Marketer Kim Ngân
Kim Ngân

Marketing Executive @ YouNet Media

Những chiến dịch marketing tạo nhiều cảm xúc nhất Tết 2016

Đầu năm 2016, nhiều thương hiệu đã mạnh dạn khai thác những thông điệp mới liên quan đến Tết ra khỏi nội dung quen thuộc là sum họp gia đình, đem lại thành công lớn trong việc xây dựng hình ảnh và kết nối cảm xúc với người tiêu dùng.

Đừng bỏ qua bài viết sau nếu bạn tò mò 5 chiến dịch nào đã làm mưa làm gió trên mạng xã hội vào mùa xuân 2016.

Số lượng và thị phần thảo luận các chiến dịch tết trên social media

5 chiến dịch hoàn toàn chinh phục cộng đồng mạng trong dịp Tết vừa qua là: Heineken – Heineken Green Room; Vinasoy – Mầm lộc an lành; Oppo – Giữ Tết truyền thống, Sống Tết hiện đại; Neptune - Tết đoàn viên; Omo – Xuân sum họp Tết tròn yêu thương.

Với concept mới lạ, hấp dẫn, chiến dịch Heineken Green Room đã thu hút số lượng bài viết và thảo luận cao nhất từ cộng đồng mạng. Theo sau là những hoạt động cộng đồng thiết thực như tặng quà Tết, trang trí bến xe của Omo cũng nhận được nhiều sự ủng hộ và khen ngợi.

Chiến dịch "Tết đoàn viên" của Neptune tiếp tục làm lay động trái tim khán giả với câu chuyện sum họp gia đình. Đặc biệt, Vinasoy với đoạn phim “Mầm lộc an lành” có thể xem là làn gió mới trong quảng cáo Tết năm nay khi sử dụng concept sum họp gia đình nhưng tinh tế lồng ghép hình ảnh “hạt mầm đậu nành” (hình ảnh thương hiệu) với thông điệp “an lành”.

Ở một khía cạnh khác, thương hiệu điện thoại Oppo cũng khá thành công với chiến dịch "Giữ tết truyền thống - Sống tết hiện đại" nhờ qui tụ nhiều ca sĩ nổi tiếng cùng thông điệp ấn tượng.

Heineken - chuỗi Sự Kiện Âm Nhạc Heineken Green Room

Tổng lượng bài viết và thảo luận tính theo ngày

Heineken được xem là một trong những thương hiệu mạnh nhất của ngành bia với nhiều chiến dịch có quy mô hoành tráng

Thông điệp

Heineken Green Room sử dụng công nghệ mô phỏng âm thanh để hình ảnh hóa những chuyển động cảm xúc mãnh liệt nhất của khán giả khi được kích thích bởi âm nhạc.

Nhằm khơi gợi sự tò mò đồng thời lôi kéo sự chú ý của người tiêu dùng về sự kiện sắp diễn ra, Heineken liên tục tung ra các hoạt động online theo dòng sự kiện như chia sẻ bài viết, bình luận đính kèm hastag #heinekengreenroom, #trainghiemchuansao nhận phần quà hoặc vé miễn phí tham gia sự kiện.

Gương mặt đại diện

Điểm đáng chú ý của Heineken Green Room là việc tận dụng fanpage của KOLs và sử dụng hình thức livestream trực tiếp, giúp thông tin được lan truyền rộng rãi, tức thời trong toàn bộ quá trình trước, trong và sau sự kiện, thu hút mọi người tham gia thảo luận, tìm hiểu cách thức tham gia và chia sẻ cảm nhận.

10 KOLs sở hữu bài viết về sự kiện có tương tác cao nhất trên mạng xã hội

Chương trình có sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế: DJ Johnathan Mendelson, DJ Andy Moore, Tuấn Hưng, Minh Hằng, Thủy Tiên, Hoàng Thùy Linh… Những KOLs đã chia sẻ chương trình trên chính trang cá nhân, fanpage của mình, đưa thông tin tiếp cận đến nhiều đối tượng và tạo lượng thảo luận lớn xoay quanh chiến dịch của Heineken.

