Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 14: Creative Digital Marketing

Empowerer: anh Ngô Minh Thuận - Founder & Managing Director

Hôm nay các Young Marketers đã có 1 “bữa tiệc” digital marketing thật hoành tráng và hứng khởi với những lý thuyết và thực tiễn về khái niệm “creative” – được “empowered” bởi anh Ngô Minh Thuận, một tên tuổi đầu ngành của Digital Marketing Việt Nam. Không chỉ là một giảng viên nổi tiếng vui tính, dễ thương, mà anh Thuận còn là người có kiến thức bài bản và kinh nghiệm dày dặn về Creative Digital Marketing khi đã kinh qua rất nhiều dự án digital của nhiều brand lớn như: Samsung, P&G, U, AIA, Kotex, Dell, Honda, Heineken, Johnnie Walker,…

Các young marketers liên tục được anh Thuận làm cho bất ngờ bởi những case study về digital marketing rất “inspiring” trên thế giới, sau đó lại quay lại thực tiễn với những lý thuyết được anh đúc kết từ kinh nghiệm mà các bạn có thể dễ dàng áp dụng được. Đây thật sự là một buổi học bổ ích và thú vị mà các young marketers sẽ khó có thể quên.

Sau đây ad xin tóm tắt lại buổi học hôm nay để cộng đồng Young Marketers chúng ta đều có thể học nhé
(Ad sẽ giữ nguyên bản tiếng Anh ở 1 số định nghĩa, công thức để đảm bảo tính chính xác)

1. What is an Idea

Idea là… ý tưởng. Nhưng không phải ai cũng biết chính xác ý tưởng là gì, vậy theo anh Thuận ý tưởng là:
“A thought or suggestion as to a possible course of action
A concept or mental impression
An opinion or belief”

2. Why need to be creative

Ai cũng thích sáng tạo, đặc biệt là các Young Marketers chúng ta nhỉ? Vậy tại sao phải cần sáng tạo?
Và đây là câu trả lời được đúc kết từ quan sát và kinh nghiệm của anh Thuận:
“Excites people
Enhances motivation
Embrace connection”
Nhìn chung, sáng tạo mang lại “POSITIVE ENERGY” – đó chính là một trong những lợi ích lớn nhất khi sáng tạo.

3. Challenge: Think out of the box

Nhắc đến sáng tạo, là phải “nghĩ ra ngoài cái hộp”, vậy cái hộp là gì, và làm sao để thoát khỏi nó?
Câu hỏi lớn đã được anh Thuận minh họa phần giải đáp 1 cách rất hóm hỉnh, sinh động bằng bài toán đố: Vẽ 4 đường thẳng qua 9 điểm mà không nhấc bút lên. Sau đó là 3, sau đó là 1.
Và dường như khi chúng ta sáng tạo, không có gì là không thể.
Đó là những gì ad học được sau khi giải bài toán đố thú vị này
Các Young Marketers cũng thử tìm bài toán này trên mạng để giải thử nhé

4. Traditional vs Digital Creative

Phân biệt Creative theo 2 trường phái:
A. TRADITIONAL WAY sẽ gồm 2 yếu tố: ART (visual idea) + COPY (verbal idea)
VD: Red Bulls – Gives you wings: Sự kết hợp hoàn hảo giữa Art và Copy để truyền tải thông điệp từ nhãn hàng.

B. DIGITAL WAY sẽ gồm 4 yếu tố: ART + CONTENT + SOCIAL + TECHNOLOGY
VD: Tipp-ex

A telekinetic -> teaser for the film “Carrie”

Và điều khiến CREATIVE IN TRADITION WAY và DIGITAL WAY khác biệt chủ yếu là:
- From passive (closed message) to active (open message)
- From monologue (độc thoại) to dialogue (đối thoại)
- From information to interactive (engagement)
- From “integrated” to “digital-driven”

5. Creative Ideation process

Process bao gồm: Brand + Purpose + People
Để ra đời một ý tưởng sáng tạo, chúng ta cần hiểu rõ brand của mình và những vấn đề của brand, xác lập mục tiêu/ hiểu rõ mục đích, và hiểu rõ đối tượng khán giả/ khách hàng của mình.

Từ việc hiểu rõ B-P-P đó, anh Thuận đã dẫn chứng một ví dụ rất hay:
VD: Chrome – Dear Sophie Lee (kết hợp hoàn hảo giữa emotional và functional)

Vậy làm sao để sáng tạo, chúng ta hãy tham khảo “bí quyết” của anh Thuận nhé:
- Observe & conclude
- Discover & be curious
- Find daily inspiration
- Embrace culture
- Practice Practice

6. Paid - Own - Earned

Từ việc khẳng định xu hướng: “Digital changes behavior”, anh Thuận đã giới thiệu với các bạn mô hình Dentsu về “Changes in the Consumer Behavioral Model”, trong đó:

BEFORE DIGITAL
Hành vi của khách hàng sẽ là: Attention -> Interest -> Resire -> Memory -> Action

WITH DIGITAL
Hành vi của khách hàng sẽ thật khác:
Attention -> Interest -> Search -> Action -> Share

COMMUNICATION IN DIGITAL chính là việc tìm điểm giao giữa :
Brand – Seek for Benefits/ Features

Users – Seek for Fun
Từ đó, “Digital is 2-way communication tool” – là cầu nói giữa Brand và Users.

Dưới đây là những campaign Digital rất sáng tạo và hiệu quả của thế giới, mà ở đây thấy rõ điểm giao giữa Brand và Users, đồng thời thấy rõ vai trò quan trọng của Digital trong kỷ nguyên này.
Cùng ad tham khảo các case study nhé:

Coca Cola – A step form ZERO

OREO – 100th Birthday – Daily Twist Campaign

Sunsilk Việt Nam – 8/3 Viral clip “Vì sao yêu em?”

7. Campain vs Platform

Campaign (chiến dịch) có lẽ đã khá quen thuộc với các young marketers, nhưng còn Platform thì sao – ngành Marketing Việt Nam vẫn còn xa lạ với khái niệm này, trong khi đây là 1 bước thay đổi tích cực để ngày càng gắn kết Brand với Consumers, cùng ad phân biệt 2 khái niệm này theo định nghĩa của anh Thuận nhé:

CAMPAIGN
- A period of time, tactical for traffic
- Activities based & motivate by purpose (eg: incentive)
- Fun & exciting engagement with compelling incentives
- One hit wonder
- Tight in budget

PLATFORM:
- Always on, trategic for loyalty
- Content driven & motivate by interest
- Sincere and authenticity through real people, real stories
- Need time to boom
- Bigger investment with passion

Và thật may mắn! Chúng ta không cần phải phân vân chọn làm campaign hay platform, mà nên kết hợp cả 2 với nhau để “Platform amplify campaigns”, không ngừng kể câu chuyện thương hiệu với nội dung và hoạt động mà Consumer yêu thích.

VD cho 1 số platform thành công:
Dumb ways to die

Volks Wagen – People’s Car

8. The new buzzword

Giới thiệu với các bạn một số thuật ngữ mới trong ngành Digital mà chúng ta nên biết nhé:
- QR code, có ai không biết không nhỉ? Quá quen thuộc nhé, có thể tìm thấy ở case của Emart Sunny Sale Campaign:

- AR – Argumented Reality
VD: GE

- NFID – Mã chip
- Crowdsourcing – nhiều người cùng chung tay vào dự án
VD: Volks Wagen – People’s car
- Gamification: Sử dụng game để quảng bá
Có thể tìm hiểu thêm về khái niệm này tại: Gamification: How to use gaming techniques to grow your community