Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Theo dõi sức khoẻ thương hiệu toàn diện trên social media: Bobby qua góc nhìn social listening

Tã giấy là một mặt hàng quen thuộc cho các bậc cha mẹ có con nhỏ, tuy nhiên, ngày càng có nhiều thương hiệu tã giấy xuất hiện trên thị trường khiến cho việc lựa chọn thương hiệu nào để dùng cho con trở thành nỗi băn khoăn lớn.

Nhằm tạo lòng tin nơi người tiêu dùng cũng như tăng khả năng cạnh tranh, các thương hiệu tã giấy đang ngày càng đẩy mạnh các chương trình quảng bá sản phẩm, đặc biệt là trên social media. Buzzmetrics tiếp tục thực hiện bài viết thứ 9 trong chuyên mục “Always-on Brand Tracker – Mỗi tuần một thương hiệu”, gồm các bài tổng hợp, phân tích và theo dõi sức khỏe một cách toàn diện trên social media cho từng thương hiệu cụ thể đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Bài viết tuần này sẽ theo dõi một cách toàn diện sức khoẻ thương hiệu tã giấy Bobby trên social media trong khoảng thời gian từ 01/01/2016 – 30/06/2016.

A. Người tiêu dùng đang nói gì về Bobby và đối thủ cạnh tranh trên social media? – Module BRAND HEALTH

TỔNG QUAN VỀ NGÀNH HÀNG TÃ GIẤY TRÊN SOCIAL MEDIA

Theo thống kê của Buzzmetrics, trong 6 tháng đầu năm 2016, Bobby là nhãn hàng tã giấy tạo được nhiều bài viết và thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội đứng thứ 2 chỉ sau Huggies. Lượng bài viết và thảo luận về các thương hiệu tã giấy hiện nay vẫn chủ yếu đến từ các hoạt động quảng bá sản phẩm, tương tác với khách hàng trên Facebook fanpage chính thức của nhãn hàng. Minigame, cuộc thi ảnh, bài viết chia sẻ kiến thức chăm sóc trẻ là những loại nội dung thảo luận phổ biến tạo ra lượng tương tác cao cho các nhãn hàng trên social media.

THẢO LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU BOBBY TRÊN SOCIAL MEDIA

  • Lượng thảo luận và chỉ số cảm xúc hàng tháng

Số lượng bài viết và thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội của Bobby tăng lên rất cao vào tháng 3, tháng 4 nhờ có cuộc thi “Chuyến phiêu lưu đầu đời cùng Bobby tã quần” nhằm quảng bá sản phẩm tã quần Bobby. Chỉ số cảm xúc về thương hiệu Bobby giảm mạnh trong tháng 2 do nhiều bài viết và thảo luận public tiêu cực về tã Bobby gây hăm tã, nổi mẩn. Trong tháng 4, chỉ số cảm xúc tiếp tục giảm do các thông tin tiêu cực về việc có tã có dòi.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

  • Phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu:

- Tích cực: Nhìn chung, Bobby được đánh giá cao về thiết kế, kích cỡ vừa vặn thoải máitiện dụng, dễ mặc, đặc biệt là dòng sản phẩm tã quần mới. Ngoài ra, thấm hút tốt; không gây hăm tã; khô ráo, thoáng mát cũng là những đặc tính nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đáng chú ý có là nhiều thảo luận trên social media bày tỏ sự tin tưởng dành cho thương hiệu tã Bobby.

- Tiêu cực: Bên cạnh các thảo luận tích cực; thương hiệu cũng nhận nhiều lời phàn nàn về việc hoạt động quảng bá được tổ chức chưa tốt (thể lệ minigame, cuộc thi, khuyến mãi không rõ ràng; chậm trễ trong việc công bố kết quả mini game, trao thưởng…). Các phản hồi tiêu cực khác xoay quanh việc gây hăm tã, nổi mẩn, thiết kế không thoải mái, thấm hút không tốt

  • Nhìn nhận của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu

Bài viết này sẽ tập trung phân tích về thương hiệu Bobby và đối thủ cạnh tranh của Bobby là Pampers do 2 thương hiệu tã giấy đều đến từ Nhật Bản đã có mặt khá lâu tại Viêt Nam và thường được nhiều bà mẹ so sánh trực tiếp thông qua thảo luận trên social media.