Phản hồi của người tiêu dùng về sự kiện

Oppo – Giữ Tết truyền thống, Sống Tết hiện đại

Tổng lượng bài viết và thảo luận tính theo ngày

Thông điệp

Clip quảng cáo “Giữ Tết truyền thống, Sống Tết hiện đại” cùng sự xuất hiện của các tên tuổi nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng, Tóc Tiên, Chi Pu đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả.

Đoạn phim mang đến nhiều cảm xúc đa chiều, cảm hứng về sống thật trong một thế giới "ảo", giúp người xem nhận thấy nhiều giá trị đáng trân trọng đang dần mai một và biến mất bất cứ lúc nào. "Giữ Tết Truyền Thống – Sống Tết Hiện Đại - Dùng smartphone thông minh" là thông điệp OPPO Camera Phone gửi gắm đến khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ trong dịp Tết 2016.

Một phần đoạn clip xuất hiện trong MV mới của Sơn Tùng

Đặc biệt, đoạn clip xuất hiện trong MV của Sơn Tùng “Một năm mới bình an” - MV giữ vị trí top 3 Viral clip Tết theo bình chọn của Youtube, nhiều trang dành cho giới trẻ như Kenh14, Yan News, Robbey, Nhaccuatui đồng loạt đưa tin.

Gương mặt đại diện

4 đại sứ thương hiệu OPPO

Sự xuất hiện của 4 KOLs gồm Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng, Chi Pu, Tóc Tiên đã thu hút sự chú ý không chỉ từ phía báo giới, fan hâm mộ mà ngay cả những antifan và những người chưa sử dụng sản phẩm của Oppo.

Phản hồi của người tiêu dùng đối với đoạn phim quảng cáo

Omo - Xuân sum họp Tết tròn yêu thương

Tổng lượng bài viết và thảo luận tính theo ngày

Thị trường giặt tẩy cũng không kém phần sôi động trong dịp Tết, điển hình là thương hiệu Omo với chiến dịch Xuân sum họp Tết tròn yêu thương, kết hợp nhiều hoạt động ấm áp và thiết thực cả online lẫn offline

Thông điệp

Chia sẻ câu chuyện ngày Tết và lời hứa “Tết là về bên gia đình”

Hai hoạt động online bao gồm chia sẻ câu chuyện ngày Tết và thực hiện lời hứa “Tết là về bên gia đình” kèm hastag #Tếtlàvềbêngiađình được cộng đồng mạng tích cực hưởng ứng. Có thể thấy, hình ảnh lời hứa kèm tên của người tham gia xuất hiện khắp mạng xã hội trong thời gian trước Tết âm lịch.

Nổi bật trên nhiều tờ báo chính thống như Tuổi trẻ, Dân trí, Kinh tế đời sống là hình ảnh đẹp của Omo với một loạt các hoạt động cộng đồng CSR (Corporate social responsibility) như:

  • Hoạt động “Trao 3.000 hộp quà sum họp cho công nhân”
  • Cùng các em học sinh tiểu học trường Nguyễn Văn Trỗi, TP Hồ Chí Minh, thiết kế 80.000 “Hộp quà sum họp”, dành tặng các gia đình về quê ăn Tết
  • OMO đồng hành cùng bạn trên hành trình về nhà: trang hoàng không gian Tết tại hàng loạt bến xe, nhà ga Bắc – Nam

Gương mặt đại diện

Các KOLs tham gia tương tác với hoạt động online của Omo

KOLs có gia đình như nghệ sĩ Bùi Thúy Hạnh, Lý Hải Minh Hà, Nguyễn Mạnh Trường đóng góp câu chuyện gia đình mình, mang lại cảm giác gần gũi; KOLs chuyên vẽ truyện tranh như Lê Bích, Kawachan chọn cách thể hiện nội dung dưới hình vẽ sinh động, hài hước, giúp hoạt động này được truyền thông mạnh mẽ hơn.

Phản hồi của người tiêu dùng đối với chiến dịch

Neptune - “Tết đoàn viên”

Tổng lượng bài viết và thảo luận tính theo ngày

Khác với các nhãn hàng trong ngành dầu ăn, Neptune nổi tiếng là một trong những thương hiệu có quảng cáo xuất sắc trong dịp Tết. Chỉ sau 1,2 ngày được đăng lên Youtube và fanpage chính thức, đoạn phim với câu nói “Có thể sự thật không như những gì bạn nghe thấy...” đã trở thành câu cửa miệng của người dùng và được mọi người sử dụng nhiều trong một thời gian dài sau đó.

