Social Media luôn đồng hành cùng nhau, hỗ trợ cho nhau trong kế hoạch marketing tổng thể để tăng cường sự tương tác và nâng cao độ tiếp cận đến với khách hàng tiềm năng.

Sự hiện diện của Social Media kết hợp với các bài viết nội dung có giá trị và xây dựng cộng đồng, tất cả cùng làm việc với nhau để góp phần nâng cao nhận thức thương hiệu, lượng truy cập vào website, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

2/ Không có chiến thuật chia sẻ các bài viết nội dung trên mạng Social Media

Sự kết nối giữa Social Media và các bài content SEO là chìa khóa cho một chiến dịch marketing thành công. Các nhà Manager Social Media cần phải có chiến lược rõ ràng về loại nội dung mà họ chia sẻ.

Thay vì chia sẻ những nội dung mới, bạn hãy phân tích hiệu suất làm việc trước đây và nhận ra những thể loại nội dung nào mang lại lượng truy cập nhiều nhất cho trang web của bạn? Những thể loại bài viết nào nhận được sự chia sẻ nhiều nhất? Những chủ đề phổ biến nhất là gì? Chủ đề nào nhận được sự tương tác tích cực nhất của người đọc? Đây là tất cả câu hỏi mà một nhà Manager Social Media cần phải xem xét khi quyết định những nội dung nào sẽ được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Như Ramdani nói: “Chọn con ngựa luôn chiến thắng thay vì lên một chiếc xe mà không bao giờ giành chiến thắng.” Tạo nên một list tập hợp những bài viết tốt nhất, có chất lượng nhất cho riêng mình và bạn hãy lên lịch chia sẻ những bài viết ấy trên trang mạng xã hội song song với việc chia sẻ những nội dung mới của bạn.

3/ Trông chờ sự thành công chỉ trong một đêm

SEO là một cách cực kỳ hiệu quả để tăng lượt truy cập vào trang web của bạn nhưng nó không thể mang lại thành công trong chớp mắt. Các nhà Marketer luôn mong đợi nhận được kết quả ngay lập tức khi triển khai các chiến lược. Và khi họ không có thấy được kết quả ngay lập tức, họ sẽ từ bỏ. SEO không như vậy, SEO cần thời gian để thực hiện thành công, vì vậy thiếu kiên nhẫn là một trong những rào cản lớn nhất đối với các nhà Marketer.

Hãy luôn ghi nhớ điều này, SEO là một chiến lược lâu dài chứ không phải trong ngắn hạn bởi vì khối lượng lớn các bài viết nội dung trên trang web của bạn.

4/ Không theo kịp sự tiến bộ của SEO

Bạn không phải là doanh nghiệp duy nhất cho dù bạn đang hoạt động ở bất cứ lãnh vực nào. Và bạn cũng không phải người duy nhất sáng tác ra những bài viết nội dung mới trong ngành nghề của mình. Bởi vì sự cạnh tranh khốc liệt này, bạn cần phải luôn luôn cập nhật kiến thức, viết bài và chia sẻ nội dung chất lượng, phân tích các kết quả của bạn.

SEO đã phát triển đáng kể trong 10 năm qua, nhưng không phải ai cũng theo kịp sự phát triển tiến bộ ấy. “Nhiều nhà Marketer vào năm 2016 đã bỏ qua sự tiến bộ của SEO. Họ không bắt kịp, hoặc tệ hơn là họ đang miễn cưỡng chạy các chiến dịch SEO theo những đường lối cũ trong quá khứ,” Ramdani giải thích.

Một ví dụ điển hình của lầm tưởng này là việc nhồi nhét từ khóa: nội dung trên một trang web nhồi nhét hoặc nạp quá nhiều từ khóa. Điều này không chỉ trông thật lố bịch và hạ thấp uy tín của các bài viết nội dung của bạn, mà còn khiến bạn gặp khó khăn với các thuật toán của Google.

Các nhà Marketer cần phải nhận thức rõ ràng rằng các thuật toán luôn được Google cập nhật thường xuyên, như thuật toán Panda cập nhật từ việc nhồi nhét các từ khóa, thuật toán Penguin phạt các liên kết chất lượng thấp và thuật toán Hummingbird cập nhật từ việc thói quen tìm kiếm của người dùng.

Với những kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa hơn bao giờ hết, các nhà Marketer cần hiểu rằng luôn có sự kết nối giữa các bài viết nội dung với khách hàng mục tiêu của họ. Google luôn tối ưu hóa các thứ hạng tìm kiếm dể lựa chọn các nội dung phù hợp nhất dựa trên lịch sử tìm kiếm của một cá nhân.

Công nghệ thay đổi nhanh chóng có nghĩa là các nhà Marketer và các nhà Manager Social Media cần luôn theo kịp sự phát triển và điều chỉnh nội dung thêm phần sáng tạo, phù hợp với mọi nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Nguồn: Dara Fontein - Hootsuite

An Yên dịch