Bobby là thương hiệu tã giấy cao cấp được các mẹ trên social media đánh giá cao về việc giúp bé thoải mái vui đùa cả ngày nhờ thiết kế vừa vặn, ôm sát, không gây hằn đỏ da bé mà vẫn khô ráo. Trong khi đó, đối thủ của BobbyPampers được nhiều người tiêu dùng nhắc đến như một thương hiệu tã được tin dùng hàng đầu tại Nhật Bản.

B. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Bobby và đối thủ có những chiến dịch marketing gì trên social media và hiệu quả của từng chiến dịch như thế nào? – Module CAMPAIGN TRACKING

Trong 6 tháng đầu năm 2016, cả hai thương hiệu BobbyPampers đều tích cực tung ra hoạt động quảng bá cho các sản phẩm cải tiến mới; trong đó, nếu Bobby chạy một loạt hoạt động xuyên suốt trong 6 tháng đầu năm cho sản phẩm “Tã quần Bobby” thì Pampers tập trung quảng bá cho sản 2 dòng sản phẩm hoàn toàn khác là“Pampers premium care”“Pampers baby dry sơ sinh”, dòng sản phẩm tã quần của Pampers chỉ được nhắc đến trong một vài bài đăng tương tác trên fanpage trong tháng 4, tháng 5.

Bài viết sẽ đi sâu phân tích phương thức Marketing của hoạt động mang lại lượng thảo luận public lớn nhất cho hai thương hiệu trên báo điện tử và mạng xã hội.

Chiến dịch quảng bá sản phẩm Bobby tã quần: Minigame trên trang Bobby fanpage là phương thức tạo được nhiều thảo luận nhất cho chiến dịch, bên cạnh đó cuộc thi “Chuyến phiêu lưu đầu đời cùng Bobby tã quần” cũng thu hút nhiều sự quan tâm và tham gia từ các mẹ. Các loại nội dung khác như bộ tranh tình huống, “Bí quyết cho mẹ”; bài đăng tương tác trên fanpage hay viral clip không tạo được nhiều thảo luận.

Chiến dịch quảng bá sản phẩm Pampers Baby Dry Sơ Sinh: Chuỗi sự kiện, hoạt động trải nghiệm sản phẩm Pampers Baby Dry sơ sinh là phương thức Marketing tạo ra nhiều thảo luận nhất trong suốt chiến dịch.Sự kiện ra mắt sản phẩm cũng nhận được sự chú ý lớn nhờ vào sự xuất hiện của 2 bà mẹ hot nhất hiện nay trên social media là Elly Trần Minh Hà. Bên cạnh đó Pampers cũng tung ra các video clip để làm nổi bật các đặc tính nổi bật của sản phẩm; video clip về cảm nhận của các mẹ sau khi dùng thử sản phẩm mới cũng tạo được nhiều sự quan tâm và những phản hồi tích cực.

C. Thương hiệu Bobby đã gặp khủng hoảng truyền thông hay tin tức tiêu cực gì trong 6 tháng đầu năm 2016? – Module CRISIS ALERT

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Bobby gặp phải duy nhất một thông tin tiêu cực đáng kể là tin đồn phát hiện có đỉa trong tã Bobby. Số lượng các thảo luận và bài viết public trên mạng xã hội về vụ việc nhanh chóng tăng cao trong 2 ngày 12 và 13 tháng 4 nhưng lại lập tức giảm từ ngày 13/4 và hầu như không được nhắc đến sau đó nữa. Lí do của việc thông tin tiêu cực không còn được nói đến nữa là do nhiều bà mẹ đã chính tay thử nghiệm giống như trong đoạn clip phát tán ban đầu nhưng không hề có hiện tượng gì xảy ra và đăng bài bênh vực thương hiệu trên trang cá nhân của mình.