Thông điệp

Có thể xem là một phiên bản mới của năm 2015, câu chuyện năm nay vẫn xoay quanh bậc cha mẹ ở quê mong chờ con về, người con đi chơi xa không về được, đứa cháu nhắc nhở và cuối cùng gia đình đoàn tụ.

Đoạn phim của Neptune gây xúc động cho người xem

Điểm mới là Neptune đã khai thác sâu sắc hơn, đánh vào cảm xúc của nhiều đối tượng hơn. Đoạn clip thể hiện hình ảnh cha mẹ đôi khi nói dối để con yên lòng, nhưng luôn mong mỏi được đón Tết cùng con. Tuy nhiên, nội dung tổng thể không khác gi so với 2015 là mấy nên Neptune đã không đạt được hiệu ứng mạnh mẽ như “cái gì cũng có, chỉ thiếu chúng nó” trước đây.

Minigame “Bạn gửi lời chúc, Neptune tặng quà “ xuất hiện ở thời điểm khá lâu sau khi đoạn phim quảng cáo được công chiếu nên không tận dụng được sức hấp dẫn, tuy nhiên vẫn đạt được một số lượng tương tác không nhỏ.

Gương mặt đại diện

Đan Trường và Khởi My là 2 ca sỹ có sức ảnh hưởng trong giới trẻ hiện nay, sau khi chia sẻ thông điệp quảng cáo từ Neptune đã nhận được nhiều bình luận và chia sẻ tích cực

Phản hồi của người tiêu dùng đối với đoạn phim "Tết đoàn viên"

Vinasoy – Mầm lộc an lành

Tổng lượng bài viết và thảo luận tính theo ngày

Được xem là “làn gió mới” của quảng cáo Tết 2016, thương hiệu đầu ngành sữa đậu nành Vinasoy với đoạn phim “Mầm lộc an lành” đã để lại nhiều ấn tượng tích cực với cộng đồng mạng.

Thông điệp

Xuất hiện khá muộn so với nhiều phim quảng cáo Tết khác, nhưng “Mầm lộc an lành” của Vinasoy đã ngay lập tức tạo nên cơn sốt trên cộng đồng mạng, thu hút hơn 2 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau hơn 1 tuần ra mắt và đồng thời được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Facebook. Khi các thương hiệu khác tập trung nhiều về gia đình, về không khí Tết sôi động trên thành thị, thì đoạn quảng cáo của Vinasoy lại mang hương vị mộc mạc bình dị và nên thơ của làng chài miền Trung.

Đặc biệt, điểm sáng gây được ấn tượng lớn nhất chính là sự mạnh dạn làm khác của Vinasoy khi lồng ghép tinh tế hình ảnh “hạt mầm đậu nành” xuyên suốt bộ phim thay vì hình ảnh sản phẩm “sữa đậu nành”.

Gương mặt đại diện

Chi Pu, Gil Lê, Nhã Phương hay nhà văn trẻ Phan Ý Yên, vlogger HuyMe cũng đã chia sẻ đoạn clip trên fanpage của mình, góp phần làm tăng độ thảo luận của người dùng

Phản hồi của người tiêu dùng về đoạn phim

Kết luận

Xây dựng các chiến dịch Tết có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Dù chỉ thực hiện một clip quảng cáo hay hàng loạt các hoạt động PR, việc này cũng sẽ tác động đến cảm xúc và cách nhìn nhận của khách hàng về phía thương hiệu. Nhìn chung, xu hướng xây dựng chiến dịch liên quan đến trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội đang được các thương hiệu ngày càng, ưa chuộng. Đặc biệt, người tiêu dùng thường yêu thích những quảng cáo tinh tế lồng ghép hình ảnh về sản phẩm, không quá đề cao về tính năng mà tập trung truyền tải câu chuyện đồng thời thể hiện cá tính thương hiệu. Những nội dung cổ điển hướng về thông điệp sum họp gia đình vẫn sẽ hiệu quả trong dịp Tết sắp tới, nhưng với quan điểm đón năm mới đang dần thay đổi, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều ý tưởng mới thú vị hơn mà vẫn được công chúng hào hứng đón nhận.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media để biết thêm thông tin và được tư vấn cụ thể về hệ thống và dịch vụ: