Marketer Phan Linh
Phan Linh

Author | Freelance Writer | Writing Coach @ Norway

Có hay không một công thức cho viral content?

Nếu bây giờ tôi viết một bài đáp ứng được 1 trong các công thức dưới đây:

1. Có một tiêu đề hấp dẫn "clickable" (VD: 7 cách để tăng traffic, 5 cách để có thêm followers...)

2. Viết những nội dung tôi nghĩ là sẽ được chia sẻ nhiều

3. Một chủ đề an toàn và có thể đã được lặp đi lặp lại 1000 lần trước đó

Bạn có chắc các biên tập viên sẽ luôn chấp nhận và không cắt bỏ nó? Tôi không chắc lắm. Mỗi người viết có một tiêu chuẩn khác nhau, kể cả khi theo một công thức nào đó.

Khi đã viết theo công thức, nó không còn là thực nữa

Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó như là một công thức phép thuật để viral content, hãy xem xét kỹ lưỡng. Bởi khi bạn tiếp cận nội dung theo hướng này, nó không thực sự thực tế nữa. Những gì người đọc trải qua là cảm xúc, khi bạn viết một bài viết mà chỉ hi vọng nó nhận được bình luận, chia sẻ, đọc nhiều hay thích bài viết... bạn đã tự lọc nó qua một ống kính. Việc này giống như thêm chất tạo ngọt vào món tráng miệng của bạn rồi tự hỏi tại sao mùi vị nó lại không ngon như đường tự nhiên thực sự.

Đừng cố gắng bó hẹp

Những người bó mình vào một khuôn khổ cho phù hợp với hoàn cảnh rất hiếm khi làm nên lịch sử. Họ thường tự đánh mất mình. Những gì bạn làm chính là con người bạn và không có người nào khác trên hành tinh này giống bạn. Hãy truyền tải điều này vào những bài viết của bạn. Phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp tạo ra và tăng cường lợi thế cạnh tranh của bạn, bởi vậy hãy tận dụng nó.

Dám làm dám viết

Nếu bạn sợ xúc phạm người khác hoặc sợ không có ai đồng ý, hãy vượt qua nó. Nếu bạn muốn viết thứ gì đó tạo ra ảnh hưởng, điều đó không có nghĩa là nó sẽ hấp dẫn tất cả mọi người. Nếu bạn bị mất đi một vài followers vì những gì bạn viết, họ có thể không phải là người phù hợp với thế giới của bạn. Giống như cách con người phải nghe trước rồi mới nói, nếu đang cố gắng thu hút người khác, hãy lắng nghe quan sát xem mình sẽ thu hút ai.

Sáng tạo nghệ thuật, chứ không phải tài liệu marketing

Chúng ta đang bước vào một thời đại mà tất cả mọi người đều đang kinh doanh lĩnh vực xuất bản. Mọi người đều là một chủ doanh nghiệp sáng tạo. Vì vậy bạn phải sáng tạo nghệ thuật chứ không phải là tài liệu marketing. Hãy viết ra thứ gì đó thú vị, giải trí và truyền cảm hứng.

Chịu khó đào sâu nghiên cứu những kịch bản viết khác nhau

Chẳng có gì tốt bằng thực hành. Hãy dùng một khoảng thời gian mỗi ngày để đọc các blog, website khác nhau để học tập và áp dụng cho những bài viết của mình.

Viết theo công thức với những mục tiêu về số liệu chỉ là công thức cho những kẻ tầm thường. Tốt nhất là nên quên đi traffic, likes, bình luận trong một thời gian. Hay viết như thể bạn chẳng có gì phải chứng minh và bạn sẽ gây được tiếng vang với khán giả theo cách mà bạn chưa bao giờ có trước đây!

Linh Phan

www.linh-phan.com