Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

[Infographic] Cộng đồng mạng nói gì về Zara sau 1 tháng xuất hiện tại Việt Nam

Ngày 8 tháng 9, thương hiệu thời trang high street Zara đã có mặt tại Việt Nam với cửa hàng đầu tiên tại Trung tâm Thương mại Vincom Center Tp.HCM. Đã hơn 1 tháng từ sau khi chính thức xuất hiện, Zara vẫn là thương hiệu thu hút nhiều sự chú ý của dư luận, nhất là đối với các cộng đồng yêu thời trang trong nước.

Bài viết dựa trên số liệu tổng hợp và phân tích từ Buzzmetrics Social Listening sẽ làm rõ về những chủ đề được bàn luận nhiều nhất cũng như thái độ của cư dân mạng về thương hiệu Zara tại Việt Nam.

A. Tổng quan tình hình thảo luận về Zara tại Việt Nam trên social media

Theo thống kê của Buzzmetrics, trong thời gian 1 tháng xuất hiện tại Việt Nam, từ ngày 8/9/2016 đến 8/10/2016, thương hiệu Zara đã thu hút hơn 23,000 bài viết & thảo luận trên social media, với hơn 13,000 người tham gia thảo luận.

Xét về đối tượng tham gia thảo luận (sử dụng tính năng Audience profiling của Buzzmetrics), Nữ giới là đối tượng chính, chiếm 70.7% trong tổng số người tham gia thảo luận. Ngoài ra, xét về độ tuổi có thể thấy, lượng thảo luận về Zara trên social media được tạo ra chủ yếu bởi nhóm người dùng có độ tuổi từ 18 – 34 tuổi, cụ thể độ tuổi từ 18-24 chiếm tỷ lệ cao nhất là 55% và độ tuổi từ 25-34 chiếm tỷ lệ cao thứ 2 là 36.5%. Bên cạnh đó,Tp.HCM và Hà Nội là 2 khu vực có lượng người tham gia thảo luận nhiều nhất về chủ đề này.

B. Cộng đồng mạng nói gì về Zara tại Việt Nam trên social media (từ ngày 8/9/2016 đến 8/10/2016)

Phân tích các thảo luận của cư dân mạng về thương hiệu Zara tại Việt Nam, thì các tin tức xung quanh Ngày khai trương cửa hàng đầu tiên là chủ đề được quan tâm thảo luận nhiều nhất (chiếm 45% tổng thảo luận);bên cạnh đó là các phản hồi về sản phẩm, mức giá, phân phối của thương hiệu (chiếm 35%). Các chủ đề nổi bật khác là các thảo luận chia sẻ nhìn nhận về thương hiệu, thông tin về sự giàu có của ông chủ Zara, các tin tức cập nhật về việc H&M vào Việt Nam cũng như những tranh luận về nơi sản xuất Zara.

1. Cư dân mạng nói gì về ngày Khai trương Zara tại Việt Nam?

Có thể nói thương hiệu thời trang high street Zara đã có một sự ra mắt rầm rộ tại thị trường Việt Nam, lượng lớn người đến với sự kiện khai trương phản ánh khá rõ sự ưa thích mặt hàng nước ngoài của một bộ phận giới trẻ Việt hiện nay. Cảnh đám đông xếp hàng chờ đợi, những tranh cãi về văn hóa mua hàng, con số kỉ lục về doanh thu hay sự xuất hiện của người nổi tiếng là những yếu tố chính tạo ra số lượng thảo luận khổng lồ cho sự kiện khai trương của cửa hàng tại Vincom.

- Cảnh người đông đúc, tấp nập mua sắm đến mức có nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội rằng họ phải bỏ về vì không thể chờ thanh toán … được các trang báo điện tử, cộng đồng mạng xã hội sôi nổi cập nhật khiến những người thờ ơ với thời trang cũng phải tò mò về Zara; điều này đã tạo ra một hiệu ứng lan truyền hiệu quả để tăng độ nhận diện thương hiệu của Zara tại Việt Nam.
- “Rủ bạn bè đi đến cửa hàng” trở thành chủ đề thảo luận lớn thứ 2 trong ngày khai trương bởi nhu cầu muốn nắm bắt nhanh các trào lưu nổi bật trên social media.
- “Văn hóa mua hàng của người Việt” tiếp tục là điều gây tranh cãi lớn trong cộng đồng mạng khi nhiều hình ảnh không đẹp của những người mua hàng trong ngày khai trương được chia sẻ.
- “Sự xuất hiện của người nổi tiếng”, đặt biệt là gương mặt mới nổi như hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cũng là một yếu tố khiến cư dân mạng chú ý.

2. Thái độ của cư dân mạng về sản phẩm, mức giá, phân phối của Zara tại Việt Nam.

Thái độ của cư dân mạng về sản phẩm, mức giá, phân phối chiếm 35% tổng thảo luận về Zara; trong đó, hơn 50% là các phản hồi tích cực xoay quanh các yếu tố “Đã có thể mua hàng Zara tại Việt Nam” (thay vì phải order nước ngoài), “Mức giá tương đương/rẻ hơn so với Zara nước khác”, “Chất lượng/chất liệu sản phẩm tốt” “Kiểu dáng/thiết kế đẹp”.

Tuy nhiên, thương hiệu vẫn nhận phải một số ý kiến tiêu cực về “Chất lượng/chất liệu sản phẩm không tốt”, “Kiểu dáng/thiết kế không đẹp”, “Mức giá cao”…

3. Cư dân mạng Việt Nam nhìn nhận như thế nào về thương hiệu Zara?

Theo thống kê các thảo luận trên social media thì Zara được nhắc đến nhiều nhất như một thương hiệu hàng hiệu bình dân (chiếm 35% trong tổng bài viết và thảo luận chia sẻ nhìn nhận về thương hiệu); kế đến là thương hiệu dành cho người am hiểu thời trang (chiếm 24% trong tổng bài viết và thảo luận chia sẻ nhìn nhận về thương hiệu).

Ngoài ra, Zara cũng được một số thảo luận nhắc đến như một thương hiệu quốc tế và đẳng cấp.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.vn