Bên cạnh những thảo luận và bài viết public trên mạng xã hội thể hiện sự hoang mang, lo lắng về chất lượng sản phẩm, vẫn có một số ý kiến của người tiêu dùng tỏ ra nghi ngờ về độ chính xác của các thông tin tiêu cực và thể hiện sự tin tưởng đối với các thương hiệu tã cao cấp Bobby.

D. Các chủ đề được các mẹ có con dưới 3 tuổi thảo luận nhiều nhất trên social media trong Q3/2016 là gì? – Module INDUSTRY TRENDSPOTTER

Trên đây là những phân tích và theo dõi sức khỏe thương hiệu của thương hiệu tã Bobby trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2016. Tiếp theo, nhằm giúp thương hiệu cập nhật nội dung thu hút nhiều thảo luận bởi các mẹ trên mạng xã hội, đưa ra những nhận định về mối quan tâm của khách hàng mà thương hiệu có thể tận dụng cho các hoạt động marketing trên social media, bài viết sẽ tiếp tục cập nhật thống kê về các chủ đề được các mẹ (có con từ 0 đến 3 tuổi) thảo luận nhiều nhất trên social media, cụ thể là trong Q3/2016

Xem thêm Các chủ đề được các mẹ thảo luận nhiều nhất trên social media trong Q2/2016: Link

Thông qua các chủ đề được các mẹ trong 2 giai đoạn: con từ 0-12 tháng và con từ 1-3 tuổi thảo luận nhiều nhất , có thể rút ra được những xu hướng trong việc trong việc sóc mẹ và bé đang được quan tâm nhất trên social media trong Q3/2016 là:

1. Các phương pháp làm đẹp sau sinh thu hút sự thích thú lớn từ các mẹ

Làm đẹp sau khi sinh luôn là một mối quan tâm lớn của các mẹ. Trong Q3/2016, những bài viết đưa ra các phương pháp làm đẹp mới lạ, hiệu quả thu hút được sự chú ý lớn từ các bà mẹ trên các trang mạng xã hội.

2. Các thảo luận xung quanh việc Ăn dặm là chủ đề được nhiều mẹ quan tâm

Các album tổng hợp các công thức món ăn, hướng dẫn cụ thể, thông tin dinh dưỡng hỗ trợ cho việc ăn dặm của bé được các bà mẹ thích thú và chia sẻ rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Có thể nói, việc tổng hợp thông tin bổ ích về các vấn đề mà các mẹ đặc biệt quan tâm dưới dạng hình ảnh trong 1 album trên Facebook là một dạng nội dung tạo sự thuận tiện cho người xem cũng như dễ dàng chia sẻ cho bạn bè cùng tham khảo.

3. Infographic tổng hợp thông tin bổ ích là dạng nội dung thu hút lượng tương tác cao từ các mẹ

Bên cạnh các Facebook photo album, các thông tin tổng hợp dưới dạng infographic cũng được các mẹ rất yêu thích do dễ dàng nắm bắt đầy đủ các thông tin bổ ích, dễ lưu lại để tham khảo và chia sẻ.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: hoa.cao@buzzmetrics.com hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Bài viết được thực hiện dựa trên báo cáo mẫu về giải pháp Always-on Brand tracker – theo dõi toàn diện sức khoẻ thương hiệu Bobby trên social media. Giải pháp Always-On Brand Tracker của Buzzmetrics là gói giải pháp toàn diện nhất cho tất cả các nhu cầu theo dõi sức khoẻ thương hiệu và chiến dịch trên social media, cảnh báo khủng hoảng truyền thông và xu hướng trong ngành hàng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com